รถยนต์ซ่อมระบบแอร์กับร้านทำแอร์ ปัดไม่รับผิดชอบแจ้งความได้ไหม?

สอบถามความเห็นเพื่อน ๆ Space Wagon: กรณีร้านซ่อมแอร์ประกอบไม่ดี ทำให้คอยล์ร้อนรั่ว ผมสามารถเรียกค่าเสียหายได้หรือไม่?

สวัสดีครับ ขอเล่ารายละเอียดเผื่อมีใครเคยเจอหรือพอให้คำแนะนำได้ครับ

ช่วงประมาณ 1–2 เม.ย. 68 ผมได้นำรถ Mitsubishi Space Wagon ไปซ่อมระบบแอร์แถวลาซาล บางนา เนื่องจากคอมแอร์พัง ต้องเปลี่ยนคอมแอร์ คอยล์เย็นหน้า-หลัง (3 อย่างนี้ผมหามือสองมาเอง) และคอยล์ร้อนที่ร้านจัดการเปลี่ยนให้

หลังซ่อม รถใช้ไปประมาณ 2 เดือน แอร์เริ่มไม่เย็น ตรวจเมื่อ 16 มิ.ย. 68 พบว่าน้ำยาแอร์รั่ว

ผมพารถกลับไปให้ร้านเดิมดู ร้านตรวจแบบเผิน ๆ ใช้ไฟส่อง แล้วสรุปทันทีว่าตู้แอร์รั่ว ต้องรื้อคอนโซลหน้า ถ้าไม่เจอคือต้องรื้อตู้หลังต่อ (โดยมีค่ารื้อแยกกัน)

ผมรู้สึกไม่มั่นใจ เพราะร้านไม่มีเครื่องมือตรวจรั่วที่แม่นยำกว่านั้น จึงตัดสินใจพาไปร้านประจำของ Space Wagon ที่รังสิต ซึ่งเมื่อช่างถอดแผงปิดคอยล์ร้อนออก พบว่า:

น็อตยึดคอยล์ร้อน 4 ตัว ไม่ขันแน่นเลย (ตามภาพ)






ด้านบนมีการเอายางไปหนุนไว้ไม่ทราบวัตถุประสงค์

คอยล์ร้อนขยับได้และไปกระแทกกับเหล็กฝากระโปรง จนเป็นรูและน้ำยาแอร์รั่ว


ผมแจ้งร้านเดิมพร้อมภาพประกอบ แต่ทางร้านปฏิเสธความรับผิดชอบ โดยให้เหตุผลว่าผมไม่กลับมาซ่อมกับร้านเดิม




คำถาม:

1. ผมผิดหรือไม่ที่ไม่กลับไปซ่อมกับร้านเดิม เพราะรอยรั่วที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการประกอบผิดพลาดของทางร้านเองตั้งแต่ต้น

2. ผมสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากร้านเดิมได้หรือไม่ เพราะมีหลักฐานชัดเจนทั้งภาพถ่ายและการวินิจฉัยจากร้านอื่น สามารถแจ้งความได้หรือไม่

3. สาเหตุที่ผมไม่กลับไปซ่อมกับร้านเดิม เพราะ เกิดความไม่เชื่อใจในวิธีตรวจสอบที่ไม่โปร่งใส และไม่ตรงจุด อีกทั้งร้านไม่แสดงความรับผิดชอบต่อข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเลยตั้งแต่แรก


ขอบคุณเพื่อน ๆ​ ทุกท่านล่วงหน้าครับ 🙏 หากใครเคยเจอเหตุการณ์ใกล้เคียง หรือมีแนวทางเรียกร้องสิทธิ์อย่างเหมาะสม ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่