“กัณวีร์” ย้ำหมดเวลาลูบหน้าปะจมูก แนะยกระดับปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์
.
.
“กัณวีร์” ย้ำหมดเวลาลูบหน้าปะจมูก รัฐต้องยกระดับปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชายแดนไทย–เมียนมา หลังยังมีเหยื่อค้ามนุษย์ตกค้างอีก 179 ราย
.
นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เปิดเผยผลการลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเหยื่อค้ามนุษย์ชาวต่างชาติจากขบวนการคอลเซ็นเตอร์ชายแดนไทย–เมียนมา พบยังมีผู้ร้องขอความช่วยเหลืออีก 179 ราย จาก 10 ประเทศ โดยอยู่ในพื้นที่อิทธิพลของกองกำลัง DKBA, KNLA และ BGF
.
นายกัณวีร์ ระบุว่า แม้รัฐบาลไทยใช้มาตรการ “3 ตัด” (ตัดไฟ–เน็ต–ลำเลียง) ก็ยังเป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ขณะที่ขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติสามารถปรับตัวและกลับมาดำเนินการได้อีก พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลยกระดับการแก้ปัญหาด้วยความร่วมมือระดับนานาชาติ ทั้งจีน เมียนมา และกลุ่มกะเหรี่ยง 3 ฝ่าย
.
ขณะเดียวกัน รัฐยังไม่สามารถใช้ข้อมูลจากเหยื่อที่ช่วยออกมาได้กว่า 10,000 ราย เพื่อนำไปสืบสวนต่อยอดถึงขบวนการฟอกเงินและเครือข่าย “ไทยเทา–ไทยดำ” ได้จริง
.
“ถึงเวลายุติการลูบหน้าปะจมูก ต้องปราบปรามให้ถึงต้นตอ และเร่งช่วยเหลือมนุษยธรรมผู้ที่ยังตกค้างกว่า 1,000 คนอย่างจริงจัง”
.
.
ปชน.จี้สนช.เปิดร่าง EHIA แลนด์บริดจ์ก่อน 20 ก.ค. ให้ปชช.มีเวลาได้ศึกษาก่อนเวทีฟังความเห็น 5 ส.ค.
https://www.matichon.co.th/politics/news_5273143
.
‘นิติพล’ จี้ สนช.เปิดเผยร่างรายงาน EHIA แลนด์บริดจ์ระนอง–ชุมพร ก่อนกำหนด บอกเพื่อให้ปชช.ได้ศึกษา-แสดงความเห็นรอบด้าน หวั่น ไร้ความจริงใจในการรับฟังความเห็น
.
เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม นาย
นิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) เปิดเผยว่า ตนได้รับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มภาคประชาชน ได้แก่ กลุ่ม Beach for Life และมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (EnLaw) ซึ่งติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาในพื้นที่ภาคใต้ ภายใต้แผนการก่อสร้างระบบขนส่งแลนด์บริดจ์ เชื่อม จ.ระนองและชุมพร โดยเฉพาะในส่วนของการก่อสร้างท่าเรือที่แหลมอ่าวนาง อ.เมือง จ.ระนอง และแหลมริ่ม จ.ชุมพร ซึ่งกลุ่มผู้ร้องเรียนระบุถึงความไม่สบายใจต่อกำหนดการของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ที่จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 ในวันที่ 5–6 สิงหาคม 2568 นี้ โดยจะเผยแพร่ร่างรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ฉบับสมบูรณ์ ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเท่ากับเปิดให้ประชาชนมีเวลาศึกษารายงานเพียง 15 วัน นับตามเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดไว้โดยกฎหมาย
.
