ต้องบอกว่าน่าสนใจมากที่ช่วงหลังๆ มานี้ ช่อง 7HD ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ขึ้นชื่อเรื่อง
"ละครหลังข่าว" และ
"ความแมสในระดับประเทศ" ได้เริ่มปรับกลยุทธ์เชิงคอนเทนต์อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการ repositioning ตัวเองให้เข้าใกล้กลุ่ม Urban Millennials และ Gen Z มากขึ้น
ล่าสุดกับการเปิดตัวซีรีส์วัยรุ่น Rock & Soul จากค่าย Juve9 ที่ดูจะเป็น strategic move ที่สำคัญ เพราะไม่ใช่แค่ได้คอนเทนต์ที่โดนใจคนรุ่นใหม่ แต่ยังเป็นการ collaboration กับค่ายใหม่ๆ ที่มีจริตการเล่าเรื่องและวิธีคิดที่แตกต่างจากเดิม ถือเป็นสัญญาณชัดว่า ช่องกำลัง transform ตัวเองเข้าสู่ตลาดที่เคยถูกมองว่า "ไม่ใช่ถิ่นถนัด" อย่างซีรีส์วัยรุ่น หรือซีรีส์สาย Y แต่กล้าทดลองแนวทางใหม่ๆ ที่ไม่ยึดติดกับภาพจำเดิม
นี่ยังไม่นับเทรนด์ Boy Love / Girl Love ที่ช่องเริ่มหยิบมาลองเชิงแล้ว
นอกจากนี้ ยังมีรายการที่ “urban-centric” มากขึ้น เช่นการคว้ารายการอย่าง The Voice variety สายเมืองๆ มาลงหน้าจอ ก็ยิ่งตอกย้ำว่าช่องกำลังสร้าง Brand Image ใหม่ เพื่อเข้าหา urban mass โดยเฉพาะกลุ่มคนเมืองวัยทำงาน รุ่นใหม่ ที่เสพสื่อแบบหลากหลายช่องทาง และต้องการคอนเทนต์ที่มีทั้ง entertainment และ representation พูดง่ายๆ ว่า ช่อง 7 กำลังทำ soft rebranding ทางฝั่ง content และ perception อยู่เงียบๆ ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็น “ความกล้าในการ transform” ขององค์กรที่เคยถูกมองว่าหัวอนุรักษ์นิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของวงการ
" ส่วนตัวคิดว่าถ้าช่อง 7 อยาก "บูสต์ภาพลักษณ์ใหม่" และยึดฐานตลาดคนเมืองได้มากกว่านี้ การร่วมงานกับ Change2561 น่าจะเป็น strategic move อีกหนึ่งที่น่าสนใจ " เพราะ
Change2561 ถือเป็นโปรดักชันเฮาส์ในมุมมองของคนที่ดูทั้งฝั่ง
content strategy และ
audience behavior จะเห็นว่า ช่อง 7 ยุคใหม่ยังมีช่องว่างสำคัญอีกจุดที่ยังไม่ได้เติมเต็ม นั่นคือการมีค่ายผลิตที่มี
core competency ในการสร้างละคร/ซีรีส์ “ที่ทั้งไวรัล แซ่บ และเข้าใจ culture คนเมือง” แบบถึงราก ตรงนี้เองที่อยากเสนอให้ช่อง 7 “ลองจับมือกับ
Change2561” ซึ่งเป็นค่ายที่เชี่ยวชาญในเรื่องนี้มาก และเคยพิสูจน์มาหลายเรื่อง
สิ่งที่ Change2561 ทำได้ดีคือการนำเสนอ
emotional intensity ผ่านบทที่แซ่บ ร่วมสมัย มีความกล้าทาง narrative และเล่นกับบทสนทนาที่ “เป็น meme ได้” ซึ่งเหมาะมากกับยุคที่คอนเทนต์ต้องถูกแชร์ ต้องถูกพูดถึง ไม่ใช่แค่ดูแล้วจบ
ลองนึกภาพละครจาก Change2561 ที่ใช้ดาราช่อง 7 ผสมกับ GMM และดาราอิสระ มันจะสร้างคอนเทนต์แบบ
ข้ามพรมแดนค่าย หากสามารถดึง
นักแสดง GMM ดาราอิสระ ดาราช่อง 7 มาร่วมงานแบบ cross platform ได้ จะยิ่งช่วยทำให้ภาพลักษณ์ของช่อง
เปิดกว้าง ทันสมัย และร่วมสมัย มากยิ่งขึ้น ที่ตลาดอยากดูมานานและมี potential สูงมากในการ go viral ทั้ง TikTok, Twitter, YouTube ยิ่งในยุคที่ “เรตติ้ง” ไม่ใช่คำตอบเดียว แต่ “engagement” และ “กระแส” ต่างหากที่เป็น currency ใหม่ของความสำเร็จ ช่อง 7 ยุคใหม่จึงควรมีพื้นที่ให้กับละครที่เป็นมากกว่าแมส นั่นคือ แมสแต่ยังไวรัลในเชิง
cultural conversation
ยุคใหม่ช่อง 7HD รุกตลาดวัยรุ่นคนเมือง ล่าสุดดึงค่าย Juve9 มาผลิตซีรีส์ จะเป็นไปได้ไหมอยากให้ดึง Change2561 มาด้วย....
