หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พบผู้รู้ ทำลายผู้รู้คืออะไร
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
พบผู้รู้ เกิดเมื่อ
1.แยกรูปนามได้ เห็นจิตแยกจากกาย จิตแยกจากจิต นามแยกจากนาม
2.ทำลายผู้รู้ คือ ผู้รู้ ตัวรู้ ที่แยกจาก 1 นั้นดับ เปลี่ยนแปลงไป“ทุกขณะจิตที่มีเจตนารู้”
พบผู้รู้ ทำลายผู้รู้ จึงเป็นคำที่แยกกัน เป็นคนละสภาวะ จะเห็นตรงนี้ได้ “จิตต้องละเอียดและมีกำลัง”
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
กายคตาสติ ไม่ต้องไปกำหนด ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง
กำหนดกายคตาสติโดยไปกระจาย อวัยวะน้อยใหญ่ ชาตินี้ทั้งชาติก็ไม่ทันการ ได้ใช้งาน เริ่มกำหนดด้วย แยกรูปนาม เพื่อเห็นความไม่เป็นอันเดียวกันของรูป ก็บรรลุเป้าหมายเดียวกัน กับการกำหนดกายคตาสติ เร็ว ไม่เสี
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดูจิตอย่างนี้ ง่ายๆ
จิตเกิดขึ้นพร้อมการยึดอุปทาน เมื่อมีจิตจึงมีอุปทาน (สังขาร) แล้วจะทำอย่างไร 1. รู้ทันจิตที่ไปยึดอุปทาน แล้วถอยออกมา จะเห็นความเป็นคนละส่วน ระหว่างจิตที่ไปยึดอุปทาน กับจิตสภาวะเดิม 2.ดับจิตที่อุปทา
สมาชิกหมายเลข 3237158
หากเห็นว่าจิตเกิดดับได้จริง ลองมาตอบคำถามนี้กัน
1.รู้ได้อย่างไรว่ามันเกิดดับ 2.รู้ด้วยอะไรว่ามันเกิดดับ 3.จิตมันดับไปแล้ว ทำไมจึงรู้ว่ามันดับ ถามทุกคนที่เข้ามาชม
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตำแหน่งปกติของจิต อยู่ตรงไหน
จิตคือความรู้สึก คือสภาพจิตใจ ที่เป็นผลมาจากเห็นการเกิดดับ เปลี่ยนแปลงของรูปนาม จิตเมื่อมาอยู่ผิดตำแหน่ง คือจิตในโลกียะภูมิ(1) เป็นจิตที่ไหลวนไปตามผัสสะทางอายตน ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ จิตในโลกุตรภูม
สมาชิกหมายเลข 3237158
แค่กายคตาสติ ก็ต้องรู้อย่างรูปดับ นามดับ จิตดับ
เอาเป็นว่า แค่กายคตาสติ อย่างเดียว ก็งงกันไปทั้งโลกแล้ว สติปัฐฐานอื่น จะไม่งงกันไปทั้งจักรวาลหรา สั้นๆ
สมาชิกหมายเลข 3237158
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
อย่าปรามาสธรรมหลวงปู่ดู่ หลวงพ่อเยื้อน
อย่าไปเอาอย่างนักตำรา นักเปรียญธรรมที่เอาแต่ปรามาสท่านกันนะครับ 1. ลป ดู่ ย่อจิตเท่าปลายเข็ม แล้วดูรูปนามที่เกิดดับ 2.ตามรู้การเกิดดับของจิต ลงไปลึกๆถึงท้อง กรรมฐานน้ำเย็น ลพ เยื้อน
สมาชิกหมายเลข 3237158
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความหลุดพ้นที่เกิดได้ ในหนึ่งขณะจิต
ความหลุดพ้นเกิดได้ในหนึ่งขณะจิต เป็น“หนึ่งขณะจิต ที่หลุดพ้นจากจิต” จิตที่เป็นฌาน จะเห็นได้ชัดว่า ขณะนี้มีผัสสะอะไร กระทบจิต กระทบด้วย วิญญานทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แลแยกได้ชัดว่า วิญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
อายาตน12 ประตูนำเหตุการปรุงแต่งเข้ากระทบจิต
Q:แล้วจะดับเหตุ ดับอย่างไร A:..เชิญท่านผู้ปราดเปรื่องทั้งหลาย
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พบผู้รู้ ทำลายผู้รู้คืออะไร
1.แยกรูปนามได้ เห็นจิตแยกจากกาย จิตแยกจากจิต นามแยกจากนาม
2.ทำลายผู้รู้ คือ ผู้รู้ ตัวรู้ ที่แยกจาก 1 นั้นดับ เปลี่ยนแปลงไป“ทุกขณะจิตที่มีเจตนารู้”
พบผู้รู้ ทำลายผู้รู้ จึงเป็นคำที่แยกกัน เป็นคนละสภาวะ จะเห็นตรงนี้ได้ “จิตต้องละเอียดและมีกำลัง”