EV หลายรุ่นแพงขึ้น หลัง Trump ผ่านกฎหมาย ‘Big Beautiful Bill’
กฎหมายใหม่ของประธานาธิบดีทรัมป์ ‘Big Beautiful Bill’ ยกเลิกเครดิตภาษี $7,500 สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นใหม่ที่ผลิตในสหรัฐฯ เริ่มมีผล 30 กันยายนนี้ ทำให้รถ EV ยอดนิยมหลายรุ่นแพงขึ้นทันที
- สภาผู้แทนราษฎรผ่านกฎหมายเมื่อวันพฤหัสฯ และทรัมป์เซ็นเป็นกฎหมายในวันศุกร์
- เครดิตภาษี $7,500 ถูกตัดสิทธิ์สำหรับรถ EV รุ่นใหม่ที่ผลิตในสหรัฐฯ
- ผู้ซื้อที่มีรายได้ปรับลดแล้วเกิน $150,000 (หรือ $300,000 สำหรับคู่สมรส) ไม่ได้รับเครดิตนี้
- รถยนต์ที่ได้เครดิตนี้ต้องไม่เกินราคา $80,000 สำหรับรถ SUV, van, pickup และไม่เกิน $55,000 สำหรับรถยนต์ทั่วไป
.
รถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริด 20 รุ่นที่ยังได้เครดิตภาษีจนถึงกันยายนนี้ ได้แก่:
Tesla Model 3, Model X, Model Y, Cybertruck / Hyundai IONIQ 5, IONIQ 9 / Ford F150 Lightning / Cadillac LYRIQ, OPTIQ, VISTIQ / Chevrolet Blazer, Equinox, Silverado / Kia EV6, EV9 / Honda Prologue / Jeep Wagoneer S / Acura ZDX / Chrysler Pacifica (hybrid) / Genesis Electrified GV70 / GMC Sierra
.
สินทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง + เหตุผล:
TSLA, GM, F, HMC, HYMTF: ผลกระทบต้นทุนและยอดขายรถ EV
XLE (Energy ETF): ราคาน้ำมันอาจเพิ่มขึ้นหากคนเลือกซื้อรถยนต์ใช้น้ำมันมากขึ้น
EV-focused ETFs (DRIV, LIT): ความผันผวนจากนโยบายภาษีและความต้องการตลาด
.
TradingLens Insight:
การยกเลิกเครดิตภาษี $7,500 สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มต้นทุนโดยรวมให้ผู้บริโภค ส่งผลกระทบเชิงลบต่อยอดขาย EV ในระยะสั้นและกลาง โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นราคากลางถึงล่างที่พึ่งพาเครดิตนี้อย่างมาก ในขณะเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้อาจหนุนดีมานด์น้ำมันเพิ่มขึ้นบ้าง ทำให้ราคาพลังงานผันผวน นักลงทุนควรจับตาดูรายงานยอดขาย EV และพัฒนาการนโยบายสนับสนุน EV ในอนาคต รวมทั้งผลกระทบต่อหุ้นผู้ผลิต EV และกลุ่มพลังงาน
EV หลายรุ่นแพงขึ้น หลัง Trump ผ่านกฎหมาย ‘Big Beautiful Bill’
กฎหมายใหม่ของประธานาธิบดีทรัมป์ ‘Big Beautiful Bill’ ยกเลิกเครดิตภาษี $7,500 สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นใหม่ที่ผลิตในสหรัฐฯ เริ่มมีผล 30 กันยายนนี้ ทำให้รถ EV ยอดนิยมหลายรุ่นแพงขึ้นทันที
- สภาผู้แทนราษฎรผ่านกฎหมายเมื่อวันพฤหัสฯ และทรัมป์เซ็นเป็นกฎหมายในวันศุกร์
- เครดิตภาษี $7,500 ถูกตัดสิทธิ์สำหรับรถ EV รุ่นใหม่ที่ผลิตในสหรัฐฯ
- ผู้ซื้อที่มีรายได้ปรับลดแล้วเกิน $150,000 (หรือ $300,000 สำหรับคู่สมรส) ไม่ได้รับเครดิตนี้
- รถยนต์ที่ได้เครดิตนี้ต้องไม่เกินราคา $80,000 สำหรับรถ SUV, van, pickup และไม่เกิน $55,000 สำหรับรถยนต์ทั่วไป
.
รถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริด 20 รุ่นที่ยังได้เครดิตภาษีจนถึงกันยายนนี้ ได้แก่:
Tesla Model 3, Model X, Model Y, Cybertruck / Hyundai IONIQ 5, IONIQ 9 / Ford F150 Lightning / Cadillac LYRIQ, OPTIQ, VISTIQ / Chevrolet Blazer, Equinox, Silverado / Kia EV6, EV9 / Honda Prologue / Jeep Wagoneer S / Acura ZDX / Chrysler Pacifica (hybrid) / Genesis Electrified GV70 / GMC Sierra
.
สินทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง + เหตุผล:
TSLA, GM, F, HMC, HYMTF: ผลกระทบต้นทุนและยอดขายรถ EV
XLE (Energy ETF): ราคาน้ำมันอาจเพิ่มขึ้นหากคนเลือกซื้อรถยนต์ใช้น้ำมันมากขึ้น
EV-focused ETFs (DRIV, LIT): ความผันผวนจากนโยบายภาษีและความต้องการตลาด
.
TradingLens Insight:
การยกเลิกเครดิตภาษี $7,500 สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มต้นทุนโดยรวมให้ผู้บริโภค ส่งผลกระทบเชิงลบต่อยอดขาย EV ในระยะสั้นและกลาง โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นราคากลางถึงล่างที่พึ่งพาเครดิตนี้อย่างมาก ในขณะเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้อาจหนุนดีมานด์น้ำมันเพิ่มขึ้นบ้าง ทำให้ราคาพลังงานผันผวน นักลงทุนควรจับตาดูรายงานยอดขาย EV และพัฒนาการนโยบายสนับสนุน EV ในอนาคต รวมทั้งผลกระทบต่อหุ้นผู้ผลิต EV และกลุ่มพลังงาน