จากการที่ไทยโดน tariff จาก usa
ของล้นตลาดจาก china
มีข้อพิพาทกับ cambodia
คุณภาพการก่อสร้างของ thailand ที่ไม่ได้มาตรฐาน
ทำให้ จขกท นึกคิดว่า อะไรเป็นเหตุให้เกิดขึ้น ซึ่งหากมองจากมุมกว้าง
ประเทศไทย มีภูมิประเทศที่ชาติทั้งหลายต้องอิจฉาเลยทีเดียว
เอาเป็นว่า นี่เป็นข้อคิดเห็นของ จขกท เองจากการศึกษาถึง การปฏิรูป ของ แต่ละชาติว่า ทำไมถึงมีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นได้ชัด
1. การเป็นประเทศที่ ความเจริญรวมที่จุดศูนย์กลาง ซึ่งอาจเป็นเรื่องธรรมดาและดีแต่ว่า ศูนย์กลางอย่าง กทม. นั้นขาดการวางผังเมืองที่ดี นั่นเป็นตัวบ่งบอกอะไร ง่ายๆคือ แค่ศูนย์กลางประเทศอย่าง กทม. ที่มีทรัพยากรณ์มากที่สุด แต่กับมีปัญหาที่ชัดเจนแล้ว ชุมชน จังหวัด ทั่วไปจะขนาดไหน
การที่ศูนย์กลาง เจริญช้ามีผลทำให้การขยายขอบเขตความเจริญล่าช้า
2. การก่อสร้าง (!!!สำคัญมาก) คือ การก่อสร้างที่ดีคือ การก่อสร้างที่มีการวางแผนให้สร้างเร็ว และมีคุณภาพ มี productivity มากที่สุด
เท่าที่เห็นจากการเดินทางทั่วประเทศแล้วนั้น น่าจะไม่มี กฏ รึเปล่าว่า ตึกชนิดนี้ควรมีกำแพงหนาเท่าไหร่ แต่ละชั้นควรสูงเท่าไหร่ กันน้ำรั่วซึมได้ไหม ฯลฯ
3. การตรวจสอบ ข้อนี้น่าจะชัดที่สุด ขอเน้นไปที่ ภาครัฐ แล้วกัน คือ ใช้คำนี้ได้เลยว่า พอเสนอโครงการก็ฟังดูดี แต่ผลลัพธ์กับงบประมาณที่ได้ ค่อนค้างสวนทางเลย เช่น ล่าสุดก็ "โครงการเที่ยวไทยคนละครึ่ง" อันนี้ไม่มีการ testing เลยคิดว่า เพราะ ขั้นตอนแรกก็ไม่รอดแล้วการเชื่อมโยงยืนยันผ่าน thai id ใช้คำว่า พังพินาศ ได้เลย เหมือนแบบ ไม่ใช่เงินฉัน ฉันไม่ใส่ใจตรวจสอบ คนรับเงินนาย ok ฉันก็ ok มีหน่วยงานเยอะแยะ คนในหน่วยงานก็เยอะมาก แต่ยังมีปัญหาแบบนี้อีกเหรอ
เอาไว้แค่นี้ก่อนแล้วกันด้านปัญหา
เหตุผลหลักคือ อยากทราบว่า ประเทศไทย ควรเดินหน้าไปทางไหน
ส่วนตัวอยากให้รัฐหาวิธีให้คนในประเทศลดการใช้รถยนต์และมอเตอร์ไซค์ อยากให้เป็นศูนย์ส่งออกมากกว่าผลิตใช้เอง ซึ่งก็มีวิธีแก้คือ 1. ทำระบบการเดินทางสาธารณะให้ครอบคลุมพื้นที่ ***เร่งด่วน
ถ้าไม่เอาเรื่องรายได้กำไร ก็อยากให้มีรถไฟความเร็วสูงผ่านทั่วทุกจังหวัดก่อนเลย
แล้วในตัวเมืองจังหวัดทั่วไปก็มีรถเมล์แทนที่รถโดยสารสองแถว
