BTS ได้สัมปทาน ซึ่งไม่ควรได้ ปัจจุบันจะได้ผู้โดยสารเพิ่ม ด้วยเงินภาษีของ ประชาชนทั้งประเทศครับ ดีใจไหมครับ?

กระทู้คำถาม




“ผมเป็นคนให้สัมปทานเองกับมือ…”

(จำลองเป็นผู้มีอำนาจในยุคนั้น)


“ตอนนั้นนะ…กรุงเทพฯรถติดหนัก คนเดินทางไม่มีทางเลือก พอมีเอกชนมายื่นโครงการสร้างรถไฟฟ้า ผมก็มองออกเลย — นี่แหละ ‘โอกาสทอง’ ทั้งของบ้านเมือง…และของผมเอง


💼 “เงินจากสัมปทาน แต่เข้ากระเป๋าใคร?” ประเทศไทยเป็นหนี้ BTS เท่าไรในปัจจุบัน?

“โครงการแบบนี้ ที่ประชาชนเสียหาย เพราะ MRT เจ้าของแผนแม่บท แพ้ BTS ทั้งที่มีมติคณะรัฐมนตรี หรือ รัฐบาลแพ้กรุงเทพมหานคร และ พรรคประชาธิปัตย์ แพ้พรรคพลังธรรมหรือ พรรคเพื่อไทย จนกระทั่งปัจจุบัน และ โครงการนี้ใครได้มากที่สุด? พรรคพลังธรรมให้สัมปทาน พรรคเพื่อไทยเพิ่ม ผู้โดยสาร โดยลดราคาจริง แต่เอกชนได้เท่าเดิม ด้วยภาษี คนทั้งประเทศ ไม่ต่างจากการแจกเงิน หาคะแนน คนอีกลุ่มไงครับ?


ผมไม่ได้ตั้งบริษัทเองหรอกนะ แต่คนรู้จัก คนใกล้ตัวเขาตั้งกัน ผมแค่…เป็นผู้ใหญ่ที่มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังเฉย ๆ
แค่ค่าที่ปรึกษา…แค่หุ้นที่ซ่อนอยู่…พอจะตั้งพรรคได้แล้วล่ะ”

 
พรรพลังธรรมมาได้ยังไง? ✅

“เพราะผมเห็นว่า การเมืองมันคือการต่อยอดอำนาจไง
จากการให้สัมปทาน — ไปมีคนสนับสนุน
จากการมีคนสนับสนุน — ไปมีมวลชน
จากมวลชน — เป็นพรรคพลังธรรม และพรรคเพื่อไทย

สาระซ่อนอยู่:

เรื่องนี้สะท้อนประเด็น “การใช้ทรัพยากรสาธารณะเป็นเครื่องมือสร้างอำนาจการเมือง” — สัมปทานที่ควรเป็นประโยชน์ของประชาชน กลับกลายเป็นบันไดสร้างฐานทุนและอำนาจให้กับบางกลุ่ม

สาเหตุ ทุกวันนี้ ทำไม BTS ถึงแพงกว่า MRT — เป็นเรื่อง “การเมือง”
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่