เบอร์หลักข้อมูลหลุดไป Call Center จัดการอย่างไร

กระทู้คำถาม
เบอร์หลักผม ใช้มาหลายปีแล้วครับ ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าใช้มานานเท่าไหร่ แต่น่าจะประมาณ 5-7 ปี อย่างต่ำ เป็นเบอร์ของ AIS ซึ่ง ผมก็ย้าย เป็นเติมเงินบ้างรายเดือนบ้าง อยู่ 2-3 รอบ
แล้วสักช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ก็เริ่มมี call center โทรมา แล้วส่วนใหญ่ โทรมาคล้ายๆกันคือ คดี ส่งของผิดกฎหมาย บัญชีม้า ซึ่ง แรกๆ มันก็ไม่รู้ข้อมูลอะไรหรอก  แต่หลังๆ มันดันรู้ชื่อ รู้รหัสบัตรประชาชน(ผมไม่เคยบอกใคร แล้วก็ไม่เคยบอกว่าที่เขารู้ถูกหรือผิด)  แล้วคือ ผมใช้เบอร์ ในการติดต่อสมัครงาน หรือติดต่อธุระ เราจะไม่รับเบอร์ที่รู้จักก็ไม่ได้  ผมรู้สึกเสียเวลารับโทรศัพท์มาก พอมีคนโทรมา ได้ยินเสียง ออด ตี๊ดดดด(เหมือนกันทุกเจ้า) แล้วก็ถามว่าผม ชื่อ.....  แล้วผมก็ถามว่าโทรมาเรื่องอะไร ฟังเงียบๆ แล้วค่อยตัดสายทิ้ง

แต่ว่า เบอร์รองของผมเนี่ย(อายุซิมประมาณ 2 ปี) ก่อนหน้า มันเป็นเบอร์ NT ผมย้ายมา Gomo ไม่มีข้อมูลหลุดอะไรเลย(ส่วนนึงคงเพราะ ผมไม่ได้ใช้ติดต่อใคร บ่อยๆ) ผมก็ไม่รู้ว่าข้อมูล ผมไปหลุดจากไหนเหมือนกัน (แต่ที่แน่ๆ ข้อมูลเบอร์หลักที่หลุดมีแค่ข้อมูลเก่า เช่น call center เข้าใจว่าผมยังอยู่กรุงเทพ ซึ่งปัจจุบันผม ย้ายมาอยู่จังหวัดใกล้ๆกรุงเทพ)

ซึ่งหมายความว่าถ้าผม เอาเบอร์รอง มาใช้ แทนเบอร์หลัก ก็ข้อมูลหลุดอยู่ดี ไม่จากทางไหนก็ทางนึง ไม่ว่าจะเป็น แอพชอปออนไลน์ หรือ จากทางเครือข่าย  

แต่สิ่งนึงที่ผมเห็นคือ ผมรู้สึกว่า เบอร์ที่เพิ่งเปิดเมื่อ 1-2 ปี เนี่ยข้อมูลปลอดภัยกว่าเบอร์ที่ใช้นานแล้ว(แบบนี้ ควรเปลี่ยนเบอร์ทุก 2 ปี ? )

แต่ถ้าโชคร้ายได้ซิมที่เป็นเบอร์เวียนมา แล้ว call center ดันมีข้อมูลเจ้าของเบอร์เก่า ก็เป็นเบอร์ที่ถูกเล็งว่าจะโทรมาอยู่ดี แม้ข้อมูลที่ call center มีจะผิด


แต่มีอย่างนึงที่ผมรู้สึกส่วนตัว และมีความคิดส่วนตัวว่า เบอร์ ของ Gomo เนี่ย มันดันให้ความรู้สึกปลอดภัย เพราะเป็นซิมออนไลน์ แล้วความเสี่ยงข้อมูลจาก Gomo หลุด รู้สึกต่ำกว่า ผู้ให้บริการเครือข่าย หลักๆตอนนี้

สุดท้ายก็อยากจะได้แนวทาง ลดการรบกวนจากพวก call center เถื่อนหลอกถามข้อมูล และวิธีป้องกันที่ดี สำหรับเบอร์ใหม่ ที่อาจจะได้เปิดในอนาคตครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่