จองกุก BTS และ
ไอยู ได้รับเลือกให้เป็นนักร้องชายและหญิงเคป็อปที่ประชากรโลกชื่นชอบมากที่สุด
วันที่ 8 มิถุนายน สถานีโทรทัศน์ Arirang TV ได้เปิดเผยผลสำรวจร่วมที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน ถึง 7 กรกฎาคม ในกลุ่มผู้ชม Arirang TV ทั่วโลก โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 601 คนจาก 94 ประเทศเข้าร่วม
ในด้านความชื่นชอบศิลปินเคป็อป
ผู้ตอบแบบสอบถามจากทั่วโลกที่เข้าร่วมการสำรวจระบุว่า
จองกุก (12.7%) เป็นศิลปินชายที่พวกเขาชื่นชอบมากที่สุด ตามมาด้วย
จีมิน (11.1%),
อาร์เอ็ม (6.9%),
วี (6.5%) และ
เจ-โฮป (6.0%) จากนั้นคือ
แทมิน (4.9%) สมาชิกวง SHINee และ
จิน (3.7%) สมาชิกอีกคนของ BTS
ในหมวดศิลปินหญิง
ไอยู (17.0%) ได้รับผลโหวตสูงสุด ตามมาด้วยสมาชิกวง Blackpink อย่าง
โรเซ่ (11.3%) และ
เจนนี่ กับ
ลิซ่า (คนละ 10.6%) ในอันดับสองถึงสี่ นอกจากนี้ยังมีชื่อของ
คาริน่า aespa (5.5%) และ
จีซู Blackpink (5.1%)
ช่องทางหลักในการรับชม K-คอนเทนต์
ช่องทางหลักที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้ในการรับชม K-คอนเทนต์คือ
YouTube (55.1%) ตามมาด้วย SNS (Instagram, Facebook ฯลฯ) 14.4%, แพลตฟอร์ม OTT (Netflix, Disney+ ฯลฯ) 12.1%, แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok และ YouTube Shorts 7.7% และการออกอากาศทางโทรทัศน์ 6.7% ส่วนเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่พบเจอ K-คอนเทนต์ผ่านช่องทางอื่น ๆ เช่น ข่าวสารหรือการแสดง พบว่าแต่ละช่องทางมีสัดส่วนไม่เกิน 4.0%
ประเทศผู้ตอบแบบสอบถาม
ในบรรดา 94 ประเทศที่เข้าร่วมตอบแบบสอบถาม
สหรัฐอเมริกา (USA) มีสัดส่วนสูงสุดถึง 17.6% ตามมาด้วย
ฟิลิปปินส์ (6.9%),
ญี่ปุ่น (6.9%),
เกาหลีใต้ (5.1%),
อินเดีย (4.7%),
สหราชอาณาจักร (UK) (4.7%),
จีน (4.5%),
มาเลเซีย (3.7%),
อินโดนีเซีย (3.6%),
แคนาดา (3.4%),
เวียดนาม (3.4%) และ
ไทย (3.0%) ส่วนประเทศอื่น ๆ มีสัดส่วนรองลงไป เช่น ฝรั่งเศส, เยอรมนี, เม็กซิโก, บราซิล, สเปน, บังกลาเทศ, อาร์เจนตินา, เนเธอร์แลนด์, สิงคโปร์ และอิตาลี นี่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงการแพร่กระจายของ K-คอนเทนต์ไปทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีประเทศต่างๆ เช่น โอมาน ภูฏาน และตูนิเซีย เข้าร่วมการสำรวจด้วย
การกระจายตัวของผู้ตอบแบบสอบถามตามทวีป
สำหรับการกระจายตัวของผู้ตอบแบบสอบถามตามทวีป
เอเชีย มีสัดส่วนสูงสุดที่ 47.2% ตามมาด้วย
อเมริกาเหนือ (23.4%),
ยุโรป (19.5%),
อเมริกาใต้ (4.5%),
แอฟริกา (3.0%),
โอเชียเนีย (1.9%) และอื่น ๆ (0.6%)
Arirang TV กล่าวสรุปว่า "การสำรวจครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า K-คอนเทนต์ ซึ่งมี K-pop เป็นแกนหลัก ได้ก้าวข้ามจากการเป็นเพียงแค่กระแส และกำลังกลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมระดับโลก" พวกเขายังเสริมว่า "โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เส้นทางการบริโภคคอนเทนต์ที่เน้น YouTube และ SNS รวมถึงการมีส่วนร่วมจากหลากหลายช่วงอายุ ประเทศ และเพศ ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพในการขยายตัวและความยั่งยืนของ K-คอนเทนต์"
