บิ๊กเล็ก เผย ขอเวลาตรวจสอบระเบิด ลั่นไม่นิ่งแน่ หากพบละเมิดข้อตกลง ออตตาวา
.
.
บิ๊กเล็ก เผย อิ๊งค์ ลงพื้นที่ จ.อุบลฯ มอบเงินเป็นขวัญกำลังใจทหาร ยัน กองทัพดูแลเต็มที่ ชี้ ขอเวลาตรวจสอบระเบิด ลั่น ไม่นิ่งแน่ หากพบละเมิดข้อตกลงออตตาวา
.
เมื่อเวลา 07.48 น. วันที่18 กรกฎาคม ที่ฝูงเครื่องบิน กองการบิน ศูนย์การเคลื่อนย้ายกองทัพบก (ขส.ทบ.) ดอนเมือง กรุงเทพฯ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม รักษาการรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ก่อนลงพื้นที่จ.อุบลราชธานี พร้อมน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมววัฒนธรรม เยี่ยมกำลังพลจากหน่วย ร้อย ร.6021 ประสบเหตุเหยียบกับระเบิดระหว่างการลาดตระเวน บริเวณช่องบก อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี บาดเจ็บ 3 นาย ว่า
.
การลงพื้นที่วันนี้ ทางกองทัพบกจะลงไปเยี่ยมเยียน กำลังพลและมอบเงิน เมื่อรมว.วัฒนธรรม ทราบจึงขอร่วมคณะไปด้วย เพราะต้องการมอบเงินส่วนตัว ตนในฐานะรมว.กลาโหม จึงลงไปต้อนรับ โดยเดินทางไปพร้อมกัน
.
พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า สำหรับการดูแลทหารทั้งสามคนที่บาดเจ็บ ยศนายสิบ 1 คน พลทหาร 2 คน โดยพลทหาร 1 คนข้อเท้าขาด คนนี้จะให้การดูแลเงินบำรุงขวัญ รวมแล้วประมาณ 900,000 บาท นอกจากนั้นยังมีเงินบำรุงขวัญพระราชทาน 50,000 บาท รวมทั้งสิ้นเกือบ 1 ล้านบาท และจะได้รับเงินค่าตอบแทนเดือนละ 15,600 บาท
.
รวมถึงจะพิจารณาบรรจุญาติซึ่งอาจจะเป็นพี่สาวของพลทหารที่เจ็บ ที่แสดงเจตนาเบื้องต้นต้องการรับราชการ กองทัพบกจะพิจารณาบรรจุทายาทให้ ส่วนอีก 2 คนที่ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับค่าตอบแทนค่า 10,000 บาท
.
ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบระเบิด เป็นของเก่าหรือของใหม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า กำลังให้ศูนย์ทุ่นระเบิดตรวจสอบอยู่ ตนเป็นรมช.กลาโหม และเป็น ผอ. ศบ.ทก. จะทำตามความเชื่อและความคิดไม่ได้ ต้องพูดตามหลักฐาน ปัจจุบันยังมีระเบิดเก่าอยู่ในพื้นที่ ซึ่งเราก็คาดว่าเป็นระเบิดเก่า
.
แต่ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นระเบิดใหม่ รับรองว่าจะไม่มีการหยุดนิ่ง เพราะทั้งสองประเทศอยู่ในสนธิสัญญาออตตาวา การใช้ระเบิดใหม่ถือว่าผิดสนธิสัญญานี้ ส่วนระยะเวลาในการตรวจสอบได้ขอให้เร่งดำเนินการให้ได้ผลภายใน2-3วันนี้ เพราะทุกคนอยากทราบ
.
“สิ่งที่คนอื่นพูด พูดไปตามความเชื่อ ตามความคิด แต่ผมไปพูดอย่างนั้นไม่ได้ต้องพูดตามหลักฐาน ถ้าพูดแล้วต้องมีหลักฐานว่าอะไรที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นของใหม่ ขอให้สื่อมวลชนคอยสักนิด เพราะกำลังเร่งอยู่” พล.อ.ณัฐพล กล่าว
.
