คัยเคยมีปัญหา การทำสัญญาซ้ำซ้อน ระหว่าง คลินิกแก้หนี้ by Sam กับ CardX บ้างมั้ยคะ และ ได้เงินคืนกันมั้ยคะ

ปัญหามีอยู่ว่า

ช่วงปี 2565 เราได้ทำสัญญาเข้าร่วมกับโครงการคลินิกแก้หนี้ By Sam    ฉบับที่ 1 ช่วงเดือน พค.2565  ฉบับที่ 2 ช่วงเดือน กย.2565
(ซึ่งเป็นปีที่เราเพิ่งคลอดลูก และเราไม่ได้มีการตรวจเช็ครหัสต่างๆในสัญญา และเราก็ไม่ได้คาดคิดว่าจะเกิดการทำสัญญาซ้ำซ้อนได้)

เราชำระหนี้ทุกเดือน จนกระทั้ง ต้นปี 2568 เราเริ่มเอะใจ (มีหลายเหตุการณ์ ขอไม่เล่าเนื่องจากจะยาวเกินไป) จึงได้หยิบสัญญามาดู ซึ่งพบว่า
ในสัญญาทั้ง 2 ฉบับ จะมีเลขสัญญาของภาระหนี้ ซ้ำกันอยู่ 1 ตัว เราจึงทักไปสอบถามทางคลินิกแก้หนี้ By Sam ให้ช่วยเช็ค และตอบคำถามว่าหนี้ตัวนี้คืออะไร  ซึ่งสรุปได้คำตอบยืนยันจากคลินิกแก้หนี้ว่า เป็นการทำสัญญาซ้ำซ้อนกับทาง CardX. จริง หมายถึงว่า เราชำระหนี้ให้กับ CardX เป็นจำนวนเงิน x2 มาตลอด และทางคลินิกแก้หนี้ก็แจ้งไปยัง CardX

มีเจ้าหน้าที่ CardX โทรมาขอเอกสาร การชำระหนี้ให้ทางคลินิกแก้หนี้ ตั้งแต่พย.2565 โดยให้เราส่งสลิปหรือไปขอเอกสารจากทางคลินิกแก้หนี้ส่งไปให้ทางCardX ซึ่งเราก็งงมากว่า แล้วคุณขอกันเองไม่ได้หรือ? สุดท้ายเราก็เป็นฝ่ายต้องติดต่อทุกอย่างเองทั้งหมด ทั้งทางคลินิกแก้หนี้และทางCardX

โดยจนท.CardX ได้รับเอกสารต่างๆจากเราไป และแจ้งจำนวนเงินที่เราจะได้คืน ส่งเอกสารกันเรียบร้อย แจ้งว่า ไม่เกิน30วัน จะมีการคืนเงิน (ซึ่งกว่าจะดำเนินการมาจนถึงขั้นนี้ได้ เราใช้เวลานานพอสมควรในการติดต่อประสานงานต่างๆกับ CardX)

ปลายเดือน พค.2568 เราได้ทำสัญญาฉบับแก้ใหม่กับทางคลินิกแก้หนี้เรียบร้อย เป็นอันจบกับฝ่ายนี้   แต่!!!!!

กับทาง CardX ระหว่างที่เรารอการคืนเงิน หลังจากส่งเอกสารครั้งสุดท้าย เกือบเดือน  โทรมาขอเอกสารสัญญาฉบับใหม่ที่เราแก้กับทางคลินิกแก้หนี้เพิ่ม
เราก็ส่งทุกอย่างให้ (ไหนบอกคืนเงินภายใน 30วัน นี่30วัน เพิ่งมาขอเอกสารเพิ่ม)  

จนกระทั้ง วันที่ 27 มิย.68 เราโทรไปสอบถามความคืบหน้า (ซึ่งเราต้องเป็นฝ่ายโทรไปสอบถามเองตลอด) ได้คำตอบว่า

ยังไม่สามารถคืนได้ตอนนี้ จะคืนได้ก็ต่อเมื่อเราต้องชำระเพิ่ม จนครบจำนวนเงินที่จะคืนก่อน (งงไปเลยจ้า) ซึ่งจนท.คำนวนคร่าวๆ คือเราต้องส่งอีกประมาณ18เดือน

เราถามเหตุผลกับจนท.  ทางนั้นก็ตอบได้แค่ว่า ทางฝ่ายที่คืนเงินแจ้งมาแบบนี้ เราจึงขอคุยกับฝ่ายที่สามารถตอบคำถามเราได้ ทางนั้นก็แจ้งแค่ว่า จะให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดต่อหาเราอีกครั้ง  ซึ่งจะเมื่อไหร่?

คือเรามีคำถามมากมาย ว่า
- เงินที่เราจ่ายเกินไป จากการทำสัญญาซ้ำซ้อนของคุณ  ทำไมเราถึงไม่ได้คืนในตอนนี้
- ทำไมเราต้องส่งเพิ่มอีกจนครบจำนวนที่ต้องคืน
- มีช่องทางไหนอีกบ้างที่เราจะสามารถได้คุยกับจนท.ที่สามารถตอบคำถามเราได้
- ถ้าสุดท้ายทางCardX ไม่คืนให้เราเลย หรือต้องให้ส่งต่ออีก เราสามารถทำอะไรได้บ้าง ในแง่กฎหมาย หรือเราต้องยอมตามนั้น
- และคัยที่เจอเหตุการณ์แบบเรา ทักมาหน่อยนะคะ เผื่อเราได้รวมตัวแลกเปลี่ยนข้อมูล หรือทำอะไรซักอย่างเพื่อให้ได้เงินของเราคืน เพราะจากที่เราคุยกับจนท. เกิดเหตุการณ์แบบขึ้นหลายเคสมากๆ


ที่เรามาตั้งคำถามในนี้ เพราะ ไม่รู้จริงๆว่าจะหาคำตอบได้จากคัย เพราะเราก็ไม่อยากนั่งรอให้จนท.โทรมา ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่และอีกนานแค่ไหน

ขอผู้ที่มีประสบการณ์ หรือผู้ที่สามารถให้ความกระจ่างกับเราได้ ช่วยตอบคำถามเราหน่อยนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่