เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://www.bangkokbiznews.com/world/1185992
สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างสื่อท้องถิ่นจีน CCTV ว่า บริษัท "เจ้อเจียง โฮซอน นิว เอ็นเนอร์ยี ออโตโมบิล" (Zhejiang Hozon New Energy Automobile) ซึ่งเป็นบริษัทแม่เจ้าของแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า "เนต้า" (Neta) ได้เข้าสู่กระบวนการล้มละลายอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา
รายงานระบุว่า โชว์รูมหลายแห่งของ Neta ในเซี่ยงไฮ้ ได้ถูกปิดตัวลงเช่นกัน
ขณะที่แพลตฟอร์มการเปิดเผยข้อมูลการล้มละลายของหน่วยงานระดับชาติของจีน พบว่า เจ้าหนี้รายหนึ่งได้ยื่นคำร้องล้มละลายต่อบริษัทโฮซอนเมื่อเดือนที่แล้ว
ด้านเว็บไซต์ข่าวสารการลงทุนในจีน Bamboo Works รายงานว่า Hozon ได้เข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างเพื่อฟื้นฟูกิจการอย่างเป็นทางการ ซึ่งสะท้อนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า Neta Auto ที่กำลังประสบปัญหา
แพลตฟอร์มการเปิดเผยข้อมูลการล้มละลายขององค์กรแห่งชาติจีน เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ว่าบริษัท Shanghai Yuxing Advertising Co. ได้ยื่นคำร้องเพื่อขอให้บริษัท Hozon เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย โดยอ้างถึงการค้างชำระค่าธรรมเนียมการพิมพ์นิทรรศการ ซึ่งศาลได้ยอมรับคดีดังกล่าวและแต่งตั้งผู้บริหารจัดการกระบวนปรับโครงสร้างแล้ว
ตามรายงานของสื่อด้านการเงินไฉซิน ระบุว่า เพจเฟซบุ๊กของบริษัท Neta ในประเทศไทย ได้โพสต์แถลงการณ์เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ว่าการปรับโครงสร้างครั้งนี้เป็นความพยายามในการช่วยฟื้นฟูกิจการที่นำโดยรัฐบาล และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของศาล ในขณะที่บริษัทมีแผนที่จะดึงดูดนักลงทุนเชิงกลยุทธ์ ปรับโครงสร้างการบริหารจัดการ และเริ่มการผลิต รวมถึงการวิจัยและพัฒนา และการขยายกิจการในต่างประเทศอีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม ซัพพลายเออร์รายหนึ่งในประเทศไทยได้ตั้งคำถามต่อแถลงการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่าทีมงานในไทยถูกไล่ออกภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม และตัวแทนจำหน่ายและซัพพลายเออร์ต้องประสบกับภาวะขาดทุนอย่างหนัก
รายงานข่าวระบุว่า บริษัท Neta เริ่มไม่จ่ายเงินค่าจ้างพนักงานในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว และยังประสบปัญหาจากการหยุดการผลิตและการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากอีกด้วย อดีตซีอีโอ "จาง หย่ง" ได้ลงจากตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และประธานบริษัท "ฟาง หยุนโจว" เข้ามารับตำแหน่งแทน โดยฟางสัญญาว่าจะปฏิรูปและปรับปรุงอัตรากำไร แต่การดำเนินงานของบริษัทก็ยังไม่ดีขึ้น และเมื่อต้นเดือนนี้ มีพนักงานจำนวนหนึ่งที่โกรธแค้นได้รุมล้อมซีอีโอและเรียกร้องค่าจ้างที่ไม่ได้รับ
ทั้งนี้ Hozon มีหนี้เกือบ 1 หมื่นล้านหยวน (ราว 4.56 หมื่นล้านบาท) ขณะที่แผนก่อนหน้านี้ในการแปลงหนี้เป็นทุนและการจัดหาเงินทุนใหม่มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย
ด่วน! บริษัทแม่รถอีวีจีน Neta เข้ากระบวนการล้มละลายแล้ว!
https://www.bangkokbiznews.com/world/1185992