เมื่อถามย้ำว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่ระเบิดจะเป็นของใหม่ และเข้ามาวางใหม่ในพื้นที่ไทย พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เป็นไปได้ เพราะมีข่าวมาเหมือนกัน แต่ข้อมูลจากทางการข่าวยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ จึงต้องมีการพิสูจน์เพิ่มเติม เราไม่ได้เชื่อว่าเป็นของเก่า แต่คำพูดของคนที่รับผิดชอบก็ต้องพูดตามหลักฐาน ต้องขอความเห็นใจว่าถ้าจะไปพูดให้ตรงใจสื่อมวลชนคงยาก
.
เมื่อถามย้ำว่า หากเป็นระเบิดใหม่ จะมีเทคโนโลยีที่ไม่สามารถตรวจพบได้พบหรือไม่ รมช.กลาโหม กล่าวว่า ถ้าเป็นระเบิดพลาสติกก็ตรวจไม่เจอ ทั้งนี้ต้องกำชับในเรื่องของการลาดตระเวนมากขึ้น โดยฝากแม่ทัพภาคที่ 2 กำชับกำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ไปเรียบร้อยแล้ว
.
.
“สส.เซีย” พรรคประชาชน ขอบคุณทุกพรรคที่โหวตรับกฎหมายเพิ่มวันลาคลอด 120 วัน
.
“เซีย จำปาทอง” ยินดีร่างกฎหมายปรับเพิ่มวันลาคลอด 120 วัน ผ่านสภาฯ แล้ว ขอบคุณทุกพรรคที่โหวตรับกฎหมายนี้ ยันตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ ก้าวไกล จนถึงพรรคประชาชน ให้ความสำคัญกับแรงงาน หนึ่งในนั้นคือการลาคลอด 180 วัน
.
วันที่ 17 ก.ค. 2568 นาย
เซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ สัดส่วนเครือข่ายแรงงาน และในฐานะประธานเครือข่ายผู้ใช้แรงงานพรรคประชาชน โพสต์จดหมายถึงประชาชน “คนทำงาน” ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า
.
วันนี้พี่น้องหลายท่านคงทราบแล้วว่าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติแก้ไขกฎหมายคุ้มครองแรงงานปรับเพิ่มวันลาคลอดจากเดิมเป็น 120 วัน คู่สมรสสามารถลาเพื่อช่วยเลี้ยงดูบุตรได้ไม่เกิน 15 วัน หากลูกไม่สบาย คุณแม่จะสามารถลาเพิ่มได้อีก 15 วัน และขยายความคุ้มครองลูกจ้างเหมาบริการในภาครัฐทั้งหมด ต้องมีมาตรฐานการจ้างแรงงาน ไม่ต่ำกว่าเอกชนอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
.
ผมในฐานะอดีต “คนงาน” คนหนึ่ง มีความเชื่อว่า “การเมืองกำหนดอนาคตประชาชน การเมืองกำหนดชีวิตแรงงาน” และได้รับการสนับสนุนจากพี่น้องให้มาทำหน้าที่เป็น “ผู้แทนราษฎร” ต้องขอขอบคุณพี่น้องแรงงานทุกๆ ท่าน ขอบคุณสหภาพแรงงาน สหพันธ์แรงงาน สภาแรงงาน กลุ่มย่านต่างๆ ขอบคุณนักวิชาการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกๆ หน่วยงาน ที่ร่วมกันต่อสู้ผลักดันการขยายวันลาคลอดตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา วันนี้การต่อสู้เรียกร้องของพวกเราประสบความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งแล้วครับ แม้จะยังไม่ถึงเป้าหมายที่เราคาดหวังไว้ แต่ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่มีการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์ที่เป็นผลดีต่อพี่น้องแรงงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม และที่ลืมไม่ได้คือขอบคุณพรรคการเมืองทุกๆ พรรคที่โหวตรับร่างกฎหมายฉบับนี้ครับ
.
พรรคอนาคตใหม่ ก้าวไกล พรรคประชาชนในปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับพี่น้องแรงงาน เพราะเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่สุด และมีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ผลผลิตและพัฒนาประเทศนี้ “เครือข่ายผู้ใช้แรงงาน” จึงเป็นอีกส่วนสำคัญที่ร่วมกันสร้างพรรคมาตั้งแต่ต้นจนถึงทุกวันนี้ ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ “พรรคประชาชน” เข้าใจปัญหาของพี่น้องแรงงานเป็นอย่างดี จะเห็นได้จากนโยบายที่หาเสียงในการเลือกตั้งแต่ละครั้งล้วนมาจากข้อเรียกร้องของขบวนการแรงงานทั้งสิ้น และหนึ่งในนั้นก็คือ “การลาคลอด 180 วัน”
.
