หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตเข้ากระแสนิพพาน เริ่มจากที่ใด
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
เข้ากระแสนิพพานเมื่อจิต(ทิฐิ ความเห็นความคิด สมอง) กลืนเป็นอันเดียวกับจักรวาล
สมองคือจักรวาลที่ย่อส่วน
เมื่อเข้ากระแสนิพพาน ความเห็นในภพนี้จะ“เป็นอนัตตา” ตัวเรา ตัวเขา สิ่งของ ยังกะไม่มี(ตัวตน,ขันธ์5 )
ทุกสิ่งเกิด แล้วหาย เกิดทีละหนึ่ง ในความว่างของ“จิต”
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เมื่อจิตเป็นสมาธิ ย่อมรู้เห็นตามความเป็นจริง(ยถาภูตญาณทัสสนะ) รู้เห็นตามความเป็นจริงคืออะไร และเห็นอะไรตามความเป็นจริง อ
เมื่อจิตเป็นสมาธิ ย่อมรู้เห็นตามความเป็นจริง(ยถาภูตญาณทัสสนะ) รู้เห็นตามความเป็นจริงคืออะไร และเห็นอะไรตามความเป็นจริง อะไรที่ถูกเห็นตามความเป็นจริง ใช่ขันธ์๕เป็นไตรลักษณ์(อนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตา) , อสุ
สมาชิกหมายเลข 9064969
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด ไม่มีการเวียนว่ายตายเกิดในภพอื่นอีก เป็นมิจฉาทิฏฐิ “เอาความสูญ” นั้นไปเทียบกับนิพพาน แล้วเข้าใจว่านิพพานคือความสูญสิ้นแบบไม่มีอะไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม่ใช่จิต
สมาชิกหมายเลข 9064969
ขันธ์๕เป็นอนัตตา เราไม่สามารถควบคุม/สั่งการ/กำหนดขันธ์๕ ขอขันธ์๕ของเราจงเป็นอย่างนี้ๆ ขอขันธ์๕ของเราอย่าได้เป็นอย่างนี้ๆ
ขันธ์๕เป็นอนัตตา เราไม่สามารถควบคุม/สั่งการ/กำหนดขันธ์๕ ขอขันธ์๕ของเราจงเป็นอย่างนี้ๆ ขอขันธ์๕ของเราอย่าได้เป็นอย่างนี้ๆ เพราะเราไม่มีอำนาจควบคุมบังคับบัญชาขันธ์๕ให้เป็นไปตามใจปรารถนาของเราได้ ดังนั้น
สมาชิกหมายเลข 9064969
ในนิพพานธาตุมีจิตหลุดพ้นแล้วเพราะสิ้นตัณหาเครื่องนำไปสู่ภพ
พระพุทธเจ้าสอนให้ทำสัมมาสมาธิ เพื่อนำจิตมาพิจารณาขันธ์ 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตาเพื่อให้จิตเบื่อหน่าย คลายกำหนัดในขันธ์ 5 จิตวิมุตติหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะ อวิชชา ย่อม
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิปัสนาย่อลงมาเหลือแค่จิตตัวเดียว
ขันธ์5ย่อลงมาเหลือรูปกับนาม ย่อลงมาอีกเหลือแค่นาม จิต กายรับรู้อะไรไม่ได้ แม้แต่ตัวเอง แต่จิตรับรู้อะไรได้ทั้งหมด และรับรู้การเกิดดับเปลี่ยนแปลงของตัวเองด้วย อยู่ที่จะมีปัญญาเห็นหรือไม่
สมาชิกหมายเลข 3237158
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร ถ้าปฏิบัติไปถึงโคตรภูญาณ เห็นบิกแบงค์ เห็นโลกธาตุแตกสลาย สัมผัสกระแสพระนิพพาน ตื่นรู้จากวัฏสงสาร โลกที่เราคิดว่ามีอยู่จริงมันไม่มีจริง ล้วนเกิดจากการปรุงแต่งของจิตที่เคลือบด้
สมาชิกหมายเลข 2748147
“จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ “นอกจักรวาล” คือ “อมตธาตุหรือนิพพานธาตุ” ภาวะที่ไม่มีการเกิด ไม่มีการดับ ไม่มีสังขาร ไม่มีเวลาและอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตเข้ากระแสนิพพาน เริ่มจากที่ใด
สมองคือจักรวาลที่ย่อส่วน
เมื่อเข้ากระแสนิพพาน ความเห็นในภพนี้จะ“เป็นอนัตตา” ตัวเรา ตัวเขา สิ่งของ ยังกะไม่มี(ตัวตน,ขันธ์5 )
ทุกสิ่งเกิด แล้วหาย เกิดทีละหนึ่ง ในความว่างของ“จิต”