หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เริ่มจากมีผู้ดูแล้วปหานธรรม
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตเกิดดับต่อเนื่องกันไป อัตตาตัวตนเกิด ภพชาติ ชรา มรณะเกิดตามสายปฎิจสมุปบาท
“ไม่มีผู้ดู” จึงไม่เห็นว่า มันเกิดไปตามเรื่องของมัน ไม่มี เราจริงๆไปเกี่ยวข้อง
วิปัสนาคือให้“เริ่มการมีผู้ดู” เรียกว่า มีสติ จะเห็นการเกิดดับเป็นชุดๆในวิถีจิต
เมื่อปหานธรรม “ดับผู้ดู” ทั้งขันธ์5 สติ ฌาน ตัวตน ก็ถูกปหาน “ดับหมด” สันตติขาด
อนัตตาก็เกิดต่อเนื่องกันไป
ยังมีเกิดต่อเนื่องกันไปตามวิถีจิต แต่ไม่มีเราไปร่วมในสายปฏิจสมุปบาท
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พานั่งสมาธิไปดูนรก มโนล้วนหลอกเด็กไปวันๆแนะนำให้ด่าพวกนี้อย่างเดียว
มั่นใจแค่ไหนว่าสิ่งที่เห็นเป็นของจริง เด็กมันจะแยกแยะได้ไหมว่ามโนหรือจริงมันก็เชื่อตามผู้ใหญ่ที่หลอกมัน ถึงได้บอกไง ที่แคปมานี้ผมเม้นเองนี้แหละกล้าทำกล้ารับ จะคอยดูว่ามันจะออกอาการยังไงส่วนใหญ่พวกนี้
สมาชิกหมายเลข 8579149
อัลกอริทึมของการภาวนา เป็นอย่างไร
อัลกอริทึมของการภาวนา เป็นอย่างไร วันนี้ มาชวนคิดชวนคุย เรื่อง ภาวนาครับ บางท่าน อาจว่า ผมชอบแสดงความคิดเห็นแบบนึกเอาเอง อันที่จริง ผมก็นำ
ลุงมอย
จากอากาศเป็นรูปนาม การเริ่มต้นปฏิจสมุปบาท
ในอากาศของจิต จะเห็นรูปนามปรากฏขึ้นมา มีช่องว่างระหว่างจิตกับรูปนามนั้น เป็นวิธีเข้าถึงอากาสาฌาน เข้าถึงได้ทันที เป็นการเห็นการเริ่มต้นของสาย ปฏิจสมุปบาท เห็นแล้วทำอย่างไร อยู่ที่ว่าจะเลิกแบบไหน จะเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สังขาร3กับปฏิจสมุปบาท
สังขาร3นั้นว่าถึง การเห็นหลังออกจากนิโรธ เกิดการปรุงแต่งแล้วเป็นสายปฎิจสมุปบาท ดังนั้น สายเกิด-หากยังไม่ถูกปรุงแต่ง จะไม่สามารถอธิบายได้ด้วยปฏิจสมุปบาท การเริ่มต้นปรุงแต่งเรียกจิตสังขาร สา
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิต มโนวิญญาน หทัย
เห็นภาพ ได้ยินเสืยง แล้วมาดับที่ หทัย รู้สึก มีเวทนา แล้วเคลื่อนมาดับที่ หทัย มีความคิด สัญญา แล้วเคลื่อนมาดับที่ หทัย ถูกเห็นคือ“จิต” ผู้เห็นคือ “สัมมาสติ” แล้วเคลื่อน
สมาชิกหมายเลข 3237158
สติ สมาธิ ปัญญา เกิดในคราวเดียวกัน
สติ สมาธิ ปัญญา เกิดในคราวเดียวกัน เป็นมรรคสมังคี คือ เกิดแยกรูป แยกนาม เป็นญาน1 ขณะนั้น เป็นอย่างไร สติ-มีสติเห็นกายอยู่ในความรู้สึก ทั้งอิริยาบถหลัก อิริยาบถย่อย สมาธิ-ฌานเกิดไปตามกำลังสติ รูปฌาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปัญญา เทียบกับ ความรู้
ความจำได้ ทางโลก คือ การแสวงหาวิชาความรู้ ปฏิบัติให้ชำนาญ เพื่อ ความเป็นอยู่ อาชีพเอาตัวรอดในสังคมมนุษย์ ความรู้ทางโลก จึงไม่ใช่ปัญญาที่แท้จริง เป็นเพียงรู้จากสัญญาความจำได้ รู้วิชามากๆแสดงว่าจำได้มา
bmj
เยธมฺมา .. ธรรมเหล่าใดเกิดแต่เหตุ เมื่อผัสสะดับ?/ก็ต้องดับขันธ์(ตาย)!!
ธมฺมสฺสวน กาเลน "ธรรมเหล่าใดเกิดแต่เหตุ พระตถาคตทรงแสดงเหตุแห่งธรรมเหล่านั้น และความดับแห่งธรรมเหล่านั้น พระมหาสมณะมีปกติทรงสั่งสอนอย่างนี้." ปฏิจสมุปบาทอันได้แก่ อวิชชา ไปจนจบคือ ธรรมแห่
Go2Better
สติสัมปชัญญะเป็นสันตติธรรมนำไปสู่ปัญญา
สืบเนื่องจากปัจจุบันนี้ มีความพยายามที่จะแยกข้อธรรมที่ไม่อาจแยกเป็นสองได้ ให้แยกจากกันในทางปฏิบัติธรรม ข้อธรรมที่ว่านั้นคือ "สัมมาสมาธิ" โดยองค์ประกอบแห่ง "สมาธิ" ตามพระพุทธวจนะคื
ในความฝันของใครสักคน
ชื่อเรื่อง: พุทธปรัชญาแห่งเวลา: การเปลี่ยนแปลงไม่สิ้นสุด (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=gaHup0x6t0g บทคัดย่อ: พุทธปรัชญาแห่งเวลา: การเปลี่ยนแปลงไม่สิ้นสุด (AI GENERATED) มาสำรวจความเข้าใจเชิงลึกของพุทธปรัชญาเกี่ยวกับ เวลา กัน! วิดีโอนี้จะอธิบายว่าแน
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เริ่มจากมีผู้ดูแล้วปหานธรรม
“ไม่มีผู้ดู” จึงไม่เห็นว่า มันเกิดไปตามเรื่องของมัน ไม่มี เราจริงๆไปเกี่ยวข้อง
วิปัสนาคือให้“เริ่มการมีผู้ดู” เรียกว่า มีสติ จะเห็นการเกิดดับเป็นชุดๆในวิถีจิต
เมื่อปหานธรรม “ดับผู้ดู” ทั้งขันธ์5 สติ ฌาน ตัวตน ก็ถูกปหาน “ดับหมด” สันตติขาด
อนัตตาก็เกิดต่อเนื่องกันไป
ยังมีเกิดต่อเนื่องกันไปตามวิถีจิต แต่ไม่มีเราไปร่วมในสายปฏิจสมุปบาท