ผมในฐานะประธาน “เครือข่ายผู้ใช้แรงงานพรรคประชาชน” ต้องขอขอบคุณพี่น้องแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกๆ ภาคส่วนอีกครั้ง ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ร่างกฎหมายคุ้มครองแรงงานที่เราร่วมผลักดันกันมาผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ ความสำเร็จครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากพี่น้องแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกๆ ภาคส่วน
.
อย่างไรก็ตามเครือข่ายผู้ใช้แรงงานเรายังคงมีภารกิจที่ต้องเดินหน้าต่อ มีกฎหมายอีกหลายฉบับที่เรายื่นเข้าสภาแล้ว และมีอีกหลายฉบับที่เราเตรียมยื่นเข้าสภา เราจะทำงานอย่างแข็งขันมุ่งมั่นผลักดันกฎหมายเหล่านั้นเพื่อเติมเต็มสิทธิ สวัสดิการ เพื่อยกคุณภาพชีวิตคนทำงานในประเทศนี้ให้ดีขึ้นกว่าเดิม
.
https://www.facebook.com/SiaJampathong/posts/671224452607530
.
.
ดีลเลอร์รถยนต์หนีตาย โชว์รูมจีนปิดเพียบ ‘เบนซ์’ ส่อโดนปิดเพิ่ม!
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_9853568
.
ดีลเลอร์รถยนต์ระส่ำดิ้นหนีตาย “เลิกกิจการ-ย้ายค่าย” อุตลุด โชว์รูมปิดตัวอีกกว่า 50 แห่ง ค่ายรถหรูก็ไม่รอด ดีลเลอร์เบนซ์เลิกกิจการอีก 2 ราย “เบนซ์-เมโทร ออโต้เฮาส์”
.
“…ธุรกิจดีลเลอร์รถยนต์ไทยสั่นสะเทือน! ปี 2568 ลุ้นยอดขายรถไม่ถึง 5.5 แสนคัน ขณะที่โชว์รูมทยอยปิดตัวไม่หยุด สต๊อกล้น–ดอกเบี้ยกัดรายได้เลือดซิบ ค่ายญี่ปุ่น–ยุโรปทรุดหนัก เบนซ์ปิดโชว์รูมดัง 2 แห่ง นักลงทุนหันซบแบรนด์จีน แม้เจ็บจากสงครามราคา เทรนด์ชัด “ย้ายค่าย-ลดโชว์รูม-รอดเป็นราย ๆ”…”
.
โชว์รูมอ่วม! ลุ้นตลาดรถไม่ถึง 5.5 แสนคัน
.
ภาพรวมตลาดรถยนต์ครึ่งปีแรกยังอาการหนัก เผชิญปัจจัยลบรุมเร้า ทั้งเศรษฐกิจฝืด–แบงก์เข้มปล่อยกู้ ทำยอดขายดิ่ง ส.อ.ท.ปรับลดเป้าผลิตจาก 1.5 ล้านคัน หลัง 5 เดือนแรกยอดผลิตหดกว่า 7% ส่วนยอดขายในประเทศ โตโยต้า–ซูซูกิตรงกัน คาดยอดขายปีนี้แค่ 545,000–600,000 คัน
.
ดีลเลอร์ทรุด! รายได้หด–ต้นทุนพุ่ง
.
ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดรายได้ดีลเลอร์หดอีก 5.6% ในปี 2568 สะท้อนผลกระทบจากยอดขายตก ต้นทุนสูงทั้งดอกเบี้ย–รถค้างสต๊อก บีบให้ดีลเลอร์ต้องปรับโมเดล ลดการแบกสต๊อก เปลี่ยนไปเป็นเพียงจุดขาย หรือหันซบค่ายจีนเพื่อเอาตัวรอด
.
โชว์รูมหาย 50 แห่ง – ค่ายจีนขยาย
.
