คือเราทำงานแผนกบัญชี บ. แห่งหนึ่ง ทำมาจะปีละ สิ่งที่เรารับมือไม่ค่อยได้คือการที่เราอธิบายอะไรไปแล้วหัวหน้าไม่ฟัง
อยากสอบถามเพื่อนๆว่ามีวิธีรับมือยังไง
ขออนุญาตยกตัวอย่าง
1. เรากำลังอธิบายว่าเอกสารมาไม่ครบเพราะอะไรทางแผนกจัดซื้อแจ้งให้ Hold ไว้ก่อน ยังพูดไม่จบก็แทรกขึ้นมาบอกเดี๋ยวพี่โทรไปถามเอง สุดท้ายเรียกเราไปว่าว่าไม่บอกพี่ว่าเค้าให้ Hold ไว้ก่อน (ก็ยังพูดไม่จบ)
2. เอกสารที่อยู่ของ Sup ไม่ตรงกัน เรากำลังอธิบายว่าน้องที่ดู Sup นี้แจ้งว่าให้ยึดตามเอกสารใบ IN เลย เรายังพูดไม่ทันจบ ก็พูดแทรกมาว่าไม่ได้ถามแบบนี้ ถามว่าที่อยู่ต่างกันตรงไหน ให้ยึดที่อยู่ไหน (ก็ยังพูดไปจบเหมือนกัน)
เราแบบเบื่อมาก ตั้งแต่ทำงานมาไม่เคยเจอแบบนี้เลย ที่เก่าแม้เราจะเข้าใจผิดหรืออะไรก็ยังรับฟังเราจนจบว่าเราเข้าใจแบบนี้นะ ถ้ามันผิดเค้าก็แค่อธิบายแก้ไขว่าไม่ใช่ ต้องแบบนั้นแบบนี้
พอเราเจอบ่อยๆเข้ามันทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่เหมาะกับงานนี้หรือเปล่า และความรู้สึกที่อบากลาออกไปหาที่อื่นก็เข้ามา ซึ่งเราว่ามันไม่โอเค จะมาแบบคนนั้นคนนี้ไม่ถูกใจเราก็ลาออกมันไม่ได้
เลยอยากสอบถามเพื่อนๆที่เคยประสบแบบเรามวิธีรับมือกันยังไง
**อัพเดตเรื่องใหม่
เอกสารโอนเงินแยกมาเป็นชุดให้เรา 2 ชุด
ชุดที่ 1 โอนเงินตัดสกุลบาท จำนวน 3 ชุด (1 ใน 3 เป็นโอนสกุล EUR)
ชุดที่ 2 โอนเงินตัดสกุล USD จำนวน 7 ชุด
แต่!! พอส่งเรื่องให้ธนาคาร ในชุดที่ 2 มีชุดที่ต้องโอนบาท 1 ชุดแต่เอกสารรวมอยู่ในชุดโอน USD เรียกเราไปเลย
พี่ A : พี่ขอเอกสารทั้งหมด
จำได้ไหมที่พี่บอกว่าชุดที่มี สกุล EUR ให้โอนตัดบาท เปิดให้พี่ดูสิ (เสียงแข็งมาก)
เรา : (เปิดเอกสาร) นี่ไงค่ะสกุล EUR โอนตัดบาท
พี่ A : แล้วโอนตัด USD มีกี่ชุด (เสียงเริ่มอ่อนละ)
เรา : 7 ชุดค่ะ
พี่ A : อะโอเค เดี๋ยวพี่แจ้งธนาคารเค้าเอง (เสียงแบบอ่อนแรงมาก ใช่สิแนบเอกสารมาให้ผิดเองนิ)
ผ่านไปซักพัก เรียกเราไปหา
พี่ A : พี่แจ้งธนาคารแล้วนะ แต่พี่ไใ่รู้ว่าเอาเอกสารไปเรียงยังไงนะ
เรา : ค่ะ (เสียงแข็งมากเพราะไม่พอใจสุด แต่เสียงในใจคือ เอ้า กูก็เรียงตามที่ส่งมาไง

)
พี่ A : คราวหน้าดูหน่อยละกันนะ
คือไม่ใช่แค่เรื่องไม่ฟังละ ตอนนี้เป็นเรื่องโยนขี้ใส่เราละ อะไรที่เราผิดว่าไปตามผิดเลย เรายอมรับแต่โดยดี
แต่อันนี้ไม่ใช่อะ ละมาพูดเหมือนจะให้เรารู้สึกผิดอะ
ไม่ไหวละ
รับมือกันยังไง?
