เป็นฟรีแลนซ์โดนลูกค้าเบี้ยวเลื่อนจ่ายมา 2 รอบ ไม่มีเหตุผล — ควรทำยังไงดีครับ?

สวัสดีครับ ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
ผมเป็นฟรีแลนซ์ รับงานออกแบบ (ไม่ขอลงรายละเอียดมากนะครับเพื่อความปลอดภัย) ซึ่งก่อนเริ่มงานได้ตกลงรายละเอียดกับลูกค้าไว้ชัดเจน มีการเสนอราคา และตกลงวันชำระเงินไว้เรียบร้อย
ผมส่งงานเสร็จ ลูกค้าก็แจ้งกลับว่า "งานไม่มีปัญหา เรียบร้อยดี" ทุกอย่างดูโอเค แต่พอถึงวันนัดโอนเงิน กลับ เลื่อนโดยไม่มีเหตุผล ครั้งแรกบอกว่า " ขอเลื่อนไปอีก 2-3 วัน" ซึ่งผมก็รอ...
แต่พอถึงอีกวัน เขาก็เงียบไป แล้วก็เลื่อนอีกครั้งโดยไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติม
ตอนนี้ผ่านมากว่า 2 อาทิตย์แล้ว ยังไม่ได้รับเงิน และลูกค้าก็ไม่ตอบข้อความเลยและไม่อ่านอีกเลย พูดเหมือนจะจ่าย แต่ก็ไม่จ่ายสักที
ตอนนี้ผมมี:
- แชทหลักฐานตกลงงาน
- ใบเสนอราคา
- ข้อความยืนยันรับงาน / ส่งงานเสร็จ
- ข้อความทวงเงิน
เลยอยากขอคำแนะนำครับว่า
กรณีแบบนี้สามารถดำเนินการอะไรได้บ้าง?
มีหน่วยงานไหนช่วยเหลือฟรีแลนซ์ได้บ้างไหมครับ?
ถ้าอยากฟ้องเองแบบไม่ใช้ทนาย (ยอดเงินหลักหมื่น) ทำได้ไหม?
ขอบคุณล่วงหน้าทุกความเห็นเลยนะครับ 🙏
ใครเคยเจอเคสคล้าย ๆ กันมา แชร์ประสบการณ์ได้เลยครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่