คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ไม่เชิงคนละกลุ่ม แต่ส่งตรวจมาตรฐานคนละค่าย
API จะเป็น SAE (Society of Automotive Engineers) อันนี้คุ้นสุด เพราะมีมานาน ตอนนี้ขยับมา API-SP กันเยอะละ
ILSAC (International Lubricants Standardization and Approval Committee) เป็นองค์กรที่ก่อตั้งโดยสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐอเมริกา (AAMA) และสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น (JAMA) มาทีหลัง คนยังไม่คุ้น
จะเน้นไปที่เครื่องยนต์เบนซินเป็นหลัก มาตรฐานอัพเดตล่าสุด ILSAC GF-5 and ILSAC GF-6
ILSAC GF-5 เทียบเท่า API SN
ILSAC GF-6A สำหรับรถใหม่ ที่ออกแบบประหยัดน้ำมัน ลดการปล่อยไอเสีย ที่ความหนืด 0W-20 หรือมากกว่า
ILSAC GF-6B สำหรับรถใหม่ เช่นกัน ที่มีค่าความหนืดต่ำกว่า 0W-20 ได้แก่เบอร์ 0W-16
ส่วน ACEA เป็นมาตรฐานน้ำมันหล่อลื่น ที่กําหนดขึ้นโดย สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ในทวีปยุโรป (Association des Constructeurs Europeens de I’Automobile )
สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน(A) หรือ เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก(B) (Light duty) ได้แก่ A1/B1, A3/B3, A4/B4, A5/B5
สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กที่ติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมคุณภาพไอเสีย (DPF) ได้แก่ C1, C2, C3, C4
รายละเอียดแต่ละเบอร์ก็ค้นเพิ่มเอา หลายอย่างจะคาบเกี่ยว บางอันก็พิเศษขึ้นมา อย่าง ระบบฉีดตรง , รองรับ DPF ที่จำเป็นในรุ่นที่ต้องใช้
การทำตลาด ต้องส่งไปตรวจกับองค์กรแต่ละค่าย มีค่าใช้จ่าย ดังนั้นผู้ผลิตอาจจะเลือกส่งตรวจ แต่ส่วนใหญ่ API ต้องตรวจแน่นอน ส่วนจะเอา ILSAC หรือ ACEA ก็ขึ้นกับว่าจะทำตลาดไหน ถ้ายุโรปก็ ACEA ถ้า เมกัน เจแปนก็ ILSAC
ทั้งนี้ PTT Super Synthetic ก็เป็นรุ่นท้อปของสังเคราะห์แล้ว 0W-30 , 0W-40 เลือกเบอร์ความหนืดให้เหมาะกับรถตัวเองได้เลย
ไม่มีดีสุดหรอกครับ เอาที่เหมาะกับเรา รถเรา เป๋าตังค์ ความชอบของเรา
รถยุคหลังปี 2010 ถ้าน้ำมันเครื่องไม่พร่องแบบลดหายไม่ติดก้าน ใช้เบอร์ท้าย 30 ได้ทั้งประหยัด ไม่กินแรง ยิ่งแบบสังเคราะห์ คุณภาพน้ำมัน ความอึด พร่องน้อยกว่าแบบไม่สังเคราะห์ ยิ่งศูนย์จะให้ใช้ 0W-20 หรือน้อยกว่า เพื่อเน้นอัตราสิ้นเปลืองต่ำ ๆ ด้วยซ้ำ
ที่จริง PTT ก็มี Super synthetic เบอร์ 0W-20 เหมือนกัน หรือ สูตร Eurosyn สำหรับรถยุโรปสมรรถนะสูง (ราคาก็สูงด้วย)
ความเชื่อหนืด ๆ ถึงจะดี หรือ แสนกิโลให้เพิ่มเบอร์ก็ต้องอับเดทได้แล้ว
API จะเป็น SAE (Society of Automotive Engineers) อันนี้คุ้นสุด เพราะมีมานาน ตอนนี้ขยับมา API-SP กันเยอะละ
ILSAC (International Lubricants Standardization and Approval Committee) เป็นองค์กรที่ก่อตั้งโดยสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐอเมริกา (AAMA) และสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น (JAMA) มาทีหลัง คนยังไม่คุ้น
จะเน้นไปที่เครื่องยนต์เบนซินเป็นหลัก มาตรฐานอัพเดตล่าสุด ILSAC GF-5 and ILSAC GF-6
ILSAC GF-5 เทียบเท่า API SN
ILSAC GF-6A สำหรับรถใหม่ ที่ออกแบบประหยัดน้ำมัน ลดการปล่อยไอเสีย ที่ความหนืด 0W-20 หรือมากกว่า
ILSAC GF-6B สำหรับรถใหม่ เช่นกัน ที่มีค่าความหนืดต่ำกว่า 0W-20 ได้แก่เบอร์ 0W-16
ส่วน ACEA เป็นมาตรฐานน้ำมันหล่อลื่น ที่กําหนดขึ้นโดย สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ในทวีปยุโรป (Association des Constructeurs Europeens de I’Automobile )
สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน(A) หรือ เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก(B) (Light duty) ได้แก่ A1/B1, A3/B3, A4/B4, A5/B5
สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กที่ติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมคุณภาพไอเสีย (DPF) ได้แก่ C1, C2, C3, C4
รายละเอียดแต่ละเบอร์ก็ค้นเพิ่มเอา หลายอย่างจะคาบเกี่ยว บางอันก็พิเศษขึ้นมา อย่าง ระบบฉีดตรง , รองรับ DPF ที่จำเป็นในรุ่นที่ต้องใช้
การทำตลาด ต้องส่งไปตรวจกับองค์กรแต่ละค่าย มีค่าใช้จ่าย ดังนั้นผู้ผลิตอาจจะเลือกส่งตรวจ แต่ส่วนใหญ่ API ต้องตรวจแน่นอน ส่วนจะเอา ILSAC หรือ ACEA ก็ขึ้นกับว่าจะทำตลาดไหน ถ้ายุโรปก็ ACEA ถ้า เมกัน เจแปนก็ ILSAC
ทั้งนี้ PTT Super Synthetic ก็เป็นรุ่นท้อปของสังเคราะห์แล้ว 0W-30 , 0W-40 เลือกเบอร์ความหนืดให้เหมาะกับรถตัวเองได้เลย
ไม่มีดีสุดหรอกครับ เอาที่เหมาะกับเรา รถเรา เป๋าตังค์ ความชอบของเรา
รถยุคหลังปี 2010 ถ้าน้ำมันเครื่องไม่พร่องแบบลดหายไม่ติดก้าน ใช้เบอร์ท้าย 30 ได้ทั้งประหยัด ไม่กินแรง ยิ่งแบบสังเคราะห์ คุณภาพน้ำมัน ความอึด พร่องน้อยกว่าแบบไม่สังเคราะห์ ยิ่งศูนย์จะให้ใช้ 0W-20 หรือน้อยกว่า เพื่อเน้นอัตราสิ้นเปลืองต่ำ ๆ ด้วยซ้ำ
ที่จริง PTT ก็มี Super synthetic เบอร์ 0W-20 เหมือนกัน หรือ สูตร Eurosyn สำหรับรถยุโรปสมรรถนะสูง (ราคาก็สูงด้วย)
ความเชื่อหนืด ๆ ถึงจะดี หรือ แสนกิโลให้เพิ่มเบอร์ก็ต้องอับเดทได้แล้ว
แสดงความคิดเห็น
PTT 0W30 กับ 0W40 น้ำมันคนละกรุ๊ป ตัวไหนดีกว่ากันครับ