𝐄𝐗𝐂𝐋𝐔𝐒𝐈𝐕𝐄 : อีแจซังแห่ง HYBE กล่าวว่า "ความสำเร็จของ Squid Game ไม่ควรทำให้เรามัวเมาใน ‘ชาตินิยม’"

กระทู้สนทนา


อีแจซังแห่ง HYBE กล่าวว่า "ความสำเร็จของ Squid Game ไม่ควรทำให้เรามัวเมาใน ‘ชาตินิยม’"
คำบรรยายพิเศษในงานฟอรั่มฤดูร้อน CEO แห่งสมาคมเศรษฐกิจเกาหลี (한경협) ปี 2025 ณ เชจู

“ต้องสร้างซุปเปอร์สตาร์อย่างต่อเนื่องเกินกว่าแค่ BTS”
“วัฒนธรรมแฟนด้อมคือหัวใจของ K-pop… การส่งออกอย่างเดียวมี ‘ข้อจำกัด’”
[ซอควีโพ = ผู้สื่อข่าว โจมินจอง แห่ง eDaily]

“เพื่อนที่อยู่ในแวดวงบันเทิงที่อเมริกาส่วนใหญ่ไม่คิดว่า ‘Squid Game’ เป็นคอนเทนต์ของเกาหลีเลย”

อีแจซัง ซีอีโอของ HYBE (352820) กล่าวเมื่อวันที่ 16 ในคำบรรยายพิเศษในงาน ‘ฟอรั่มฤดูร้อน CEO แห่งสมาคมเศรษฐกิจเกาหลี ปี 2025’ ณ โรงแรมล็อตเต้ที่เกาะเชจู โดยย้อนความทรงจำช่วงที่เขาอาศัยอยู่ในลอสแองเจลิส (LA) เขากล่าวว่า “มีความคิดแบบ ‘ชาตินิยม’ ต่อ Squid Game” และเสริมว่า “แม้จะเป็นคอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จ แต่ Netflix คือผู้ที่ใช้แรงงานราคาถูกของเกาหลีในการสร้างผลกำไรจากคอนเทนต์นี้”

(ภาพ) อีแจซัง ซีอีโอของ HYBE ขณะกล่าวบรรยายในงาน ‘ฟอรั่มฤดูร้อน CEO แห่งสมาคมเศรษฐกิจเกาหลี ปี 2025’ ณ โรงแรมล็อตเต้ที่เชจู เมื่อวันที่ 16 (ภาพจากสมาคม)

ฟอรั่มฤดูร้อนของสมาคมเศรษฐกิจเกาหลีจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 38 แล้วในปีนี้ ถือเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ในแวดวงเศรษฐกิจ
อีแจซังบรรยายในหัวข้อ “วิกฤตและความท้าทายของ K-POP: การขยายระดับโลกของ HYBE เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน”

เขาได้กล่าวถึงทฤษฎีวิกฤตของ K-POP ที่นายบังชีฮยอก ประธานบริษัท กล่าวไว้ในปี 2023 และเน้นย้ำเรื่อง “การปรับให้เข้ากับท้องถิ่น” ของคอนเทนต์
เพียงแค่ส่งออก K-POP ไปต่างประเทศอย่างเดียวจะถูกมองว่าเป็น “คอนเทนต์นำเข้า” จากมุมมองของประเทศนั้นๆ เท่านั้น

จากข้อมูลปีที่ผ่านมา (2024) สัดส่วนตลาดของ K-POP ตามแนวเพลงทั่วโลกอยู่ที่เพียง 4.5% เท่านั้น
ในขณะที่ Pop อยู่ที่ 24.4% และ R&B/Hip-hop อยู่ที่ 17.8%

เขากล่าวว่า “ขนาดของตลาดเพลงของเกาหลี ซึ่งเป็นตลาดหลักของ K-POP มีเพียง 2.5% ของตลาดโลก”
และอธิบายว่า “การเติบโตที่เห็นได้คือการเพิ่มอีกเพียง 2 จุดเปอร์เซ็นต์จากตลาดภายในประเทศเท่านั้น”

เขาเน้นว่า ต้องมีระบบการดำเนินงานที่แข็งแรงและมีประสิทธิภาพเพื่อสร้างซุปเปอร์สตาร์อย่างต่อเนื่องต่อจาก BTS
รวมถึงขยายกลุ่มลูกค้าผ่านวัฒนธรรมแฟนด้อม

เขากล่าวว่า “แทนที่จะคิดแค่ว่ากำลังส่งออก K-POP ควรให้ความสำคัญกับการสร้างโมเดลธุรกิจแฟนด้อมที่อยู่เบื้องหลัง K-POP มากกว่า”
และ “กลุ่มเกิร์ลกรุ๊ประดับโลก ‘KATSEYE’ ที่เดบิวต์ในอเมริกา ซึ่งร่วมกันผลิตโดย HYBE และ Geffen Records กำลังได้รับการประเมินว่าเป็นตัวอย่างสำคัญของการทำ K-POP ให้เป็นทั้งระดับโลกและในเวลาเดียวกันก็เข้ากับท้องถิ่น”

เขายังกล่าวต่อว่า “ในฐานะบริษัทผู้นำของวงการ เราจะสร้างโครงสร้างวงจรที่ดีที่อุตสาหกรรมระดับที่สองและสามที่เกี่ยวข้องจะเติบโตไปด้วยกัน”
(ภาพโดยผู้สื่อข่าว โจมินจอง)

เดิมทีคำบรรยายพิเศษจะถูกจัดโดยประธานบังชีฮยอกแต่เนื่องจากหน่วยงานทางการเงินของเกาหลีได้ประกาศแผนการส่งเรื่องต่ออัยการ ทำให้มีการเปลี่ยนเป็นซีอีโออีแจซังแทน

คณะกรรมการหลักทรัพย์และฟิวเจอร์ส (ภายใต้คณะกรรมการบริการทางการเงิน) มีกำหนดประชุมประจำในวันที่ 16 เพื่อพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวกับนายบัง
HYBE ได้เข้าร่วมเป็นบริษัทสมาชิกของสมาคมเศรษฐกิจเกาหลีเป็นครั้งแรกในปีนี้

ฟอรั่มปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “จิตวิญญาณของผู้ประกอบการในการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส: ความท้าทายและนวัตกรรม”
โดยจะจัดขึ้นระยะเวลา 3 คืน 4 วัน

นอกจากอีแจซัง ยังมีผู้บรรยายคนอื่นๆ เช่น อีอึนมี CEO แห่ง Toss Bank, ฮยอนดงจิน หัวหน้าแล็บหุ่นยนต์ของ Hyundai, ชเวแจวอน รองประธาน SAMG Entertainment, ซงมีซอน CEO แห่ง Hanatour, คิมดงชิน CEO แห่ง Sendbird, และ ซอแจกอล ประธานสมาคมแพทย์ธรรมชาติแห่งเกาหลี


ผู้สื่อข่าว โจมินจอง (jjung@edaily.co.kr)
https://n.news.naver.com/mnews/article/018/0006067293?sid=101
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่