หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จากอากาศเป็นรูปนาม การเริ่มต้นปฏิจสมุปบาท
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
ในอากาศของจิต จะเห็นรูปนามปรากฏขึ้นมา มีช่องว่างระหว่างจิตกับรูปนามนั้น
เป็นวิธีเข้าถึงอากาสาฌาน เข้าถึงได้ทันที เป็นการเห็นการเริ่มต้นของสาย ปฏิจสมุปบาท
เห็นแล้วทำอย่างไร อยู่ที่ว่าจะเลิกแบบไหน
จะเอาแบบสมถะ เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับจิต หรือจะภาวนาการเกิดดับไตรลักษณ์ได้ทั้งนั้น
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จะออกกฎหมายฉบับนี้ ถามสมเด็จธงชัยหรือยัง ?
กมธ.ศาสนา สว.จ่อถกกฎคุมสงฆ์ เข้ม ‘คุยแชต-อยู่ที่ลับตา’ เจ้าอาวาสไม่ควรมีเงินสดเกินแสน ... อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.matichon.co.th/local/religious/news_5286810
พรพระพรหม
อินทรีย์สะสม โพชฌงค์ คืออะไร
อินทรีย์คือ สติ สมาธิ ปัญญา อินทรีย์สะสมคือ ความรู้สึกขณะแรก“จิตเป็นอย่างไร” อินทรีย์ใช้ด้วนกันกับ สภาวะรู้ สติ เช่น จากเดิม เห็นความกระวนกระวายใจแล้วไม่ดับ กลายเป็นเห็นว่ามีปุ๊บดับปั๊บ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เพราะเห็นการดับของวิญญาน จึงเห็นลักษณะของจิต
ลักษณะของจิต เช่น ตั้งมั่น สงบ เป็นผลจากการเห็น“วิญญาน“ วิญญานเช่น รูปที่นั่ง การเคลื่อนไหว ความรู้สึกขณะนั้น(เวทนา) การคิด จำได้หมายรู้ เหล่านี้เป็น วิญญาน เห็นวิญญานได้ เพราะมีอีกสิ่งไป
สมาชิกหมายเลข 3237158
เบญจศีลเป็นบาทฐาน: หนทางสู่สมถะและวิปัสสนาในพระพุทธศาสนา (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=VXRqMmUrbVQ ในพระพุทธศาสนา เบญจศีล หรือศีล 5 เป็นรากฐานสำคัญสำหรับการเจริญ สมถะ (ความสงบของจิต) และ วิปัสสนา (ปัญญาที่เห็นแจ้ง) การรักษาศีลอย่างเคร่งครัดจึงเป็นปัจจัยหล
สมาชิกหมายเลข 8933017
การจัดการโรคไบโพล่าร์: บูรณาการจริยบำบัดและภูมิปัญญาพุทธ (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=0LMi6g8OsPI การจัดการโรคไบโพล่าร์: บูรณาการจริยบำบัดและภูมิปัญญาพุทธ (AI GENERATED) โรคไบโพล่าร์เป็นภาวะทางอารมณ์ที่ซับซ้อน ซึ่งการจัดการที่ดีต้องอาศัยการรักษาต่อเนื่อ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ฝึกภาวนาต้องปล่อยจิตเป็นไปเอง อย่าบังคับ
ให้จิตเป็นไปเอง อย่าบังคับ "เมื่อจิตของเรานึกพุทโธเอง อยู่...ตลอดเวลา ก็ปล่อยให้มัน อยู่...อย่างนั้น อย่า ไปฝืนมัน อย่า ไปบังคับให้มันสงบ อย่า ไปคิดอย่างอื่น แม้แต่คิดว่า... เมื่อไรจิตจะสงบ
สมาชิกหมายเลข 9000515
รู้เมื่อไรอย่าหลงผิดว่าเรารู้
คำในพระไตรปิฎก ส่วนใหญ่ เป็นคำกิริยา ไม่ใช่คำนาม 1.รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็น กิริยารู้ 2.ดับตัวตน เป็นกิริยารู้ 3.ฌาน เป็นกิริยารู้ 4.สุญญต อนิมิต อัปณิหิต สมาธิ เป็นกิริยารู้ 5.ญาน เป็นกิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สังขารขันธ์กับวิญญาน
ฌานนั้นเป็นอย่างหนึ่งของสังขารขันธ์ เป็นลัษณะจิตปรุงแต่ง เมื่อทันทีทันใดยกจิตขึ้นสู่ความว่างได้ เป็นจิตเข้าไปอยู่ในอากาส หนือจิตกลืนกับอากาส ก็เป็นอากาสาฌาน เมื่ออากาสาละเอียด จะเห็นวิญญานเกิดดับอยู่ใ
สมาชิกหมายเลข 3237158
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จากอากาศเป็นรูปนาม การเริ่มต้นปฏิจสมุปบาท
เป็นวิธีเข้าถึงอากาสาฌาน เข้าถึงได้ทันที เป็นการเห็นการเริ่มต้นของสาย ปฏิจสมุปบาท
เห็นแล้วทำอย่างไร อยู่ที่ว่าจะเลิกแบบไหน
จะเอาแบบสมถะ เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับจิต หรือจะภาวนาการเกิดดับไตรลักษณ์ได้ทั้งนั้น