จอง iPhone 16 Pro กับ Banana ชำระเงินแล้วแต่ยังไม่ได้รับเครื่อง ขอคืนเงินก็ไม่ได้ และร้องเรียน สคบ. แล้วเรื่องไม่คืบหน้า (โทรตาม สคบ. ไม่เคยมีคนรับสาย)
สวัสดีครับ ชาวพันทิปทุกท่าน
ผมมีเรื่องเร่งด่วนและค่อนข้างเครียด อยากขอคำปรึกษาและคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ หรือผู้รู้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคครับ
สถานการณ์:
ปัญหาของผมเริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ วันที่ 25 กันยายน 2567 ครับ ซึ่งเป็นช่วงที่ผมได้ จอง iPhone 16 Pro ไว้กับทาง Banana
ในวันที่กำหนดเข้ารับเครื่อง ระบบของทางร้านมีปัญหา ทำให้ไม่สามารถดำเนินการรับเครื่องได้ พนักงานแจ้งว่าไม่ทราบว่าระบบจะกลับมาใช้งานได้เมื่อไหร่ และให้ผมแอดไลน์ของสาขาไว้ โดยแจ้งว่าจะส่ง QR Code สำหรับชำระเงิน มาให้เมื่อระบบพร้อม
หลังจากที่ได้รับ QR Code ผมก็ ได้ชำระเงินค่าเครื่องเต็มจำนวนเรียบร้อยแล้ว แต่ ยังไม่ได้ไปรับเครื่องที่ร้านครับ ตัวเครื่องยังอยู่ที่ร้านค้า
ต่อมา ผมได้มีโอกาสดู รีวิว iPhone 16 Pro จากอินเทอร์เน็ต อย่างละเอียด และพบว่าตัวเครื่อง ไม่ตรงกับความคาดหวัง หรือมีบางจุดที่ไม่ถูกใจ ทำให้ เปลี่ยนใจไม่อยากรับเครื่อง ครับ
ผมจึงได้ติดต่อไปยัง Banana เพื่อ ขอคืนเงิน เนื่องจากผมยังไม่ได้รับสินค้าเลย และไม่ได้มีการเปิดใช้งานใดๆ (มีหลักฐานแชทตามรูปภาพที่แนบ) แต่ทางร้านแจ้งว่า "หากมีการเปิดบิลแล้ว จะไม่สามารถแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงได้เลย" และยืนยันว่า "สินค้าจะไม่สามารถคืนหรือยกเลิกได้" ครับ

สิ่งที่ดำเนินการไปแล้ว:
ผมได้ ร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 ครับ (มีหลักฐานสถานะการร้องเรียนตามรูปภาพที่แนบมาด้วย ซึ่งแสดงว่ามีการร้องเรียนเกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น)
ปัญหาเพิ่มเติม:
ตอนนี้ผ่านมา หลายเดือนมากแล้ว (นับตั้งแต่ปลาย ก.ย. 67 จนถึง ก.ค. 68) สถานะการร้องเรียนในระบบ สคบ. ยังคงอยู่ที่ "ส่งต่อเจ้าหน้าที่", "รอหน่วยงานตรวจสอบข้อมูล" และ "ส่งต่อหน่วยงานภายใน" ครับ เรื่องยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควรเลย ทำให้ผมกังวลมากว่าจะไม่ได้เงินคืน
ที่สำคัญคือ ผมพยายาม โทรติดตามเรื่องกับ สคบ. ตามเบอร์ที่ได้มาหลายครั้ง หลายวัน หลายช่วงเวลา และตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ไม่เคยมีคนรับสายเลยสักครั้ง (มีหลักฐานแชทกับ OCPB Connect ตามรูปภาพที่แนบมาด้วย) ซึ่งทาง OCPB Connect ก็แจ้งว่า "เนื่องจากสายโทรเข้าจำนวนมากทำให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ไม่ได้ คู่สายเต็ม/เจ้าหน้าที่ติดสายผู้ร้องอยู่" และให้ลองโทรใหม่ หรือจะแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ติดต่อกลับ แต่ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับครับ
คำถามและข้อสงสัย:
* ในกรณีที่ผมชำระเงินเต็มจำนวนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับสินค้า (สินค้ายังอยู่ที่ร้าน) และทางร้านไม่ยอมคืนเงิน โดยอ้างเรื่องการเปิดบิล ผมมีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินคืนตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่ครับ? (ผมเข้าใจว่ายังไม่ได้เปิดใช้งานหรือรับเครื่องไป)
* สถานะการร้องเรียน สคบ. ที่ไม่ขยับ และการโทรติดตามเรื่องที่ไม่มีคนรับสายแบบนี้ ถือเป็นเรื่องปกติไหมครับ? และผมควรดำเนินการอย่างไรต่อกับ สคบ. เพื่อให้เรื่องของผมได้รับการพิจารณาและคืบหน้าเร็วขึ้น? (เช่น ควรไปติดต่อด้วยตัวเองที่สำนักงาน สคบ. เลยดีไหม หรือมีช่องทางอื่นที่ได้ผลกว่าการโทรศัพท์?)
