สวัสดีครับ
ผมอยากมาแชร์ประสบการณ์และเตือนภัยเพื่อนๆ ที่กำลังจะนำสินค้า IT ไปเคลมที่ศูนย์บริการใหญ่โดยตรงกับผู้จัดจำหน่ายสินค้า IT เจ้าหนึ่ง
TLDR
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้คำแนะนำที่เชื่อถือไม่ได้:
Call Center แนะนำให้ไปศูนย์ใหญ่เพราะเร็วและมีช่างเชี่ยวชาญ แต่สุดท้ายกลับทำให้เสียเวลามากกว่าเดิม
การทำงานที่ไม่รอบคอบ:
ตรวจสอบปัญหาไม่ละเอียด ทำให้ต้องเคลมซ้ำซ้อน ทั้งที่ลูกค้ายกคอมไปทั้งเครื่องเพื่อให้เช็คอย่างละเอียดแล้วตั้งแต่แรก
กระบวนการล่าช้าและไม่ชัดเจน:
ส่งของให้ Supplier ช้า และไม่มีการอัปเดตสถานะการเคลมในระบบออนไลน์เลย ต้องโทรหรือทักแชทเพจเพื่อติดตามเรื่องเองเท่านั้น
การสื่อสารที่คลาดเคลื่อน:
พนักงานสื่อสารเงื่อนไขไม่ชัดเจน เช่น เรื่องค่าใช้จ่ายในการประกอบเครื่อง ทำให้เกิดความสับสนและเสียความรู้สึก
จุดเริ่มต้นของปัญหา
ผมได้ประกอบคอมพิวเตอร์สเปคใหม่ล่าสุดมาใช้งาน โดยสเปคมีดังนี้ครับ
CPU: AMD Ryzen 7 9700X
MB: B850M Pro RS WIFI
RAM: G.Skill Trident Z5 NEO RGB DDR5 6000 32GB
GPU: ASUS TUF RTX 5080
PSU: CORSAIR RM1000X - 1000W
UPS: SYNDOME TE-2K
[ภาพประกอบ]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลังใช้งานได้ปกติมาระยะหนึ่ง คืนวันที่ 6 มิ.ย. ผมปิดคอมพิวเตอร์ตามปกติ แต่พอตื่นมากลางดึก คอมก็เปิดไม่ติดแล้วครับ (มีไฟเข้า พัดลมหมุนส่วนใหญ่ แต่ไม่ขึ้นภาพ)
การตรวจสอบเบื้องต้นและสิ่งที่พบ
ผมได้ลองแก้ไขตามวิธีพื้นฐานที่เคยทำ เช่น สลับแรม, ถอดการ์ดจอ เพื่อตัดปัญหาทีละส่วน แต่ก็ยังไม่หาย เลยเริ่มหาข้อมูลจากไฟสถานะบนเมนบอร์ด
[อาการ]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

จนไปเจอกระทู้ใน Reddit ที่พูดถึงปัญหาของเมนบอร์ดรุ่นนี้กับ CPU Ryzen 9000 Series ซึ่งบางเคสถึงขั้นไหม้ (แต่ของผมยังไม่มีรอยไหม้) และพบว่ามี Firmware ใหม่ออกมาแก้ไข ผมจึงลองอัปเดตตามคู่มือทุกขั้นตอน แต่สุดท้ายอาการก็ยังคงเดิม
[CPU]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ประสบการณ์ที่ศูนย์บริการใหญ่ (ครั้งที่ 1)
เช้าวันที่ 7 มิ.ย. ด้วยความที่ต้องใช้คอมทำงานและไม่มีเครื่องสำรอง ผมจึงรีบโทรหา Call Center
และได้รับคำแนะนำให้ไปเคลมที่ "ศูนย์ใหญ่" เพราะเรื่องจะดำเนินการเร็วที่สุดที่นั่น
ผมจึงตัดสินใจลางานและเดินทางไปทันทีซึ่งไกลจากบ้านถึง 20 กิโลเมตร
พอไปถึง พนักงานต่างสนใจแต่จอคอมตัวเองและไม่มีป้ายบอกขั้นตอนการเคลมที่ชัดเจน
ผมเลยไปสอบถามกับพนักงานที่โต๊ะและมีการโยนกันระหว่างพนักงาน 3 ท่าน ในที่สุดก็ได้นำคอมไปให้ช่างตรวจสอบ
ผลการตรวจสอบ: ช่างแจ้งว่า "เมนบอร์ดเสีย" น่าจะเกิดจากไฟกระชากเพราะช่วงนี้ฝนตกบ่อย
ซึ่งผมค่อนข้างแปลกใจเพราะใช้ UPS เป็นปกติและก่อนหน้าก็ไม่ได้มีเหตุการณ์ไฟตกหรือดับเลย
ช่างยังแนะนำให้ผมอัปเกรดเมนบอร์ดเป็นรุ่นที่สูงขึ้นอีกด้วย
สุดท้ายจึงทำเรื่องส่งเคลมเฉพาะเมนบอร์ด โดยนัดว่าจะกลับมารับและให้ทางศูนย์ประกอบคืนให้ ซึ่งพนักงานก็รับปากว่า "ได้"
อดทนรอ.....
ผมรีบไปส่งของตั้งแต่เช้าวันศุกร์ แต่จนถึงวันจันทร์ เมื่อลองเช็คสถานะในแอป/เว็บไซต์กลับไม่มีการอัปเดตใดๆ
[สถานะงานเคลม]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมจึงโทรหา Call Center อีกครั้งและได้คำตอบว่า "ของยังรอรวบรวมเพื่อจัดส่ง"
ทำให้ผมรู้สึกหงุดหงิดและผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะที่รีบไปทั้งหมดกลับไม่ได้ช่วยให้เร็วขึ้นเลย
หลังจากนั้น สถานะการเคลมก็ไม่เคยอัปเดตในระบบเลยครับ ต้องคอยโทรเช็คเป็นระยะๆ
[ประวัติการโทร]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จนวันที่ 17 มิ.ย. (เกือบ 2 อาทิตย์) Call Center แจ้งว่าเมนบอร์ดซ่อมเสร็จแล้วและส่งกลับมาถึงศูนย์ใหญ่แล้ว ให้รอ SMS เพื่อเข้าไปรับ
ประสบการณ์ที่ศูนย์บริการใหญ่ (ครั้งที่ 2 - วันรับของ)
วันที่ 20 มิ.ย. หลังจากได้รับ SMS ผมก็รีบขนเคสและอุปกรณ์ทั้งหมดกลับไปที่ศูนย์ใหญ่ทันที เพื่อให้ช่างประกอบตามที่ตกลงกันไว้
แต่สิ่งที่เจอคือ พนักงานแจ้งว่า
"ถ้าให้ช่างประกอบ มีค่าใช้จ่าย"
ผมได้ทักท้วงไปว่า ในวันแรกที่มาส่งเคลม พนักงานเป็นคนยืนยันเองว่าจะประกอบให้โดยไม่ได้แจ้งเรื่องค่าใช้จ่าย
ถ้ารู้ตั้งแต่แรกผมคงไม่ลำบากยกคอมทั้งหมดมาไกลขนาดนี้ สุดท้ายหลังจากการพูดคุย พนักงานจึงยอมให้ช่างประกอบให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
และแล้วก็เจอปัญหาใหม่...
ผมนั่งรอเกือบ 3 ชั่วโมง ก่อนที่ช่างจะเดินมาแจ้งข่าวร้ายว่า
"CPU ของคุณลูกค้าเสียครับ"
ผมงงมาก... CPU เสีย? ทำไมถึงเพิ่งมาเสียในวันนี้? ทั้งที่รอบแรกผมก็ยกคอมมาทั้งเครื่องเพื่อให้ตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว
ช่างให้เหตุผลว่า "รอบที่แล้วยังใช้ได้อยู่ ไม่แน่ใจว่าเสียเพราะไม่ได้ใช้งานนานหรือเปล่า" เป็นเหตุผลที่ผมไม่สามารถเข้าใจได้เลย
ผมต้องทำเรื่องส่งเคลม CPU เพิ่มอีกชิ้น และต้องรอต่อไปโดยไม่รู้ว่าจะได้ใช้งานคอมได้อีกเมื่อไหร่ และไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วหรือยัง
สุดท้าย.......
