หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 34 พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ 1 บอกว่า นิพพาน เป็น นามธรรม
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ใน หัวข้อที่ 9 นามรูปทุกกะ หัวข้อที่ 1316 บรรดาธรรมเหล่านั้น นามเป็นไฉน รวมถึงเรื่องผู้ว่ายากเป็นไฉน ผู้ว่าง่ายเป็นไฉน ด้วย เลยยกมาให้ทั้งแผงเลยครับเพื่อสะดวกในการอ่านเพิ่มเติมและไว้อ้างอิงครับ การที่เพื่อนสมาชิกยกเรื่อง นิพพาน เป็น นามธรรม ขึ้นมานี่ก็ต้องทำให้กระผมติดใจนะครับ ว่าเป็นนามธรรมอย่างไร ก็จบด้วยหัวข้อที่ 1316 ครับ พระพุทธเจ้าท่านว่าไว้แบบนี้แหละครับ ส่วนนึกตามยังนึกไม่ถึงเพราะยังไม่มีพระนิพพานเป็นอารมณ์นะครับ ก็ทำความเข้าใจในแบบสุตตะไปพลางๆก่อนนะครับ
-- นอกจากนี้ยังใส่กรอบแดงเรื่อง ผู้ว่ายากเป็นไฉน ด้วย เพราะมีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งบอกเพื่อนสมาชิกอีกท่านหนึ่งว่าได้ให้คำแนะนำหลายครั้งแล้วก็ยังไม่ฟังดื้ออะไรประมาณนั้นนะครับ ทำนองนี้เลยอ่านเจอที่นี้ก็เลยยกขึ้นมาใส่กรอบแดงให้ด้วยเลย
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ (แนวคิดเบื้องต้น) (สร้างกับ เอไอ)
เอกสารนี้เป็นการวิเคราะห์แหล่งที่มาของหลักธรรมจากแนวคิด "สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ" โดยมีใจความสำคัญสรุปได้ดังนี้: อุปธิ 2 เพลิงกิเลส (อุปาทาน) – เมื่อละความยึดมั่นถือมั
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถ้าพบจุดผิดพลาดในพระไตรปิฎกแม้เพียงพยัญชนะตัวเดียวหรือคำเดียว?
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๑ ธรรมสังคณีปกรณ์ สุตตันติกทุกะ ธรรมเป็นไปในส่วนวิชชา เป็นไฉน? ธรรมทั้งหลายที่สัมปยุตด้วยอวิชชา สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า ธรรมเป็นไปในส่วนวิชชา. ธรรมเป็
เพราะอวิชชาดับกองทุกข์จึงดับ
พระโสดาบันยังมีความกลัว
มหานามสูตรที่ ๒ ว่าด้วยกาลกิริยาอันไม่เลวทราม ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้ :- . สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ นิโครธาราม ใกล้พระนครกบิลพัสดุ์ แคว้นสักกะ ครั้งนั้น พระเจ้ามหานามศากยราช เสด็จเข
สมาชิกหมายเลข 3051058
ปรมัตถธรรม คือ อนุภาคสสาร เกิดดับ
ปรมัตถธรรม แท้จริง เป็นเพียง อนุภาคสสาร ที่เกิดดับ ก่อสร้าง เลิกก่อสร้าง เท่านั้น เป็น ความจริงแท้ คือ ทุกข์เกิด และ ทุกข์ดับ เท่านั้น ไม่มีชื่อเรียกอะไรทั้งสิ้น แม้ใน อภิธรรม จะกล่าวถึง จิต เจตสิก ร
สมาชิกหมายเลข 4128431
เรื่อง สาระน่ารู้เกี่ยวกับพระอภิธรรม
อภิธรรมโชติกะวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย คู่มือการศึกษาพระอภิธรรมทางไปรษณีย์ เรื่อง สาระน่ารู้เกี่ยวกับพระอภิธรรม เรียบเรียงโดย วิศิษฐ์ ชัยสุวรรณ มูลนิธิเผยแผ่พระสัทธรรม จัดพิมพ์เป็นธร
satanmipop
คันถะ ๔ คือ อภิชฌากายคันถะ พยาปาทกายคันถะ สีลัพพตปรามาสกายคันถะ อิทังสัจจาภินิเวสกายคันถะ
-https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_siri.php?B=34&siri=58 -พระไตรปิฏก เล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๑ ธรรมสังคณีปกรณ์ คันถโคจฉกะ &nbs
satanmipop
🎯ทางที่จะให้ถึงอสังขตะเป็นไฉน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงอสังขตะ และทางที่จะให้ถึงอสังขตะแก่เธอทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงฟัง พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๘ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๐ สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค อสังขตสังยุตต์ วรรคที่ ๑ ดูกรภิก
Adesso
จุลโสดาบัน
เล่มที่ 78] พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๒ หน้าที่ 99 .....ภิกษุนั้น ใคร่ครวญอยู่ว่า นามรูปนี้ เกิดขึ้นเพราะไม่มีเหตุไม่มีปัจจัยหามิได้ เกิดขึ้นเพราะ มีเหตุ มีปัจจัย ก็อะไรเล
สมาชิกหมายเลข 3232080
ดี ๔ อย่าง ภาษาอภิธรรมว่าอย่างไรนะ ลืมแล้ว ?
พรพระพรหม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 34 พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ 1 บอกว่า นิพพาน เป็น นามธรรม
-- นอกจากนี้ยังใส่กรอบแดงเรื่อง ผู้ว่ายากเป็นไฉน ด้วย เพราะมีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งบอกเพื่อนสมาชิกอีกท่านหนึ่งว่าได้ให้คำแนะนำหลายครั้งแล้วก็ยังไม่ฟังดื้ออะไรประมาณนั้นนะครับ ทำนองนี้เลยอ่านเจอที่นี้ก็เลยยกขึ้นมาใส่กรอบแดงให้ด้วยเลย