แอปการเดินทางของรัฐ
- แท็กซี่ แอปเรียกรถที่แท็กซี่ทุกคนต้องมีแบบมีระบบเรียกหรือหากเจอรถแท็กซี่แล้วลูกค้าสามารถสแกนแท็กซี่ที่กำลังนั่งแล้วเลือกปลายทางเอง โดยราคาทุกอย่างจะแสดงโดยทันที ไม่ต้องมีการกดมิเตอร์
- ขนส่งสาธารณะทั่วไป แอปซื้อตั๋ว เช็คเส้นทาง วางแผนการเดินทาง แบบว่า เราจะไปจากไหนไปที่ไหน ก็มีวิธีเดินทางเฉพาะ รถสาธารณะให้เลย พร้อมบอกราคาทั้งแบบปกติและแบบเหมาจ่าย ตั๋วเหมาขนส่งสาธารณะ 1 วัน 30 วัน ที่ใช้ได้กับการเดินทางทุกประเภทในเขตที่ซื้อตั๋ว
2. Cashless system เป็นระบบที่ควรมีเลยทีเดียว นโยบายอาจจะจำกัดการถือเงินสด อาจจะบังคับให้บริษัท หรือหน่วยงานให้โอนเท่านั้น (ซึ่งเหมือนจะกำลังดำเนินการอยู่) ห้างร้านค้าต่างๆ บังคับให้ต้องมีระบบ pos ซึ่งถ้าจ่ายเงินสดจะโดนเก็บเพิ่ม 3% ถ้าโอนจะลดราคา 2% ซึ่งเจ้าของร้านเอาไปลดหย่อนภาษีได้
3. Fundamental Education คือ ควรมีวิชาบังคับเป็น การเข้าสังคม การเงินและกฎหมาย มากที่สุด
เอาประมาณแล้วกัน
เพื่อนๆ มีความเห็นอย่างไรก็แชร์กันได้ ขออย่า toxic นะ
มาสร้างสังคมที่คุยด้วยเหตุและผลไปด้วยกัน
ทางเดินประเทศไทย
ของล้นตลาดจาก china
มีข้อพิพาทกับ cambodia
คุณภาพการก่อสร้างของ thailand ที่ไม่ได้มาตรฐาน
ทำให้ จขกท นึกคิดว่า อะไรเป็นเหตุให้เกิดขึ้น ซึ่งหากมองจากมุมกว้าง
ประเทศไทย มีภูมิประเทศที่ชาติทั้งหลายต้องอิจฉาเลยทีเดียว
เอาเป็นว่า นี่เป็นข้อคิดเห็นของ จขกท เองจากการศึกษาถึง การปฏิรูป ของ แต่ละชาติว่า ทำไมถึงมีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นได้ชัด
1. การเป็นประเทศที่ ความเจริญรวมที่จุดศูนย์กลาง ซึ่งอาจเป็นเรื่องธรรมดาและดีแต่ว่า ศูนย์กลางอย่าง กทม. นั้นขาดการวางผังเมืองที่ดี นั่นเป็นตัวบ่งบอกอะไร ง่ายๆคือ แค่ศูนย์กลางประเทศอย่าง กทม. ที่มีทรัพยากรณ์มากที่สุด แต่กับมีปัญหาที่ชัดเจนแล้ว ชุมชน จังหวัด ทั่วไปจะขนาดไหน
การที่ศูนย์กลาง เจริญช้ามีผลทำให้การขยายขอบเขตความเจริญล่าช้า
2. การก่อสร้าง (!!!สำคัญมาก) คือ การก่อสร้างที่ดีคือ การก่อสร้างที่มีการวางแผนให้สร้างเร็ว และมีคุณภาพ มี productivity มากที่สุด
เท่าที่เห็นจากการเดินทางทั่วประเทศแล้วนั้น น่าจะไม่มี กฏ รึเปล่าว่า ตึกชนิดนี้ควรมีกำแพงหนาเท่าไหร่ แต่ละชั้นควรสูงเท่าไหร่ กันน้ำรั่วซึมได้ไหม ฯลฯ