นาย
นิติพล กล่าวต่อว่า กรอบเวลาที่กำหนดไว้ดังกล่าว สะท้อนความไม่จริงใจในการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนอย่างแท้จริง เพราะให้เวลาน้อยเกินไปต่อการพิจารณาเนื้อหารายงานที่มีความซับซ้อนและครอบคลุมหลายมิติ ทั้งที่โครงการแลนด์บริดจ์เป็นเมกะโปรเจ็กต์ที่จะเปลี่ยนโฉมภาคใต้ไปตลอดกาล ทั้งในเชิงเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ฉะนั้น ร่าง EHIA ต้องถูกเปิดเผยล่วงหน้าให้เร็วและนานกว่านี้ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ ผู้มีส่วนได้เสียมีเวลาศึกษาและแสดงความคิดเห็นอย่างรอบด้าน
.
นาย
นิติพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ตนมีความห่วงใยต่อทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ภาคใต้ที่อาจได้รับผลกระทบจากโครงการขนาดใหญ่ หากดำเนินการโดยขาดความระมัดระวัง อาจกระทบต่อระบบนิเวศ วิถีชีวิตชุมชนชายฝั่ง และมรดกทางทะเลของประเทศ อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้แทนราษฎร ตนจะเร่งประสานไปยัง สนข.เพื่อขอให้เปิดเผยรายงาน EHIA ฉบับสมบูรณ์โดยเร็ว และเสนอให้ขยายเวลารับฟังความคิดเห็นเพื่อสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงดำเนินการให้ครบตามกระบวนการเท่านั้น
.
.
‘อนุสรณ์ ธรรมใจ’ เสนอไทยโมเดลแก้เกมภาษีสหรัฐ เปิดตลาดสินค้าแข่งขันเพิ่มแลกลดภาษี
https://www.khaosod.co.th/economics/news_9846309
.
อนุสรณ์ ธรรมใจ นักวิชาการ เสนอไทยแก้เกมภาษีสหรัฐ เปิดตลาดสินค้าเกษตรแบบมีกลยุทธ์ หวั่นผลกระทบภาษี 36%กระทบการลงทุนและการย้ายฐาน
.
วันที่ 13 กรกฎาคม 2568 ดร.
อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ และ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ (DEIIT) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ประเทศไทยยังไม่เผชิญสถานการณ์เลวร้ายที่สุด (Worst Case Scenario) จากกำแพงภาษีทรัมป์ เกมเจรจาต่อรองทางการค้ายังไม่จบ ได้มีการเลื่อนเส้นตายไปวันที่ 1 ส.ค. 2568
.
“รัฐบาลทรัมป์ใช้กลยุทธ์บีบให้ไทย มีข้อเสนอที่สหรัฐอเมริกาได้ประโยชน์และต้องการให้ไทย เปิดเสรีเปิดตลาดสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯมากยิ่งขึ้น ต้องการให้ยกเลิกมาตรการกีดกันการค้าทั้งหลายที่ไม่ใช่ภาษี รวมทั้ง ระบบโควต้าเพื่อปกป้องผู้ผลิตภายใน
.
โดยเฉพาะสินค้าเกษตร เราไม่ควรเปิดตลาดสินค้าทุกประเภทด้วยอัตราภาษี 0% แบบเวียดนามเพื่อแลกกับการลดภาษีตอบโต้ทางการค้า หากเราต้องการจะทำแบบเวียดนามโมเดล เราก็อาจทำได้ยากภายใต้โครงสร้างเศรษฐกิจการเมืองของไทย เพราะกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมภายในและกลุ่มแรงงานก็จะกดดันไม่ให้รัฐบาลเปิดตลาดและเรียกร้องให้มีมาตรการปกป้อง
.
แต่สถานการณ์แบบนี้ไม่เกิดขึ้นในเวียดนาม เพราะเวียดนามเป็นรัฐสังคมนิยมที่ใช้ระบบการวางแผนจากส่วนกลางผสมเศรษฐกิจแบบตลาด”
.
ดร.
อนุสรณ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลทรัมป์ใช้กลยุทธ์การเจรจาแบบทวิภาคีและการเจรจาที่สหรัฐฯใช้ปฏิสัมพันธ์เชิงอำนาจที่เหนือกว่าในการบีบให้คู่เจรจาเสนอผลประโยชน์ที่ดีที่สุดให้ พร้อมขู่และกดดันและเลื่อนเส้นตายไป เรื่อยๆ จนประเทศคู่เจรจามีข้อเสนอที่พอใจ
.
ยุทธศาสตร์การเจรจาของไทยจึงไม่ใช่ยอมเปิดตลาดสินค้าทุกประเภทให้สหรัฐฯเพื่อแลกกับการลดภาษี ต้องดูผลกระทบทั้งระยะสั้นและระยะยาวต่อระบบเศรษฐกิจและกลุ่มผลประโยชน์ทุกกลุ่ม ควรใช้วิธียอมเปิดตลาดสินค้าเฉพาะบางประเภทที่เราพอแข่งขันกับสินค้านำเข้าได้ หรือ เป็นสินค้าไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจ
.
ส่วนสินค้าประเภทที่ยังแข่งขันไม่ได้ ต้องมีมาตรการช่วยเหลือและระบบสนับสนุนให้สามารถแข่งขันได้ดีขึ้น ผลิตภาพสูงขึ้น แล้วจึงค่อยเปิดตลาด การเปิดตลาดสินค้าเกษตรให้สหรัฐฯโดยเฉพาะสินค้าที่มีความอ่อนไหวสูงต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังและมีกลยุทธ์ ลดผลกระทบเกษตรกรรายย่อยปลูกข้าวโพดและเลี้ยงปศุสัตว์ที่มีต้นทุนการผลิตสูง
.
รัฐต้องหาวิธีลดต้นทุนให้กับผู้ผลิตเพื่อให้แข่งขันได้จากสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ เสนอไทยโมเดลแก้เกมสงครามภาษี ด้วยการเปิดตลาดเพิ่มในสินค้าที่แข่งขันได้แลกลดภาษี ทีมเจรจาของไทยต้องพยายามลดภาษีจากระดับ 36% ให้ได้ภายในวันที่ 1 ส.ค. ซึ่งเป็นเส้นตายหากเจออัตราภาษีที่สูงกว่าหลายประเทศในเอเชียมาก ผลกระทบของอัตราภาษีนำเข้าจะทำให้ภาคส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังต่อเนื่องไปถึงปีหน้า หดตัวลึกในสินค้าหลายรายการ
.
นอกจากนี้ อาจส่งผลกระทบการลงทุนของต่างชาติและอาจทำให้เกิดการย้ายฐานไปยังประเทศอื่นที่มีอัตราภาษีต่ำกว่า การเปิดเสรีเพิ่มเติมให้กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯเพื่อแลกกับการลดภาษีตอบโต้ทางการค้า เป็นสิ่งที่ต้องมองในเชิงยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระยะยาวด้วย และจะทำอย่างไรให้สินค้าไทย แข่งขันได้ในระยะยาวเมื่อมีการเปิดเสรีเต็มที่ด้วยอัตราภาษี 0% เมื่อเสนอเงื่อนไขนี้ให้สหรัฐฯแล้ว ก็ควรปฏิบัติเช่นเดียวกันต่อประเทศอื่นๆ
.
ซึ่งจะนำมาสู่ประโยชน์ของผู้บริโภค โดยผู้ผลิตภายในสามารถปรับตัวหากดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน และ มีระบบสนับสนุนในการเพิ่มผลิตภาพ ลดต้นทุน แปรรูปเพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรม สร้างความเข้มแข็งทางด้านแบรนด์และการตลาด
.
ดร.
อนุสรณ์ กล่าวต่อว่า เมื่อเทียบเคียงกับผลกระทบการตัดสิทธิ GSP ของอียูต่อสินค้าส่งออกของไทยในยุค คสช กับ ภาษีทรัมป์ 36% ตอนไทยถูกตัดจีเอสพี ทำให้สินค้าไทยหลายรายการแทบหายไปจากตลาดอียูเพราะสินค้าจากประเทศคู่แข่งได้สิทธิประโยชน์ในระดับ 18-15%
.
