"ผู้ถาม : สำหรับผู้ที่เริ่มสมาธิใหม่ๆ
ยังวางจิตไม่ถูกต้อง ทำให้ปวดเมื่อย
ไม่เบากาย เบาใจ ต้องทำไปนานสักเท่าไร
จึงจะทำได้ถูกต้อง
ทุกวันนี้ ได้พยายามนั่งสมาธิทุกเช้า ค่ำ
ประมาณครึ่งชั่วโมง แต่สมาธิ...ไม่มีเลย ?
หลวงพ่อพุธ : การนั่งสมาธิทุกเช้า ค่ำ ประมาณครึ่งชั่วโมง วันหนึ่ง ๒๔ ชั่วโมง
ท่านทำสมาธิเพียง๑ ชั่วโมง ใน ๒๔ ชั่วโมง
ทำสมาธิโดยเฉลี่ยแล้ว ๑ ชั่วโมง ส่วน ๒๓ ชั่วโมง หรือชั่วโมงนอกจากท่านหลับ
ท่านปล่อยความรู้สึกให้เป็นไปตามอารมณ์
โดยปราศจากการทำสติ
เข้าใจว่า...มันไม่คุ้มค่า ปล่อยเวลาให้เสียไป ถ้าอยากจะให้จิต มันเป็นสมาธิได้เร็ว
ให้เพิ่มเวลาเข้าไปอีก ถ้าสามารถที่จะตั้งใจ
ว่าจะทำสมาธิวันละ ๓ ครั้ง ๆ ละ ๑ ชั่วโมง ให้ได้ทุกวันๆ ใช้ความพยายามหน่อย
แต่ความเป็นสมาธินั้น...ไม่สามารถจะกำหนดได้ว่า...ช้า-เร็ว สักเท่าไร
แม้ว่าการภาวนา จิตจะไม่สงบเป็นสมาธิ
ถึงขั้นอัปปนาสมาธิ ก็เอากันเพียงแค่ว่า...
เราสามารถควบคุมจิตของเรา ให้ค้นคิดพิจารณาไปในเรื่องที่เราต้องการได้ โดย
ความสะดวก ด้วยการทำสติ...ก็เป็นการ
ใช้ได้
ถ้าหากไม่สามารถ...
จะทำจิตให้เป็นสมาธิสงบ อย่างที่ท่านว่า
ก็ให้กำหนดตามรู้อารมณ์
คือ ความคิดที่มันเกิดขึ้นในจิตนี้ ความคิดอะไรเกิดขึ้น ก็กำหนดรู้ รู้เฉยๆ
เอาตัวรู้นี้...เป็นสำคัญ ตัวรู้ คือ...ทำสติ
เราพยายามทำสติทุกอิริยาบถ แม้จิตไม่สงบ
เป็นสมาธิอย่างตำรา ที่ท่านเขียนไว้ก็ตาม
เราจะได้พลัง คือสติ...เพิ่มขึ้น."
------------------------------------------------------------------
ที่มา : หนังสือธรรมปฏิบัติ และตอบปัญหา
การปฏิบัติธรรม
พระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย)
หลวงพ่อพุธแนะนำฝึกสมาธิใหม่ๆแล้วปวดเมื่อย
ยังวางจิตไม่ถูกต้อง ทำให้ปวดเมื่อย
ไม่เบากาย เบาใจ ต้องทำไปนานสักเท่าไร
จึงจะทำได้ถูกต้อง
ทุกวันนี้ ได้พยายามนั่งสมาธิทุกเช้า ค่ำ
ประมาณครึ่งชั่วโมง แต่สมาธิ...ไม่มีเลย ?
หลวงพ่อพุธ : การนั่งสมาธิทุกเช้า ค่ำ ประมาณครึ่งชั่วโมง วันหนึ่ง ๒๔ ชั่วโมง
ท่านทำสมาธิเพียง๑ ชั่วโมง ใน ๒๔ ชั่วโมง
ทำสมาธิโดยเฉลี่ยแล้ว ๑ ชั่วโมง ส่วน ๒๓ ชั่วโมง หรือชั่วโมงนอกจากท่านหลับ
ท่านปล่อยความรู้สึกให้เป็นไปตามอารมณ์
โดยปราศจากการทำสติ
เข้าใจว่า...มันไม่คุ้มค่า ปล่อยเวลาให้เสียไป ถ้าอยากจะให้จิต มันเป็นสมาธิได้เร็ว
ให้เพิ่มเวลาเข้าไปอีก ถ้าสามารถที่จะตั้งใจ
ว่าจะทำสมาธิวันละ ๓ ครั้ง ๆ ละ ๑ ชั่วโมง ให้ได้ทุกวันๆ ใช้ความพยายามหน่อย
แต่ความเป็นสมาธินั้น...ไม่สามารถจะกำหนดได้ว่า...ช้า-เร็ว สักเท่าไร
แม้ว่าการภาวนา จิตจะไม่สงบเป็นสมาธิ
ถึงขั้นอัปปนาสมาธิ ก็เอากันเพียงแค่ว่า...
เราสามารถควบคุมจิตของเรา ให้ค้นคิดพิจารณาไปในเรื่องที่เราต้องการได้ โดย
ความสะดวก ด้วยการทำสติ...ก็เป็นการ
ใช้ได้
ถ้าหากไม่สามารถ...
จะทำจิตให้เป็นสมาธิสงบ อย่างที่ท่านว่า
ก็ให้กำหนดตามรู้อารมณ์
คือ ความคิดที่มันเกิดขึ้นในจิตนี้ ความคิดอะไรเกิดขึ้น ก็กำหนดรู้ รู้เฉยๆ
เอาตัวรู้นี้...เป็นสำคัญ ตัวรู้ คือ...ทำสติ
เราพยายามทำสติทุกอิริยาบถ แม้จิตไม่สงบ
เป็นสมาธิอย่างตำรา ที่ท่านเขียนไว้ก็ตาม
เราจะได้พลัง คือสติ...เพิ่มขึ้น."
------------------------------------------------------------------
ที่มา : หนังสือธรรมปฏิบัติ และตอบปัญหา
การปฏิบัติธรรม
พระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย)