สมัครแพ็กเกจ LINE OA วันที่ 24 แต่ต้องจ่ายใหม่อีกที 1 ก.ค. แบบนี้ถือว่าเสียเปรียบไหม?

สวัสดีครับ ขออนุญาตสอบถามและขอความเห็นจากสมาชิกทุกท่านครับ ว่าผมเข้าใจอะไรผิดไปรึเปล่า 🙏
เหตุการณ์:
1. วันที่ 24/06/2568 ผมสมัครใช้แพ็กเกจ LINE OA แบบ “โปร”
ค่าบริการ 1,780 บาท/เดือน (ยังไม่รวม VAT)
ระบบของ LINE ใช้นโยบายที่ระบุว่า “คิดค่าบริการเต็มเดือนทันทีที่สมัคร ไม่ว่าจะสมัครวันไหนของเดือน”

2. ปรากฏว่า… ระบบกำหนดให้รอบบิลหมดอายุวันที่ 30/06/2568
แปลว่าผมจะใช้งานแพ็กเกจนี้ได้แค่ 6 วัน (24–30 มิ.ย.)
แต่ถูกคิดเงินไปเต็ม 1,780 บาท

3. และถ้าต้องการใช้งานต่อ ก็ต้องจ่าย รอบถัดไปอีกครั้งในวันที่ 1 ก.ค.
เท่ากับว่า ผมจะถูกเรียกเก็บเงิน 2 รอบเต็ม ในเวลาไม่ถึง 10 วัน

ผมลองติดต่อเจ้าหน้าที่ของ LINE แล้ว
ได้รับคำตอบว่า “เป็นเงื่อนไขของระบบ”
และทุกคนจะถูกคิดเต็มเดือนเหมือนกัน ไม่ว่าจะสมัครวันไหน

ในมุมมองของผมในฐานะผู้บริโภค:
การที่ระบบคิดเงินเต็มเดือนทันที โดยไม่คิดตามสัดส่วน (Pro rate)
ทำให้ผู้ใช้ เสียเปรียบมาก โดยเฉพาะคนที่สมัครช่วงปลายเดือน
ต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่ผมเคยใช้งาน เช่น
YouTube Premium, Netflix, Canva, Microsoft 365
ซึ่งใช้ระบบ Pro rate (คิดเงินตามวันที่ใช้งานจริง)

จุดที่ผมรู้สึกไม่แฟร์ที่สุดคือ:
ผมอ่านหน้าแพ็กเกจหลักแล้ว ไม่มีตรงไหนที่ระบุชัดเจนว่าถ้าซื้อตอนไหน จะตัดรอบทุกวันที่ 01
พอไปถึงขั้นตอนสุดท้ายของการยืนยันชำระเงิน ก็มีเงื่อนไขอยู่จริง แต่ยอมรับว่าพลาด เพราะเข้าใจเป็นข้อความยืนยันทั่วไป

ในส่วนของรูปตรงลูกศรชี้ ถ้าระบุชัดเจนว่า “ระบบจะตัดรอบบิลทุกวันที่ 1 ของเดือน (Fixed Billing)” ตั้งแต่ตอนเลือกแพ็กเกจผมคงเข้าใจแต่แรก แต่ระบุหลังจากชำระเงิน หากเทียบกับรูปที่สองก็จะระบุเพียงว่า วันชำระเงินครั้งต่อไป ไม่มี

สรุป
ผมเข้าใจว่าอาจมีคนอ่านเงื่อนไขละเอียดกว่าผม และมองว่าเป็นเรื่องปกติ
แต่ในมุมของผม ต่อให้มีเงื่อนไขระบุไว้ ถ้ามันทำให้คน เข้าใจผิดได้ง่าย
หรือทำให้รู้สึกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม
ผมเลยขออยากตั้งคำถามว่า “แบบนี้โอเคหรือเปล่า”

ใครเคยเจอแบบเดียวกัน หรือมีมุมมองอื่น รบกวนแชร์ให้ผมได้เข้าใจเพิ่มเติมด้วยครับ 🙏



แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่