NETA แถลงการณ์ย้ำชัด: ซื้อรถราคาต่ำกว่ากำหนด หรือซ่อมอู่นอก หมดประกันทันที!

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Pantip สายยานยนต์ รถ EV ทุกท่าน

วันนี้มีประเด็นร้อนอีกแล้ว !





ล่าสุด NETA Thailand ได้ออกแถลงการณ์ที่ฟังดูเหมือนเป็นการ 'งัดข้อ' หรือ 'สกัดทาง' กับการเคลื่อนไหวของอู่นอกและผู้จำหน่ายที่ไม่ได้รับแต่งตั้งอย่างชัดเจนเลยครับ เนื้อหาใจความสำคัญจากแถลงการณ์นี้คือ:

- ไม่มีส่วนลดอย่างเป็นทางการ: NETA ยืนยันว่าบริษัทฯ ไม่มีนโยบายเสนอส่วนลดรถยนต์ NETA ในราคาที่ต่ำกว่าที่กำหนด หมดประกันทันทีหากซื้อจากช่องทางที่ไม่เป็นทางการ: หากซื้อรถในราคาที่ต่ำกว่ากำหนด หรือจากผู้จำหน่ายที่ไม่ได้รับแต่งตั้ง รถคันนั้นจะไม่ได้รับการรับประกันหรือบริการหลังการขายจาก NETA Thailand เลยครับ
- เตือนภัย "อู่นอก" และชิ้นส่วนไม่ได้มาตรฐาน: NETA เตือนว่าการซื้อชิ้นส่วนหรือรับบริการจากร้านค้าที่ไม่ได้รับการแต่งตั้ง อาจนำไปสู่ผลิตภัณฑ์คุณภาพต่ำ การประกอบที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อรถยนต์ หรือแม้แต่อุบัติเหตุที่ร้ายแรงถึงชีวิตและทรัพย์สิน โดยบริษัทฯ จะไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น
- ย้ำให้เข้าศูนย์ฯ ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น: เพื่อความปลอดภัยและมั่นใจ NETA แนะนำให้ซื้อและเข้ารับบริการเฉพาะจากศูนย์บริการที่ได้รับอนุญาตจาก NETA เท่านั้น
 
ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าและตลาด EV
สถานการณ์นี้สร้างความกังวลให้กับผู้ใช้งาน NETA อย่างมากครับ เพราะ:
- ทางเลือกจำกัด: ลูกค้าที่ประสบปัญหาจากศูนย์ฯ แต่อยากรักษาประกันไว้ ก็จะถูกบังคับให้ต้องรอการแก้ไขจาก NETA เท่านั้น แม้ว่าการรอนั้นจะยาวนานและไม่แน่นอน
- ความเสี่ยงทางการเงิน: หากเลือกรถที่ได้มาในราคาต่ำกว่ากำหนด หรือตัดสินใจซ่อมอู่นอกเพื่อความรวดเร็ว ก็ต้องแบกรับความเสี่ยงที่รถจะไม่มีประกันและค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงในอนาคตทั้งหมด
- ความเชื่อมั่นที่ลดลง: ปัญหาที่ยังค้างคา ประกอบกับแถลงการณ์ที่อาจดูเหมือนผลักภาระให้ลูกค้า ยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นในแบรนด์ NETA ของผู้บริโภคลดลงไปอีก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยด้วยครับ

ทางสองแพร่งที่ยากลำบากของลูกค้า NETA
ตอนนี้ผู้ใช้ NETA หลายท่านจึงเหมือนถูกวางอยู่บนทางสองแพร่งที่ยากจะตัดสินใจ:
- รอศูนย์ฯ ซ่อม: แม้จะไม่มีอะไหล่ให้ ต้องรอนานเท่าไหร่ก็ไม่รู้ แต่ก็เป็นการรักษาสิทธิ์การรับประกันไว้
- ซ่อมอู่นอก: รถซ่อมได้เร็วขึ้น ใช้งานได้ทันใจ แต่ก็ต้องแลกกับการที่รถจะ "หมดประกัน" ทันที และ NETA จะไม่รับผิดชอบใดๆ หากเกิดปัญหาในอนาคต

สถานการณ์นี้จึงกลายเป็นดราม่าที่ค่อนข้างบีบหัวใจผู้บริโภคพอสมควรเลยครับ เพราะไม่ว่าเลือกทางไหนก็ดูจะมีผลกระทบตามมาทั้งนั้น ความคาดหวังคือ NETA ควรจะต้องเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องการบริหารจัดการอะไหล่และบริการหลังการขายให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการที่จำเป็นได้ โดยไม่ต้องเผชิญกับเงื่อนไขที่ทำให้ต้องเลือกทางที่เสียเปรียบครับ
 
ดราม่านี้ยังคงดำเนินต่อไปครับ คงต้องจับตาดูว่า NETA จะมีท่าทีอย่างไรต่อเสียงสะท้อนจากลูกค้า และปัญหาที่ค้างคาจะได้รับการแก้ไขให้ลุล่วงไปในทิศทางใดครับ
 
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่