หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อนุภาคจิต
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตเป็นอนุภาค พิสูจน์ได้โดย“ความรู้สึก”
ขณะที่ทำให้จิตแยกเป็นคนละส่วนกับกาย และทำให้จิตคลุมตัวได้ จะเห็นความหนาแน่นของจิตเต็มที่รูปและล้นนออกไปนอกรูปได้ (แผ่ขยาย,ปฎิภาค)
จะรู้สึก โล่ง ว่างเบา ที่จิต อันจะมีความแตกต่างกับจิตที่ไม่อยู่ในสภาวะดังกล่าว
ความหนาแน่นของจิตที่เต็มรูปนามนี้ เป็น“ฌาน” อันเป็นการรู้ชัด พิสูจน์การมีอยู่จริงของ“อนุภาคจิต”
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
&& วิธีแก้ความทุกข์ยากเจ็บปวด ทั้งทางกายและทางใจให้หายเกลี้ยง แม้จะยังไม่ถึงระดับได้บรรลุมรรคผล ก็ตาม &&
...หมายถึง การทำให้ความรู้สึกทุกข์ยากเจ็บปวดต่างๆ ทั้งทางกาย และ ทางใจ หมดสิ้นไป (ชั่วคราว) อาจจะตลอดทั้งชาตินี้ หรือ อาจจะต่อไปอีกหลายๆชาติในอนาคต ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง...แม้ จะยังไม่ถึงระดับหมดเกลี้ยง
สมาชิกหมายเลข 8557176
จิตมีมวลแต่ไม่มีน้ำหนัก มีคุณสมบัติเป็นทั้งคลื่นและอนุภาค
การจะเข้าถึงจิตใจ ต้องเข้าถึงด้วยจิตระดับอรูปฌาน 1.จิตระดับอรูปฌาน จะเป็นจิตที่เคลื่อนที่ไปมาได้ จึงไม่มีน้ำหนัก 2.หากสมมติฐานว่ากระแสจิตทำตัวเป็น“อนุภาค”หรือคลื่นก็มีเหตุผล 3.จากข้อ2นั้
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฌาน อนุภาคจิตที่หนาแน่น ตัวกรองอารมณ์
ฌาน2 คือความมั่นคงของจิตใจ ฌาน2เป็นความหนาแน่นของของอนุภาคจิต โดยมีจิตแยกออกมาเป็นผู้รู้ ผู้เห็น(ตัวรู้) ความหนาแน่นของอนุภาคจิต ให้ผลเป็นความมั่นคงในจิตใจ จิตใจที่มั่นคงเป็นตัวกรองอารมณ์ที่เข้ามาท
สมาชิกหมายเลข 3237158
เอาสติเข้าไปในสมาธิทำให้เกิดปัญญา
1.สติที่เป็นโลกุตรสติ จะไม่มีตัวตน ให้ผลคนละอย่าง(จิตใจ) กับมิจฉาสติ ในอากาสจะหาความเป็นเราได้ยาก ดังนั้นเมื่อสติไปรู้ที่กาย(สมาธิ) จะเห็นว่าจิตที่ไปรู้กายนั้น เบา ว่าง โล่ง เป็นลักษณะของ อรูปฌานจิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ผมไม่แน่ใจว่า ตัวเองเข้าใจอวิชชาถูกต้องไหม
อ่านความเห็นบางท่านจากกระทู้ก่อนๆเกี่ยวกับอวิชชาแล้ว เกิดความสงสัยขึ้นมาว่า... หรือเราจะเข้าใจอวิชชาผิด? ก็เลยอยากจะแลกเปลี่ยนความเห็นหรือมุมมองที่มีต่ออวิชชา ว่าคืออะไร มีลักษณะยังไงบ้าง เพื่อให้เพื่
สมาชิกหมายเลข 8119532
จะเข้าสู่อัปปนาสมาธิ (ฌาน) ได้ ต้องมี “ธรรม 3 อย่าง” ครบ
1. จะเข้าสู่อัปปนาสมาธิ (ฌาน) ได้ ต้องมี “ธรรม 3 อย่าง” ครบ ในอานาปานสติ มีอารมณ์กรรมฐาน 3 แบบที่จิตต้องรู้ให้ชัด คือ - ลมหายใจเข้า - ลมหายใจออก - นิมิต (ภาพหรือความรู้สึกทางใจที่เกิดข
สมาชิกหมายเลข 2748147
การกำหนดด้วยอรูปฌานจิต ด้วยความละเอียด ปราณีตของจิต
1.อากาสว่าละเอียดแล้ว วิญญานในอากาสกลับละเอียดยิ่งกว่า 2.เมื่อวิญญานในอากาสดับจึงเข้าอากิญ 3.อากาส วิญญานต่างเป็นผัสสะกระทบจิต 4.กระแสที่แผ่ออกไปทั้ง3มิติ แกน x,y,z (กว้าง,ยาว,สูง) คือ กระแสจิตที่แ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สติปัฐฐานเป็นอย่างไร
สติปัฐฐานมี สติ ในอาการของรูปนาม เริ่มจาก จิตออกจากสัญญาว่าเป็นรูป แผ่จากภายใน เป็นขณะแห่งปฎิภาคนิมิตหรือ ทรงอรูปฌาน อันมีความเป็นกุศล สว่าง ว่าง สงบ สุข ตั้งมั่น ใช้จิตประเภทนี้รับรู้อารมณ์ทางขันธ์5
สมาชิกหมายเลข 3237158
พบ "เชื้อราลึกลับสีดำ" ที่เชอร์โนบิล คาดว่าช่วยกินกัมมันตภาพรังสีได้
ในเดือนเมษายน ปี 1997 ทีมสำรวจของดร.เนลลี ซดาโนวา เข้าไปยังสถานที่ซึ่งมีกัมมันตภาพรังสีระดับสูงสุดแห่งหนึ่งของโลก นั่นก็คือซากปรักหักพังที่ถูกทิ้งร้างของโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เชอร์โนบิล ในขณะนั้นเธอเห
ลิขิตฟ้าหรือจะสู้สามตัวตรง
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อนุภาคจิต
ขณะที่ทำให้จิตแยกเป็นคนละส่วนกับกาย และทำให้จิตคลุมตัวได้ จะเห็นความหนาแน่นของจิตเต็มที่รูปและล้นนออกไปนอกรูปได้ (แผ่ขยาย,ปฎิภาค)
จะรู้สึก โล่ง ว่างเบา ที่จิต อันจะมีความแตกต่างกับจิตที่ไม่อยู่ในสภาวะดังกล่าว
ความหนาแน่นของจิตที่เต็มรูปนามนี้ เป็น“ฌาน” อันเป็นการรู้ชัด พิสูจน์การมีอยู่จริงของ“อนุภาคจิต”