รายการช่อง EBS News เชิญ ศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล จากภาควิชาการจัดการด้านบันเทิง มหาวิทยาลัยสื่อและศิลปะดงอา พูดคุยเกี่ยวกับปรากฏาการณ์ Blackpink ภายใต้หัวข้อ ‘Blackpink เต็มวงกลับมาแล้ว... นี่จะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหม่ของ K-POP หรือไม่?
ซอฮยอนอา ผู้ประกาศข่าว
นี่คือ News Bridge ข่าวสารที่เชื่อมโยงโลก
วง BLACKPINK กลับมาพร้อมสมาชิกครบวงอีกครั้งหลังจาก 2 ปี 10 เดือน
พวกเธอกำลังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในตลาดเพลงโลกด้วยการปล่อยเพลงใหม่และทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลก
วันนี้เราจะมาพูดคุยกับศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล จากภาควิชาการจัดการด้านบันเทิง มหาวิทยาลัยสื่อและศิลปะดงอา เกี่ยวกับวิวัฒน์ของ BLACKPINK ซึ่งมีความหมายมากกว่าแค่การคัมแบ็ก
ยินดีต้อนรับ
ในที่สุด BLACKPINK ก็กลับมาพร้อมสมาชิกครบวงอีกครั้ง
พวกเธอกำลังประกาศเปิดตัวอัลบั้มใหม่และทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกครั้งใหญ่
กระแสตอบรับในปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้างคะ?
- ศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล
ใช่แล้ว BLACKPINK กำลังทำลายสถิติมากมายด้วยการคัมแบ็กครบวง
ก่อนอื่นเลย เพลงไตเติ้ล [Jump] ขึ้นอันดับ 1 ทั้งชาร์ตเพลงประจำวันและชาร์ตเพลงประจำสัปดาห์ [Spotify Global Chart]
เหตุผลสำคัญคือนี่เป็นครั้งแรกของวง K-POP
เพราะพวกเขาสร้างสถิติใหม่ด้วยการมีเพลงที่ขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงประจำวันถึง 3 เพลง และเพลงที่ขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงประจำสัปดาห์พร้อมกันถึง 2 เพลง
และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระหว่างการแสดงเวิลด์ทัวร์ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา พวกเธอยังสร้างสถิติใหม่ด้วยการเป็นเกิร์ลกรุ๊ป K-pop วงแรกที่ 'มีผู้ชมได้ 100,000 คนใน 2 วัน - บัตรขายหมดเกลี้ยงทุกที่นั่ง'
การคัมแบ็คครั้งนี้จึงถูกมองว่าเป็น 'โอกาสในการเขียนประวัติศาสตร์ K-pop ใหม่' มากกว่าแค่ 'การคัมแบ็ก' ธรรมดาๆ
- ผู้ประกาศข่าว ซอฮยอนอา
ในวงการ K-pop มีคำกล่าวที่ว่าเกิร์ลกรุ๊ปจะยุบวงหลังจากเดบิวต์มา 7 ปี ซึ่งถูกเรียกว่า '7 ปีแห่งอาธรรพ์'
นั่นหมายความว่าการต่อสัญญาเป็นเรื่องยาก
สัญญา 7 ปีของ Blackpink กับ YG สิ้นสุดลงแล้ว แต่พวกเธอยังคงโปรโมทในฐานะเต็มวงอยู่หรือไม่คะ?
- ศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล
ใช่ มันสามารถมองได้ว่าเป็นการนำเสนอแนวคิดใหม่สำหรับสัญญาแบบเฉพาะตัว
โดยปกติแล้ว เมื่อสัญญา 7 ปีของศิลปินสิ้นสุดลง พวกเธอจะเลือกระหว่าง 'ออก' หรือ 'อยู่ต่อ'
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพวกเธอทั้งหมดก่อตั้งเอเจนซี่ของตัวเอง จึงดูเหมือนว่าพวกเธอกำลังจะออกจาก YG
อย่างไรก็ตาม วิธีการที่ Blackpink เลือกในท้ายที่สุดคือกลวิธีใหม่ที่เรียกว่า พันธมิตรอิสระ [Independent Alliance]
ที่จริงแล้วพวกเธอเลือกรูปแบบสัญญาแบบผสมผสาน ที่จะทำกิจกรรมเดี่ยวได้อย่างอิสระกับเอเจนซี่ของตัวเอง และทำกิจกรรมกลุ่มเต็มรูปแบบ เช่น คอนเสิร์ตขนาดใหญ่กับ YG
- ผู้ประกาศข่าว ซอฮยอนอา
อะไรคือปัญหาในทางปฏิบัติเบื้องหลังความอิสระที่เอเจนซี่แบบเฉพาะตัวมอบให้คะ?
- ศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล
อันที่จริงแล้ว เอเจนซี่แบบคนเดียวอาจดูน่าสนใจทีเดียวในมุมมองของศิลปิน
เนื่องจากพวกเขาสามารถทำงานได้อย่างอิสระโดยไม่ถูกผูกมัดด้วยนโยบายของบริษัท เพิ่มรายได้ และพัฒนาทักษะการบริหารจัดการที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถก่อตั้งเอเจนซี่ของตนเองได้ในอนาคต เปรียบเสมือนการได้ยิงปืนนัดเดียวได้นกสามตัว
อย่างไรก็ตาม บ่อยครั้งก็มีบางกรณีที่ยังมีช่องว่างด้านความเชี่ยวชาญหรือการจัดการวิกฤต
และเอเจนซี่แบบคนเดียวส่วนใหญ่มักบริหารงานโดยครอบครัว
ข้อดีของการเป็นที่ไว้วางใจนั้นยอดเยี่ยม แต่เปรียบเสมือนดาบสองคม การตัดสินใจอย่างเป็นกลางหรือความเป็นมืออาชีพก็อาจมีปัญหา ดังนั้นการเติมเต็มช่องว่างนี้ให้ดีด้วยการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจึงเป็นสิ่งสำคัญ
- ผู้ประกาศข่าว ซอฮยอนอา
เอเจนซี่แบบคนเดียวมีข้อดีและข้อเสียที่ชัดเจน เปรียบเสมือนดาบสองคม
น่าสนใจที่จะดูว่าพวกเขาสามารถนำโครงสร้างเอเจนซี่ K-POP ได้อย่างชาญฉลาดหรือไม่
ครั้งนี้เราจะมาพูดถึงคอนเสิร์ตของ Blackpink กันอย่างละเอียด เรียกว่าเป็นกระแสโลกได้ไหมคะ?
- ศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล
ใช่ครับ เวิลด์ทัวร์ครั้งนี้เป็นประเด็นร้อนตั้งแต่เริ่มต้น
อย่างแรกเลย ในคอนเสิร์ตโกยางครั้งแรก เพลงใหม่ 'JUMP' ถูกเปิดเผยเป็นครั้งแรก
เวทีนี้เป็นเวทีที่คุณจะเห็นได้ว่า Blackpink เท่มากแม้ตอนแสดงเดี่ยว แต่พวกเธอจะดูมีเสน่ห์ที่สุดเมื่อมากันครบวง
และคอนเสิร์ตที่ลอสแอนเจลิสที่ตามมา ก็ยิ่งใหญ่อลังการแบบอลังการมากๆ
บรูโน่ มาร์ส ป๊อปสตาร์ชื่อดังระดับโลก มาเซอร์ไพรส์เป็นแขกรับเชิญและกลายเป็นประเด็นร้อน
เขาร้องเพลง APT คู่กับโรเซ่
ว่ากันว่าเป็นเวทีที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวที่สัมผัสได้เฉพาะในคอนเสิร์ตฮอลล์เท่านั้น ต่างจากมิวสิควิดีโอที่เรามักจะเห็นกัน
- ผู้ประกาศข่าว ซอฮยอนอา
มิวสิควิดีโอเพลงใหม่ของ Blackpink 'JUMP' ก็เป็นประเด็นร้อนเช่นกัน
คุณคิดว่ามันมีบทบาทและความหมายอย่างไรในวงการ K-POP?
- ศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล
ใช่ มิวสิควิดีโอนี้ก็กำลังสร้างกระแสความนิยมอย่างมากเช่นกัน
มิวสิควิดีโอนี้ขึ้นสู่อันดับหนึ่งด้วยยอดวิวทะลุ 50 ล้านวิวภายในวันเดียวหลังจากเปิดตัว และอยู่อันดับนั้นมาเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์แล้ว
ดังนั้นในปัจจุบัน มิวสิควิดีโอจึงไม่ใช่แค่เครื่องมือโปรโมตธรรมดาๆ เหมือนในอดีตอีกต่อไป แต่กลับถูกมองว่าเป็น 'ทัพหน้า' ที่กำหนดความสำเร็จหรือความล้มเหลวของเพลงฮิต
เพราะตอนนี้มิวสิควิดีโอเปลี่ยนจาก 'ฟังเพลง' เป็น 'ดู' มิวสิควิดีโอจึงต้องประสบความสำเร็จก่อน จึงจะการันตีรายได้จาก [อัลบั้ม] หรือ [คอนเสิร์ต] ที่ตามมา
นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผมคิดว่ามิวสิควิดีโอนี้จะยังคงเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาต่อกิจกรรมของ Blackpink ต่อไป
- ผู้ประกาศข่าว ซอฮยอนอา
นอกจากเสียงชื่นชมจากสื่อต่างประเทศแล้ว การร่วมงานกับบริษัทระดับโลกอย่าง Google ของ Blackpink ก็เป็นประเด็นร้อนเช่นกัน
หมายความว่าอย่างไรคะ
- ศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล
ใช่ สื่อต่างประเทศรายใหญ่อย่าง Billboard ต่างให้คำวิจารณ์นี้ว่า "วงที่ไม่อาจคาดเดาขีดจำกัด" "ความสามารถในการผสมผสานเสน่ห์เฉพาะตัวเข้ากับเสน่ห์ของทีม" ถือเป็นสิ่งที่โดดเด่น พวกเขายังคงให้คำชมเชยเช่นนี้ต่อไป
อีกประการหนึ่งคือ Google ได้ให้บริการเฉพาะสำหรับ Blackpink ผ่าน Google Maps ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากแฟนๆ และเป็นตัวแทนของทีมกีฬาอเมริกัน
การร่วมมือกับบริษัทระดับโลกก็เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ เช่น การบริหารผลิตภัณฑ์ MD และร้านค้าแบบป๊อปอัพร่วมกับทีมดังอย่าง LA Dodgers และ Chicago Bulls
ตอนนี้ฉันคิดว่า BLACKPINK ได้ก้าวข้ามกระแสหลักของ POP Culture และกลายเป็นมาตรฐานระดับโลกแล้ว
- ผู้ประกาศข่าว ซอฮยอนอา
แล้วงานต่อไปของ BLACKPINK คืออะไรคะ?
- ศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล
ใช่แล้ว BLACKPINK ได้ก้าวสู่จุดสูงสุดทั้งในด้านการค้าและดนตรีแล้ว
นั่นเป็นเพราะพวกเธอกวาดทั้ง Billboard ในสหรัฐอเมริกาและ Official Charts ในสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นสองจุดสูงสุดของวงการเพลงป๊อปไปแล้ว
ดังนั้น ถ้าลองคิดดูว่าประตูบานสุดท้ายที่ BLACKPINK ทิ้งไว้คืออะไร ผมคิดว่ามันคือการเปิดประตูสู่ 'รางวัลแกรมมี่'
พิธีมอบรางวัลครั้งนี้ค่อนข้างจะอนุรักษ์นิยม แต่ผมคิดว่าตอนนี้พวกเธอสามารถท้าทายตัวเองในฐานะ 'เกิร์ลกรุ๊ป K-POP' ได้แล้ว
