ทำไมพวกแอพที่มีการสมัครใช้แพ็คเกจรายเดือนต่างๆ มันต้องหักเงินโดยไม่แจ้งเตือนผู้บริโภคด้วย

ผมมีข้อสงสัยจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเองและหลายๆคนพบว่า หลายคนก็เจอปัญหาเหมือนกัน
ไม่ว่าจะเป็นลืมยกเลิกบริการสมัครสมาชิก, การถูกหักเงินโดยอัตโนมัติโดยไม่มีการแจ้งเตือน หรือแม้กระทั่งการสมัครที่ดูเหมือนจะเป็น “จ่ายครั้งเดียว” แต่กลับกลายเป็นบริการหักซ้ำรายเดือน

มันสะท้อนให้เห็นว่าระบบของหลายๆอย่าง ยังขาดความโปร่งใส และต้องการเอาเปรียบผู้บริโภค

สิ่งที่อยากรู้คือ:

ทำไมยังไม่มีใครเข้ามาจัดการหรือแก้ไขระบบพวกนี้หรือว่าปัญหาไม่ใหญ่พอ

ทำไมบริษัทใหญ่ๆ ใน App Store หรือ Google Play ไม่เข้ามาปรับปรุงกระบวนการให้มีความชัดเจนขึ้น เช่น การแจ้งเตือนก่อนหักเงิน หรือการให้ผู้ใช้ยืนยันใหม่ก่อนต่ออายุ?

หรือเพราะมองว่า “ไม่ใช่ปัญหาใหญ่” เพราะแต่ละรายเสียเงินไม่มากกันแน่?

หรือเป็นเพราะหลายบริษัทใช้ช่องว่างตรงนี้ในการหารายได้จากคนที่ลืม หรือไม่รู้ว่าต้องยกเลิกเอง?


สำหรับบางคนที่มีเงินพอ อาจไม่เดือดร้อน แต่สำหรับบางคนแล้ว เงินไม่กี่ร้อยบาทอาจหมายถึง “ค่าข้าวทั้งอาทิตย์” เลยก็ได้

หากจะบอกว่าสะเพร่าเองโทษระบบมันก็ไม่ใช่อย่างงี้มันได้หรอ?

ต่อให้มีข้ออ้างแค่ไหนผลลัพธ์สุดท้ายมันก็แค่ต้องการหาผลประโยชน์จากผู้บริโภคก็เท่านั้นแหละ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่