อย่าเชื่อคำแนะนำ "ศูนย์ใหญ่เร็วสุด" เสมอไป: การไปศูนย์ใหญ่อาจไม่ได้เร็วกว่าสาขาใกล้บ้านเสมอไป เพราะสุดท้ายก็มีรอบการจัดส่งของไปให้ Supplier อยู่ดี การเลือกร้านหรือสาขาที่สะดวกกับเราที่สุดอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
ยืนยันให้ช่างตรวจสอบอย่างละเอียด: หากยกคอมไปทั้งเครื่อง ควรย้ำกับช่างให้ตรวจสอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด (เช่น CPU, RAM) พร้อมกัน เพื่อป้องกันปัญหาการเคลมซ้ำซ้อนที่ทำให้เสียเวลาอย่างกรณีของผม
สอบถามเงื่อนไขให้ชัดเจน: ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าบริการประกอบเครื่อง หรือขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ ควรสอบถามและยืนยันให้ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร (ถ้าเป็นไปได้) เพื่อใช้เป็นหลักฐาน
ระบบ Tracking อาจเชื่อถือไม่ได้: อย่าหวังพึ่งระบบติดตามออนไลน์เพียงอย่างเดียว ควรโทรศัพท์หรือติดต่อผ่านช่องทางอื่นเพื่อติดตามความคืบหน้าเป็นระยะๆ
หวังว่าเรื่องราวของผมจะเป็นประโยชน์และช่วยให้เพื่อนๆ ไม่ต้องมาเจอประสบการณ์แบบผมและไม่ต้องเสียเวลาอย่างที่เกิดขึ้นในกระทู้นี้นะครับ
ขอบคุณที่อยู่อ่านจนจบครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ข้อความข้างบนเป็นข้อความที่ Generate โดย AI และตัดแต่งจากข้อมูลที่ผมพิมพ์เองกับมือ
ถ้าหากต้องการอ่านข้อความแบบไม่ผ่าน AI เชิญทางนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ขออนุญาตเตือนภัย และเล่าประสบการณ์แย่ๆกับการเคลมศูนย์ใหญ่ของผ่านตัวแทนจำหน่ายนะครับ
==ยาวไปไม่อ่าน==
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ศูนย์รับเคลมสาขาใหญ่ ที่แนะนำโดย call center ของผู้จัดจำหน่าย ที่บอกว่าไวที่สุดและมีช่างผู้เชี่ยวชาญอยู่ที่นั่น
สุดท้ายที่เจอคือ ทำงานไม่รอบคอบ หลอกให้เสียเวลาไป พนักงานก็พูดไม่เคลียร์ ขั้นตอนก็ไม่ชัดเจน
ติดตามการเคลมผ่านเว็บ/แอป ไม่ได้เพราะไม่อัพเดตให้ ต้องโทร/แชทเพจหลัก เท่านั้น
แถมส่งของให้ supplier ช้า ทั้งไม่ละเอียดในการเช็คอุปกรณ์ที่เสียหาย ต้องมาส่งเคลมซ้ำซ้อนกับอุปกรณ์อื่น แทนที่จะส่งพร้อมกันตั้งแต่แรก
เพราะทางเจ้าของเครื่องได้ยกคอมไปทั้งเครื่อง ทั้งเดินทางเกือบ 20 กิโลโดยที่ก็มีศูนย์ใกล้บ้าน แต่เลือกไปถึงศูนย์ใหญ่จากคำแนะนำ call center
.
==เรื่องราว==
ทางผมได้ซื้อคอมผ่านช่องทางต่างๆในช่วงงานคอมมาร์ท โดยได้สเปคตามนี้
.
