หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ให้มีสติอยู่กับผู้ดู
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
มีสติ สัมปชัญญะ คือให้รู้อยู่กับรูปและนาม
1.มีผู้ดูคือมีอีกคนดูอีกคน เมื่อแยกรูปนามได้ ผู้ดูคือนาม ผู้ถูกดูคือรูปและนาม
2.ผู้ดูกับผู้ถูกตู จะแยกชั้นกันเป็นคนละส่วนไม่เกี่ยวข้องกัน แต่อาศัยกัน(ญาน2)
3.ผู้ดูก็คือตัวสติ คือตัวนาม ผู้ถูกดูก็คือตัวขันธ์5
4. เหตุเกิดที่รูปมีผลต่อที่นาม เหตุเกิที่นามมีผลต่อที่รูป
(ญาน1,ญาน2)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิคหลุดพ้นจากตัวตนเป็นขณะๆ
Q:จิตหลุดพ้นเป็นขณะๆ แล้วรู้ได้อย่างไรว่าขณะนั้นจิตหลุดพ้น A:จิตหลุดพ้นคือหลุดพ้นจาก ตัวตน ตัวตนในรูปนามขันธ์5 ตัวตน เป็นการมีแรงยึดเหนี่ยวระหว่าง จิตกับขันธ์5 และ จิตกับจิต อาศัย3อย่าง 1.ผู้ดู เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
กายานุปัสนาสติปัฐฐานคืออะไร
คือ การรู้กาย ผู้รู้กายคือ คือ อินทรีย์ (สติ สมาธิ ปัญญา) เรียกให้สั้นว่า“สติ” อินทรีย์ประกอบด้วย สติ สมาธิ ปัญญา เป็นผู้ดู ผู้รู้ผู้เห็นอาการทางขันธ์5อยู่ ขันธ์5 จึงเป็น ผู้ถูกเห็น เป็น
สมาชิกหมายเลข 3237158
ผวาทั้งลำ ผู้โดยสาร หิ้วกระเป๋าดำ พูดมีระเบิดบนเที่ยวบิน ดอนเมือง-หาดใหญ่ ส่งคนแจ้งความแล้ว
ผวาทั้งลำ ผู้โดยสาร หิ้วกระเป๋าดำ พูดมีระเบิดบนเที่ยวบิน ดอนเมือง-หาดใหญ่ ส่งคนแจ้งความแล้ว วันที่ 23 สิงหาคม 2568 - 11:42 น. ผวาทั้งลำ ผู้โดยสาร หิ้วกระเป๋าดำ พูดมีระเบิดบนเที่ยวบิน ดอนเมือง-หาดให
Dear Nostalgia
นอกจากขันธ์ ๕ แล้วไม่มีอะไร , แล้วอะไรที่มารับรู้ขัน ๕ ???!!!!!!
สังขารทั้งปวงนั้นก้อคือขันธ์ ๕ ไม่มีอะไรอื่นนอกจากขันธ์ ๕ ไม่มีสัตตานังมาเกาะขันธ์ ๕ แล้วอะไรที่มารับรู้ขันธ์ ๕ ขันธ์ ๕ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ นั่นคือนามรูป รูป คือรูปทั้งยี่สิบแปด นาม
สมาชิกหมายเลข 3722212
วางสติเป็น ฌาน ญาน1 ก็ไม่ต้อง
หากทำจิตให้โปร่ง โล่ง เบาสบายเป็น ก็ไม่ต้องทำฌาน เพราะจิตที่โปร่ง โล่ง เบา สบาย นั้น เป็นฌานและญาน 1 ไปในตัว จิตที่โปร่ง โล่งนั้น กายกับจิต จะแยกจากกันโดยอัตโนมัติ เมื่อได้ดังนี้ ก็ให้มีตัวสังเกตุ ตั
สมาชิกหมายเลข 3237158
นามกายเกิดในจิต นามกายมีรูปเป็นอากาส
สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นจะเกิดนามกายในความรู้สึก เป็นความตั้งมั่นที่ เห็นจิตกับกายเป็นคนละส่วนกัน แยกกันเป็นชั้นๆ กายอาจจะขยายออก จนเต็มท้องฟ้า แต่ก็เกิดอยู่ใน จิตที่เป็นบรรยากาศ จิตมีบรรยากาศล้อมรอบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ยกจิตขึ้นสู่ความว่าง
ยกจิตขึ้นความว่าง คำสั้นๆแต่มีความหมายมาก เป็นการแยกรูปนาม เป็นทั้งฌานและญาน ทั้งสมาธิและวิปัสนา ขณะจิตที่ทำอย่างนี้ได้ จิตจะแยกออกจากกายทันที กายกับใจจะเห็นเป็นคนละส่วนกัน 1.ที่กายจะรู้สึ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิปัสนาญานเริ่มที่ใด
ญานวิปัสนาเริ่มต้นที่ ญาน4มีกำลัง ดังนั้นญานก่อนหน้าไม่จัดเป็นญานวิปัสนา ทำไม 1.กำลังสมาธิไม่พอ ทำให้กำลังจิตไม่พอวิปัสนา 2.กำลังสมาธิมีการเจริญไปเป็นลำดับ หากยังไม่ถึงซึ่งความสมบูรณ์ของการแยกรูปนาม(จ
สมาชิกหมายเลข 3237158
3ชั้นของความเป็นตัวเรา
ความเป็นจริงเรา รูปนามเป็นสิ่งถูกเห็น ผ่านเครื่องมือที่เรียกว่าสมอง โดยมีจิตเป็นผู้เห็นอีกชั้นหนึ่ง ทำหน้าที่เห็น นึกคิด สั่งงาน จิตจึงเป็นผู้เห็นตัวเราอันเป็นอาการของรูปนาม ขันธ์5 ดังนั้นความเป็นค
สมาชิกหมายเลข 3237158
หนึ่งขณะที่หลงไป กับหนึ่งขณะที่ตั้งมั่น
ขณะที่หลง คือขณะที่มีสติอยู่กับกาย และมีสติรู้กับนามที่เป็นอาการของขันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง ขณะที่ตั้งมั่น คือ ขณะที่มีสติรู้อยู่กับ ผลที่เกิดจากรู้หลงดับ อันเป็นสภาพจิตใจหรือความรู้สึกปัจจุบัน อันเป็น
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ให้มีสติอยู่กับผู้ดู
1.มีผู้ดูคือมีอีกคนดูอีกคน เมื่อแยกรูปนามได้ ผู้ดูคือนาม ผู้ถูกดูคือรูปและนาม
2.ผู้ดูกับผู้ถูกตู จะแยกชั้นกันเป็นคนละส่วนไม่เกี่ยวข้องกัน แต่อาศัยกัน(ญาน2)
3.ผู้ดูก็คือตัวสติ คือตัวนาม ผู้ถูกดูก็คือตัวขันธ์5
4. เหตุเกิดที่รูปมีผลต่อที่นาม เหตุเกิที่นามมีผลต่อที่รูป
(ญาน1,ญาน2)