พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 การแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553

กระทู้สนทนา
✅ หลักฐาน ปี 2530 และ ปี 2534-2535 จากกระทรวงศึกษาธิการ ชี้ชัดว่า สิทธิการศึกษา 9 ปีในปี 2550 เป็นความฝันไกลเกินเอื้อม  การอภิวัฒน์การศึกษาไทยในปี 2538 ด้วย ปรัชญาเศรษฐศาสตร์ สุขวิชโนมิกส์ (Sukavichinomics) คือการปฏิวัติคุณภาพชีวิตของคนไทย ให้ เป็น คน เก่ง คนมีความสุข และ คนดี ตามลำดับ

เพราะเมื่อ เป็นคนเก่ง -> รายได้เพิ่ม -> มีความสุข -> คนน้อยมากที่จะทิ้งความสุขตนเพื่อทำชั่ว ประเทศไทยเลื่อนจากอันดับ 42 เป็น 37
ปรัชญาง่ายๆ ซึ่งนักการศึกษา ปริญญาเอกไม่เข้าใจ จึงปฏิรูปการศึกษาปี 2542 จากห้องแอร์ ซ้อนการอภิวัฒน์การศึกษา 2538 ด้วยเหตุผลการคมนาคมไม่สะดวก และคนไทยยากจน

15 ปี ปฏิรูปการศึกษาไทย

          เลาะเลียบคลองผดุงฯ
          ตุลย์ ณ ราชดำเนิน tulacom@gmail.com
         

วันนี้ย่างเข้าสู่เดือนกันยายน 2556 หากนับเอาเดือน สิงหาคม ปี 2542 เป็นวันที่บรรดานักปฏิรูปการศึกษายุคนั้น ประกาศถึงความสำเร็จและภาคภูมิใจที่สามารถผลักดันให้เกิดกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ ก่อเกิดคุณอนันต์แก่ประเทศชาติเป็นล้นพ้น อันส่งผลต่อคุณภาพของคนไทยในอนาคต ผ่านมา 15 ปีพอดี


จากคนกลุ่มหนึ่งที่เรียกขานตนเองกันว่า 9 อรหันต์การศึกษาในสำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา ส่วนใหญ่หัวนอกและไม่ยอมฟังเสียงท้วงติงของคนศธ. มั่นใจว่าการปรับโครงสร้างและการ กระจายอำนาจจัดการศึกษา การจัดการเรียนรู้ที่ถือผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และการพัฒนาวิชาชีพครู ตามแนวคิดของตนนั้นถูกต้อง

ปี2545 รัฐบาลประชานิยม


ปัญหา

นับแต่นั้นมา ศธ.จากที่เคยมีโครงสร้าง 14 กรม ยุบรวมเหลือ 5 องค์กรหลัก คือ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ .) และสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.)
เรื่องที่โต้แย้งและถกเถียงในความเห็นไม่เพียงเรื่องการพัฒนาวิชาชีพครู และเขตพื้นที่การศึกษาจะลงตัวที่จำนวนเท่าไร ตามมาด้วยการศึกษาที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง หรือ ไชลด์เซ็นเตอร์
จากวลีเด็ดของนักเรียนหญิงคนหนึ่งที่ทำเอาคำขวัญวันเด็กของนายกรัฐมนตรี ปี 2545 แทบตกพื้นที่ข่าว คือ การวิจารณ์ถึงวิธีการจัดการเรียนการสอนไชลด์เซ็นเตอร์ของคุณครู มีสภาพไม่ต่างไปจาก ควายเซ็นเตอร์ เนื่องจากครูไม่เข้าใจและยังไม่มีแหล่งเรียนรู้นอกห้องพอที่จะทำให้เข้าถึงการเรียนรู้ด้วยตนเองได้


วันที่  23 ส.ค. 2549 สมศ.เปิดผลการออกประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรอบแรก พ.ศ. 2548 จำนวน 30,010แห่ง ไม่ได้มาตรฐานขั้นต่ำถึง 20,000 แห่ง และอยู่ขั้นโคม่าหรือ ICU กว่า 15,000 แห่ง
         

เดือนสิงหาคมที่เพิ่งจะผ่านมาครบ 15 ปี(2557) อยากให้ลองทบทวนกันว่า นับแต่ประกาศใช้ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 เปลี่ยนรมว.ศธ.และรัฐมนตรีช่วยมาแล้วเท่าใด น่าจะเป็นสถิติสูงสุดในโลก
         

ส่วนใหญ่เมื่อมาแล้วมักพยายามสร้างให้มีผลงานใหม่ๆ มั่นใจตนเองถึงความรู้ ความเก่งและเฉลียวฉลาดเหนือกว่าคนการศึกษาที่ทำงานมายาวนาน
อย่างที่เห็นและเป็นไป 15 ปี ปฏิรูปการศึกษา มีอะไรที่ไปถึงฝั่งอย่างที่คิดกันมั่ง ช่วยบอกทีครับ
          หน้า 23
          ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod

2556 + 12= 2568  ปัจจุบัน










แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่