==Spec==
CPU AMD Ryzen 7 9700x
MB B850M Pro RS WIFI
RAM G.Skill Trident Z5 NEO RGB DDR5 6000 32GB
CPU Cooler be quiet dark rock 5
PSU CORSAIR RM1000X - 1000W 80 PLUS GOLD
MSI MAG PANO M100R PZ
GPU ASUS TUF RTX 5080
UPS SYNDOME TE-2K
==เหตุการณ์==
ปัญหาเริ่มต้นจากวันที่ 6 ช่วงเย็น คอมพิวเตอร์ยังใช้ได้ปกติ จึงปิดคอมแล้วไปงีบตามปกติ
จนดึกวันนั้นตื่นมาจะเล่นคอม แต่คอมดันเปิดไม่ติด โดยที่มีไฟเข้า พัดลมหมุนปกติ แต่ไม่เข้าหน้า bios
.
==ทดสอบวิธีตามวิธีการที่เคยเจอตอนประกอบเครื่องครั้งแรก== (เคยมีอาการนี้ แต่ถอดแรมแล้วเหมือนให้ learn อะไรสักอย่างครั้งแรกแล้วก็ใช้ได้)
จึงได้ลองวิธีการ สลับแรม ถอดแรม 1 ตัว 2 ตัว และตามด้วยถอด gpu เพื่อลองตัดตัวปัญหาออกตามลำดับ
ผลคือไม่ดีขึ้น
.
==พบเจอสิ่งผิดปกติ==
จนพยายามหาข้อมูลตามไฟที่ขึ้นใน motherboard พบว่าอาการเหมือนกับที่เจอใน reddit มาก แต่ในนั้นรุนแรงกว่ามาก ถึงขั้นไหม้ เป็นรอยชัด
และพบเจออีกว่าบอร์ดที่ผมใช้นั้นกำลังมีปัญหากับ Ryzen 9000 โดยมี firmware ให้อัพเดต
.
==ลองทำตามคำแนะนำเจ้าของแบรนด์==
ผมจึงลอง update firmware ไปตามขั้นตอนที่ระบุใน manual ทุกอย่าง ดูจากการกระพริบไฟ การตอบสนองทุกอย่างเหมือนอัพเดตสมบูรณ์ทั้งหมด
ผลก็ไม่ได้ดีขึ้น เปิดคอม ไม่เข้า bios เหมือนเดิม
จึงเช็คกับ cpu เพิ่มเติมว่ามีรอยไหม้ตามที่เห็นใน reddit ไหม ผลคือไม่มี...
.
==หมดปัญญา==
วันที่ 7 วันศุกร์ช่วงเช้าด้วยความไม่สบายใจเพราะไม่มีคอมใช้งาน และไม่ได้มีคอมส่วนตัวสำรอง จึงรีบโทรหา call center
และได้ถามถึงวิธีการเคลม และสาขาที่แนะนำในการเคลม call center แนะนำว่าให้ไปที่ศูนย์ใหญ่เพราะของก็ถูกส่งไปที่นั่นอยู่ดี
(ส่วนตัวเคยซื้อออนไลน์แล้วไปเคลมกับร้าน ในส่วนของหน้าจอก็เคลมได้ปกติ และตั้งใจจะซื้อจออยุ่แล้วจึงไม่เดือดร้อนเท่าไหร่ในเคสจอ)
จึงทำการลางาน และรีบไปที่ศูนย์เพื่อให้ทางศูนย์ที่อยู่ห่างไปอีก 20 กิโล ให้มีเวลาเผื่อส่งของตอนบ่าย
ผมได้ยกคอมทั้งเครื่องไป พอถึงที่สาขาใหญ่ยกคอมเข้าไปก็ได้แต่ยืนงง เพราะพนักงานทุกคนต่างจ้องแต่หน้าจอตัวเอง
และที่นั่นก็ไม่ได้มีป้ายบอกขั้นตอนอะไร จนมีคนนึงสังเกตเห็นได้ จึงบอกให้วางคอมไว้ที่โต๊ะก่อน
ผมวางคอมแล้วค่อยถามว่าจะติดต่อเช็คปัญหาคอมและเคลมให้ติดต่อที่ไหน พอดี mb ผมซื้อกับที่เจ้านี้มา แล้วอาการก็คล้ายกับ mb พังจากที่หาข้อมูลมา
แล้วพนักงานคนที่1 คนที่ผมถามกับเขาก็เรียกหา พนักงานคนที่ 2 ผมก็คุยกับพนักงานคนนี้แบบเดิมว่ามาเช็คปัญหาและเคลม
พนักงานคนที่ 2 ก็เรียกหาพนักงานคนที่ 3 แล้วก็เกริ่นเรื่องที่มารอบที่ 3.......
