หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทะลึ่งจะภาวนา จิตในจิต
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
แยกรูปนามยังไม่ได้ แต่จะภาวนา“จิตในจิต” เรียกว่าทะลึ่ง สัปดน
จิตในจิตมีอะไรบ้าง
-จิตหดหู่ แต่มีอีกอย่างเป็นผู้มาเห็น ความหดหู่จึงไม่เกิดกับเรา
เห็นความหดหู่ดับ
-จิตฟุ้งซ่าน มีโลภะ โทสะ โมหะ พิจารณาทำนองเดียวกัน
-จิตสุข ทุกข์ อุเบกขา (เวทนา) พิจารณาทำนองเดียวกัน
-จิตมีสัญญา มีความคิดพิจารณาทำนองเดียวกัน
จะพิจารณาจิตในจิตได้ ต้อง“แยกรูปนาม”ให้ได้ก่อน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้วอย่างไร ทำให้มากแล้วอย่างไร จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ➡ แปล: ภิกษุท
สมาชิกหมายเลข 2748147
มหาสติปัฏฐาน 4 มีหลายหมวด ปฏบัติอย่างไร
.....เรียนถาม ท่านผู้รู้ ท่านอาจารย์ ตลอดจนท่านที่มีประสบการณ์ ทุกท่าน นะคะ กระทู้นี้ ขอรับคำชี้แนะ เกี่ยวกับการปฏิบัติมหาสติปัฏฐาน 4 ด้วยนะคะ ว่า ในแต่ละหมวดนั้น ที่ได้อ่านในบทสวดมนต์ ให้พิจารณา (ซึ่
Bao Bun
แยกธาตุ แยกขันธ์ อยู่ในลำดับที่เท่าไรของวิปัสนาญาณ
สายดูจิต สายสมาธิ รบกวนแยกสภาวะตามความก้าวหน้าให้ดูหน่อยคับเช่น แยกรูปแยกนาม แยกธาตุแยกขันธ์ ตัวผู้รู้ ตัวที่ถูกรู้ ไม่มีคนสัตว์ ตัวเขาตัวเรา ขอบพระคุณอย่างสูงที่ให้ความเมตตากรุณามุทิตาอุเบกขาปราณีใ
สมาชิกหมายเลข 3711951
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ)
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ) เตโชกสิณ แปลว่า “การเพ่งไฟเป็นอารมณ์” คือการกำหนดรู้และจดจ่ออยู่กับ “ธาตุไฟ” ทั้งในรูปของแสง เปลวไฟ หรือพลังร้อน จนจิตรวมเป็นสมาธิแนบแน่นและกลายเป็
สมาชิกหมายเลข 2748147
รอบแรกต้องผ่าน ต้องตั้งให้ได้ก่อน
การภาวนาต้องผ่านรอบแรกก่อน ผ่านรอบแรกได้จะเป็นเป็น"จิตตั้งมั่นภายใน"การผ่านรอบแรกได้ จิตจึงต้องมีต้องมีกำลัง สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นอยู่ภายใน อันเป็นกำลังในการรู้รอบต่อไป ขณะจิตต่อไป การ
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ แต่ละแบบให้ผลต่างกัน ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติ 1. สมาธิเพื่อความสุขในปัจจุบัน คือ สมาธิที่ทำให้ใจสงบเป็นสุขได้
สมาชิกหมายเลข 2748147
ช่วยวิเคราะห์ ปัญจังคิกสูตร ส่วนเชิงอรรถ @๑ ปัจจเวกขณนิมิต ว่าอธิบายความหมายของ ปัจจเวกขณนิมิต คลาดเคลื่อนหรือไม่?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) ช่วยอธิบายเปรียบเทียบระหว่าง สัมมาสมาธิที่ประกอบด้วยองค์ ๕ อันเป็นอริยะ ประการที่ ๕ (ปัจจเวกขณนิมิต) ที่อ้างอิงตาม ปัญจังคิกสูตร และ ปัจจเวกขณญาณ (วิปัส
สมาชิกหมายเลข 4655194
นามกายเกิดในจิต นามกายมีรูปเป็นอากาส
สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นจะเกิดนามกายในความรู้สึก เป็นความตั้งมั่นที่ เห็นจิตกับกายเป็นคนละส่วนกัน แยกกันเป็นชั้นๆ กายอาจจะขยายออก จนเต็มท้องฟ้า แต่ก็เกิดอยู่ใน จิตที่เป็นบรรยากาศ จิตมีบรรยากาศล้อมรอบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตที่กลืนกับอากาส
เมื่อจิตกลืนกับความว่างได้ (อากาสาฌาน)ความคิด ความเห็นจะเปลี่ยนไป(ทิฐิ) รูปไม่ใช่เรา รู้เมื่อใดก็สลายหายไป ไม่เป็นกลุ่มก้อน ให้เป็นนิรณ์แก่จิต นามไม่ใช่เรา (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน) การทำจิตให้เป็นอ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทะลึ่งจะภาวนา จิตในจิต
จิตในจิตมีอะไรบ้าง
-จิตหดหู่ แต่มีอีกอย่างเป็นผู้มาเห็น ความหดหู่จึงไม่เกิดกับเรา เห็นความหดหู่ดับ
-จิตฟุ้งซ่าน มีโลภะ โทสะ โมหะ พิจารณาทำนองเดียวกัน
-จิตสุข ทุกข์ อุเบกขา (เวทนา) พิจารณาทำนองเดียวกัน
-จิตมีสัญญา มีความคิดพิจารณาทำนองเดียวกัน
จะพิจารณาจิตในจิตได้ ต้อง“แยกรูปนาม”ให้ได้ก่อน