การรีแบรนด์ ผลงานพรรคประชาธิปัตย์ จนคนไทยเข้าใจผิด ว่าเป็นผลงานพรรคตระบัตย์ สัตย์ ต้องโพสต์ตอนนี้ ไหมครับ คนไทยสงสัยกันทั้งประเทศว่าเหตุใด? รัฐบาลปัจจุบันไม่มีผลงานครับ ผมและคนในพรรคประชาธิปัตย์ กำลังพยายามเผยแพร่ข้อมูลอยู่ครับ ลำบากหน่อยครับ เงินเทาๆ แจกกล้วยกันทั้งสวนครับ
ผลงานพรรคประชาธิปัตย์ —โดนรีแบรนด์ พร้อมหลักฐานอ้างอิงครับ
1. การรีแบรนด์และ ผลกระทบเชิงระบบ
1.1 ด้านสาธารณสุข
รัฐธรรมนูญ 2540 และ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2540–2544) รับรองสิทธิการรักษาพยาบาลถ้วนหน้า (Universal Healthcare) ให้กับประชาชนทุกคน [มาตรา 52, 62, 82]
แต่การนำระบบ “บัตรทอง” ซึ่งออกแบบโดยแพทย์เพียงคนเดียว สำหรับท้องถิ่นมาใช้ในระดับชาติ โดยปราศจากกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่งผลให้เกิด “กับดักสาธารณสุข” ยาวนานกว่า 23 ปี
ปัญหาคุณภาพบริการ ความเหลื่อมล้ำ และความขัดแย้งระหว่างชนชั้นเกิดขึ้น แม้จะอยู่ภายใต้หลักสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมาย
1.2 ด้านเศรษฐกิจฐานราก
การรีแบรนด์นยุทธศาสตร์เศรษฐกิจชุมชน ยุทธศาสตร์หนึ่ง ของ แผนพัฒนาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8
จาก สินค้าเศรษฐกิจชุมชน วิสาหกิจชุมชน และ อุสาหกรรมชุมชน เป็น OTOP → ส่งผลให้สินค้าซ้ำซ้อน สินค้าด้อยคุณภาพ
เงินทุนเศรษฐกิจชุมชน และ เงินกู้เศรษฐกิจชุมชน เป็น กองทุนหมู่บ้าน/ธนาคารประชาชน → ส่งผลให้หนี้ครัวเรือนไทยพุ่งสูงที่สุดในอาเซียน
หลักฐานอ้างอิง:
https://dl.parliament.go.th/handle/20.500.13072/367183
2. ความล่าช้าโครงสร้างพื้นฐาน: ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปักหมุดเริ่มสร้างในปี พ.ศ. 2539 ภายใต้โครงการ PPP กับญี่ปุ่น โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2543
JSCE, 2005
ปัญหาเศรษฐกิจญี่ปุ่นปี 2540 ทำให้ล่าช้ารอบแรก
หลักฐานอ้างอิง:
https://www.jsce.or.jp/e/archive/project/pj17.html
แต่การเข้ามาบริหารของรัฐบาลประชานิยมปี 2544 ทำให้ล่าช้าอีก 7 ปี จนกระทั่งเปิด soft opening ปี 2549 และใช้งานจริงในปี 2550
3. การพักหนี้เกษตรกร
นโยบายพักหนี้ปี 2540 ดำเนินภายใต้ระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีการติดตามผลและฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรอย่างเป็นระบบ เมื่อ 29 มีนาคม 2540
รัฐบาลประชาธิปัตย์สานต่อเป็น พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ปี 2542
หลังจากพักหนี้ มาแล้ว 2 รัฐบาล
รัฐบาลประชานิยมปี 2544 พักหนี้ซ้ำซ้อน เป็นรัฐบาลที่ 3 ส่งผลให้ภาคเกษตรไทย ล้าหลัง ไม่สามารถแข่งขัน ยากจนและเป็นหนี้สูง ปัจจุบัน ปี 2568 หลังจากมีอำนาจ 2 ปี แก้ไขปัญหาไม่ได้
4. ความเสื่อมถอยทางการศึกษา
4.1 กฎหมายการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี (พ.ศ. 2545)
ลดสิทธิการศึกษาขั้นพื้นฐานเหลือเพียงมัธยมต้น โดยนับอนุบาล 3 ปี เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาภาคบังคับ
ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2540 มาตรา 43 และ 80 ที่กำหนดสิทธิการศึกษา 15 ปี (12 + 3)
ส่งผลให้โรงเรียนวิทยาศาสตร์เพื่อปวงชน 12 แห่ง (เช่น โรงเรียนสมเด็จพระศรีฯ) ถูกลดงบประมาณ และไม่สามารถเป็นโรงเรียนต้นแบบด้านวิทยาศาสตร์อีกต่อไป
4.2 หลักการ “อนุบาลไม่ใช่การศึกษา” ของสุขวิชโนมิกส์
สุขวิชโนมิกส์แยก “การพัฒนาเด็กปฐมวัย” ออกจาก “การศึกษา” อย่างชัดเจน
→ การนับอนุบาลเป็นการศึกษา ส่งผลให้:
ประเทศขาดแรงงานสายอาชีพ
ผลสัมฤทธิ์การศึกษาโดยรวมลดลง
เด็กเล็กขาดความสุข การจัดบริการการศึกษา แทนการพัฒนาทักษะทำร้ายเด็ก
http://www.seameo.org/vl/library/dlwelcome/publications/report/thematic/97sym32/97syman3.htm" rel="nofollow" >หลักฐานอ้างอิง:
https://web.archive.org/web/20060504185549/http://www.seameo.org/vl/library/dlwelcome/publications/report/thematic/97sym32/97syman3.htmhttps://web.archive.org/web/20060504185549/http://www.seameo.org/vl/library/dlwelcome/publications/report/thematic/97sym32/97syman3.htm
5. การล้มเป้าหมาย “ราชภัฏ MIT เพื่อปวงชน”
กฎหมายปี 2538 เปลี่ยนวิทยาลัยครูเป็น สถาบันราชภัฏ โดยมีเป้าหมายพัฒนาเป็น MIT สำหรับประชาชน
ปี 2547 เปลี่ยนชื่อเป็น “มหาวิทยาลัยราชภัฏ” → ยกเลิกเป้าหมาย “MIT เพื่อปวงชน”
ปัจจุบัน (พ.ศ. 2568) ราชภัฏไม่ได้รับการยอมรับเชิงคุณภาพในระดับชาติหรืออาเซียน
ฯลฯ
หลักฐานอ้างอิง เหตุใด รัฐบาลปัจจุบัน 2566 -2568 ไม่มีผลงานครับ
หลักฐาน เรื่องการ รีแบรนด์ผลงานพรรคประชาธิปปัตย์ เหตุใด?เปลี่ยนจาก พรรคการเมือง และพรรคประชาธิปปัตย์ ครับ?
ผลงานพรรคประชาธิปัตย์ —โดนรีแบรนด์ พร้อมหลักฐานอ้างอิงครับ
1. การรีแบรนด์และ ผลกระทบเชิงระบบ
1.1 ด้านสาธารณสุข
รัฐธรรมนูญ 2540 และ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2540–2544) รับรองสิทธิการรักษาพยาบาลถ้วนหน้า (Universal Healthcare) ให้กับประชาชนทุกคน [มาตรา 52, 62, 82]
แต่การนำระบบ “บัตรทอง” ซึ่งออกแบบโดยแพทย์เพียงคนเดียว สำหรับท้องถิ่นมาใช้ในระดับชาติ โดยปราศจากกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่งผลให้เกิด “กับดักสาธารณสุข” ยาวนานกว่า 23 ปี
ปัญหาคุณภาพบริการ ความเหลื่อมล้ำ และความขัดแย้งระหว่างชนชั้นเกิดขึ้น แม้จะอยู่ภายใต้หลักสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมาย
1.2 ด้านเศรษฐกิจฐานราก
การรีแบรนด์นยุทธศาสตร์เศรษฐกิจชุมชน ยุทธศาสตร์หนึ่ง ของ แผนพัฒนาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8
จาก สินค้าเศรษฐกิจชุมชน วิสาหกิจชุมชน และ อุสาหกรรมชุมชน เป็น OTOP → ส่งผลให้สินค้าซ้ำซ้อน สินค้าด้อยคุณภาพ
เงินทุนเศรษฐกิจชุมชน และ เงินกู้เศรษฐกิจชุมชน เป็น กองทุนหมู่บ้าน/ธนาคารประชาชน → ส่งผลให้หนี้ครัวเรือนไทยพุ่งสูงที่สุดในอาเซียน
หลักฐานอ้างอิง: https://dl.parliament.go.th/handle/20.500.13072/367183
