มันอาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร........แต่อาจจะไม่มีใครคิดเรื่องนี้จริงจัง (หรืออาจจะมีแต่ผมไม่เห็น)
คือภ้าเราคิดจะทำรถไฮบริด ก็ไม่เห็นต้องไปโฟกัสเรื่องจะเอามอเตอร์ไปขับเคลื่อน
และจะผสมผสานกำลังกันยังไง รวมถึงพลังงานไฟฟ้าได้มาจากไหน มอเตอร์ประสิทธิภาพขนาดไหน ฯลฯ
แต่โฟกัสแค่ระบบแอร์นี่แหล่ะ เพราะแอร์มันกินไฟค่อนข้างเยอะ
เราก็ตัดระบบแอร์แยกออกจากรถยนต์ไปเลย ไม่หน่วงกำลังเครื่อง ไม่เปลืองน้ำมัน
ระบบแอร์ก็ไฟdcเต็มระบบ จะ12v ,24หรือ48v ก็แล้วแต่
มีแบตสำรอง มีอินเวเตอร์ มีโซล่าเซลล์ มีปลั๊กinputให้สามารถเสียบไฟจากบ้านได้
อาจมีพ่วงไฟจากไดชาร์จมา แต่ทำสวิทซ์ปิด-เปิดแยกไว้ คือถ้าคนขับคิดว่าไม่จำเป็นต้องชาร์จ ก็รอไปชารจ์ไฟบ้านเอาได้
ทำแบตสำรองซัก 16ชม. ถ้าวิ่งงานหนัก เปิดแอร์ทั้งวัน ก็สามารถชาร์จไฟได้ วันเว้นวันสบายๆ
1.ข้อดีของการทำแบบนี้ คือสามารถเปิดแอร์นอนในรถแบบไม่ต้องติดเครื่องได้สบายๆเหมือนรถEV
2.สามารถเป็นเครื่องสำรองไฟใช้สำหรับยามฉุกเฉิน มีoutput ไฟ220 ได้เหมือนEV
3.ข้อดีทางอ้อมอีกอย่างคือรถกินน้ำมันน้อย ก็เท่ากับลดคาร์บอน มันก็สามารถเอาไปใช้กับพวกมาตรฐานยูโรสูงๆได้อีก
คือมันได้ข้อดีของEVมาหลายๆส่วนเลยทีเดียว....ทำแบบนี้จะเวิคร์ไหมฮะ...คิดว่า?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ปล.
หวังว่าคงไม่คำตอบประเภท "ถ้ามันเวิคร์เขาคงทำมาแล้ว ไม่ต้องรอคุณมาคิดหรอก ฯลฯ"
คำตอบประเภทนี้ผมว่ามันไม่เกิดประโยชน์ บั่นทอนสติปัญญาฮะ...ขอพูดดักไว้เลย
ถ้าจะออกแบบรถไฮบริด ไฮบริดแค่ระบบแอร์แบบนี้จะดีไหม...ช่วยวิเคราะข้อดีข้อเสียกันหน่อยฮะ
คือภ้าเราคิดจะทำรถไฮบริด ก็ไม่เห็นต้องไปโฟกัสเรื่องจะเอามอเตอร์ไปขับเคลื่อน
และจะผสมผสานกำลังกันยังไง รวมถึงพลังงานไฟฟ้าได้มาจากไหน มอเตอร์ประสิทธิภาพขนาดไหน ฯลฯ
แต่โฟกัสแค่ระบบแอร์นี่แหล่ะ เพราะแอร์มันกินไฟค่อนข้างเยอะ
เราก็ตัดระบบแอร์แยกออกจากรถยนต์ไปเลย ไม่หน่วงกำลังเครื่อง ไม่เปลืองน้ำมัน
ระบบแอร์ก็ไฟdcเต็มระบบ จะ12v ,24หรือ48v ก็แล้วแต่
มีแบตสำรอง มีอินเวเตอร์ มีโซล่าเซลล์ มีปลั๊กinputให้สามารถเสียบไฟจากบ้านได้
อาจมีพ่วงไฟจากไดชาร์จมา แต่ทำสวิทซ์ปิด-เปิดแยกไว้ คือถ้าคนขับคิดว่าไม่จำเป็นต้องชาร์จ ก็รอไปชารจ์ไฟบ้านเอาได้
ทำแบตสำรองซัก 16ชม. ถ้าวิ่งงานหนัก เปิดแอร์ทั้งวัน ก็สามารถชาร์จไฟได้ วันเว้นวันสบายๆ
1.ข้อดีของการทำแบบนี้ คือสามารถเปิดแอร์นอนในรถแบบไม่ต้องติดเครื่องได้สบายๆเหมือนรถEV
2.สามารถเป็นเครื่องสำรองไฟใช้สำหรับยามฉุกเฉิน มีoutput ไฟ220 ได้เหมือนEV
3.ข้อดีทางอ้อมอีกอย่างคือรถกินน้ำมันน้อย ก็เท่ากับลดคาร์บอน มันก็สามารถเอาไปใช้กับพวกมาตรฐานยูโรสูงๆได้อีก
คือมันได้ข้อดีของEVมาหลายๆส่วนเลยทีเดียว....ทำแบบนี้จะเวิคร์ไหมฮะ...คิดว่า?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้