* มีใครเคยเจอเคสที่คล้ายๆ กันนี้บ้างไหมครับ ทั้งเรื่องการคืนเงินกับ Banana หรือการร้องเรียน สคบ. ที่ล่าช้าและติดต่อยาก? มีทางออกอย่างไร หรือมีคำแนะนำที่เป็นประโยชน์บ้างไหมครับ?
ผมมีหลักฐานเป็นแชทคุยกับร้านค้าที่ยืนยันว่าผมยังไม่ได้รับสินค้า และสถานะการร้องเรียน สคบ. รวมถึงแชทที่พยายามติดต่อ สคบ. ตามรูปภาพที่แนบมาครับ
รบกวนขอคำแนะนำจากทุกท่านด้วยนะครับ ตอนนี้กังวลใจมากจริงๆ ครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความคิดเห็นและทุกๆ คำแนะนำครับ
ขอคำแนะนำ: จอง iPhone 16 Pro กับ Banana ชำระเงินแล้วแต่ยังไม่ได้รับเครื่อง ขอคืนเงินไม่ได้ ร้องเรียน สคบ. ก็เงียบ
สวัสดีครับ ชาวพันทิปทุกท่าน
ผมมีเรื่องเร่งด่วนและค่อนข้างเครียด อยากขอคำปรึกษาและคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ หรือผู้รู้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคครับ
สถานการณ์:
ปัญหาของผมเริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ วันที่ 25 กันยายน 2567 ครับ ซึ่งเป็นช่วงที่ผมได้ จอง iPhone 16 Pro ไว้กับทาง Banana
ในวันที่กำหนดเข้ารับเครื่อง ระบบของทางร้านมีปัญหา ทำให้ไม่สามารถดำเนินการรับเครื่องได้ พนักงานแจ้งว่าไม่ทราบว่าระบบจะกลับมาใช้งานได้เมื่อไหร่ และให้ผมแอดไลน์ของสาขาไว้ โดยแจ้งว่าจะส่ง QR Code สำหรับชำระเงิน มาให้เมื่อระบบพร้อม
หลังจากที่ได้รับ QR Code ผมก็ ได้ชำระเงินค่าเครื่องเต็มจำนวนเรียบร้อยแล้ว แต่ ยังไม่ได้ไปรับเครื่องที่ร้านครับ ตัวเครื่องยังอยู่ที่ร้านค้า
ต่อมา ผมได้มีโอกาสดู รีวิว iPhone 16 Pro จากอินเทอร์เน็ต อย่างละเอียด และพบว่าตัวเครื่อง ไม่ตรงกับความคาดหวัง หรือมีบางจุดที่ไม่ถูกใจ ทำให้ เปลี่ยนใจไม่อยากรับเครื่อง ครับ
ผมจึงได้ติดต่อไปยัง Banana เพื่อ ขอคืนเงิน เนื่องจากผมยังไม่ได้รับสินค้าเลย และไม่ได้มีการเปิดใช้งานใดๆ (มีหลักฐานแชทตามรูปภาพที่แนบ) แต่ทางร้านแจ้งว่า "หากมีการเปิดบิลแล้ว จะไม่สามารถแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงได้เลย" และยืนยันว่า "สินค้าจะไม่สามารถคืนหรือยกเลิกได้" ครับ
สิ่งที่ดำเนินการไปแล้ว:
ผมได้ ร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 ครับ (มีหลักฐานสถานะการร้องเรียนตามรูปภาพที่แนบมาด้วย ซึ่งแสดงว่ามีการร้องเรียนเกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น)
