[CR] พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ (ดอนเมือง) น่านฟ้าไทยจะไม่ให้ใครย่ำยี่



** รูปนี่จะอยู่ที่  | โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช อยู่ห่างจากพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติไม่ไกล

พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ (ดอนเมือง) น่านฟ้าไทยจะไม่ให้ใครย่ำยี่  

เป็นอีกหนึ่งที่ที่แนะนำให้ไปเที่ยวชม เผื่อใครอยากสานฝันในวัยเด็ก หรือพาเด็กไปชมเพื่อเป็นแรงจูงใจ แรงผลักดัน ได้เห็นความเป็นมาของการบินไทย การสร้างเครื่องบินของตัวเอง ความกล้าหาญในการพิทักษ์น่านฟ้าไทย ฯลฯ


ความเป็นมา

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
พ.ศ.๒๔๕๖
ซึ่งเป็นปีแรกที่ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ได้พระราชทานกิจการบินของไทยขึ้น โดยให้ตั้งหน่วยบินขึ้นอยู่ในบังคับบัญชาของจเรทหารช่าง

พ.ศ.๒๔๕๗
ได้จัดตั้งเป็นกองบินทหารบก จนกระทั่ง ได้วิวัฒนาการมาเป็น “กองทัพอากาศ”


“กองทัพอากาศได้จัดตั้ง พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศขึ้น” เมื่อวันที่ ๒๖ กันยายน พ.ศ.๒๔๙๕
และแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาดำเนินการ วางรากฐานพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ โดยมุ่งหมาย เพื่อรวบรวม และเก็บรักษาอากาศยานเครื่องสื่อสาร อิเล็กทรอนิกส์ อาวุธยุทโธปกรณ์ ที่เคยใช้ ในกองทัพอากาศ ตลอดจนบริภัณฑ์ประจำตัวนักบิน เครื่องแบบและพัสดุอื่น ๆ ตลอดจนเอกสารต่าง ๆ ที่เห็นสมควรเก็บรักษาไว้ เพื่อเป็นตำนาน ของกองทัพอากาศ
และเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าชมต่อไป ในครั้งแรก สถานที่ตั้ง อาคารพิพิธภัณฑ์ได้ใช้โรงงานช่างอากาศ ที่ ๓ ซึ่งอยู่ ฝั่งตะวันตกของสนามบินดอนเมือง แต่เนื่องจาก วัตถุพิพิธภัณฑ์มีจำนวนมากขึ้น จึงใช้โรงเก็บกระสุนและวัตถุระเบิดของกรมสรรพาวุธ ทหารอากาศ อีก ๑ โรง เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์ เพิ่มเติมโดยฝากให้อยู่ในความดูแลของกรมช่าง อากาศ


พ.ศ.๒๕๐๒
ได้โอนให้กรมสารบรรณทหารอากาศ เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ

นอกจากเป็นที่รวบรวมวัตถุพิพิธภัณฑ์อันหาค่ามิได้ในทางประวัติศาสตร์การบินแล้ว ยังได้มีโอกาสอันสำคัญที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์ ทอดพระเนตร อากาศยานในพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ เมื่อวันที่
๑๑ ธันวาคม ๒๕๐๕ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น หาที่สุดมิได้แก่กองทัพอากาศ

** ข้อมูลจาก
https://museum.rtaf.mi.th/?page_id=1611

เพี้ยนปักหมุด
พิกัดและการเดินทาง


พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ
https://maps.app.goo.gl/5X2nubhcLxzSRnWr8

โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช (อุทยานการบินกองทัพอากาศ)
https://maps.app.goo.gl/XktBb1BUQHW5VV2EA

การเดินทางมาพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ
- ขับรถมาตามพิกัด

- รถไฟฟ้าสายสีเขียว ผมว่าสะดวกดี แต่อาจจะหลายต่อซะหน่อยถ้ามาไกล
แนะนำเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีเขียว (รถไฟฟ้า BTS)
ลงสถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ (N22) พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ ทางออก 3

สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช (N21)
ทางออก 5



tripnote004
เข้าชมฟรี (มีตู้รับบริจาค)
เปิดวันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา 09.00 - 17.00 น.
หยุดทุกวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ การเข้าชมเป็นหมู่คณะมีวิทยากรนำชม ต้องติดต่อล่วงหน้าเท่านั้น (โทร.0 2534 1764
วันและเวลาราชการ)

หรือติดต่อได้ทาง
https://web.facebook.com/royalthaiairforcemuseum

https://museum.rtaf.mi.th/



tripnote001
ประวัติกองทัพอากาศไทย
องค์ผู้ริเริ่มและสนับสนุนกิจการบินในประเทศไทย
- พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
- จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้า จักรพงษ์ภูวนารถ กรมหลวงพิศณุโลกประชานารถ
- พลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร กรมพระกำแพงเพ็ชร์อัครโยธิน
- จอมพล พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจิรประวัติวรเดช กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช

              เครื่องบินเครื่องแรกของโลกขึ้นบินสู่ท้องฟ้าได้สำเร็จ โดยฝีมือของ ๒ พี่น้องตระกูลไรท์ (Wilbur & Orville Wright) ชาวอเมริกัน เมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๔๔๖ (ค.ศ.๑๙๐๓) หลังจากนั้นการบินก็เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่แผ่ขยายไปทั่วโลก และเพียง ๗ ปีเศษ คนไทยก็ได้รู้จักกับการบิน

              การบินในประเทศไทยเริ่มขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อนักบินชาวเบลเยี่ยมชื่อนายชาร์ลส์ ฟัน เดน บอร์น (Charles van den Born) นำเครื่องบินแบบอังรี ฟาร์มัง ๔ (Henri Farman IV) มาแสดงการบินที่สนามม้าสระปทุม (ราชกรีฑาสโมสร) ให้ประชาชนได้ชมในระหว่างวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๔๕๓ - ๙ กุมภาพันธ์ ๒๔๕๓ (ค.ศ.๑๙๑๑ - ในยุคนั้นนับวันที่ ๑ เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่) ในโอกาสนี้ จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ กรมหลวงพิศณุโลกประชานารถ เสนาธิการทหารบก ได้เสด็จขึ้นบินกับนักบินด้วย และทรงเล็งเห็นว่าเครื่องบินสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการลาดตระเวนหาข่าวให้กับหน่วยทหารภาคพื้นได้เป็นอย่างดี จึงมีพระดำริที่จะจัดหาเครื่องบินมาใช้ในราชการ ซึ่งได้รับพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

              จากนั้นจึงทรงคัดเลือกนายทหาร ๓ คน ได้แก่ พ.ต.หลวงศักดิ์ศัลยาวุธ (สุนี สุวรรณประทีป) ร.อ.หลวงอาวุธสิขิกร (หลง สิน-ศุข) และ ร.ท.ทิพย์ เกตุทัต ไปศึกษาวิชาการบินที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งนับว่าเป็นประเทศ ที่มีกิจการบินทหารก้าวหน้ามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นายทหารทั้ง ๓ คน ออกเดินทางจากประเทศไทยในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๔๕๔ (ค.ศ.๑๙๑๒) เริ่มฝึกบินเมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๔๕๕ (ค.ศ.๑๙๑๒) นับเป็นนักบิน ๓ คนแรกของไทย ต่อมาได้รับพระราชทานยศและบรรดาศักดิ์เป็น พลอากาศโท พระยาเฉลิมอากาศ นาวาอากาศเอก พระยาเวหาสยานศิลปสิทธิ์ และ นาวาอากาศเอก พระยาทะยานพิฆาต ตามลำดับ

              กองทัพอากาศยกย่องให้ จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ กรมหลวงพิศณุโลกประชานารถ เป็น “พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย” (Father of The Royal Thai Air Force) และ พลอากาศโท พระยาเฉลิมอากาศ นาวาอากาศเอก พระยาเวหาสยานศิลปสิทธิ์ และ นาวาอากาศเอก พระยาทะยานพิฆาต เป็น “บุพการีทหารอากาศ” (Founding Fathers of The Royal Thai Air Force)

              บุพการีทหารอากาศทั้ง ๓ คน สำเร็จการศึกษาและเดินทางกลับถึงประเทศไทย ในเดือนพฤศจิกายน ๒๔๕๖ (ค.ศ.๑๙๑๓) โดยซื้อเครื่องบินกลับมาใช้ในราชการด้วย ๒ แบบ คือ เครื่องบินเบรเกต์ปีก ๒ ชั้น (Breguet III) ๓ เครื่อง และเครื่องบินนิเออปอรต์ปีกชั้นเดียว (Nieuport IIN & IVG) ๔ เครื่อง เป็นที่น่ายินดีว่าเมื่อเริ่มกิจการบิน ก็มีประชาชนให้การสนับสนุน โดยเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ (ชุ่ม อภัยวงษ์) ซื้อเครื่องบินเบรเกต์ปีก ๒ ชั้น บริจาคให้กระทรวงกลาโหมอีกเครื่องหนึ่ง ดังนั้นกิจการบินของไทยจึงถือกำเนิดขึ้นด้วยเครื่องบิน ๘ เครื่อง และนักบิน ๓ คน ซึ่งต้องทำหน้าที่ช่างอากาศ ซ่อมบำรุงเครื่องบินด้วย ในเบื้องต้นมีการสำรวจหาสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับเป็นสนามบิน และกำหนดให้สร้างสนามบินที่ดอนเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่สูงน้ำไม่ท่วม ในระหว่างรอการก่อสร้างจึงใช้สนามม้าสระปทุม เป็นสนามบินไปพลางก่อน นับว่าเป็นสนามบินแห่งแรกของไทย