โชว์รูมในไทยหายไปแล้วกว่า 50 แห่งในปีนี้ ค่ายญี่ปุ่น–ยุโรปหดตัวต่อเนื่อง ตรงข้ามกับค่ายจีนที่เร่งปูพรมขยายโชว์รูมทั่วประเทศ จากเดิม 537 แห่ง เตรียมพุ่งเป็น 580 แห่งในปีหน้า เทียบกับค่ายญี่ปุ่น–ยุโรปที่หดเหลือ 1,566 แห่ง จาก 1,660 แห่ง
.
สงครามราคา! ดีลเลอร์จีนก็สาหัส
.
แม้แบรนด์จีนจะโต แต่ก็ใช่ว่ารอด! NETA เจอปัญหาแม่ขาดสภาพคล่อง สะเทือนถึงดีลเลอร์ไทย ยอดขายสะดุด–อะไหล่ขาด–ต้องเร่งระบายรถ เหลือดีลเลอร์ไม่ถึง 20 แห่งจากกว่า 60 แห่ง ขณะที่แบรนด์ใหม่อย่าง “จูนเหยา” ยังรอความชัดเจนอนาคตในไทย ส่วน “ริดดารา” ต้องลดเป้าโชว์รูมจาก 50 เหลือ 40 แห่ง
.
เบนซ์ 2 รายใหญ่ ปิดโชว์รูม ย้ายซบแบรนด์จีน
.
ไม่ใช่แค่ค่ายเล็ก แม้แต่ดีลเลอร์เมอร์เซเดส-เบนซ์อย่าง “สตาร์แฟลก” และ “เมโทร ออโต้เฮาส์” ยังต้องปิดตัว–ย้ายค่าย ล่าสุด เมโทรฯ เตรียมเป็นดีลเลอร์แบรนด์ “ซีคเกอร์” และอีกแบรนด์จีนที่ยังไม่เปิดตัว
.
ค่ายญี่ปุ่นไม่ยอมแพ้! งัดบริการหลังการขายสู้
.
ในขณะที่แบรนด์จีนเร่งรุก ค่ายญี่ปุ่นอย่างโตโยต้าและซูซูกิหันไปเน้นบริการหลังการขายเต็มสูบ ออกแคมเปญ “Trusted Services” ขยายศูนย์บริการ 2S และ 3S เพิ่ม เพื่อดึงลูกค้าเก่าให้อยู่ต่อท่ามกลางการแข่งขันสุดเดือด
.
บทสรุป: ตลาดรถยนต์ไทยปีนี้ คือสนามประลองแห่งความอยู่รอด ดีลเลอร์ไทยต้องตัดสินใจให้เร็ว–แม่น–เสี่ยงมากขึ้น บางรายรอด บางรายถอย และบางราย…ย้ายค่ายเพื่ออยู่รอดในสงครามรถไฟฟ้าครั้งใหญ่ที่สุดของทศวรรษ.
JJNY : บิ๊กเล็กเผย ขอเวลาตรวจสอบระเบิด│“สส.เซีย”ขอบคุณที่โหวตรับกม.เพิ่มวันลาคลอด│ดีลเลอร์รถยนต์หนีตาย│ฝนถล่ม 34 จว.
.
วันที่ 17 ก.ค. 2568 นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ สัดส่วนเครือข่ายแรงงาน และในฐานะประธานเครือข่ายผู้ใช้แรงงานพรรคประชาชน โพสต์จดหมายถึงประชาชน “คนทำงาน” ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า
.
วันนี้พี่น้องหลายท่านคงทราบแล้วว่าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติแก้ไขกฎหมายคุ้มครองแรงงานปรับเพิ่มวันลาคลอดจากเดิมเป็น 120 วัน คู่สมรสสามารถลาเพื่อช่วยเลี้ยงดูบุตรได้ไม่เกิน 15 วัน หากลูกไม่สบาย คุณแม่จะสามารถลาเพิ่มได้อีก 15 วัน และขยายความคุ้มครองลูกจ้างเหมาบริการในภาครัฐทั้งหมด ต้องมีมาตรฐานการจ้างแรงงาน ไม่ต่ำกว่าเอกชนอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
.