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ (DEIIT) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดย ดร.
ภัทรพงษ์ มาลาวัลย์ นักวิจัย ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัลฯ (DEIIT) ได้ศึกษา การปรับตัวของสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปไทยหลังการถอน GSP ของอียูและสหรัฐฯช่วงปี ค.ศ. 2015-2018
.
ได้วิเคราะห์ว่า การที่สหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐอเมริกา (US) ถอนสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) โดยประกาศยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าของไทยในปี 2015 และบังคับใช้ในปี 2018
.
ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสามารถในการแข่งสินค้าเกษตรแปรรูปหลายประเภท โดยสามารถสรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้ 1.สินค้าเกษตรประเภทสินค้าขั้นต้น (commodity) เช่น มันสำปะหลัง อาหารทะเลสดแช่แข็ง ได้ค่อยๆ หายไปจากตลาด EU และ สหรัฐ เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันด้านราคาหลังหมดสิทธิ GSP ได้ ไทยจึงหันไปเน้นตลาดทางเลือก เช่น จีนและประเทศในเอเชียแทน
.
2. สินค้าเกษตรไทยปรับตัวโดยเน้นตลาด niche และสินค้าพรีเมียม เช่น organic, plant-based, functional food ซึ่งสินค้าแปรรูปที่มีมูลค่าสูงสามารถรักษาตลาด EU-สหรัฐฯ ได้ เช่น อาหารสัตว์เลี้ยง ผลไม้แปรรูป อาหารพร้อมทาน เครื่องดื่มสุขภาพ
.
3. แม้จะสูญเสียความสามารถในการแข่งขันด้านราคาจากภาษีนำเข้า 12-24% หลังหมด GSP มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและแปรรูปของไทยไป EU และสหรัฐฯ ยังคงเติบโตในระยะยาว
.
ดร.อนุสรณ์ กล่าวอีกว่า บทวิเคราะห์ของ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ (DEIIT) พบว่า กรณีที่ไทยโดนตัด GSP ของอียูและสหรัฐอเมริกาในช่วงที่ผ่านมานั้นเมื่อเทียบกับภาษีทรัมป์ผลกระทบมีความแตกต่างกันแต่ไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อเทียบกับเวียดนามและฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์ยังคงได้ GSP+ จาก EU และเน้นส่งออกสับปะรดกระป๋องในราคาถูกแทนที่ไทย ทำให้ได้ส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นในกลุ่มราคากลาง-ล่าง
.
ขณะที่ เวียดนามมี FTA กับ EU (EVFTA) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2020 ส่งผลให้สินค้าหลายชนิดได้สิทธิพิเศษทางภาษีเต็มที่ ทำให้เวียดนามรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและแปรรูปจากเวียดนามไป EU เพิ่มจาก 1.6 พันล้านยูโร (2014) เป็น 3.8 พันล้านยูโร (2024) เมื่อเทียบกับภาษีทรัมป์แล้ว เมื่อไทยถูกจัดเก็บภาษีนำเข้าสูงขึ้นจากมาตรการภาษีทรัมป์ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูปบางรายการ ผลกระทบจะมากกว่าการถูกตัด GSP
.
อย่างไรก็ตาม ไทยปรับตัวด้วยการส่งออกสินค้าเกษตรพรีเมียมเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ โดยเฉพาะอาหารสัตว์เลี้ยง อาหารสุขภาพและเครื่องดื่มพิเศษ เช่น functional beverages หรือ plant-based drinks ยังคงมีสินค้า commodity หรือผลิตภัณฑ์ขั้นต้นที่เหลืออยู่ในตลาดสหรัฐฯ
.
