หุ้น AOT เช้านี้ร่วง 2.40% หลังขยายเวลาจ่ายหนี้ให้ 'คิง เพาเวอร์' เลื่อนชำระ 6 สนามบิน

กระทู้สนทนา

หุ้น AOT เช้านี้ร่วง 2.40% หลังขยายเวลาจ่ายหนี้ให้ 'คิง เพาเวอร์' เลื่อนชำระ 6 สนามบิน
.
ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยภาคเช้า ณ วันที่ 27 มิ.ย. 2568 เวลา 10.05 น. หุ้น AOT หรือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ปรับตัวร่วงลงมา 2.40% ลดลง 0.75 บาท ระดับราคาอยู่ที่ 30.50 บาท
.
กรรณ์ หทัยศรัทธา นักกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด ให้สัมภาษณ์กับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า เช้านี้ AOT มีการรายงานว่าได้อนุมัติให้ King Power ขยายเวลาชำระเงินค่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ใน 6 สนามบิน เนื่องจาก King Power ประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง การอนุมัติดังกล่าวมีเงื่อนไขสำคัญคือ King Power จะต้องเพิ่มหลักประกันอีก 1,450 ล้านบาท พร้อมทั้งจ่ายดอกเบี้ยในอัตรา 8.8% เป็นค่าตอบแทนให้กับ AOT ส่งผลให้ราคาหุ้น AOT สะท้อนออกมาในตลาดวันนี้
.
อย่างไรก็ตาม แนะนำขาย คาดการณ์ราคาเป้าหมายไว้ที่ 20 บาท ซึ่งกรอบการเล่นของ AOT ที่ระดับ 30 บาท น่าจะเป็นแนวต้าน ไม่ใช่แนวรับเหมือนที่เคยเป็นมา ประกอบกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับ King Power และจำนวนนักท่องเที่ยวที่ยังคงเข้ามาน้อย เป็นปัจจัยที่คาดว่าจะยังไม่สามารถแก้ไขได้ง่ายๆ
.
กฤช ภาคากิจ เลขานุการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การอนุมัติให้บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เข้าร่วมโครงการขยายระยะเวลาชำระเงินของผู้ประกอบการ เชิงพาณิชย์และสายการบิน ณ ท่าอากาศยานของ ทอท.ทั้ง 6 แห่ง ที่ขาดสภาพคล่อง
.
1.ตามหนังสือที่อ้างถึง คณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้มีมติ ในการประชุมครั้งที่ 1/2568 เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2568 อนุมัติโครงการขยายระยะเวลาชำระเงินของผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์และสายการบิน ณ ท่าอากาศยานของ ทอท.ทั้ง 6 แห่ง ที่ขาดสภาพคล่อง เพื่อให้ ทอท.ยังสามารถรักษาผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ และสายการบินที่มีศักยภาพแต่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องจากวิกฤตเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างต่อเนื่อง ภายหลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รวมถึงเหตุการณ์ ความไม่สงบในหลายพื้นที่ทั่วโลกให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ นั้น
.
2.บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด (KPD) ได้มีหนังสือถึง ทอท. ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2568 เพื่อขอรับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยในการประชุมคณะกรรมการ ทอท. ครั้งที่ 9/2568 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2568 ที่ประชุมมีมติรับทราบมติคณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท. ครั้งที่ 11/2568 เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2568 ซึ่งอนุมัติให้ KPD เข้าร่วมโครงการขยายระยะเวลาชำระเงินของผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์และสายการบิน ณ ท่าอากาศยานของ ทอท.ทั้ง 6 แห่ง ที่ขาดสภาพคล่อง ทั้ง 3 สัญญา ได้แก่
.
(1) สัญญาอนุญาตให้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้า ปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) (2) สัญญาอนุญาตให้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) และ (3) สัญญาอนุญาตให้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้า ปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.)
.
โดยให้ KPD แบ่งชำระและเลื่อนกำหนดชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำออกไปอีกงวดละ 8 เดือน สำหรับงวดดังต่อไปนี้
.
2.1 เดือนมิถุนายน – ตุลาคม 2568 สำหรับสัญญาอนุญาตให้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทสภ. (ยกเว้นเฉพาะงวดเดือนมิถุนายน 2568 ให้เลื่อนออกไป 6 เดือน)
.
2.2 เดือนกันยายน – ตุลาคม 2568 สำหรับสัญญาอนุญาตให้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทดม.
.
2.3 เดือนกรกฎาคม – ตุลาคม 2568 สำหรับสัญญาอนุญาตให้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทภก. ทชม. และ ทหญ.
.
โดย KPD ต้องชำระดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 8.8440 ต่อปี (MLR+2) ของค่าผลประโยชน์ตอบแทน ขั้นต่ำที่ค้างชำระในแต่ละงวดให้แก่ ทอท.ทุกเดือน
.
ทั้งนี้ KPD ต้องนำหลักประกันมาวางเพิ่มเติมให้ ทอท. เป็นจำนวนเงิน 1,450 ล้านบาท (รวมมูลค่าทั้ง 3 สัญญา) เพื่อให้ครอบคลุมยอดค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำที่ KPD ได้รับอนุมัติให้เลื่อนชำระ พร้อมดอกเบี้ย ซึ่งถือเป็นหลักประกันทางการเงินของคู่สัญญาในกรณีเกิดเหตุไม่คาดคิด
.
3.ทอท.ขอยืนยันว่า ทอท.ยังคงมีสถานะทางการเงินที่มั่นคง แข็งแรง และยังคงมีสภาพคล่องเพียงพอสำหรับรองรับโครงการลงทุนในอนาคตและการดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพ ทางการเงินของ ทอท.
.

ช่วยๆกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่