ผมในฐานะอดีต “คนงาน” คนหนึ่ง มีความเชื่อว่า “การเมืองกำหนดอนาคตประชาชน การเมืองกำหนดชีวิตแรงงาน” และได้รับการสนับสนุนจากพี่น้องให้มาทำหน้าที่เป็น “ผู้แทนราษฎร” ต้องขอขอบคุณพี่น้องแรงงานทุกๆ ท่าน ขอบคุณสหภาพแรงงาน สหพันธ์แรงงาน สภาแรงงาน กลุ่มย่านต่างๆ ขอบคุณนักวิชาการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกๆ หน่วยงาน ที่ร่วมกันต่อสู้ผลักดันการขยายวันลาคลอดตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา วันนี้การต่อสู้เรียกร้องของพวกเราประสบความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งแล้วครับ แม้จะยังไม่ถึงเป้าหมายที่เราคาดหวังไว้ แต่ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่มีการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์ที่เป็นผลดีต่อพี่น้องแรงงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม และที่ลืมไม่ได้คือขอบคุณพรรคการเมืองทุกๆ พรรคที่โหวตรับร่างกฎหมายฉบับนี้ครับ
.
พรรคอนาคตใหม่ ก้าวไกล พรรคประชาชนในปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับพี่น้องแรงงาน เพราะเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่สุด และมีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ผลผลิตและพัฒนาประเทศนี้ “เครือข่ายผู้ใช้แรงงาน” จึงเป็นอีกส่วนสำคัญที่ร่วมกันสร้างพรรคมาตั้งแต่ต้นจนถึงทุกวันนี้ ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ “พรรคประชาชน” เข้าใจปัญหาของพี่น้องแรงงานเป็นอย่างดี จะเห็นได้จากนโยบายที่หาเสียงในการเลือกตั้งแต่ละครั้งล้วนมาจากข้อเรียกร้องของขบวนการแรงงานทั้งสิ้น และหนึ่งในนั้นก็คือ “การลาคลอด 180 วัน”
.
ผมในฐานะประธาน “เครือข่ายผู้ใช้แรงงานพรรคประชาชน” ต้องขอขอบคุณพี่น้องแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกๆ ภาคส่วนอีกครั้ง ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ร่างกฎหมายคุ้มครองแรงงานที่เราร่วมผลักดันกันมาผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ ความสำเร็จครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากพี่น้องแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกๆ ภาคส่วน
.
อย่างไรก็ตามเครือข่ายผู้ใช้แรงงานเรายังคงมีภารกิจที่ต้องเดินหน้าต่อ มีกฎหมายอีกหลายฉบับที่เรายื่นเข้าสภาแล้ว และมีอีกหลายฉบับที่เราเตรียมยื่นเข้าสภา เราจะทำงานอย่างแข็งขันมุ่งมั่นผลักดันกฎหมายเหล่านั้นเพื่อเติมเต็มสิทธิ สวัสดิการ เพื่อยกคุณภาพชีวิตคนทำงานในประเทศนี้ให้ดีขึ้นกว่าเดิม
.
https://www.facebook.com/SiaJampathong/posts/671224452607530
.
.
ดีลเลอร์รถยนต์หนีตาย โชว์รูมจีนปิดเพียบ ‘เบนซ์’ ส่อโดนปิดเพิ่ม!
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_9853568
.
ดีลเลอร์รถยนต์ระส่ำดิ้นหนีตาย “เลิกกิจการ-ย้ายค่าย” อุตลุด โชว์รูมปิดตัวอีกกว่า 50 แห่ง ค่ายรถหรูก็ไม่รอด ดีลเลอร์เบนซ์เลิกกิจการอีก 2 ราย “เบนซ์-เมโทร ออโต้เฮาส์”
.
“…ธุรกิจดีลเลอร์รถยนต์ไทยสั่นสะเทือน! ปี 2568 ลุ้นยอดขายรถไม่ถึง 5.5 แสนคัน ขณะที่โชว์รูมทยอยปิดตัวไม่หยุด สต๊อกล้น–ดอกเบี้ยกัดรายได้เลือดซิบ ค่ายญี่ปุ่น–ยุโรปทรุดหนัก เบนซ์ปิดโชว์รูมดัง 2 แห่ง นักลงทุนหันซบแบรนด์จีน แม้เจ็บจากสงครามราคา เทรนด์ชัด “ย้ายค่าย-ลดโชว์รูม-รอดเป็นราย ๆ”…”
.
