หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เอาภาชนะบรรจุความสุขไปใช้งาน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ทำจิตให้เป็น“ภาชนะบรรจุความสุข”
ความสุขสร้างได้ ด้วยการรู้ ในฌาน3 มีฌาน3เป็น“ตัวรู้”
เมื่อจิตเป็นภาชนะบรรจุความสุข ขณะเอาจิต“ไปใช้งาน” จะเห็นว่า ไม่ว่า ยืน เดิน นั่ง นอน ขยับ เคลื่อนไหว อาการเหล่านี้จะเกิดอยู่ในความสุข เป็นมีความสุขเป็นผู้ดูในทุกอาการ เหตุที่เกิดทางอายาตนใด จะมีความสุขไปรับรู้ ห่อหุ้ม ให้อาการนั้น เกิดในความสุข
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
“สมาธิของพระสารีบุตรแบบดั้งเดิม” ที่ทำให้เกิดฌานจริง
“สมาธิของพระสารีบุตรแบบดั้งเดิม” ที่ทำให้เกิดฌานจริง 1. เริ่มต้นด้วยการนับ มีวัตถุประสงค์เพื่อ รวบรวมสติไม่ให้จิตฟุ้งซ่าน เป็นขั้นเตรียมก่อนเข้าสู่สมาธิที่ละเอียดกว่า การนับไม่ได้ทำเพื่อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน ของ พระพุทธเจ้า หลวงตามหาบัวและพระอาจารย์สุชาติ ไม่มีตรงไหนสูญ พระพุทธเจ้าให้น้อมจิตที่บริสุทธิ์เข้าพระนิพพาน แต่ตามพระไตรปิฎก นิพพานไม่ใช่ความสูญแบบทิ้งทุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปาฏิหาริย์ของจิตชนิดต่างๆ เริ่มจากความไม่มีตัวตนในรูป
นิยาม 1.ปาฏิหาริย์-คือความไม่ธรรมดา อันไม่อาจพบได้จากวิถีปกติ 2.ไม่มีตัวตนในรูป - การสติปัฐฐานด้วยแยกจิตออกมาจากรูป (หนึ่งในขันธ์5) ออกมาเป็นผู้ดู มีอะไรบ้าง เช่น 1.จิตว่าง โล่ง เบา สบาย (ทุกข์ดับ)
สมาชิกหมายเลข 3237158
สมาธิมี ๒ แบบ....ตามแบบพุทธฯ
อรรถกถาอปรอัจฉราสังฆาตวรรค https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=20.0&i=207&p=2 พระสูตรแม้นี้ว่า อจฺฉราสงฺฆาตมตฺตํ ดังนี
ทำหมู
การเห็นการดับ ทำให้ สติ สมาธิ ปัญญามีกำลังมากขึ้น
การดับ หมายถึง ขันธ์5ดับ จิตที่รู้ หรือตัวรู้ดับ แต่ละขณะที่ดับไปทั้งคู่ จิตใหม่ตัวรู้ใหม่ จะมีกำลังหนักแน่นขึ้น มั่นคงขึ้น เป็นดั่งการลอกคราบ ขัดชำระ สิ่งห่อหุ้มจิต ไปทีละขณะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฮ่องกงจับแล้ว 3 เหตุไฟไหม้ตึกสูง ดับพุ่ง 44 ศพ สูญหาย 279 ราย
เจ้าหน้าที่ฮ่องกงกำลังยังคงพยายามดับเพลิงที่ลุกไหม้อาคารสูงหลายแห่งตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวันพุธ โดยล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 44 ศพ ขณะที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยแล้ว 3 คนตำรวจฮ่องกงเปิดเผยในวันพฤหัสบดีที่
สมาชิกหมายเลข 8457357
5 อวัยวะภายใน ชอบออกกำลังกายแบบไหนบ้าง?
5 อวัยวะภายใน ชอบออกกำลังกายแบบไหนบ้าง? . อวัยวะภายใน (Internal Organs) คืออวัยวะที่อยู่ภายในร่างกายของเรา ซึ่งถูกห่อหุ้มและป้องกันโดยโครงสร้างต่างๆ เช่น กระดูกและผิวหนัง อวัยวะเหล่านี้ทำงานร่วมกันเป็
สมาชิกหมายเลข 6652492
ทำไมเห็นก็สักว่าเห็นจึงยังเป็นธรรมที่ยังมีตัวตน
เพราะเมื่อเห็นยังมีรูปประกอบอยู่ในรูปเห็น กลาปรูป รูปในความหมายปรมัตถ์ธรรม4นั้น คือ กิริยาอาการต่างๆของจิต เช่น รูปยืน รูปนั่ง รูปทุกช์ รูปสุข รูปคิด รูปปรมัตถธรรมจึงมีความเป็นวิญญานอยู่ในนั้น &
สมาชิกหมายเลข 3237158
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 15
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เอาภาชนะบรรจุความสุขไปใช้งาน
ความสุขสร้างได้ ด้วยการรู้ ในฌาน3 มีฌาน3เป็น“ตัวรู้”
เมื่อจิตเป็นภาชนะบรรจุความสุข ขณะเอาจิต“ไปใช้งาน” จะเห็นว่า ไม่ว่า ยืน เดิน นั่ง นอน ขยับ เคลื่อนไหว อาการเหล่านี้จะเกิดอยู่ในความสุข เป็นมีความสุขเป็นผู้ดูในทุกอาการ เหตุที่เกิดทางอายาตนใด จะมีความสุขไปรับรู้ ห่อหุ้ม ให้อาการนั้น เกิดในความสุข