ล่าสุดกับการเปิดตัวซีรีส์วัยรุ่น Rock & Soul จากค่าย Juve9 ที่ดูจะเป็น strategic move ที่สำคัญ เพราะไม่ใช่แค่ได้คอนเทนต์ที่โดนใจคนรุ่นใหม่ แต่ยังเป็นการ collaboration กับค่ายใหม่ๆ ที่มีจริตการเล่าเรื่องและวิธีคิดที่แตกต่างจากเดิม ถือเป็นสัญญาณชัดว่า ช่องกำลัง transform ตัวเองเข้าสู่ตลาดที่เคยถูกมองว่า "ไม่ใช่ถิ่นถนัด" อย่างซีรีส์วัยรุ่น หรือซีรีส์สาย Y แต่กล้าทดลองแนวทางใหม่ๆ ที่ไม่ยึดติดกับภาพจำเดิม
นี่ยังไม่นับเทรนด์ Boy Love / Girl Love ที่ช่องเริ่มหยิบมาลองเชิงแล้ว
นอกจากนี้ ยังมีรายการที่ “urban-centric” มากขึ้น เช่นการคว้ารายการอย่าง The Voice variety สายเมืองๆ มาลงหน้าจอ ก็ยิ่งตอกย้ำว่าช่องกำลังสร้าง Brand Image ใหม่ เพื่อเข้าหา urban mass โดยเฉพาะกลุ่มคนเมืองวัยทำงาน รุ่นใหม่ ที่เสพสื่อแบบหลากหลายช่องทาง และต้องการคอนเทนต์ที่มีทั้ง entertainment และ representation พูดง่ายๆ ว่า ช่อง 7 กำลังทำ soft rebranding ทางฝั่ง content และ perception อยู่เงียบๆ ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็น “ความกล้าในการ transform” ขององค์กรที่เคยถูกมองว่าหัวอนุรักษ์นิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของวงการ
" ส่วนตัวคิดว่าถ้าช่อง 7 อยาก "บูสต์ภาพลักษณ์ใหม่" และยึดฐานตลาดคนเมืองได้มากกว่านี้ การร่วมงานกับ Change2561 น่าจะเป็น strategic move อีกหนึ่งที่น่าสนใจ " เพราะ
Change2561 ถือเป็นโปรดักชันเฮาส์ในมุมมองของคนที่ดูทั้งฝั่ง content strategy และ audience behavior จะเห็นว่า ช่อง 7 ยุคใหม่ยังมีช่องว่างสำคัญอีกจุดที่ยังไม่ได้เติมเต็ม นั่นคือการมีค่ายผลิตที่มี core competency ในการสร้างละคร/ซีรีส์ “ที่ทั้งไวรัล แซ่บ และเข้าใจ culture คนเมือง” แบบถึงราก ตรงนี้เองที่อยากเสนอให้ช่อง 7 “ลองจับมือกับ Change2561” ซึ่งเป็นค่ายที่เชี่ยวชาญในเรื่องนี้มาก และเคยพิสูจน์มาหลายเรื่อง
สิ่งที่ Change2561 ทำได้ดีคือการนำเสนอ emotional intensity ผ่านบทที่แซ่บ ร่วมสมัย มีความกล้าทาง narrative และเล่นกับบทสนทนาที่ “เป็น meme ได้” ซึ่งเหมาะมากกับยุคที่คอนเทนต์ต้องถูกแชร์ ต้องถูกพูดถึง ไม่ใช่แค่ดูแล้วจบ
ลองนึกภาพละครจาก Change2561 ที่ใช้ดาราช่อง 7 ผสมกับ GMM และดาราอิสระ มันจะสร้างคอนเทนต์แบบ ข้ามพรมแดนค่าย หากสามารถดึง นักแสดง GMM ดาราอิสระ ดาราช่อง 7 มาร่วมงานแบบ cross platform ได้ จะยิ่งช่วยทำให้ภาพลักษณ์ของช่อง เปิดกว้าง ทันสมัย และร่วมสมัย มากยิ่งขึ้น ที่ตลาดอยากดูมานานและมี potential สูงมากในการ go viral ทั้ง TikTok, Twitter, YouTube ยิ่งในยุคที่ “เรตติ้ง” ไม่ใช่คำตอบเดียว แต่ “engagement” และ “กระแส” ต่างหากที่เป็น currency ใหม่ของความสำเร็จ ช่อง 7 ยุคใหม่จึงควรมีพื้นที่ให้กับละครที่เป็นมากกว่าแมส นั่นคือ แมสแต่ยังไวรัลในเชิง cultural conversation