อยากสอบถามเพื่อนๆว่ามีวิธีรับมือยังไง
ขออนุญาตยกตัวอย่าง
1. เรากำลังอธิบายว่าเอกสารมาไม่ครบเพราะอะไรทางแผนกจัดซื้อแจ้งให้ Hold ไว้ก่อน ยังพูดไม่จบก็แทรกขึ้นมาบอกเดี๋ยวพี่โทรไปถามเอง สุดท้ายเรียกเราไปว่าว่าไม่บอกพี่ว่าเค้าให้ Hold ไว้ก่อน (ก็ยังพูดไม่จบ)
2. เอกสารที่อยู่ของ Sup ไม่ตรงกัน เรากำลังอธิบายว่าน้องที่ดู Sup นี้แจ้งว่าให้ยึดตามเอกสารใบ IN เลย เรายังพูดไม่ทันจบ ก็พูดแทรกมาว่าไม่ได้ถามแบบนี้ ถามว่าที่อยู่ต่างกันตรงไหน ให้ยึดที่อยู่ไหน (ก็ยังพูดไปจบเหมือนกัน)
เราแบบเบื่อมาก ตั้งแต่ทำงานมาไม่เคยเจอแบบนี้เลย ที่เก่าแม้เราจะเข้าใจผิดหรืออะไรก็ยังรับฟังเราจนจบว่าเราเข้าใจแบบนี้นะ ถ้ามันผิดเค้าก็แค่อธิบายแก้ไขว่าไม่ใช่ ต้องแบบนั้นแบบนี้
พอเราเจอบ่อยๆเข้ามันทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่เหมาะกับงานนี้หรือเปล่า และความรู้สึกที่อบากลาออกไปหาที่อื่นก็เข้ามา ซึ่งเราว่ามันไม่โอเค จะมาแบบคนนั้นคนนี้ไม่ถูกใจเราก็ลาออกมันไม่ได้
เลยอยากสอบถามเพื่อนๆที่เคยประสบแบบเรามวิธีรับมือกันยังไง
**อัพเดตเรื่องใหม่
เอกสารโอนเงินแยกมาเป็นชุดให้เรา 2 ชุด
ชุดที่ 1 โอนเงินตัดสกุลบาท จำนวน 3 ชุด (1 ใน 3 เป็นโอนสกุล EUR)
ชุดที่ 2 โอนเงินตัดสกุล USD จำนวน 7 ชุด
แต่!! พอส่งเรื่องให้ธนาคาร ในชุดที่ 2 มีชุดที่ต้องโอนบาท 1 ชุดแต่เอกสารรวมอยู่ในชุดโอน USD เรียกเราไปเลย
พี่ A : พี่ขอเอกสารทั้งหมด จำได้ไหมที่พี่บอกว่าชุดที่มี สกุล EUR ให้โอนตัดบาท เปิดให้พี่ดูสิ (เสียงแข็งมาก)
เรา : (เปิดเอกสาร) นี่ไงค่ะสกุล EUR โอนตัดบาท
พี่ A : แล้วโอนตัด USD มีกี่ชุด (เสียงเริ่มอ่อนละ)
เรา : 7 ชุดค่ะ
พี่ A : อะโอเค เดี๋ยวพี่แจ้งธนาคารเค้าเอง (เสียงแบบอ่อนแรงมาก ใช่สิแนบเอกสารมาให้ผิดเองนิ)
ผ่านไปซักพัก เรียกเราไปหา
พี่ A : พี่แจ้งธนาคารแล้วนะ แต่พี่ไใ่รู้ว่าเอาเอกสารไปเรียงยังไงนะ
เรา : ค่ะ (เสียงแข็งมากเพราะไม่พอใจสุด แต่เสียงในใจคือ เอ้า กูก็เรียงตามที่ส่งมาไง
พี่ A : คราวหน้าดูหน่อยละกันนะ
คือไม่ใช่แค่เรื่องไม่ฟังละ ตอนนี้เป็นเรื่องโยนขี้ใส่เราละ อะไรที่เราผิดว่าไปตามผิดเลย เรายอมรับแต่โดยดี
แต่อันนี้ไม่ใช่อะ ละมาพูดเหมือนจะให้เรารู้สึกผิดอะ
ไม่ไหวละ