โชว์รูมอ่วม! ลุ้นตลาดรถไม่ถึง 5.5 แสนคัน
.
ภาพรวมตลาดรถยนต์ครึ่งปีแรกยังอาการหนัก เผชิญปัจจัยลบรุมเร้า ทั้งเศรษฐกิจฝืด–แบงก์เข้มปล่อยกู้ ทำยอดขายดิ่ง ส.อ.ท.ปรับลดเป้าผลิตจาก 1.5 ล้านคัน หลัง 5 เดือนแรกยอดผลิตหดกว่า 7% ส่วนยอดขายในประเทศ โตโยต้า–ซูซูกิตรงกัน คาดยอดขายปีนี้แค่ 545,000–600,000 คัน
.
ดีลเลอร์ทรุด! รายได้หด–ต้นทุนพุ่ง
.
ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดรายได้ดีลเลอร์หดอีก 5.6% ในปี 2568 สะท้อนผลกระทบจากยอดขายตก ต้นทุนสูงทั้งดอกเบี้ย–รถค้างสต๊อก บีบให้ดีลเลอร์ต้องปรับโมเดล ลดการแบกสต๊อก เปลี่ยนไปเป็นเพียงจุดขาย หรือหันซบค่ายจีนเพื่อเอาตัวรอด
.
โชว์รูมหาย 50 แห่ง – ค่ายจีนขยาย
.
โชว์รูมในไทยหายไปแล้วกว่า 50 แห่งในปีนี้ ค่ายญี่ปุ่น–ยุโรปหดตัวต่อเนื่อง ตรงข้ามกับค่ายจีนที่เร่งปูพรมขยายโชว์รูมทั่วประเทศ จากเดิม 537 แห่ง เตรียมพุ่งเป็น 580 แห่งในปีหน้า เทียบกับค่ายญี่ปุ่น–ยุโรปที่หดเหลือ 1,566 แห่ง จาก 1,660 แห่ง
.
สงครามราคา! ดีลเลอร์จีนก็สาหัส
.
แม้แบรนด์จีนจะโต แต่ก็ใช่ว่ารอด! NETA เจอปัญหาแม่ขาดสภาพคล่อง สะเทือนถึงดีลเลอร์ไทย ยอดขายสะดุด–อะไหล่ขาด–ต้องเร่งระบายรถ เหลือดีลเลอร์ไม่ถึง 20 แห่งจากกว่า 60 แห่ง ขณะที่แบรนด์ใหม่อย่าง “จูนเหยา” ยังรอความชัดเจนอนาคตในไทย ส่วน “ริดดารา” ต้องลดเป้าโชว์รูมจาก 50 เหลือ 40 แห่ง
.
เบนซ์ 2 รายใหญ่ ปิดโชว์รูม ย้ายซบแบรนด์จีน
.
ไม่ใช่แค่ค่ายเล็ก แม้แต่ดีลเลอร์เมอร์เซเดส-เบนซ์อย่าง “สตาร์แฟลก” และ “เมโทร ออโต้เฮาส์” ยังต้องปิดตัว–ย้ายค่าย ล่าสุด เมโทรฯ เตรียมเป็นดีลเลอร์แบรนด์ “ซีคเกอร์” และอีกแบรนด์จีนที่ยังไม่เปิดตัว
.
ค่ายญี่ปุ่นไม่ยอมแพ้! งัดบริการหลังการขายสู้
.
ในขณะที่แบรนด์จีนเร่งรุก ค่ายญี่ปุ่นอย่างโตโยต้าและซูซูกิหันไปเน้นบริการหลังการขายเต็มสูบ ออกแคมเปญ “Trusted Services” ขยายศูนย์บริการ 2S และ 3S เพิ่ม เพื่อดึงลูกค้าเก่าให้อยู่ต่อท่ามกลางการแข่งขันสุดเดือด
.
บทสรุป: ตลาดรถยนต์ไทยปีนี้ คือสนามประลองแห่งความอยู่รอด ดีลเลอร์ไทยต้องตัดสินใจให้เร็ว–แม่น–เสี่ยงมากขึ้น บางรายรอด บางรายถอย และบางราย…ย้ายค่ายเพื่ออยู่รอดในสงครามรถไฟฟ้าครั้งใหญ่ที่สุดของทศวรรษ.