ก็น่าเบื่อนิดหน่อยทั้งที่มันควรจะทำไกด์ให้ไปจุดที่ 1, 2, 3 อะไรแบบนี้ดีกว่าโยนงานกันไปมา
จากนั้นก็ยกคอมไปเช็คตามปกติ
.
==ผลการตรวจสอบ==
ช่างบอกว่า mb เสีย ต้องส่งเคลม ซึ่งก็พอเข้าใจว่าเสียเพราะอ่านจาก reddit มามันก็ค่อนข้างตรงกับที่เป็น
แต่ก็เพื่อความแน่ใจเลยถามช่างดูว่า อาการที่เสียมันเป็นยังไง พอบอกได้ไหมจากการตรวจ
ช่างก็บอกว่าน่าจะเสียจากไฟกระชาก ช่วงนี้ฝนตกบ่อย พังบ่อย มาก็อาการนี้ทั้งนั้น
ผมฟังแล้วก็รู้สึกย้อนแย้งแปลกๆ เพราะผมมี ups และก็ปิดเปิดตามปกติ ก่อนเสียก็เล่นได้ปกติ แค่ปิดคอมแล้วไปนอน ตื่นมาเปิดอีกทีแล้วเปิดไม่ติด
ผมก็ถามไปตรงๆว่าผมใช้ ups นะ แถมตัวใหญ่มาก ก่อนมันเสียก็ไม่ได้มีไฟตก หรือไฟดับ อะไรเลย แค่ปิดคอมตามปกติ
ช่างก็บอกว่าอาจเกิดจาก โหลดไฟเยอะ ไม่ก็ไฟกระชาก ตอนระหว่างเล่นเนื่องจาก spec ที่ใช้มันกินไฟเยอะ
ซึ่งผมไม่เข้าใจเท่าไหร่ว่าเกี่ยวไหมยังไง เพราะอุปกรณ์พวก PSU + UPS ผมก็ได้มาก็ของดีเลยนี่นา
เป็นของจากพี่ที่คอยให้คำแนะนำสเปคคอมเครื่องเก่ายันเครื่องใหม่ ของพวกนี้มันก็น่าจะช่วยมากพอแล้วหรือเปล่า
ช่างยังแนะนำเพิ่มอีกว่า ให้อัพ mb ไปตัว x เลย จากเดิมตัว b เพราะโหลดไฟได้ดีกว่า ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจอีกว่าอัพทำไม เพราะก่อนหน้านี้ก็อัพมาแล้วขั้นนึง
เดิมเล็ง ASUS TUF GAMING A620M PLUS WIFI DDR5 ไว้ เปลี่ยนเป็น B850M Pro RS WIFI ในภายหลัง
เลยรู้สึกว่าทำไมมันไม่จบไม่สิ้นเสียที กับการหมดเงินกับการอัพเกรดคอม
เหนื่อยการเคลมกับสาขาใหญ่จัง สาขาใหญ่จริงปะเนี่ย
ผมอยากมาแชร์ประสบการณ์และเตือนภัยเพื่อนๆ ที่กำลังจะนำสินค้า IT ไปเคลมที่ศูนย์บริการใหญ่โดยตรงกับผู้จัดจำหน่ายสินค้า IT เจ้าหนึ่ง
TLDR
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จุดเริ่มต้นของปัญหา
ผมได้ประกอบคอมพิวเตอร์สเปคใหม่ล่าสุดมาใช้งาน โดยสเปคมีดังนี้ครับ
CPU: AMD Ryzen 7 9700X
MB: B850M Pro RS WIFI
