หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อนุภาคจิต
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตเป็นอนุภาค พิสูจน์ได้โดย“ความรู้สึก”
ขณะที่ทำให้จิตแยกเป็นคนละส่วนกับกาย และทำให้จิตคลุมตัวได้ จะเห็นความหนาแน่นของจิตเต็มที่รูปและล้นนออกไปนอกรูปได้ (แผ่ขยาย,ปฎิภาค)
จะรู้สึก โล่ง ว่างเบา ที่จิต อันจะมีความแตกต่างกับจิตที่ไม่อยู่ในสภาวะดังกล่าว
ความหนาแน่นของจิตที่เต็มรูปนามนี้ เป็น“ฌาน” อันเป็นการรู้ชัด พิสูจน์การมีอยู่จริงของ“อนุภาคจิต”
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
### การฝึกวิปัสสนาญาณ/ ก็พยายามฝึกให้ถึงสังขารุเปกขาญาณเต็มที่แค่นั้น ต่อจากนั้นอริยมรรควิถีจะปรากฏตามมาเองอัตโนมัติ ###
...สำหรับใครที่สามารถยกระดับจิตเข้าสู่วิปัสสนาญาณได้แล้ว ...ต่อจากนั้นก็ต้องพยายามอย่างเต็มที่ผ่านวิปัสสนาญาณไปแต่ละขั้นๆ ไปตามลำดับๆๆ ... แม้จะเดินจงกรมจนฝ่าเท้าแตกเลือดไหลแดงเถือกคาทางจงกรม หรือ อดน
สมาชิกหมายเลข 8557176
ความจริงแท้ เป็น อนุภาค เกิดดับ
สภาวะ ความเป็นจริง คือ อนุภาคเกิดดับ คือ การปรุงแต่งก่อสร้างของอนุภาคสสาร และ การเลิกปรุงแต่งก่อสร้างของอนุภาคสสาร สสารนั้นเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่ก็มี ดับไปเองตลอดเวลา เพราะไม่มีเหตุปัจจัยให้เกิดอีก คว
สมาชิกหมายเลข 4128431
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถ้าเวลาไม่ได้เดินเป็นเส้นตรง...แต่เราต่างหากที่ “เลือกเส้นเวลา” ของตัวเองอยู่ตลอดเวลา
บทความนี้ใช้ AI ช่วยเขียน 🌌 ถ้าเวลาไม่ได้เดินเป็นเส้นตรง...แต่เราต่างหากที่ “เลือกเส้นเวลา” ของตัวเองอยู่ตลอดเวลา เราเคยชินกับความคิดว่า “เวลา” ไหลจากอดีต → ปัจจุบัน &ra
สมาชิกหมายเลข 6259421
รู้จัก "กำแพงไฟ" ร้อนจัดที่ขอบระบบสุริยะที่ถูกค้นพบโดยยานวอยเอเจอร์ของ NASA ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
วันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เกือบห้าทศวรรษหลังจากการปล่อยยานวอยเอเจอร์ขึ้นสู่อวกาศ โดยยานอวกาศวอยเอเจอร์ 1 และ 2 ของ NASA ยังคงเดินทางต่อไปไกลเกินกว่าที่ยานมนุษย์สร้างใดเคยไปถึง ในช่วงเดือนมิถุน
สมาชิกหมายเลข 6652492
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฌาน ญานจะให้เร็วทำอย่างไร
ภาวนานั้นต้องมีทั้งฌานและญาน ภาวนาที่เริ่มจากฌานนั้นช้ามาก หรือ อาจทำไม่ได้เลย ภาวนาจะให้เกิดฌานและญานเร็ว ให้ทั้งฌานและญานเกิดได้พร้อมกันไป ด้วยการให้มี “ผู้ดู” ขึ้นมาก่อน มีผู้ดูเกิดได้เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิธีการฝึกทิพจักขุญาณ
วิธีการฝึกทิพจักขุญาณ 1. การฝึก “อาโลกสัญญา” หรือ “น้อมใจให้มีแสง” การจะเกิดทิพจักขุได้ ต้องเริ่มจากการ ฝึกจิตให้มีแสงสว่างอยู่เสมอ โดย “อาโลกสัญญา” หมายถึง การน้
สมาชิกหมายเลข 2748147
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป”
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป” เป็นภาวะที่จิตละเอียดจนไม่รับรู้ร่างกาย รูป เสียง กลิ่น รส หรือสัมผัสอีกต่อไป อรูปฌาน 4 คือ ผู้มีจิตตั้งมั่นในสมาธิขั้นสูงสุด จนไม่มีร่างก
สมาชิกหมายเลข 2748147
ทำไมรูปถึงเป็นทุกข์
Q:แยกรูปนามได้แล้ว เห็นกายกับใจเป็นคนละส่วน แต่ก็ยังทุกข์ A:เพราะ แม้รูปเป็นอนัตตาไปแล้ว แต่จิตขณะต่อไป ไม่อาจคงสมาธิ ให้จิตเป็นอภิภายตน ที่กว้างคลุมรูปอนัตตา ที่กว้าง ยาว สูงนี้
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อนุภาคจิต
ขณะที่ทำให้จิตแยกเป็นคนละส่วนกับกาย และทำให้จิตคลุมตัวได้ จะเห็นความหนาแน่นของจิตเต็มที่รูปและล้นนออกไปนอกรูปได้ (แผ่ขยาย,ปฎิภาค)
จะรู้สึก โล่ง ว่างเบา ที่จิต อันจะมีความแตกต่างกับจิตที่ไม่อยู่ในสภาวะดังกล่าว
ความหนาแน่นของจิตที่เต็มรูปนามนี้ เป็น“ฌาน” อันเป็นการรู้ชัด พิสูจน์การมีอยู่จริงของ“อนุภาคจิต”