3. การตรวจสอบ ข้อนี้น่าจะชัดที่สุด ขอเน้นไปที่ ภาครัฐ แล้วกัน คือ ใช้คำนี้ได้เลยว่า พอเสนอโครงการก็ฟังดูดี แต่ผลลัพธ์กับงบประมาณที่ได้ ค่อนค้างสวนทางเลย เช่น ล่าสุดก็ "โครงการเที่ยวไทยคนละครึ่ง" อันนี้ไม่มีการ testing เลยคิดว่า เพราะ ขั้นตอนแรกก็ไม่รอดแล้วการเชื่อมโยงยืนยันผ่าน thai id ใช้คำว่า พังพินาศ ได้เลย เหมือนแบบ ไม่ใช่เงินฉัน ฉันไม่ใส่ใจตรวจสอบ คนรับเงินนาย ok ฉันก็ ok มีหน่วยงานเยอะแยะ คนในหน่วยงานก็เยอะมาก แต่ยังมีปัญหาแบบนี้อีกเหรอ
เอาไว้แค่นี้ก่อนแล้วกันด้านปัญหา
เหตุผลหลักคือ อยากทราบว่า ประเทศไทย ควรเดินหน้าไปทางไหน
ส่วนตัวอยากให้รัฐหาวิธีให้คนในประเทศลดการใช้รถยนต์และมอเตอร์ไซค์ อยากให้เป็นศูนย์ส่งออกมากกว่าผลิตใช้เอง ซึ่งก็มีวิธีแก้คือ 1. ทำระบบการเดินทางสาธารณะให้ครอบคลุมพื้นที่ ***เร่งด่วน
ถ้าไม่เอาเรื่องรายได้กำไร ก็อยากให้มีรถไฟความเร็วสูงผ่านทั่วทุกจังหวัดก่อนเลย
แล้วในตัวเมืองจังหวัดทั่วไปก็มีรถเมล์แทนที่รถโดยสารสองแถว
แอปการเดินทางของรัฐ
- แท็กซี่ แอปเรียกรถที่แท็กซี่ทุกคนต้องมีแบบมีระบบเรียกหรือหากเจอรถแท็กซี่แล้วลูกค้าสามารถสแกนแท็กซี่ที่กำลังนั่งแล้วเลือกปลายทางเอง โดยราคาทุกอย่างจะแสดงโดยทันที ไม่ต้องมีการกดมิเตอร์
- ขนส่งสาธารณะทั่วไป แอปซื้อตั๋ว เช็คเส้นทาง วางแผนการเดินทาง แบบว่า เราจะไปจากไหนไปที่ไหน ก็มีวิธีเดินทางเฉพาะ รถสาธารณะให้เลย พร้อมบอกราคาทั้งแบบปกติและแบบเหมาจ่าย ตั๋วเหมาขนส่งสาธารณะ 1 วัน 30 วัน ที่ใช้ได้กับการเดินทางทุกประเภทในเขตที่ซื้อตั๋ว
2. Cashless system เป็นระบบที่ควรมีเลยทีเดียว นโยบายอาจจะจำกัดการถือเงินสด อาจจะบังคับให้บริษัท หรือหน่วยงานให้โอนเท่านั้น (ซึ่งเหมือนจะกำลังดำเนินการอยู่) ห้างร้านค้าต่างๆ บังคับให้ต้องมีระบบ pos ซึ่งถ้าจ่ายเงินสดจะโดนเก็บเพิ่ม 3% ถ้าโอนจะลดราคา 2% ซึ่งเจ้าของร้านเอาไปลดหย่อนภาษีได้
3. Fundamental Education คือ ควรมีวิชาบังคับเป็น การเข้าสังคม การเงินและกฎหมาย มากที่สุด
เอาประมาณแล้วกัน
เพื่อนๆ มีความเห็นอย่างไรก็แชร์กันได้ ขออย่า toxic นะ
มาสร้างสังคมที่คุยด้วยเหตุและผลไปด้วยกัน