รัฐประหาร 2534
รัฐธรรมนูญ 2534
พฤษภาทมิฬ 2535
เลือกตั้ง 4 ครั้ง 4 รัฐบาล นายกรัฐมนตรี 4 คน ใน 4 ปี 2535-2539
วิกฤตเศรษฐกิจเเห่งเอเชีย หรือ 1997 ASIAN FINANCIAL CRISIS หรือ คนไทยเข้าใจผิด ว่าชื่อ วิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง
ท่ามกลางวิกฤตการณ์ทางการเมือง และ วิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง คือ ความสำเร็จของการอภิวัฒน์ การศึกษาไทย 2538 การพัฒนาประเทศโดยประชาชนต้องมาก่อน ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและะสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 และ รัฐธรรมนูญประชาชน 2540
ในช่วงปี 2530 และ 2534–2535 หลักฐานของกระทรวงศึกษาธิการได้ชี้ชัดว่า สิทธิในการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี (ที่ตั้งเป้าไว้ในปี 2550) ยังเป็นเป้าหมายที่เกินความเป็นจริง เนื่องจากประเทศไทยยังขาดความพร้อมทั้งด้านเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และระบบการศึกษาท้องถิ่น
การอภิวัฒน์การศึกษา 2438 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในขณะนั้นคือ เสนอปรัชญาสุขวิชโนมิกส์ (Sukavichinomics) มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทยผ่านกระบวนการง่าย ๆ แต่มีพลัง คือ สร้างคนไทยให้เก่ง → ให้มีรายได้สูง → คนมีรายได้สูงจะมีความสุขในระดับหนึ่ง → แล้วจะเป็นคนดีขึ้น โดยไม่อยากทำชั่ว เพราะไม่ต้องการเสียความสุขของตนเอง
ปรัชญานี้เน้นความเข้าใจชีวิตและจิตใจของคนเป็นสำคัญ แต่กลับถูกมองข้ามโดยนักการศึกษาสายวิชาการจำนวนมาก หลายคนมีดีกรีระดับปริญญาเอก แต่ไม่เข้าใจหลักคิดง่าย ๆ เน้นคุณภาพชีวิตของผู้เรียนอย่างแท้จริง
สุขวิชโนมิกส์ (Sukavichinomics) ของคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล อภิวัฒน์การศึกษา 2538
4 แนวทาง
1)ปฏิรูปสถานศึกษา
2)ปฏิรูปครู (การเรียนรู้ของครู คืนครูให้ห้องเรียน)
3) ปฏิรูปรูปหลักสูตร ( ศูนย์การเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ และห้องสมุดหลายหมื่นแห่งทั่วประเทศไทย ทั้งของรัฐ และ ออกกฎกระทรวงให้เอกชนตั้งได้ ในปี 2539)
4) ปฏิรูประบบการบริหารสถานศึกษา คิดค้นระบบโรงนิติบุคคล หรือ Sukavichinomics School Management Model
การอภิวัฒน์การศึกษา 2538 หลังจากกระจายอำนาจ กระจายงบประมาณ ผ่านระบบโรงเรียนนิติบุคคล จึงสามารถปรับปรุงสถานศึกษาทั่วประเทศได้สำเร็จใน ระยะเวลา 6 เดือน ทั่งๆที่ ไม่สามารถ ทำได้ ในรัฐบาลพรรคชาติไทย ภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 7 แม้ว่าจะแก้ไขเพิ่มเติมด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การปรับปรุงโรงเรียน 29,845 โรง
ปรับปรุงอาคารเรียน 38,112 หลัง
ปรับปรุงอาคารเอนกประสงค์ 12,227 หลัง
ปรับปรุง ห้องน้ำให้ถูกสุขลักษณะ 11,257 โรงเรียน
ด้วยความสามัคคี ของ เด็ก ผู้ปกครอง ครู บุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการ เอกชน และ ประชาชน ทุกหมู่เหล่า ในท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศไทย ภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ซึ่งจัดทำด้วยกระบวนทัศน์ใหม่ โดยประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดทำแผน
การอภิวัฒน์การศึกษา 2538 จึงสามารถสำเร็จเป็นรูปธรรม เมื่อ 8 พฤษภาคม 2540
เริ่มใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจ และ สังคมแห่งงชาติ ฉบับที่ 8 จัดทำโดยกระบวนทัศน์ใหม่ 1 ตุลาคม 2539
คือรากฐานความสำเร็จ ของ การอภิวัฒน์การศึกษา 2538 และ รัฐธรรมนูญ 2540 ไม่สามารถ ทำให้สำเร็จในรัฐบาล พรรคชาติไทย ภายใต้ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 7 แม้จะแก้ไขเพิ่มเติม ทรัพยากรมนุษย์ แต่ยังคงมีปัญหา ระดับท้องถิ่น ในการปฏิบัติการ
8 พฤษภาคม 2540 คนไทย อายุ 3-17 ปีได้รับบริการการศึกษา 15ปี ทุกคน เท่าเทียม ทั่วไทย 180 วัน หรือ 6 เดือน หลังจากเริ่มใช้ แผนพัฒนาฯ 8
ผู้ปกครองนักเรียนไทย อายุ 3-17 ปี ในระบบโรงเรียน 12.33 ล้าน คน บุตรหลานได้รับการปรับปรุงสถานศึกษา และ 4.35ล้านคน รับเพิ่ม จากครอบครัวเกษตรกรยากจน
ผู้ปกครองของนักเรียน 16.68 ล้านคน ช่วยกัน รณรงค์จนกระทั่งคนไทยได้รัฐธรรมนูญ 2540 พร้อมมาตรา 43 สิทธิ 12 ปี และ มาตรา 80 สิทธิ 3 ปี มาตรา 52 สิทธิ์การรักษาพยาบาล และ ทุกคน เท่าเทียม ทั่วไทย มีสิทธิเรียนฟรีจริง อย่างเสมอภาค เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์จัดบริการการศึกษา ของประเทศไทย รวมถึงอาหารกลางวัน เครื่องแบบครบชุดทุกชุด รถโรงเรียนหรือค่าเดินทาง พร้อมอุปกรณ์ครบครัน
พฤษภาทมิฬ 2535 คือที่มาของรัฐธรรมนูญ 2540 เป็นเรื่องหลอกลวงของนักวิชาการสายม๊อบบางคน เพื่อให้ตนเองมีความชอบธรรมที่พาคนมาตายมากมาย กลางกรุงเทพมหานคร
เมษาเลือด 2553 จึงไม่ได้รัฐธรรมนูญ ประชาชนใดๆ แต่ถูกหลอกมาตายฟรีๆ
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2540
ปรัชญานี้เน้นความเข้าใจชีวิตและจิตใจของคนเป็นสำคัญ แต่กลับถูกมองข้ามโดยนักการศึกษาสายวิชาการจำนวนมาก หลายคนมีดีกรีระดับปริญญาเอก แต่ไม่เข้าใจหลักคิดง่าย ๆ เน้นคุณภาพชีวิตของผู้เรียนอย่างแท้จริง