RAM: G.Skill Trident Z5 NEO RGB DDR5 6000 32GB
GPU: ASUS TUF RTX 5080
PSU: CORSAIR RM1000X - 1000W
UPS: SYNDOME TE-2K
[ภาพประกอบ]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลังใช้งานได้ปกติมาระยะหนึ่ง คืนวันที่ 6 มิ.ย. ผมปิดคอมพิวเตอร์ตามปกติ แต่พอตื่นมากลางดึก คอมก็เปิดไม่ติดแล้วครับ (มีไฟเข้า พัดลมหมุนส่วนใหญ่ แต่ไม่ขึ้นภาพ)
การตรวจสอบเบื้องต้นและสิ่งที่พบ
ผมได้ลองแก้ไขตามวิธีพื้นฐานที่เคยทำ เช่น สลับแรม, ถอดการ์ดจอ เพื่อตัดปัญหาทีละส่วน แต่ก็ยังไม่หาย เลยเริ่มหาข้อมูลจากไฟสถานะบนเมนบอร์ด
[อาการ]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จนไปเจอกระทู้ใน Reddit ที่พูดถึงปัญหาของเมนบอร์ดรุ่นนี้กับ CPU Ryzen 9000 Series ซึ่งบางเคสถึงขั้นไหม้ (แต่ของผมยังไม่มีรอยไหม้) และพบว่ามี Firmware ใหม่ออกมาแก้ไข ผมจึงลองอัปเดตตามคู่มือทุกขั้นตอน แต่สุดท้ายอาการก็ยังคงเดิม
[CPU]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ประสบการณ์ที่ศูนย์บริการใหญ่ (ครั้งที่ 1)
เช้าวันที่ 7 มิ.ย. ด้วยความที่ต้องใช้คอมทำงานและไม่มีเครื่องสำรอง ผมจึงรีบโทรหา Call Center
และได้รับคำแนะนำให้ไปเคลมที่ "ศูนย์ใหญ่" เพราะเรื่องจะดำเนินการเร็วที่สุดที่นั่น
ผมจึงตัดสินใจลางานและเดินทางไปทันทีซึ่งไกลจากบ้านถึง 20 กิโลเมตร
พอไปถึง พนักงานต่างสนใจแต่จอคอมตัวเองและไม่มีป้ายบอกขั้นตอนการเคลมที่ชัดเจน
ผมเลยไปสอบถามกับพนักงานที่โต๊ะและมีการโยนกันระหว่างพนักงาน 3 ท่าน ในที่สุดก็ได้นำคอมไปให้ช่างตรวจสอบ
ผลการตรวจสอบ: ช่างแจ้งว่า "เมนบอร์ดเสีย" น่าจะเกิดจากไฟกระชากเพราะช่วงนี้ฝนตกบ่อย
ซึ่งผมค่อนข้างแปลกใจเพราะใช้ UPS เป็นปกติและก่อนหน้าก็ไม่ได้มีเหตุการณ์ไฟตกหรือดับเลย
ช่างยังแนะนำให้ผมอัปเกรดเมนบอร์ดเป็นรุ่นที่สูงขึ้นอีกด้วย
สุดท้ายจึงทำเรื่องส่งเคลมเฉพาะเมนบอร์ด โดยนัดว่าจะกลับมารับและให้ทางศูนย์ประกอบคืนให้ ซึ่งพนักงานก็รับปากว่า "ได้"
อดทนรอ.....
ผมรีบไปส่งของตั้งแต่เช้าวันศุกร์ แต่จนถึงวันจันทร์ เมื่อลองเช็คสถานะในแอป/เว็บไซต์กลับไม่มีการอัปเดตใดๆ
[สถานะงานเคลม]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมจึงโทรหา Call Center อีกครั้งและได้คำตอบว่า "ของยังรอรวบรวมเพื่อจัดส่ง"
ทำให้ผมรู้สึกหงุดหงิดและผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะที่รีบไปทั้งหมดกลับไม่ได้ช่วยให้เร็วขึ้นเลย
หลังจากนั้น สถานะการเคลมก็ไม่เคยอัปเดตในระบบเลยครับ ต้องคอยโทรเช็คเป็นระยะๆ
[ประวัติการโทร]
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จนวันที่ 17 มิ.ย. (เกือบ 2 อาทิตย์) Call Center แจ้งว่าเมนบอร์ดซ่อมเสร็จแล้วและส่งกลับมาถึงศูนย์ใหญ่แล้ว ให้รอ SMS เพื่อเข้าไปรับ
ประสบการณ์ที่ศูนย์บริการใหญ่ (ครั้งที่ 2 - วันรับของ)
วันที่ 20 มิ.ย. หลังจากได้รับ SMS ผมก็รีบขนเคสและอุปกรณ์ทั้งหมดกลับไปที่ศูนย์ใหญ่ทันที เพื่อให้ช่างประกอบตามที่ตกลงกันไว้
แต่สิ่งที่เจอคือ พนักงานแจ้งว่า "ถ้าให้ช่างประกอบ มีค่าใช้จ่าย"
ผมได้ทักท้วงไปว่า ในวันแรกที่มาส่งเคลม พนักงานเป็นคนยืนยันเองว่าจะประกอบให้โดยไม่ได้แจ้งเรื่องค่าใช้จ่าย
ถ้ารู้ตั้งแต่แรกผมคงไม่ลำบากยกคอมทั้งหมดมาไกลขนาดนี้ สุดท้ายหลังจากการพูดคุย พนักงานจึงยอมให้ช่างประกอบให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
และแล้วก็เจอปัญหาใหม่...
ผมนั่งรอเกือบ 3 ชั่วโมง ก่อนที่ช่างจะเดินมาแจ้งข่าวร้ายว่า "CPU ของคุณลูกค้าเสียครับ"
ผมงงมาก... CPU เสีย? ทำไมถึงเพิ่งมาเสียในวันนี้? ทั้งที่รอบแรกผมก็ยกคอมมาทั้งเครื่องเพื่อให้ตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว
ช่างให้เหตุผลว่า "รอบที่แล้วยังใช้ได้อยู่ ไม่แน่ใจว่าเสียเพราะไม่ได้ใช้งานนานหรือเปล่า" เป็นเหตุผลที่ผมไม่สามารถเข้าใจได้เลย
ผมต้องทำเรื่องส่งเคลม CPU เพิ่มอีกชิ้น และต้องรอต่อไปโดยไม่รู้ว่าจะได้ใช้งานคอมได้อีกเมื่อไหร่ และไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วหรือยัง
สุดท้าย.......
อย่าเชื่อคำแนะนำ "ศูนย์ใหญ่เร็วสุด" เสมอไป: การไปศูนย์ใหญ่อาจไม่ได้เร็วกว่าสาขาใกล้บ้านเสมอไป เพราะสุดท้ายก็มีรอบการจัดส่งของไปให้ Supplier อยู่ดี การเลือกร้านหรือสาขาที่สะดวกกับเราที่สุดอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
ยืนยันให้ช่างตรวจสอบอย่างละเอียด: หากยกคอมไปทั้งเครื่อง ควรย้ำกับช่างให้ตรวจสอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด (เช่น CPU, RAM) พร้อมกัน เพื่อป้องกันปัญหาการเคลมซ้ำซ้อนที่ทำให้เสียเวลาอย่างกรณีของผม
สอบถามเงื่อนไขให้ชัดเจน: ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าบริการประกอบเครื่อง หรือขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ ควรสอบถามและยืนยันให้ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร (ถ้าเป็นไปได้) เพื่อใช้เป็นหลักฐาน
ระบบ Tracking อาจเชื่อถือไม่ได้: อย่าหวังพึ่งระบบติดตามออนไลน์เพียงอย่างเดียว ควรโทรศัพท์หรือติดต่อผ่านช่องทางอื่นเพื่อติดตามความคืบหน้าเป็นระยะๆ
หวังว่าเรื่องราวของผมจะเป็นประโยชน์และช่วยให้เพื่อนๆ ไม่ต้องมาเจอประสบการณ์แบบผมและไม่ต้องเสียเวลาอย่างที่เกิดขึ้นในกระทู้นี้นะครับ
ขอบคุณที่อยู่อ่านจนจบครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้