ก่อนจะเปิดร้านขายของออนไลน์ของตัวเอง เมื่อก่อนผมเคยเป็นแอดมินให้พี่คนหนึ่งที่เขาขายของออนไลน์เหมือนกัน ผมเจอลูกค้ามาหลากหลายรูปแบบ และที่ลูกค้าประมาณ80%มีเหมือนๆก็คือ ลูกค้าที่ไม่ชอบอ่านกฎ ร้านพี่เขาจะมีกฎอยู่ทั้งหมด 6 ข้อ แถมกฎก็ไม่ได้ยาวอะไรเลย คือทางร้านก็พยายามจะเขียนกฎให้สั้นกระชับที่สุด คือข้อนึงก็จะยาวไม่เกิน 1 บรรทัด เพื่อลูกค้าจะได้เข้าใจง่ายๆ เวลามีลูกค้าใหม่เข้ามาFครั้งแรก ผมก็จะส่งกฎให้กับลูกค้าอ่าน แต่ลูกค้าหลายคนก็มักจะเมินกฎเหล่านั้น ส่งให้ก็ไม่ยอมอ่าน เช่น แจ้งไว้ชัดเจนว่าให้โอนยอดแรกก่อนถึงจะFองค์อื่นเพิ่มได้ (ทั้งนี้ก็เพื่อกันลูกค้าที่เข้าม่ป่วน ที่Fไว้เยอะแยะแล้วไม่จ่าย)เพราะอย่างน้อยก็มีสินค้าชิ้นแรกเป็นหลักประกัน แต่ก็อย่างที่ว่าไม่ยอมโอนกันแล้วก็จะมาFอันใหม่เพิ่มอีก พอทางร้านไม่ให้Fเพิ่มก็มาหาว่าร้านเรื่องมาก หรือที่ในกฎบอกไว้ชัดเจนว่า ที่อยู่ของลูกค้าให้พิมมาเท่านั้น เพราะทางร้านไม่สะดวกรับเป็นรูป แต่ก็ยังคงมีลูกค้าหลายคนที่ยังจะส่งที่อยู่เป็นรูปมาให้ จนต้องให้ทางร้านแจ้งซ้ำไปอีก หรือที่แจ้งไว้ว่า ลูกค้าจะให้ส่งหรือให้ฝากต้องแจ้งให้ชัดเจน แต่ก็ลูกค้าหลายคนก็ไม่ค่อยอยากจะแจ้งกันให้ชัดเจน คือว่าเมื่อก่อนทางร้านจะไม่ได้ให้ลูกค้าแจ้งให้ชัดเจน ลูกค้าคนไหนส่งที่อยู่มาให้ เราก็จะส่งของให้เลย แต่พอโดนลูกค้าบางคนตำหนิว่าแค่ส่งที่อยู่ให้เฉยๆยังไม่ได้แจ้งให้ส่ง เราเลยต้องตั้งกฎข้อนี้ขึ้นมา แต่ก็อย่างว่า ลูกค้าไม่อ่าน พอร้านยังไม่ส่งของให้ก็มาหาว่าร้านส่งช้าบ้างหรือร้านโกงบ้าง พวกลูกค้าที่ไม่อ่านกฎมักจะทำผิดกฎแล้วก็มาโทษทางร้าน ทั้งๆที่ทางร้านก็แจ้งข้อปฏิบัติทุกอย่างเอาไว้ในกฎทั้งหมด แต่ก็ไม่มีใครใส่ใจจะอ่าน พวกลูกค้าอยากแค่จะให้ทางร้านอำนวยความสะดวกให้ฝ่ายเดียว แต่คงลืมนึกไปว่าทางร้านที่มีลูกค้าเข้ามาเยอะแยะก็เหนื่อยเป็นเหมือนกัน
ผมเชื่อว่าบางคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้คงจะคิดว่าทางร้านเห็นแก่ตัว แต่ผมอยากจะให้พวกลูกค้าลองคิดถึงมุมของคนขายดูบ้าง
ทำไมพวกลูกค้าถึงไม่ชอบอ่านกฎกันนัก
ผมเชื่อว่าบางคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้คงจะคิดว่าทางร้านเห็นแก่ตัว แต่ผมอยากจะให้พวกลูกค้าลองคิดถึงมุมของคนขายดูบ้าง