หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 34 พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ 1 บอกว่า นิพพาน เป็น นามธรรม
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ใน หัวข้อที่ 9 นามรูปทุกกะ หัวข้อที่ 1316 บรรดาธรรมเหล่านั้น นามเป็นไฉน รวมถึงเรื่องผู้ว่ายากเป็นไฉน ผู้ว่าง่ายเป็นไฉน ด้วย เลยยกมาให้ทั้งแผงเลยครับเพื่อสะดวกในการอ่านเพิ่มเติมและไว้อ้างอิงครับ การที่เพื่อนสมาชิกยกเรื่อง นิพพาน เป็น นามธรรม ขึ้นมานี่ก็ต้องทำให้กระผมติดใจนะครับ ว่าเป็นนามธรรมอย่างไร ก็จบด้วยหัวข้อที่ 1316 ครับ พระพุทธเจ้าท่านว่าไว้แบบนี้แหละครับ ส่วนนึกตามยังนึกไม่ถึงเพราะยังไม่มีพระนิพพานเป็นอารมณ์นะครับ ก็ทำความเข้าใจในแบบสุตตะไปพลางๆก่อนนะครับ
-- นอกจากนี้ยังใส่กรอบแดงเรื่อง ผู้ว่ายากเป็นไฉน ด้วย เพราะมีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งบอกเพื่อนสมาชิกอีกท่านหนึ่งว่าได้ให้คำแนะนำหลายครั้งแล้วก็ยังไม่ฟังดื้ออะไรประมาณนั้นนะครับ ทำนองนี้เลยอ่านเจอที่นี้ก็เลยยกขึ้นมาใส่กรอบแดงให้ด้วยเลย
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จุลโสดาบัน
เล่มที่ 78] พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๒ หน้าที่ 99 .....ภิกษุนั้น ใคร่ครวญอยู่ว่า นามรูปนี้ เกิดขึ้นเพราะไม่มีเหตุไม่มีปัจจัยหามิได้ เกิดขึ้นเพราะ มีเหตุ มีปัจจัย ก็อะไรเล
สมาชิกหมายเลข 3232080
🎯ทางที่จะให้ถึงอสังขตะเป็นไฉน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงอสังขตะ และทางที่จะให้ถึงอสังขตะแก่เธอทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงฟัง พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๘ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๐ สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค อสังขตสังยุตต์ วรรคที่ ๑ ดูกรภิก
Adesso
พระอภิธรรม บอกว่า อสังขตธาตุ เป็น นามธรรม อะไรคือเหตุผลให้กล่าวเช่นนั้นครับท่าน ?
บรรดาธรรมเหล่านั้น นามธรรม เป็นไฉน? เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ และอสังขตธาตุ นี้เรียกว่า นามธรรม. รูปธรรม เป็นไฉน? มหาภูตรูป ๔ และรูปที่อาศัยมหาภูตรูป ๔ นั้น นี้เรียกว่า รูปธรรม.
สมาชิกหมายเลข 1831258
ถ้าพบจุดผิดพลาดในพระไตรปิฎกแม้เพียงพยัญชนะตัวเดียวหรือคำเดียว?
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๑ ธรรมสังคณีปกรณ์ สุตตันติกทุกะ ธรรมเป็นไปในส่วนวิชชา เป็นไฉน? ธรรมทั้งหลายที่สัมปยุตด้วยอวิชชา สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นไปในส่วนวิชชา. ธรรมเป็
เพราะอวิชชาดับกองทุกข์จึงดับ
คุณค่าที่ซ่อนอยู่ในพระไตรปิฎก
ผมเองมีโอกาสได้ศึกษาพระไตรปิฎกและอรรถกถาบ้าง แม้จะยังไม่ครบทุกเล่มก็ตาม แต่จากที่ได้ศึกษามา ก็ได้เห็นสิ่งหนึ่งที่อยากแบ่งปันไว้ดังนี้ (๑) พระพุทธเจ้าทรงสอนด้วยเหตุและผลทั้งหลักคำสอนที่เป็นภาคปฏิบัติแล
สมาชิกหมายเลข 9080667
พุทธวจนปิฎก กำลังมีปัญหา ใช่หรือไม่? .
ได้ยินมาว่า พระคึกฤทธิ์มีเจตนาจัดทำ "พุทธวจนปิฎก" โดยได้ทำการแปลมาจาก "ฉบับบาลี สยามรัฐ" พระคึกฤทธิ์มีเจตนาเพื่อจะให้คนทั้งโลกใช้แทนพระไตรปิฎกเถรวาท โดยที่ตนเองและคณะ จะเป็นผู้
มะม่วงหิมพานต์
โยคาวจรบุคคล เจริญฌานเป็นโลกุตตระ อันเป็นเครื่องออกไปจากโลก นำไปสู่นิพพาน
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ ธรรมสังคณีปกรณ์ โลกุตตรกุศลจิต มรรคจิตดวงที่ ๑ “โยคาวจรบุคคล เจริญฌานเป็นโลกุตตระ อันเป็นเครื่องออกไปจากโลก นำไปสู่นิพพาน เพื่อละทิฏฐิ เพื่อบรรลุภู
สมาชิกหมายเลข 2748147
ศัล 5 สอนให้คนเป็นคนดี มีมนุษยธรรม
คำพูดที่ว่า “ถือแค่ศีล 5 ก็เป็นอรหันต์ได้” เป็นความเชื่อหรือคำกล่าวที่ไม่สอดคล้องกับหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาในเชิงลึก โดยเฉพาะตาม พระไตรปิฎก และ อภิธรรม ซึ่งมีหลักเกณฑ์ชัดเจนเกี่ยวกับการบร
Alway love you
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 34 พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ 1 บอกว่า นิพพาน เป็น นามธรรม
-- นอกจากนี้ยังใส่กรอบแดงเรื่อง ผู้ว่ายากเป็นไฉน ด้วย เพราะมีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งบอกเพื่อนสมาชิกอีกท่านหนึ่งว่าได้ให้คำแนะนำหลายครั้งแล้วก็ยังไม่ฟังดื้ออะไรประมาณนั้นนะครับ ทำนองนี้เลยอ่านเจอที่นี้ก็เลยยกขึ้นมาใส่กรอบแดงให้ด้วยเลย