Urban Cruiser คันนี้คือรถยนต์ B-SUV (รถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก) รุ่นล่าสุดของ Toyota ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อลูกค้าชาวยุโรปโดยเฉพาะ โดยจะเริ่มส่งมอบถึงมือลูกค้าในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2025 ใช้แพลตฟอร์ม Heartect-e ของ Suzuki ซึ่งเป็นพื้นฐานเดียวกับ eVitara ที่กำลังจะเปิดตัว แทนที่จะใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA ของ Toyota นั่นสิ
ดีไซน์ทั้งภายนอกและภายในก็คล้ายกับ Suzuki อย่างมาก โดยมีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อยเพื่อสร้างความแตกต่าง
ถึงแม้จะเป็นฝาแผดกับ Suzuki eVitara แต่โตโยต้าเองก็ปรับเปลี่ยนให้มีความเป็นโตโยต้าอยู่บ้าง
ไฟหน้าแบบ “hammerhead” และกันชนหน้าที่ออกแบบอย่างประณีต แต่ดูรวมๆ eVitara ดูสวยกว่าและลงตัวกว่านะ
ถึงจะเป็น B SUV กระทัดรัดแต่ๆ มีระยะฐานล้อที่ยาวกว่า Yaris Cross Hybrid และ Corolla Cross เพราะฉะนั้นที่นั่ง
โดยสารตอนหลังจะมีพื้นที่วางขาที่ยาวขึ้น ส่วนภายในห้องโดยสารก็คือ eVitara แทบไม่แตกต่างแตกต่างที่พวงมาลัยมีโลโก้ Toyota
จอหน้าปัท 10.25 นิ้ว และหน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 10.1 นิ้วและมีไฟตกแต่งห้องโดยสาร
ในส่วนระบบขับเคลื่อนและชุดแบตเตอรี่ต่างๆ เป็นแบบเดียวกับ eVitara มีแบตให้เลือก 2 ขนาด 49 kwh 61 kwh
มี 3 รุ่น เริ่มต้นที่ ขับหน้าได้แบต 49 kwh 142 ม้าวิ่งได้ระยทาง Wltp 300 กม.
รุ่นกลางจะได้แบตเตอรี่ 61 kwh 172 ม้าวิ่งได้ระยะทาง 400 กม.
รุ่นท็อปแบตเตอรี่ 61 kwh 182 ม้าวิ่งได้ระยะทาง 350 กม.

ในยุโรปเองจะขายควบคู่ไปกับ Yaris Cross แต่ในไทยที่ไม่นำมาขาย อาจจะติดในเรื่องระยะทางที่วิ่งได้น้อยไป
ต่อการชาร์จ และจะไปทับไลนของ Yaris Cross และราคาอาจจะโดดไป แต่ในส่วนของ Suzuki ที่เคยประกาศไว
ว่าจะนำเข้ารถใหม่ 2 รุ่นในไทยซึ่งแน่นอน Fronx Hybrid มาแน่ๆ อีกคันจะเป็นรถ EV อันนี้ก็ลุ้นให้เป็น eVitara
ละกัน รถมันสวยดีดูบึกบึนดีไซน์ลงตัว
ชมคลิปได้ที่นี่ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=rYJOQxbJfJQ
ส่อง TOYOTA URBAN CRUISER รถ BEV ทำไมถึงขายในยุโรป ไม่มาไทย
ดีไซน์ทั้งภายนอกและภายในก็คล้ายกับ Suzuki อย่างมาก โดยมีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อยเพื่อสร้างความแตกต่าง
ถึงแม้จะเป็นฝาแผดกับ Suzuki eVitara แต่โตโยต้าเองก็ปรับเปลี่ยนให้มีความเป็นโตโยต้าอยู่บ้าง
ไฟหน้าแบบ “hammerhead” และกันชนหน้าที่ออกแบบอย่างประณีต แต่ดูรวมๆ eVitara ดูสวยกว่าและลงตัวกว่านะ
ถึงจะเป็น B SUV กระทัดรัดแต่ๆ มีระยะฐานล้อที่ยาวกว่า Yaris Cross Hybrid และ Corolla Cross เพราะฉะนั้นที่นั่ง
โดยสารตอนหลังจะมีพื้นที่วางขาที่ยาวขึ้น ส่วนภายในห้องโดยสารก็คือ eVitara แทบไม่แตกต่างแตกต่างที่พวงมาลัยมีโลโก้ Toyota
จอหน้าปัท 10.25 นิ้ว และหน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 10.1 นิ้วและมีไฟตกแต่งห้องโดยสาร
ในส่วนระบบขับเคลื่อนและชุดแบตเตอรี่ต่างๆ เป็นแบบเดียวกับ eVitara มีแบตให้เลือก 2 ขนาด 49 kwh 61 kwh
มี 3 รุ่น เริ่มต้นที่ ขับหน้าได้แบต 49 kwh 142 ม้าวิ่งได้ระยทาง Wltp 300 กม.
รุ่นกลางจะได้แบตเตอรี่ 61 kwh 172 ม้าวิ่งได้ระยะทาง 400 กม.
รุ่นท็อปแบตเตอรี่ 61 kwh 182 ม้าวิ่งได้ระยะทาง 350 กม.
ในยุโรปเองจะขายควบคู่ไปกับ Yaris Cross แต่ในไทยที่ไม่นำมาขาย อาจจะติดในเรื่องระยะทางที่วิ่งได้น้อยไป
ต่อการชาร์จ และจะไปทับไลนของ Yaris Cross และราคาอาจจะโดดไป แต่ในส่วนของ Suzuki ที่เคยประกาศไว
ว่าจะนำเข้ารถใหม่ 2 รุ่นในไทยซึ่งแน่นอน Fronx Hybrid มาแน่ๆ อีกคันจะเป็นรถ EV อันนี้ก็ลุ้นให้เป็น eVitara
ละกัน รถมันสวยดีดูบึกบึนดีไซน์ลงตัว
ชมคลิปได้ที่นี่ครับ https://www.youtube.com/watch?v=rYJOQxbJfJQ