เช่น สับปะรดกระป๋อง และอาหารทะเลสดแช่แข็ง ซี่งเป็นไปได้สูงว่าจะหายไปจากตลาดสหรัฐ ไทยมีการปลูกสับปะรดโรงงานเพื่อส่งออกมากกว่า 90% ของการผลิตทั้งหมด ทำให้พื้นที่เพาะปลูกและจำนวนเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2014 ด้วยราคาตกต่ำและการแข่งขันที่รุนแรงจากฟิลิปปินส์
.
บทวิเคราะห์ของ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ (DEIIT) ยังได้ประเมินอีกว่า หากไทยเจอกับอัตราภาษี 36% กลุ่มสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มส่งออกลดลงอย่างมากหรือขยายตัวติดลบในตลาดสหรัฐ ได้แก่ มะพร้าวแห้งและน้ำมันมะพร้าว แข่งขันด้านราคากับฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ซึ่งมี FTA กับสหรัฐฯ
JJNY : “กัณวีร์” ย้ำหมดเวลาลูบหน้าปะจมูก│ปชน.จี้สนช.เปิดร่าง EHIA│‘อนุสรณ์’เสนอไทยโมเดล│รัสเซียรอแถลงการณ์สำคัญจากทรัมป์
.
ปชน.จี้สนช.เปิดร่าง EHIA แลนด์บริดจ์ก่อน 20 ก.ค. ให้ปชช.มีเวลาได้ศึกษาก่อนเวทีฟังความเห็น 5 ส.ค.
https://www.matichon.co.th/politics/news_5273143
.
‘นิติพล’ จี้ สนช.เปิดเผยร่างรายงาน EHIA แลนด์บริดจ์ระนอง–ชุมพร ก่อนกำหนด บอกเพื่อให้ปชช.ได้ศึกษา-แสดงความเห็นรอบด้าน หวั่น ไร้ความจริงใจในการรับฟังความเห็น
.
เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) เปิดเผยว่า ตนได้รับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มภาคประชาชน ได้แก่ กลุ่ม Beach for Life และมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (EnLaw) ซึ่งติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาในพื้นที่ภาคใต้ ภายใต้แผนการก่อสร้างระบบขนส่งแลนด์บริดจ์ เชื่อม จ.ระนองและชุมพร โดยเฉพาะในส่วนของการก่อสร้างท่าเรือที่แหลมอ่าวนาง อ.เมือง จ.ระนอง และแหลมริ่ม จ.ชุมพร ซึ่งกลุ่มผู้ร้องเรียนระบุถึงความไม่สบายใจต่อกำหนดการของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ที่จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 ในวันที่ 5–6 สิงหาคม 2568 นี้ โดยจะเผยแพร่ร่างรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ฉบับสมบูรณ์ ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเท่ากับเปิดให้ประชาชนมีเวลาศึกษารายงานเพียง 15 วัน นับตามเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดไว้โดยกฎหมาย
.
นายนิติพล กล่าวต่อว่า กรอบเวลาที่กำหนดไว้ดังกล่าว สะท้อนความไม่จริงใจในการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนอย่างแท้จริง เพราะให้เวลาน้อยเกินไปต่อการพิจารณาเนื้อหารายงานที่มีความซับซ้อนและครอบคลุมหลายมิติ ทั้งที่โครงการแลนด์บริดจ์เป็นเมกะโปรเจ็กต์ที่จะเปลี่ยนโฉมภาคใต้ไปตลอดกาล ทั้งในเชิงเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ฉะนั้น ร่าง EHIA ต้องถูกเปิดเผยล่วงหน้าให้เร็วและนานกว่านี้ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ ผู้มีส่วนได้เสียมีเวลาศึกษาและแสดงความคิดเห็นอย่างรอบด้าน
.
นายนิติพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ตนมีความห่วงใยต่อทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ภาคใต้ที่อาจได้รับผลกระทบจากโครงการขนาดใหญ่ หากดำเนินการโดยขาดความระมัดระวัง อาจกระทบต่อระบบนิเวศ วิถีชีวิตชุมชนชายฝั่ง และมรดกทางทะเลของประเทศ อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้แทนราษฎร ตนจะเร่งประสานไปยัง สนข.เพื่อขอให้เปิดเผยรายงาน EHIA ฉบับสมบูรณ์โดยเร็ว และเสนอให้ขยายเวลารับฟังความคิดเห็นเพื่อสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงดำเนินการให้ครบตามกระบวนการเท่านั้น
.
.
‘อนุสรณ์ ธรรมใจ’ เสนอไทยโมเดลแก้เกมภาษีสหรัฐ เปิดตลาดสินค้าแข่งขันเพิ่มแลกลดภาษี
https://www.khaosod.co.th/economics/news_9846309
.
อนุสรณ์ ธรรมใจ นักวิชาการ เสนอไทยแก้เกมภาษีสหรัฐ เปิดตลาดสินค้าเกษตรแบบมีกลยุทธ์ หวั่นผลกระทบภาษี 36%กระทบการลงทุนและการย้ายฐาน
.
วันที่ 13 กรกฎาคม 2568 ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ และ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ (DEIIT) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ประเทศไทยยังไม่เผชิญสถานการณ์เลวร้ายที่สุด (Worst Case Scenario) จากกำแพงภาษีทรัมป์ เกมเจรจาต่อรองทางการค้ายังไม่จบ ได้มีการเลื่อนเส้นตายไปวันที่ 1 ส.ค. 2568
.
“รัฐบาลทรัมป์ใช้กลยุทธ์บีบให้ไทย มีข้อเสนอที่สหรัฐอเมริกาได้ประโยชน์และต้องการให้ไทย เปิดเสรีเปิดตลาดสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯมากยิ่งขึ้น ต้องการให้ยกเลิกมาตรการกีดกันการค้าทั้งหลายที่ไม่ใช่ภาษี รวมทั้ง ระบบโควต้าเพื่อปกป้องผู้ผลิตภายใน
.
โดยเฉพาะสินค้าเกษตร เราไม่ควรเปิดตลาดสินค้าทุกประเภทด้วยอัตราภาษี 0% แบบเวียดนามเพื่อแลกกับการลดภาษีตอบโต้ทางการค้า หากเราต้องการจะทำแบบเวียดนามโมเดล เราก็อาจทำได้ยากภายใต้โครงสร้างเศรษฐกิจการเมืองของไทย เพราะกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมภายในและกลุ่มแรงงานก็จะกดดันไม่ให้รัฐบาลเปิดตลาดและเรียกร้องให้มีมาตรการปกป้อง
.
แต่สถานการณ์แบบนี้ไม่เกิดขึ้นในเวียดนาม เพราะเวียดนามเป็นรัฐสังคมนิยมที่ใช้ระบบการวางแผนจากส่วนกลางผสมเศรษฐกิจแบบตลาด”
.
ดร.อนุสรณ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลทรัมป์ใช้กลยุทธ์การเจรจาแบบทวิภาคีและการเจรจาที่สหรัฐฯใช้ปฏิสัมพันธ์เชิงอำนาจที่เหนือกว่าในการบีบให้คู่เจรจาเสนอผลประโยชน์ที่ดีที่สุดให้ พร้อมขู่และกดดันและเลื่อนเส้นตายไป เรื่อยๆ จนประเทศคู่เจรจามีข้อเสนอที่พอใจ
.
ยุทธศาสตร์การเจรจาของไทยจึงไม่ใช่ยอมเปิดตลาดสินค้าทุกประเภทให้สหรัฐฯเพื่อแลกกับการลดภาษี ต้องดูผลกระทบทั้งระยะสั้นและระยะยาวต่อระบบเศรษฐกิจและกลุ่มผลประโยชน์ทุกกลุ่ม ควรใช้วิธียอมเปิดตลาดสินค้าเฉพาะบางประเภทที่เราพอแข่งขันกับสินค้านำเข้าได้ หรือ เป็นสินค้าไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจ
.