ผมหวังว่าช่วงเวลานั้นจะมาถึงเร็วๆ นี้
- ผู้ประกาศข่าว ซอฮยอนอา
สมาชิก BLACKPINK ที่มีความสุขกับช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ในฐานะศิลปินเดี่ยว ได้เริ่มต้นทำกิจกรรมในฐานะวงเต็มวงหลังจาก 2 ปี 10 เดือน และพวกเธอกำลังดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก
ฉันตั้งตารอวิวัฒนาการครั้งใหม่ของ BLACKPINK ที่จะเริ่มด้วยเวิลด์ทัวร์
ขอบคุณสำหรับการร่วมรายการด้วยนะคะ
ชมคลิป
คอมเมนต์ชาวเกาหลีใต้คลิป
- Blackpink นี่มัน Blackpink จริงๆ ❤ ทั้งเพลงใหม่และมิวสิควิดีโอนี้ดีมากเลย ขอบคุณที่อธิบายให้เข้าใจง่ายเสมอมานะคะ~
- Blackpink อัปเดตตำนานทุกครั้งที่ปล่อยออกมา! ตอนนี้แค่ชื่อ Blackpink กลายเป็นแนวเพลงไปแล้ว😍 ขอบคุณสำหรับคำพูดดีๆ นะคะ~~
- อย่างที่คาดไว้ Blackpink แตกต่างออกไป... .🙊🙊 ตอนแรกนึกว่าจะเป็นแค่วงดัง แต่พออธิบายรายละเอียดแล้ว ฉันก็รู้เลยว่า Blackpink กำลังโปรโมตชื่อเสียงระดับชาติมากแค่ไหน~~~ ขอบคุณสำหรับคำชมวันนี้ด้วยนะคะ🤗
- ฉันประทับใจมากกับความพยายามครั้งใหม่นี้ในรูปแบบสัญญาแบบผสมผสาน ฉันสนับสนุนทั้งกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่มของสมาชิก! 🖤💖
- ดูเหมือนว่าเพลงเต็มวงนี้จะได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นเพลง GOAT
- มันเป็นการศึกษา
- Blackpink คือวงดนตรีที่จะคงอยู่ในประวัติศาสตร์ดนตรีโลกต่อไป
- ทั่วทั้งแผ่นดิน จงเปล่งเสียงร้องด้วยความยินดีแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า (บทเพลงสดุดี 98) ทั่วทั้งแผ่นดิน จงส่งเสียงเชียร์ให้กับ Blackpink
- มาเอาชนะไอดอลเสมือนจริงกันเถอะ
มากกว่าการคัมแบ็กธรรมดา!ศาสตราจารย์เกาหลีออกทีวีชี้ Blackpink กำลังเขียนประวัติศาสตร์ K-pop ใหม่
ซอฮยอนอา ผู้ประกาศข่าว
นี่คือ News Bridge ข่าวสารที่เชื่อมโยงโลก
วง BLACKPINK กลับมาพร้อมสมาชิกครบวงอีกครั้งหลังจาก 2 ปี 10 เดือน
พวกเธอกำลังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในตลาดเพลงโลกด้วยการปล่อยเพลงใหม่และทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลก
วันนี้เราจะมาพูดคุยกับศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล จากภาควิชาการจัดการด้านบันเทิง มหาวิทยาลัยสื่อและศิลปะดงอา เกี่ยวกับวิวัฒน์ของ BLACKPINK ซึ่งมีความหมายมากกว่าแค่การคัมแบ็ก
ยินดีต้อนรับ
ในที่สุด BLACKPINK ก็กลับมาพร้อมสมาชิกครบวงอีกครั้ง
พวกเธอกำลังประกาศเปิดตัวอัลบั้มใหม่และทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกครั้งใหญ่
กระแสตอบรับในปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้างคะ?
- ศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล
ใช่แล้ว BLACKPINK กำลังทำลายสถิติมากมายด้วยการคัมแบ็กครบวง
ก่อนอื่นเลย เพลงไตเติ้ล [Jump] ขึ้นอันดับ 1 ทั้งชาร์ตเพลงประจำวันและชาร์ตเพลงประจำสัปดาห์ [Spotify Global Chart]
เหตุผลสำคัญคือนี่เป็นครั้งแรกของวง K-POP
เพราะพวกเขาสร้างสถิติใหม่ด้วยการมีเพลงที่ขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงประจำวันถึง 3 เพลง และเพลงที่ขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงประจำสัปดาห์พร้อมกันถึง 2 เพลง
และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระหว่างการแสดงเวิลด์ทัวร์ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา พวกเธอยังสร้างสถิติใหม่ด้วยการเป็นเกิร์ลกรุ๊ป K-pop วงแรกที่ 'มีผู้ชมได้ 100,000 คนใน 2 วัน - บัตรขายหมดเกลี้ยงทุกที่นั่ง'
การคัมแบ็คครั้งนี้จึงถูกมองว่าเป็น 'โอกาสในการเขียนประวัติศาสตร์ K-pop ใหม่' มากกว่าแค่ 'การคัมแบ็ก' ธรรมดาๆ
- ผู้ประกาศข่าว ซอฮยอนอา
ในวงการ K-pop มีคำกล่าวที่ว่าเกิร์ลกรุ๊ปจะยุบวงหลังจากเดบิวต์มา 7 ปี ซึ่งถูกเรียกว่า '7 ปีแห่งอาธรรพ์'
นั่นหมายความว่าการต่อสัญญาเป็นเรื่องยาก
สัญญา 7 ปีของ Blackpink กับ YG สิ้นสุดลงแล้ว แต่พวกเธอยังคงโปรโมทในฐานะเต็มวงอยู่หรือไม่คะ?
- ศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล
ใช่ มันสามารถมองได้ว่าเป็นการนำเสนอแนวคิดใหม่สำหรับสัญญาแบบเฉพาะตัว
โดยปกติแล้ว เมื่อสัญญา 7 ปีของศิลปินสิ้นสุดลง พวกเธอจะเลือกระหว่าง 'ออก' หรือ 'อยู่ต่อ'
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพวกเธอทั้งหมดก่อตั้งเอเจนซี่ของตัวเอง จึงดูเหมือนว่าพวกเธอกำลังจะออกจาก YG
อย่างไรก็ตาม วิธีการที่ Blackpink เลือกในท้ายที่สุดคือกลวิธีใหม่ที่เรียกว่า พันธมิตรอิสระ [Independent Alliance]
ที่จริงแล้วพวกเธอเลือกรูปแบบสัญญาแบบผสมผสาน ที่จะทำกิจกรรมเดี่ยวได้อย่างอิสระกับเอเจนซี่ของตัวเอง และทำกิจกรรมกลุ่มเต็มรูปแบบ เช่น คอนเสิร์ตขนาดใหญ่กับ YG
- ผู้ประกาศข่าว ซอฮยอนอา
อะไรคือปัญหาในทางปฏิบัติเบื้องหลังความอิสระที่เอเจนซี่แบบเฉพาะตัวมอบให้คะ?
- ศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล
อันที่จริงแล้ว เอเจนซี่แบบคนเดียวอาจดูน่าสนใจทีเดียวในมุมมองของศิลปิน
เนื่องจากพวกเขาสามารถทำงานได้อย่างอิสระโดยไม่ถูกผูกมัดด้วยนโยบายของบริษัท เพิ่มรายได้ และพัฒนาทักษะการบริหารจัดการที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถก่อตั้งเอเจนซี่ของตนเองได้ในอนาคต เปรียบเสมือนการได้ยิงปืนนัดเดียวได้นกสามตัว
อย่างไรก็ตาม บ่อยครั้งก็มีบางกรณีที่ยังมีช่องว่างด้านความเชี่ยวชาญหรือการจัดการวิกฤต
และเอเจนซี่แบบคนเดียวส่วนใหญ่มักบริหารงานโดยครอบครัว
ข้อดีของการเป็นที่ไว้วางใจนั้นยอดเยี่ยม แต่เปรียบเสมือนดาบสองคม การตัดสินใจอย่างเป็นกลางหรือความเป็นมืออาชีพก็อาจมีปัญหา ดังนั้นการเติมเต็มช่องว่างนี้ให้ดีด้วยการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจึงเป็นสิ่งสำคัญ
- ผู้ประกาศข่าว ซอฮยอนอา
เอเจนซี่แบบคนเดียวมีข้อดีและข้อเสียที่ชัดเจน เปรียบเสมือนดาบสองคม
น่าสนใจที่จะดูว่าพวกเขาสามารถนำโครงสร้างเอเจนซี่ K-POP ได้อย่างชาญฉลาดหรือไม่
ครั้งนี้เราจะมาพูดถึงคอนเสิร์ตของ Blackpink กันอย่างละเอียด เรียกว่าเป็นกระแสโลกได้ไหมคะ?
- ศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล
ใช่ครับ เวิลด์ทัวร์ครั้งนี้เป็นประเด็นร้อนตั้งแต่เริ่มต้น
อย่างแรกเลย ในคอนเสิร์ตโกยางครั้งแรก เพลงใหม่ 'JUMP' ถูกเปิดเผยเป็นครั้งแรก
เวทีนี้เป็นเวทีที่คุณจะเห็นได้ว่า Blackpink เท่มากแม้ตอนแสดงเดี่ยว แต่พวกเธอจะดูมีเสน่ห์ที่สุดเมื่อมากันครบวง
และคอนเสิร์ตที่ลอสแอนเจลิสที่ตามมา ก็ยิ่งใหญ่อลังการแบบอลังการมากๆ
บรูโน่ มาร์ส ป๊อปสตาร์ชื่อดังระดับโลก มาเซอร์ไพรส์เป็นแขกรับเชิญและกลายเป็นประเด็นร้อน
เขาร้องเพลง APT คู่กับโรเซ่
ว่ากันว่าเป็นเวทีที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวที่สัมผัสได้เฉพาะในคอนเสิร์ตฮอลล์เท่านั้น ต่างจากมิวสิควิดีโอที่เรามักจะเห็นกัน
- ผู้ประกาศข่าว ซอฮยอนอา
มิวสิควิดีโอเพลงใหม่ของ Blackpink 'JUMP' ก็เป็นประเด็นร้อนเช่นกัน
คุณคิดว่ามันมีบทบาทและความหมายอย่างไรในวงการ K-POP?
- ศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล
ใช่ มิวสิควิดีโอนี้ก็กำลังสร้างกระแสความนิยมอย่างมากเช่นกัน
มิวสิควิดีโอนี้ขึ้นสู่อันดับหนึ่งด้วยยอดวิวทะลุ 50 ล้านวิวภายในวันเดียวหลังจากเปิดตัว และอยู่อันดับนั้นมาเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์แล้ว
ดังนั้นในปัจจุบัน มิวสิควิดีโอจึงไม่ใช่แค่เครื่องมือโปรโมตธรรมดาๆ เหมือนในอดีตอีกต่อไป แต่กลับถูกมองว่าเป็น 'ทัพหน้า' ที่กำหนดความสำเร็จหรือความล้มเหลวของเพลงฮิต
เพราะตอนนี้มิวสิควิดีโอเปลี่ยนจาก 'ฟังเพลง' เป็น 'ดู' มิวสิควิดีโอจึงต้องประสบความสำเร็จก่อน จึงจะการันตีรายได้จาก [อัลบั้ม] หรือ [คอนเสิร์ต] ที่ตามมา
นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผมคิดว่ามิวสิควิดีโอนี้จะยังคงเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาต่อกิจกรรมของ Blackpink ต่อไป
- ผู้ประกาศข่าว ซอฮยอนอา
นอกจากเสียงชื่นชมจากสื่อต่างประเทศแล้ว การร่วมงานกับบริษัทระดับโลกอย่าง Google ของ Blackpink ก็เป็นประเด็นร้อนเช่นกัน
หมายความว่าอย่างไรคะ
- ศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล
ใช่ สื่อต่างประเทศรายใหญ่อย่าง Billboard ต่างให้คำวิจารณ์นี้ว่า "วงที่ไม่อาจคาดเดาขีดจำกัด" "ความสามารถในการผสมผสานเสน่ห์เฉพาะตัวเข้ากับเสน่ห์ของทีม" ถือเป็นสิ่งที่โดดเด่น พวกเขายังคงให้คำชมเชยเช่นนี้ต่อไป
อีกประการหนึ่งคือ Google ได้ให้บริการเฉพาะสำหรับ Blackpink ผ่าน Google Maps ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากแฟนๆ และเป็นตัวแทนของทีมกีฬาอเมริกัน
การร่วมมือกับบริษัทระดับโลกก็เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ เช่น การบริหารผลิตภัณฑ์ MD และร้านค้าแบบป๊อปอัพร่วมกับทีมดังอย่าง LA Dodgers และ Chicago Bulls
ตอนนี้ฉันคิดว่า BLACKPINK ได้ก้าวข้ามกระแสหลักของ POP Culture และกลายเป็นมาตรฐานระดับโลกแล้ว
- ผู้ประกาศข่าว ซอฮยอนอา
แล้วงานต่อไปของ BLACKPINK คืออะไรคะ?
- ศาสตราจารย์ชิม ฮีชอล
ใช่แล้ว BLACKPINK ได้ก้าวสู่จุดสูงสุดทั้งในด้านการค้าและดนตรีแล้ว
นั่นเป็นเพราะพวกเธอกวาดทั้ง Billboard ในสหรัฐอเมริกาและ Official Charts ในสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นสองจุดสูงสุดของวงการเพลงป๊อปไปแล้ว
ดังนั้น ถ้าลองคิดดูว่าประตูบานสุดท้ายที่ BLACKPINK ทิ้งไว้คืออะไร ผมคิดว่ามันคือการเปิดประตูสู่ 'รางวัลแกรมมี่'
พิธีมอบรางวัลครั้งนี้ค่อนข้างจะอนุรักษ์นิยม แต่ผมคิดว่าตอนนี้พวกเธอสามารถท้าทายตัวเองในฐานะ 'เกิร์ลกรุ๊ป K-POP' ได้แล้ว
ผมหวังว่าช่วงเวลานั้นจะมาถึงเร็วๆ นี้
- ผู้ประกาศข่าว ซอฮยอนอา
สมาชิก BLACKPINK ที่มีความสุขกับช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ในฐานะศิลปินเดี่ยว ได้เริ่มต้นทำกิจกรรมในฐานะวงเต็มวงหลังจาก 2 ปี 10 เดือน และพวกเธอกำลังดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก
ฉันตั้งตารอวิวัฒนาการครั้งใหม่ของ BLACKPINK ที่จะเริ่มด้วยเวิลด์ทัวร์
ขอบคุณสำหรับการร่วมรายการด้วยนะคะ
ชมคลิป
คอมเมนต์ชาวเกาหลีใต้คลิป
- Blackpink นี่มัน Blackpink จริงๆ ❤ ทั้งเพลงใหม่และมิวสิควิดีโอนี้ดีมากเลย ขอบคุณที่อธิบายให้เข้าใจง่ายเสมอมานะคะ~
- Blackpink อัปเดตตำนานทุกครั้งที่ปล่อยออกมา! ตอนนี้แค่ชื่อ Blackpink กลายเป็นแนวเพลงไปแล้ว😍 ขอบคุณสำหรับคำพูดดีๆ นะคะ~~
- อย่างที่คาดไว้ Blackpink แตกต่างออกไป... .🙊🙊 ตอนแรกนึกว่าจะเป็นแค่วงดัง แต่พออธิบายรายละเอียดแล้ว ฉันก็รู้เลยว่า Blackpink กำลังโปรโมตชื่อเสียงระดับชาติมากแค่ไหน~~~ ขอบคุณสำหรับคำชมวันนี้ด้วยนะคะ🤗
- ฉันประทับใจมากกับความพยายามครั้งใหม่นี้ในรูปแบบสัญญาแบบผสมผสาน ฉันสนับสนุนทั้งกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่มของสมาชิก! 🖤💖
- ดูเหมือนว่าเพลงเต็มวงนี้จะได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นเพลง GOAT
- มันเป็นการศึกษา
- Blackpink คือวงดนตรีที่จะคงอยู่ในประวัติศาสตร์ดนตรีโลกต่อไป
- ทั่วทั้งแผ่นดิน จงเปล่งเสียงร้องด้วยความยินดีแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า (บทเพลงสดุดี 98) ทั่วทั้งแผ่นดิน จงส่งเสียงเชียร์ให้กับ Blackpink
- มาเอาชนะไอดอลเสมือนจริงกันเถอะ