ผมก็เข้าใจน่ะว่า รถเมล์ น่ะขาดทุน
แต่ผมไม่ค่อยชอบที่ คมนาคม จะยกการเดินรถเมล์ให้เอกชนหมดหรือ เป็นส่วนใหญ่
ผมว่าน่ะ ทำยังไงก็ได้ให้ ขนส่งมวลชน เป็นเหมือนไปรษณีย์ไทยให้ได้ คือมีกำไรนิดหน่อย
หรือขาดทุนน้อยลง แต่คงเป็นไปไม่ได้ เพราะว่า ไปรษณีย์ มันไม่มีการส่งฟรี ยังไงก็ต้องเสียเงิน
แต่รถเมล์ขสมก มันมีการขอขึ้นฟรี จากชาวบ้าน ผมก็เจอบ่อย ขึ้นมาแล้วบอกว่าขอไปลงโน่นนี่
ไม่มีเงิน หรือ บางคนบอกจุดลงไม่ไกลเพื่อจะจ่ายค่ารถเมล์แอร์ถูกลงแต่จริงๆไปไกลกว่านั้น
อันนี้เจอจริง เด็กวัยรุ่นนั่งรถเมล์จากบางพลู นนทบุรี บอกว่าจะลง แคราย แต่จริงๆ ไปลงแถวเดอะมอลล์
หรือไกลกว่านั้น พอถึงแคราย กระเป๋าก็บอกว่าแครายแต่เด็กนั่งมึนต่อไปลงเดอะมอลล์งาม
ซึ่งกระเป๋าก็ไม่ว่าอะไรยิ้มๆ และรถเมล์มันจะมีช่วงเร่งด่วน คนขึ้นเต็มรถเมล์ บางคนก็เนียนนั่งฟรี
ซึ่งคนเยอะแน่น กระเป๋าจำไม่ได้หมดหรอกว่าใครจายไม่จ่าย ถ้าเนียนกระเป๋าเขย่ากระบอกตั๋วแกล้งมึนไม่จ่ายก็จบ
สิ่งที่อยากฝากคือ การให้เอกชนมาวิ่งรถเมล์ในกทม มันก็ดีเพราะว่าขสมก เองคงหารถและคนขับได้ไม่หมดหรอก
แต่ อยากให้ขสมก คุมรถเมล์ในกทม อย่าต่ำกว่า 60% อีก 40% ให้เอกชนร่วมวิ่งก็ได้
และที่เกิดปัญหาตอนนี้คือ คมนาคม ให้สายรถเมล์ที่ทำกำไรให้เอกชนวิ่งเหลือแต่สายขาดทุนให้ ขสมกวิ่ง
อย่างมี รถเมล์สายนึง จริงๆ ถ้าเอกชนต้องเอาไปด้วยเพราะว่าได้รถเมล์สายอื่นในเขตเดียวกันไปหมดแล้ว
แต่เขาก็ไม่เอาสายนี้ เนื่องจาก มีคนใช้บัตรประชารัฐเยอะ และมันมีรถกระป๋องวิ่งเยอะหลายสายด้วย เท่ากับแย่งผู้โดยสาร
หรือมีอีกสายนึง คมนาคมจะให้ เอกชนวิ่ง บอกขายหลายรอบแล้วแต่เอกชนไม่เอาเพราะว่าถึงมีคนขึ้นแต่ว่า ขาดทุน วิ่งรอบนึง
มีคนขึ้นจริงแต่ยังไม่พอค่าน้ำมันเลย
รถเมล์ในกทม มันขาดทุนอยู่แล้ว มันเป็นเหมือนการบริการชาวบ้าน พวกมีเงินมันไม่มานั่งรถเมล์หรอก
ขอถามคมนาคมหน่อยว่า รถเมล์ในกทม จะให้เอกชนหมดใช่ไหม ทำไมราคาแพง
แต่ผมไม่ค่อยชอบที่ คมนาคม จะยกการเดินรถเมล์ให้เอกชนหมดหรือ เป็นส่วนใหญ่
ผมว่าน่ะ ทำยังไงก็ได้ให้ ขนส่งมวลชน เป็นเหมือนไปรษณีย์ไทยให้ได้ คือมีกำไรนิดหน่อย
หรือขาดทุนน้อยลง แต่คงเป็นไปไม่ได้ เพราะว่า ไปรษณีย์ มันไม่มีการส่งฟรี ยังไงก็ต้องเสียเงิน
แต่รถเมล์ขสมก มันมีการขอขึ้นฟรี จากชาวบ้าน ผมก็เจอบ่อย ขึ้นมาแล้วบอกว่าขอไปลงโน่นนี่
ไม่มีเงิน หรือ บางคนบอกจุดลงไม่ไกลเพื่อจะจ่ายค่ารถเมล์แอร์ถูกลงแต่จริงๆไปไกลกว่านั้น
อันนี้เจอจริง เด็กวัยรุ่นนั่งรถเมล์จากบางพลู นนทบุรี บอกว่าจะลง แคราย แต่จริงๆ ไปลงแถวเดอะมอลล์
หรือไกลกว่านั้น พอถึงแคราย กระเป๋าก็บอกว่าแครายแต่เด็กนั่งมึนต่อไปลงเดอะมอลล์งาม
ซึ่งกระเป๋าก็ไม่ว่าอะไรยิ้มๆ และรถเมล์มันจะมีช่วงเร่งด่วน คนขึ้นเต็มรถเมล์ บางคนก็เนียนนั่งฟรี
ซึ่งคนเยอะแน่น กระเป๋าจำไม่ได้หมดหรอกว่าใครจายไม่จ่าย ถ้าเนียนกระเป๋าเขย่ากระบอกตั๋วแกล้งมึนไม่จ่ายก็จบ
สิ่งที่อยากฝากคือ การให้เอกชนมาวิ่งรถเมล์ในกทม มันก็ดีเพราะว่าขสมก เองคงหารถและคนขับได้ไม่หมดหรอก
แต่ อยากให้ขสมก คุมรถเมล์ในกทม อย่าต่ำกว่า 60% อีก 40% ให้เอกชนร่วมวิ่งก็ได้
และที่เกิดปัญหาตอนนี้คือ คมนาคม ให้สายรถเมล์ที่ทำกำไรให้เอกชนวิ่งเหลือแต่สายขาดทุนให้ ขสมกวิ่ง
อย่างมี รถเมล์สายนึง จริงๆ ถ้าเอกชนต้องเอาไปด้วยเพราะว่าได้รถเมล์สายอื่นในเขตเดียวกันไปหมดแล้ว
แต่เขาก็ไม่เอาสายนี้ เนื่องจาก มีคนใช้บัตรประชารัฐเยอะ และมันมีรถกระป๋องวิ่งเยอะหลายสายด้วย เท่ากับแย่งผู้โดยสาร
หรือมีอีกสายนึง คมนาคมจะให้ เอกชนวิ่ง บอกขายหลายรอบแล้วแต่เอกชนไม่เอาเพราะว่าถึงมีคนขึ้นแต่ว่า ขาดทุน วิ่งรอบนึง
มีคนขึ้นจริงแต่ยังไม่พอค่าน้ำมันเลย
รถเมล์ในกทม มันขาดทุนอยู่แล้ว มันเป็นเหมือนการบริการชาวบ้าน พวกมีเงินมันไม่มานั่งรถเมล์หรอก