เหนื่อยการเคลมกับสาขาใหญ่จัง สาขาใหญ่จริงปะเนี่ย

สวัสดีครับ
ผมอยากมาแชร์ประสบการณ์และเตือนภัยเพื่อนๆ ที่กำลังจะนำสินค้า IT ไปเคลมที่ศูนย์บริการใหญ่โดยตรงกับผู้จัดจำหน่ายสินค้า IT เจ้าหนึ่ง

TLDR
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

จุดเริ่มต้นของปัญหา
ผมได้ประกอบคอมพิวเตอร์สเปคใหม่ล่าสุดมาใช้งาน โดยสเปคมีดังนี้ครับ
CPU: AMD Ryzen 7 9700X
MB: B850M Pro RS WIFI
RAM: G.Skill Trident Z5 NEO RGB DDR5 6000 32GB
GPU: ASUS TUF RTX 5080
PSU: CORSAIR RM1000X - 1000W
UPS: SYNDOME TE-2K
[ภาพประกอบ]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลังใช้งานได้ปกติมาระยะหนึ่ง คืนวันที่ 6 มิ.ย. ผมปิดคอมพิวเตอร์ตามปกติ แต่พอตื่นมากลางดึก คอมก็เปิดไม่ติดแล้วครับ (มีไฟเข้า พัดลมหมุนส่วนใหญ่ แต่ไม่ขึ้นภาพ)

การตรวจสอบเบื้องต้นและสิ่งที่พบ
ผมได้ลองแก้ไขตามวิธีพื้นฐานที่เคยทำ เช่น สลับแรม, ถอดการ์ดจอ เพื่อตัดปัญหาทีละส่วน แต่ก็ยังไม่หาย เลยเริ่มหาข้อมูลจากไฟสถานะบนเมนบอร์ด
[อาการ]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จนไปเจอกระทู้ใน Reddit ที่พูดถึงปัญหาของเมนบอร์ดรุ่นนี้กับ CPU Ryzen 9000 Series ซึ่งบางเคสถึงขั้นไหม้ (แต่ของผมยังไม่มีรอยไหม้) และพบว่ามี Firmware ใหม่ออกมาแก้ไข ผมจึงลองอัปเดตตามคู่มือทุกขั้นตอน แต่สุดท้ายอาการก็ยังคงเดิม
[CPU]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ประสบการณ์ที่ศูนย์บริการใหญ่ (ครั้งที่ 1)
เช้าวันที่ 7 มิ.ย. ด้วยความที่ต้องใช้คอมทำงานและไม่มีเครื่องสำรอง ผมจึงรีบโทรหา Call Center
และได้รับคำแนะนำให้ไปเคลมที่ "ศูนย์ใหญ่" เพราะเรื่องจะดำเนินการเร็วที่สุดที่นั่น
ผมจึงตัดสินใจลางานและเดินทางไปทันทีซึ่งไกลจากบ้านถึง 20 กิโลเมตร
พอไปถึง พนักงานต่างสนใจแต่จอคอมตัวเองและไม่มีป้ายบอกขั้นตอนการเคลมที่ชัดเจน
ผมเลยไปสอบถามกับพนักงานที่โต๊ะและมีการโยนกันระหว่างพนักงาน 3 ท่าน ในที่สุดก็ได้นำคอมไปให้ช่างตรวจสอบ

ผลการตรวจสอบ: ช่างแจ้งว่า "เมนบอร์ดเสีย" น่าจะเกิดจากไฟกระชากเพราะช่วงนี้ฝนตกบ่อย
ซึ่งผมค่อนข้างแปลกใจเพราะใช้ UPS เป็นปกติและก่อนหน้าก็ไม่ได้มีเหตุการณ์ไฟตกหรือดับเลย
ช่างยังแนะนำให้ผมอัปเกรดเมนบอร์ดเป็นรุ่นที่สูงขึ้นอีกด้วย
สุดท้ายจึงทำเรื่องส่งเคลมเฉพาะเมนบอร์ด โดยนัดว่าจะกลับมารับและให้ทางศูนย์ประกอบคืนให้ ซึ่งพนักงานก็รับปากว่า "ได้"

