สถาบันประเมินข้อมูลบิ๊กดาต้า Asia Brand Research Institute ได้ประกาศเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่า SM ได้รับการจัดอันดับเป็นอันดับ 1 ในหมวด “บริษัทจดทะเบียนด้านบันเทิง” ของดัชนี K-Brand Index
K-Brand Index คือดัชนีที่คำนวณจากคะแนนรวมของแต่ละหมวด เช่น เทรนด์ (Trend), สื่อ (Media), โซเชียล (Social), ความรู้สึกเชิงบวก (Positive), เชิงลบ (Negative), การมีส่วนร่วม (TA), และชุมชน (Community) โดยไม่ให้น้ำหนักพิเศษกับหมวดใดเป็นพิเศษ
ในครั้งนี้ การจัดอันดับในหมวดบริษัทจดทะเบียนด้านบันเทิงนั้น ได้วิเคราะห์ข้อมูลออนไลน์แบบบิ๊กดาต้าทั้งหมด 9,684,568 รายการ ระหว่างวันที่ 1–31 พฤษภาคม 2025 โดยเจาะกลุ่มบริษัทด้านบันเทิงที่มีมูลค่าตลาดสูง
ผลการจัดอันดับ Top 10 มีดังนี้:
1. SM
2. HYBE
3. CJ ENM
4. Fantagio
5. TN Entertainment
6. SAMG Entertainment
7. YG Entertainment
8. Cube Entertainment
9. KeyEast
10. Ascendio
ฮัน จองกึน ผู้อำนวยการของ Asia Brand Research Institute กล่าวว่า
> “อุตสาหกรรมบันเทิงถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่ตอบสนองไวต่อความเปลี่ยนแปลงในความสัมพันธ์ทางการเมืองและการทูตกับจีน เนื่องจากจีนเป็นตลาดบริโภคเนื้อหาฮันรยู (K-Content) รายใหญ่ แต่ก็มีคำสั่งจำกัดฮันรยูที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมบันเทิงในอดีต ดังนั้น เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มคลี่คลาย คาดว่าจะมีการประเมินมูลค่า (valuation) ใหม่ของบริษัทต่าง ๆ เหล่านี้”
เขายังเสริมว่า
>
“การที่ SM ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ K-Content เอาชนะ HYBE ซึ่งเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ได้ในรอบนี้ สะท้อนถึงความคาดหวังของตลาด โดยแม้ HYBE จะมีข่าวดีจากการทยอยกลับมาของสมาชิก BTS แต่ก็ถูกบดบังด้วยประเด็นฟ้องร้องของ NewJeans และการสอบสวนของคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์ต่อประธาน บังชีฮยอก ส่วนทาง SM มีข่าวดีจากการที่ Tencent Music ขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ทำให้การรุกเข้าสู่ตลาดจีนมีแนวโน้มสดใส”
ทั้งนี้ K-Brand Index ถือเป็นระบบประเมินด้วยบิ๊กดาต้าซึ่งพัฒนาโดย Asia Brand Research Institute ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ และแตกต่างจากระบบวิเคราะห์ข้อมูลเดิมตรงที่มีการกลั่นกรองตัวอย่างและตรวจสอบดัชนีด้วยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
ด้าน Asia Brand Research Institute เอง ก่อตั้งขึ้นในปี 2016 และมอบรางวัล “K-Brand Awards” แก่บุคคลและองค์กรต่าง ๆ ที่มีผลลัพธ์ดีเด่นตามการวิเคราะห์บิ๊กดาต้าทุกปี
ที่มา: E-Donga (
https://edu.donga.com/news/articleView.html?idxno=90715)
[NEWS] SM บริษัทบันเทิงอันดับ 1 ของเกาหลีในปีนี้ แม้ BTS จะกลับมา แต่ HYBE ก็แพ้
K-Brand Index คือดัชนีที่คำนวณจากคะแนนรวมของแต่ละหมวด เช่น เทรนด์ (Trend), สื่อ (Media), โซเชียล (Social), ความรู้สึกเชิงบวก (Positive), เชิงลบ (Negative), การมีส่วนร่วม (TA), และชุมชน (Community) โดยไม่ให้น้ำหนักพิเศษกับหมวดใดเป็นพิเศษ
ในครั้งนี้ การจัดอันดับในหมวดบริษัทจดทะเบียนด้านบันเทิงนั้น ได้วิเคราะห์ข้อมูลออนไลน์แบบบิ๊กดาต้าทั้งหมด 9,684,568 รายการ ระหว่างวันที่ 1–31 พฤษภาคม 2025 โดยเจาะกลุ่มบริษัทด้านบันเทิงที่มีมูลค่าตลาดสูง
ผลการจัดอันดับ Top 10 มีดังนี้:
1. SM
2. HYBE
3. CJ ENM
4. Fantagio
5. TN Entertainment
6. SAMG Entertainment
7. YG Entertainment
8. Cube Entertainment
9. KeyEast
10. Ascendio
ฮัน จองกึน ผู้อำนวยการของ Asia Brand Research Institute กล่าวว่า
> “อุตสาหกรรมบันเทิงถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่ตอบสนองไวต่อความเปลี่ยนแปลงในความสัมพันธ์ทางการเมืองและการทูตกับจีน เนื่องจากจีนเป็นตลาดบริโภคเนื้อหาฮันรยู (K-Content) รายใหญ่ แต่ก็มีคำสั่งจำกัดฮันรยูที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมบันเทิงในอดีต ดังนั้น เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มคลี่คลาย คาดว่าจะมีการประเมินมูลค่า (valuation) ใหม่ของบริษัทต่าง ๆ เหล่านี้”
เขายังเสริมว่า
> “การที่ SM ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ K-Content เอาชนะ HYBE ซึ่งเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ได้ในรอบนี้ สะท้อนถึงความคาดหวังของตลาด โดยแม้ HYBE จะมีข่าวดีจากการทยอยกลับมาของสมาชิก BTS แต่ก็ถูกบดบังด้วยประเด็นฟ้องร้องของ NewJeans และการสอบสวนของคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์ต่อประธาน บังชีฮยอก ส่วนทาง SM มีข่าวดีจากการที่ Tencent Music ขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ทำให้การรุกเข้าสู่ตลาดจีนมีแนวโน้มสดใส”
ทั้งนี้ K-Brand Index ถือเป็นระบบประเมินด้วยบิ๊กดาต้าซึ่งพัฒนาโดย Asia Brand Research Institute ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ และแตกต่างจากระบบวิเคราะห์ข้อมูลเดิมตรงที่มีการกลั่นกรองตัวอย่างและตรวจสอบดัชนีด้วยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
ด้าน Asia Brand Research Institute เอง ก่อตั้งขึ้นในปี 2016 และมอบรางวัล “K-Brand Awards” แก่บุคคลและองค์กรต่าง ๆ ที่มีผลลัพธ์ดีเด่นตามการวิเคราะห์บิ๊กดาต้าทุกปี
ที่มา: E-Donga (https://edu.donga.com/news/articleView.html?idxno=90715)