ปัญหาเพิ่มเติม:
ตอนนี้ผ่านมา หลายเดือนมากแล้ว (นับตั้งแต่ปลาย ก.ย. 67 จนถึง ก.ค. 68) สถานะการร้องเรียนในระบบ สคบ. ยังคงอยู่ที่ "ส่งต่อเจ้าหน้าที่", "รอหน่วยงานตรวจสอบข้อมูล" และ "ส่งต่อหน่วยงานภายใน" ครับ เรื่องยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควรเลย ทำให้ผมกังวลมากว่าจะไม่ได้เงินคืน
ที่สำคัญคือ ผมพยายาม โทรติดตามเรื่องกับ สคบ. ตามเบอร์ที่ได้มาหลายครั้ง หลายวัน หลายช่วงเวลา และตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ไม่เคยมีคนรับสายเลยสักครั้ง (มีหลักฐานแชทกับ OCPB Connect ตามรูปภาพที่แนบมาด้วย) ซึ่งทาง OCPB Connect ก็แจ้งว่า "เนื่องจากสายโทรเข้าจำนวนมากทำให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ไม่ได้ คู่สายเต็ม/เจ้าหน้าที่ติดสายผู้ร้องอยู่" และให้ลองโทรใหม่ หรือจะแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ติดต่อกลับ แต่ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับครับ
คำถามและข้อสงสัย:
* ในกรณีที่ผมชำระเงินเต็มจำนวนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับสินค้า (สินค้ายังอยู่ที่ร้าน) และทางร้านไม่ยอมคืนเงิน โดยอ้างเรื่องการเปิดบิล ผมมีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินคืนตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่ครับ? (ผมเข้าใจว่ายังไม่ได้เปิดใช้งานหรือรับเครื่องไป)
* สถานะการร้องเรียน สคบ. ที่ไม่ขยับ และการโทรติดตามเรื่องที่ไม่มีคนรับสายแบบนี้ ถือเป็นเรื่องปกติไหมครับ? และผมควรดำเนินการอย่างไรต่อกับ สคบ. เพื่อให้เรื่องของผมได้รับการพิจารณาและคืบหน้าเร็วขึ้น? (เช่น ควรไปติดต่อด้วยตัวเองที่สำนักงาน สคบ. เลยดีไหม หรือมีช่องทางอื่นที่ได้ผลกว่าการโทรศัพท์?)
* มีใครเคยเจอเคสที่คล้ายๆ กันนี้บ้างไหมครับ ทั้งเรื่องการคืนเงินกับ Banana หรือการร้องเรียน สคบ. ที่ล่าช้าและติดต่อยาก? มีทางออกอย่างไร หรือมีคำแนะนำที่เป็นประโยชน์บ้างไหมครับ?
ผมมีหลักฐานเป็นแชทคุยกับร้านค้าที่ยืนยันว่าผมยังไม่ได้รับสินค้า และสถานะการร้องเรียน สคบ. รวมถึงแชทที่พยายามติดต่อ สคบ. ตามรูปภาพที่แนบมาครับ
รบกวนขอคำแนะนำจากทุกท่านด้วยนะครับ ตอนนี้กังวลใจมากจริงๆ ครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความคิดเห็นและทุกๆ คำแนะนำครับ