อดทนรอ.....
ผมรีบไปส่งของตั้งแต่เช้าวันศุกร์ แต่จนถึงวันจันทร์ เมื่อลองเช็คสถานะในแอป/เว็บไซต์กลับไม่มีการอัปเดตใดๆ
[สถานะงานเคลม]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมจึงโทรหา Call Center อีกครั้งและได้คำตอบว่า "ของยังรอรวบรวมเพื่อจัดส่ง"
ทำให้ผมรู้สึกหงุดหงิดและผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะที่รีบไปทั้งหมดกลับไม่ได้ช่วยให้เร็วขึ้นเลย
หลังจากนั้น สถานะการเคลมก็ไม่เคยอัปเดตในระบบเลยครับ ต้องคอยโทรเช็คเป็นระยะๆ

[ประวัติการโทร]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จนวันที่ 17 มิ.ย. (เกือบ 2 อาทิตย์) Call Center แจ้งว่าเมนบอร์ดซ่อมเสร็จแล้วและส่งกลับมาถึงศูนย์ใหญ่แล้ว ให้รอ SMS เพื่อเข้าไปรับ

ประสบการณ์ที่ศูนย์บริการใหญ่ (ครั้งที่ 2 - วันรับของ)
วันที่ 20 มิ.ย. หลังจากได้รับ SMS ผมก็รีบขนเคสและอุปกรณ์ทั้งหมดกลับไปที่ศูนย์ใหญ่ทันที เพื่อให้ช่างประกอบตามที่ตกลงกันไว้
แต่สิ่งที่เจอคือ พนักงานแจ้งว่า "ถ้าให้ช่างประกอบ มีค่าใช้จ่าย"
ผมได้ทักท้วงไปว่า ในวันแรกที่มาส่งเคลม พนักงานเป็นคนยืนยันเองว่าจะประกอบให้โดยไม่ได้แจ้งเรื่องค่าใช้จ่าย
ถ้ารู้ตั้งแต่แรกผมคงไม่ลำบากยกคอมทั้งหมดมาไกลขนาดนี้ สุดท้ายหลังจากการพูดคุย พนักงานจึงยอมให้ช่างประกอบให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

และแล้วก็เจอปัญหาใหม่...
ผมนั่งรอเกือบ 3 ชั่วโมง ก่อนที่ช่างจะเดินมาแจ้งข่าวร้ายว่า "CPU ของคุณลูกค้าเสียครับ"
ผมงงมาก... CPU เสีย? ทำไมถึงเพิ่งมาเสียในวันนี้? ทั้งที่รอบแรกผมก็ยกคอมมาทั้งเครื่องเพื่อให้ตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว
ช่างให้เหตุผลว่า "รอบที่แล้วยังใช้ได้อยู่ ไม่แน่ใจว่าเสียเพราะไม่ได้ใช้งานนานหรือเปล่า" เป็นเหตุผลที่ผมไม่สามารถเข้าใจได้เลย
ผมต้องทำเรื่องส่งเคลม CPU เพิ่มอีกชิ้น และต้องรอต่อไปโดยไม่รู้ว่าจะได้ใช้งานคอมได้อีกเมื่อไหร่ และไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วหรือยัง

สุดท้าย.......
อย่าเชื่อคำแนะนำ "ศูนย์ใหญ่เร็วสุด" เสมอไป: การไปศูนย์ใหญ่อาจไม่ได้เร็วกว่าสาขาใกล้บ้านเสมอไป เพราะสุดท้ายก็มีรอบการจัดส่งของไปให้ Supplier อยู่ดี การเลือกร้านหรือสาขาที่สะดวกกับเราที่สุดอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

ยืนยันให้ช่างตรวจสอบอย่างละเอียด: หากยกคอมไปทั้งเครื่อง ควรย้ำกับช่างให้ตรวจสอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด (เช่น CPU, RAM) พร้อมกัน เพื่อป้องกันปัญหาการเคลมซ้ำซ้อนที่ทำให้เสียเวลาอย่างกรณีของผม

สอบถามเงื่อนไขให้ชัดเจน: ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าบริการประกอบเครื่อง หรือขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ ควรสอบถามและยืนยันให้ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร (ถ้าเป็นไปได้) เพื่อใช้เป็นหลักฐาน

ระบบ Tracking อาจเชื่อถือไม่ได้: อย่าหวังพึ่งระบบติดตามออนไลน์เพียงอย่างเดียว ควรโทรศัพท์หรือติดต่อผ่านช่องทางอื่นเพื่อติดตามความคืบหน้าเป็นระยะๆ

หวังว่าเรื่องราวของผมจะเป็นประโยชน์และช่วยให้เพื่อนๆ ไม่ต้องมาเจอประสบการณ์แบบผมและไม่ต้องเสียเวลาอย่างที่เกิดขึ้นในกระทู้นี้นะครับ

ขอบคุณที่อยู่อ่านจนจบครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่