บทความทุกตอน..................
ตอนที่ 17 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - ศูนย์ขนถ่ายสินค้า ICD สถานีรถไฟบ้านดินลาน
เนื่องจากบริเวณสถานีรถไฟหาดใหญ่ในปัจจุบัน เราจะทำการก่อสร้างให้เป็นสถานีรถไฟกลางหาดใหญ่ 4 ชั้น เพื่อรองรับการเดินทางในอนาคต และเพื่อเป้าหมายให้หาดใหญ่สงขลากลายเป็นหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก ดังนั้น กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเช่นพวกตู้คอนเทเนอร์ หรือสินค้าอื่นๆ รวมถึงกิจกรรมการซ่อมบำรุงทางรถไฟ และอุปกรณ์ และวัสดุต่างๆของการรถไฟ จะต้องขนย้ายไปไว้ที่สถานีรถไฟบ้านดินลาน ซึ่งเป็นจุดที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากมีพื้นที่กว้างขาง สามารถที่จะเวนคืนที่ดินได้เพิ่มเติมอีก โดยเฉพาะตรงบริเวณฝั่งคลอง ร1 โดยสามารถสร้างเป็น ศูนย์ขนถ่ายสินค้า ICD (Inland Container Depot)
แต่การจะเข้าถึง ศูนย์ขนถ่ายสินค้า ICD สถานีรถไฟบ้านดินลานได้นั้น จะต้องมีถนนเข้าไปเชื่อมต่อ เพื่อให้รถบรรทุกสามารถเข้าไปขนส่งสินค้าได้อย่างสะดวก และเส้นทางที่สะดวกที่สุดในมุมมองของผู้เขียนนั่นคือ การตัดถนนจากแยกอุตสาหกรรมภาคใต้ เข้าสู่สถานีบ้านดินลานโดยตรง ตามรูปข้างบน ซึ่งจะเป็นการเสริมศักยภาพของทั้งสถานีขนส่งบ้านดินลาน และนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้
โครงการนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลา เป็นโครงการตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อกระจายการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไปสู่ภูมิภาค กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบหมายให้ กนอ. จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเเห่งเเรกที่ภาคใต้ ในจังหวัดสงขลาเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรม ภาคใต้ ในสมัย ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เมื่อปี 2527 และด้วยพื้นที่ๆมีมากถึง 2,261 ไร่
ทำให้พื้นที่นี้มีศักยภาพอย่างมาก และยังมีพื้นที่เหลืออีกจำนวนมาก ที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ ดังนั้น หากมีถนนเชื่อมต่อ ศูนย์ขนถ่ายสินค้า ICD (Inland Container Depot) บ้านดินลาน กับ นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ ก็จะเป็นการเสริมศักยภาพของกันและกัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของหาดใหญ่สงขลาโดยรวม
ตอนต่อไปคลิกที่นี้.......................
ตอนที่ 17 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - ศูนย์ขนถ่ายสินค้า ICD สถานีรถไฟบ้านดินลาน
ตอนที่ 17 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - ศูนย์ขนถ่ายสินค้า ICD สถานีรถไฟบ้านดินลาน
เนื่องจากบริเวณสถานีรถไฟหาดใหญ่ในปัจจุบัน เราจะทำการก่อสร้างให้เป็นสถานีรถไฟกลางหาดใหญ่ 4 ชั้น เพื่อรองรับการเดินทางในอนาคต และเพื่อเป้าหมายให้หาดใหญ่สงขลากลายเป็นหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก ดังนั้น กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเช่นพวกตู้คอนเทเนอร์ หรือสินค้าอื่นๆ รวมถึงกิจกรรมการซ่อมบำรุงทางรถไฟ และอุปกรณ์ และวัสดุต่างๆของการรถไฟ จะต้องขนย้ายไปไว้ที่สถานีรถไฟบ้านดินลาน ซึ่งเป็นจุดที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากมีพื้นที่กว้างขาง สามารถที่จะเวนคืนที่ดินได้เพิ่มเติมอีก โดยเฉพาะตรงบริเวณฝั่งคลอง ร1 โดยสามารถสร้างเป็น ศูนย์ขนถ่ายสินค้า ICD (Inland Container Depot)
แต่การจะเข้าถึง ศูนย์ขนถ่ายสินค้า ICD สถานีรถไฟบ้านดินลานได้นั้น จะต้องมีถนนเข้าไปเชื่อมต่อ เพื่อให้รถบรรทุกสามารถเข้าไปขนส่งสินค้าได้อย่างสะดวก และเส้นทางที่สะดวกที่สุดในมุมมองของผู้เขียนนั่นคือ การตัดถนนจากแยกอุตสาหกรรมภาคใต้ เข้าสู่สถานีบ้านดินลานโดยตรง ตามรูปข้างบน ซึ่งจะเป็นการเสริมศักยภาพของทั้งสถานีขนส่งบ้านดินลาน และนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้
โครงการนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลา เป็นโครงการตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อกระจายการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไปสู่ภูมิภาค กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบหมายให้ กนอ. จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเเห่งเเรกที่ภาคใต้ ในจังหวัดสงขลาเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรม ภาคใต้ ในสมัย ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เมื่อปี 2527 และด้วยพื้นที่ๆมีมากถึง 2,261 ไร่
ทำให้พื้นที่นี้มีศักยภาพอย่างมาก และยังมีพื้นที่เหลืออีกจำนวนมาก ที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ ดังนั้น หากมีถนนเชื่อมต่อ ศูนย์ขนถ่ายสินค้า ICD (Inland Container Depot) บ้านดินลาน กับ นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ ก็จะเป็นการเสริมศักยภาพของกันและกัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของหาดใหญ่สงขลาโดยรวม
ตอนต่อไปคลิกที่นี้.......................