Arirang TV - BTS Jungkook และ IU ได้รับการโหวตให้เป็นศิลปิน K-pop ที่ได้รับความชื่นชอบมากที่สุด
ในด้านความชื่นชอบศิลปินเคป็อป
ผู้ตอบแบบสอบถามจากทั่วโลกที่เข้าร่วมการสำรวจระบุว่า จองกุก (12.7%) เป็นศิลปินชายที่พวกเขาชื่นชอบมากที่สุด ตามมาด้วย จีมิน (11.1%), อาร์เอ็ม (6.9%), วี (6.5%) และ เจ-โฮป (6.0%) จากนั้นคือ แทมิน (4.9%) สมาชิกวง SHINee และ จิน (3.7%) สมาชิกอีกคนของ BTS
ในหมวดศิลปินหญิง ไอยู (17.0%) ได้รับผลโหวตสูงสุด ตามมาด้วยสมาชิกวง Blackpink อย่าง โรเซ่ (11.3%) และ เจนนี่ กับ ลิซ่า (คนละ 10.6%) ในอันดับสองถึงสี่ นอกจากนี้ยังมีชื่อของ คาริน่า aespa (5.5%) และ จีซู Blackpink (5.1%)
ช่องทางหลักในการรับชม K-คอนเทนต์
ช่องทางหลักที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้ในการรับชม K-คอนเทนต์คือ YouTube (55.1%) ตามมาด้วย SNS (Instagram, Facebook ฯลฯ) 14.4%, แพลตฟอร์ม OTT (Netflix, Disney+ ฯลฯ) 12.1%, แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok และ YouTube Shorts 7.7% และการออกอากาศทางโทรทัศน์ 6.7% ส่วนเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่พบเจอ K-คอนเทนต์ผ่านช่องทางอื่น ๆ เช่น ข่าวสารหรือการแสดง พบว่าแต่ละช่องทางมีสัดส่วนไม่เกิน 4.0%
ประเทศผู้ตอบแบบสอบถาม
ในบรรดา 94 ประเทศที่เข้าร่วมตอบแบบสอบถาม สหรัฐอเมริกา (USA) มีสัดส่วนสูงสุดถึง 17.6% ตามมาด้วย ฟิลิปปินส์ (6.9%), ญี่ปุ่น (6.9%), เกาหลีใต้ (5.1%), อินเดีย (4.7%), สหราชอาณาจักร (UK) (4.7%), จีน (4.5%), มาเลเซีย (3.7%), อินโดนีเซีย (3.6%), แคนาดา (3.4%), เวียดนาม (3.4%) และ ไทย (3.0%) ส่วนประเทศอื่น ๆ มีสัดส่วนรองลงไป เช่น ฝรั่งเศส, เยอรมนี, เม็กซิโก, บราซิล, สเปน, บังกลาเทศ, อาร์เจนตินา, เนเธอร์แลนด์, สิงคโปร์ และอิตาลี นี่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงการแพร่กระจายของ K-คอนเทนต์ไปทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีประเทศต่างๆ เช่น โอมาน ภูฏาน และตูนิเซีย เข้าร่วมการสำรวจด้วย
การกระจายตัวของผู้ตอบแบบสอบถามตามทวีป
สำหรับการกระจายตัวของผู้ตอบแบบสอบถามตามทวีป เอเชีย มีสัดส่วนสูงสุดที่ 47.2% ตามมาด้วย อเมริกาเหนือ (23.4%), ยุโรป (19.5%), อเมริกาใต้ (4.5%), แอฟริกา (3.0%), โอเชียเนีย (1.9%) และอื่น ๆ (0.6%)
Arirang TV กล่าวสรุปว่า "การสำรวจครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า K-คอนเทนต์ ซึ่งมี K-pop เป็นแกนหลัก ได้ก้าวข้ามจากการเป็นเพียงแค่กระแส และกำลังกลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมระดับโลก" พวกเขายังเสริมว่า "โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เส้นทางการบริโภคคอนเทนต์ที่เน้น YouTube และ SNS รวมถึงการมีส่วนร่วมจากหลากหลายช่วงอายุ ประเทศ และเพศ ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพในการขยายตัวและความยั่งยืนของ K-คอนเทนต์"