2. ความล่าช้าโครงสร้างพื้นฐาน: ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปักหมุดเริ่มสร้างในปี พ.ศ. 2539 ภายใต้โครงการ PPP กับญี่ปุ่น โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2543 JSCE, 2005
ปัญหาเศรษฐกิจญี่ปุ่นปี 2540 ทำให้ล่าช้ารอบแรก
หลักฐานอ้างอิง: https://www.jsce.or.jp/e/archive/project/pj17.html
แต่การเข้ามาบริหารของรัฐบาลประชานิยมปี 2544 ทำให้ล่าช้าอีก 7 ปี จนกระทั่งเปิด soft opening ปี 2549 และใช้งานจริงในปี 2550
3. การพักหนี้เกษตรกร
นโยบายพักหนี้ปี 2540 ดำเนินภายใต้ระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีการติดตามผลและฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรอย่างเป็นระบบ เมื่อ 29 มีนาคม 2540
รัฐบาลประชาธิปัตย์สานต่อเป็น พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ปี 2542
หลังจากพักหนี้ มาแล้ว 2 รัฐบาล
รัฐบาลประชานิยมปี 2544 พักหนี้ซ้ำซ้อน เป็นรัฐบาลที่ 3 ส่งผลให้ภาคเกษตรไทย ล้าหลัง ไม่สามารถแข่งขัน ยากจนและเป็นหนี้สูง ปัจจุบัน ปี 2568 หลังจากมีอำนาจ 2 ปี แก้ไขปัญหาไม่ได้
4. ความเสื่อมถอยทางการศึกษา
4.1 กฎหมายการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี (พ.ศ. 2545)
ลดสิทธิการศึกษาขั้นพื้นฐานเหลือเพียงมัธยมต้น โดยนับอนุบาล 3 ปี เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาภาคบังคับ
ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2540 มาตรา 43 และ 80 ที่กำหนดสิทธิการศึกษา 15 ปี (12 + 3)
ส่งผลให้โรงเรียนวิทยาศาสตร์เพื่อปวงชน 12 แห่ง (เช่น โรงเรียนสมเด็จพระศรีฯ) ถูกลดงบประมาณ และไม่สามารถเป็นโรงเรียนต้นแบบด้านวิทยาศาสตร์อีกต่อไป
4.2 หลักการ “อนุบาลไม่ใช่การศึกษา” ของสุขวิชโนมิกส์
สุขวิชโนมิกส์แยก “การพัฒนาเด็กปฐมวัย” ออกจาก “การศึกษา” อย่างชัดเจน
→ การนับอนุบาลเป็นการศึกษา ส่งผลให้:
ประเทศขาดแรงงานสายอาชีพ
ผลสัมฤทธิ์การศึกษาโดยรวมลดลง
เด็กเล็กขาดความสุข การจัดบริการการศึกษา แทนการพัฒนาทักษะทำร้ายเด็ก
http://www.seameo.org/vl/library/dlwelcome/publications/report/thematic/97sym32/97syman3.htm" rel="nofollow" >หลักฐานอ้างอิง:
https://web.archive.org/web/20060504185549/http://www.seameo.org/vl/library/dlwelcome/publications/report/thematic/97sym32/97syman3.htmhttps://web.archive.org/web/20060504185549/http://www.seameo.org/vl/library/dlwelcome/publications/report/thematic/97sym32/97syman3.htm
5. การล้มเป้าหมาย “ราชภัฏ MIT เพื่อปวงชน”
กฎหมายปี 2538 เปลี่ยนวิทยาลัยครูเป็น สถาบันราชภัฏ โดยมีเป้าหมายพัฒนาเป็น MIT สำหรับประชาชน
ปี 2547 เปลี่ยนชื่อเป็น “มหาวิทยาลัยราชภัฏ” → ยกเลิกเป้าหมาย “MIT เพื่อปวงชน”
ปัจจุบัน (พ.ศ. 2568) ราชภัฏไม่ได้รับการยอมรับเชิงคุณภาพในระดับชาติหรืออาเซียน
ฯลฯ หลักฐานอ้างอิง เหตุใด รัฐบาลปัจจุบัน 2566 -2568 ไม่มีผลงานครับ