ส่วนสินค้าประเภทที่ยังแข่งขันไม่ได้ ต้องมีมาตรการช่วยเหลือและระบบสนับสนุนให้สามารถแข่งขันได้ดีขึ้น ผลิตภาพสูงขึ้น แล้วจึงค่อยเปิดตลาด การเปิดตลาดสินค้าเกษตรให้สหรัฐฯโดยเฉพาะสินค้าที่มีความอ่อนไหวสูงต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังและมีกลยุทธ์ ลดผลกระทบเกษตรกรรายย่อยปลูกข้าวโพดและเลี้ยงปศุสัตว์ที่มีต้นทุนการผลิตสูง
.
รัฐต้องหาวิธีลดต้นทุนให้กับผู้ผลิตเพื่อให้แข่งขันได้จากสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ เสนอไทยโมเดลแก้เกมสงครามภาษี ด้วยการเปิดตลาดเพิ่มในสินค้าที่แข่งขันได้แลกลดภาษี ทีมเจรจาของไทยต้องพยายามลดภาษีจากระดับ 36% ให้ได้ภายในวันที่ 1 ส.ค. ซึ่งเป็นเส้นตายหากเจออัตราภาษีที่สูงกว่าหลายประเทศในเอเชียมาก ผลกระทบของอัตราภาษีนำเข้าจะทำให้ภาคส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังต่อเนื่องไปถึงปีหน้า หดตัวลึกในสินค้าหลายรายการ
.
นอกจากนี้ อาจส่งผลกระทบการลงทุนของต่างชาติและอาจทำให้เกิดการย้ายฐานไปยังประเทศอื่นที่มีอัตราภาษีต่ำกว่า การเปิดเสรีเพิ่มเติมให้กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯเพื่อแลกกับการลดภาษีตอบโต้ทางการค้า เป็นสิ่งที่ต้องมองในเชิงยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระยะยาวด้วย และจะทำอย่างไรให้สินค้าไทย แข่งขันได้ในระยะยาวเมื่อมีการเปิดเสรีเต็มที่ด้วยอัตราภาษี 0% เมื่อเสนอเงื่อนไขนี้ให้สหรัฐฯแล้ว ก็ควรปฏิบัติเช่นเดียวกันต่อประเทศอื่นๆ
.
ซึ่งจะนำมาสู่ประโยชน์ของผู้บริโภค โดยผู้ผลิตภายในสามารถปรับตัวหากดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน และ มีระบบสนับสนุนในการเพิ่มผลิตภาพ ลดต้นทุน แปรรูปเพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรม สร้างความเข้มแข็งทางด้านแบรนด์และการตลาด
.
ดร.อนุสรณ์ กล่าวต่อว่า เมื่อเทียบเคียงกับผลกระทบการตัดสิทธิ GSP ของอียูต่อสินค้าส่งออกของไทยในยุค คสช กับ ภาษีทรัมป์ 36% ตอนไทยถูกตัดจีเอสพี ทำให้สินค้าไทยหลายรายการแทบหายไปจากตลาดอียูเพราะสินค้าจากประเทศคู่แข่งได้สิทธิประโยชน์ในระดับ 18-15%
.
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ (DEIIT) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดย ดร.ภัทรพงษ์ มาลาวัลย์ นักวิจัย ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัลฯ (DEIIT) ได้ศึกษา การปรับตัวของสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปไทยหลังการถอน GSP ของอียูและสหรัฐฯช่วงปี ค.ศ. 2015-2018
.
ได้วิเคราะห์ว่า การที่สหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐอเมริกา (US) ถอนสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) โดยประกาศยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าของไทยในปี 2015 และบังคับใช้ในปี 2018
.
ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสามารถในการแข่งสินค้าเกษตรแปรรูปหลายประเภท โดยสามารถสรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้ 1.สินค้าเกษตรประเภทสินค้าขั้นต้น (commodity) เช่น มันสำปะหลัง อาหารทะเลสดแช่แข็ง ได้ค่อยๆ หายไปจากตลาด EU และ สหรัฐ เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันด้านราคาหลังหมดสิทธิ GSP ได้ ไทยจึงหันไปเน้นตลาดทางเลือก เช่น จีนและประเทศในเอเชียแทน
.
2. สินค้าเกษตรไทยปรับตัวโดยเน้นตลาด niche และสินค้าพรีเมียม เช่น organic, plant-based, functional food ซึ่งสินค้าแปรรูปที่มีมูลค่าสูงสามารถรักษาตลาด EU-สหรัฐฯ ได้ เช่น อาหารสัตว์เลี้ยง ผลไม้แปรรูป อาหารพร้อมทาน เครื่องดื่มสุขภาพ
.
3. แม้จะสูญเสียความสามารถในการแข่งขันด้านราคาจากภาษีนำเข้า 12-24% หลังหมด GSP มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและแปรรูปของไทยไป EU และสหรัฐฯ ยังคงเติบโตในระยะยาว
.
ดร.อนุสรณ์ กล่าวอีกว่า บทวิเคราะห์ของ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ (DEIIT) พบว่า กรณีที่ไทยโดนตัด GSP ของอียูและสหรัฐอเมริกาในช่วงที่ผ่านมานั้นเมื่อเทียบกับภาษีทรัมป์ผลกระทบมีความแตกต่างกันแต่ไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อเทียบกับเวียดนามและฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์ยังคงได้ GSP+ จาก EU และเน้นส่งออกสับปะรดกระป๋องในราคาถูกแทนที่ไทย ทำให้ได้ส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นในกลุ่มราคากลาง-ล่าง
.
ขณะที่ เวียดนามมี FTA กับ EU (EVFTA) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2020 ส่งผลให้สินค้าหลายชนิดได้สิทธิพิเศษทางภาษีเต็มที่ ทำให้เวียดนามรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและแปรรูปจากเวียดนามไป EU เพิ่มจาก 1.6 พันล้านยูโร (2014) เป็น 3.8 พันล้านยูโร (2024) เมื่อเทียบกับภาษีทรัมป์แล้ว เมื่อไทยถูกจัดเก็บภาษีนำเข้าสูงขึ้นจากมาตรการภาษีทรัมป์ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูปบางรายการ ผลกระทบจะมากกว่าการถูกตัด GSP
.
อย่างไรก็ตาม ไทยปรับตัวด้วยการส่งออกสินค้าเกษตรพรีเมียมเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ โดยเฉพาะอาหารสัตว์เลี้ยง อาหารสุขภาพและเครื่องดื่มพิเศษ เช่น functional beverages หรือ plant-based drinks ยังคงมีสินค้า commodity หรือผลิตภัณฑ์ขั้นต้นที่เหลืออยู่ในตลาดสหรัฐฯ
.
เช่น สับปะรดกระป๋อง และอาหารทะเลสดแช่แข็ง ซี่งเป็นไปได้สูงว่าจะหายไปจากตลาดสหรัฐ ไทยมีการปลูกสับปะรดโรงงานเพื่อส่งออกมากกว่า 90% ของการผลิตทั้งหมด ทำให้พื้นที่เพาะปลูกและจำนวนเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2014 ด้วยราคาตกต่ำและการแข่งขันที่รุนแรงจากฟิลิปปินส์
.
บทวิเคราะห์ของ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ (DEIIT) ยังได้ประเมินอีกว่า หากไทยเจอกับอัตราภาษี 36% กลุ่มสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มส่งออกลดลงอย่างมากหรือขยายตัวติดลบในตลาดสหรัฐ ได้แก่ มะพร้าวแห้งและน้ำมันมะพร้าว แข่งขันด้านราคากับฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ซึ่งมี FTA กับสหรัฐฯ