              นักบินไทยแสดงการบินต่อหน้าประชาชนในวันที่ ๒๙ - ๓๐ ธันวาคม ๒๔๕๖ (ค.ศ.๑๙๑๓) และต่อมา ในวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๔๕๖ (ค.ศ.๑๙๑๔) พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาทอดพระเนตรการบินที่สนามม้าสระปทุม ปัจจุบันถือว่าวันที่ ๑๓ มกราคม ของทุกปี คือ “วันการบินแห่งชาติ”

              เมื่อการก่อสร้างสนามบินดอนเมืองแล้วเสร็จ บุพการีทหารอากาศจึงนำเครื่องบินทั้ง ๘ เครื่อง บินมาลงสนามบินดอนเมืองเป็นปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๔๕๗ (ค.ศ.๑๙๑๕) นับเป็นการเปิดใช้สนามบินดอนเมืองอย่างเป็นทางการ ปัจจุบันสนามบินดอนเมืองนับเป็นสนามบินที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

              กระทรวงกลาโหมออกคำสั่งยกฐานะกิจการบินขึ้นเป็น “กองบินทหารบก” เมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๔๕๗ (ค.ศ.๑๙๑๕) กองทัพอากาศถือว่าวันนี้คือ “วันที่ระลึกกองทัพอากาศ” ในระหว่างนี้ คนไทยพยายามสร้างเครื่องบินด้วยตนเอง โดยใช้วัสดุส่วนใหญ่ที่หาได้ในประเทศ เครื่องบินเครื่องแรกที่สร้างขึ้นสำหรับการทดลองบนพื้น เป็นเครื่องบินแบบนิเออปอรต์ปีกชั้นเดียว เมื่อประสบความสำเร็จได้ผลดีจึงสร้างเครื่องบินเบรเกต์ปีก ๒ ชั้นขึ้นมาอีกเครื่องหนึ่ง และพระยาเฉลิมอากาศนำขึ้นทดลองบินได้เป็นผลสำเร็จ เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๔๕๘ (ค.ศ.๑๙๑๕) สมดังปณิธานของท่านที่ว่า “เราต้องสร้างเครื่องบินขึ้นใช้เองให้ได้”

              เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ ๑ ขึ้นในทวีปยุโรป พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงตัดสินพระทัยประกาศสงครามกับฝ่ายมหาอำนาจกลาง และส่งกองทหารอาสาไปร่วมรบในยุโรป กองบินทหารบก มีส่วนร่วมในสงครามครั้งนี้ ถึงแม้ว่าสงครามจะสงบลงเสียก่อนที่นักบินไทยจะสำเร็จการฝึกบิน แต่ก็มีส่วนร่วม ในการบินรักษาสันติภาพในแคว้นไรน์แลนด์ของเยอรมัน ที่ฝรั่งเศสเข้ายึดครอง เมื่อกลับมาประเทศไทยแล้ว บรรดานักบินและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นที่ได้เข้ารับการฝึกงานในโรงงานและหน่วยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน ได้เป็นกำลังหลักในการพัฒนาด้านการบินให้กับประเทศไทย หลังจากสงครามเราได้ซื้อเครื่องบินมาใช้ราชการจำนวนมาก ทั้งเครื่องบินทิ้งระเบิด เครื่องบินขับไล่ และเครื่องบินฝึก รวมทั้งซื้อสิทธิบัตรในการสร้างเครื่องบินเหล่านี้เพิ่มเติมในประเทศด้วย

              กิจการบินในประเทศไทยเจริญก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับ จาก “กองบินทหารบก” ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น “กรมอากาศยานทหารบก” เมื่อวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๔๖๑ (ค.ศ.๑๙๑๙) เป็น “กรมอากาศยาน” เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๔๖๔ (ค.ศ.๑๙๒๑) เป็น “กรมทหารอากาศ” เมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน ๒๔๗๘ (ค.ศ.๑๙๓๕) และต่อมา ในวันที่ ๙ เมษายน ๒๔๘๐ (ค.ศ.๑๙๓๗) ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น “กองทัพอากาศ” ซึ่งทหารอากาศถือว่าวันนี้เป็น “วันกองทัพอากาศ” มาจนปัจจุบัน

ข้อมูลจาก
https://museum.rtaf.mi.th/?page_id=1663
ชื่อสินค้า:   พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่