สุขวิชโนมิกส์:พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น

กระทู้สนทนา
 สุขวิชโนมิกส์: กฎและระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนแนวทางการเรียนรู้ตลอดชีวิตของการอภิวัฒน์การศึกษา 2538


📌 บริบททางนโยบาย: การอภิวัฒน์การศึกษา 2538


เกิดขึ้นภายใต้การนำของ คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พ.ศ. 2538–2540)
เป็นการปฏิรูปการศึกษาที่ยึดหลัก “ประชาชนเป็นศูนย์กลาง” และ “การเรียนรู้ตลอดชีวิต”
สอดคล้องกับ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 เน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


🏛️ พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น: นวัตกรรมทางการศึกษา


เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของสุขวิชโนมิกส์เพื่อสร้าง คลังภูมิปัญญาท้องถิ่น
สนับสนุนแนวคิด การศึกษาแบบมีส่วนร่วมของชุมชน และ การเรียนรู้นอกระบบ
กระทรวงศึกษาธิการจึงออก กฎ/ระเบียบ เพื่อส่งเสริมการจัดตั้ง พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นในวัดและสถานศึกษาทั่วประเทศ


📚 แนวคิดหลักของพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นตามแนวสุขวิชโนมิกส์


ไม่ใช่เพียงการสะสมโบราณวัตถุ แต่เป็นกระบวนการ รวบรวมองค์ความรู้ร่วมกัน ระหว่าง “คนใน” (ชุมชน) และ “คนนอก” (นักวิชาการ)
แสดง “ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และชีวิตของท้องถิ่น” ด้วยสายตาของชุมชนเอง
เชื่อมโยงกับวัดในฐานะสถาบันดั้งเดิม เพื่อรักษาความต่อเนื่องของบทบาททางสังคมของวัดในยุคใหม่


⚙️ บทบาทของรัฐ: จากผู้ควบคุม → เป็นพี่เลี้ยง


สนับสนุน งบประมาณ, เทคนิคการจัดแสดง, และ การฝึกอบรมบุคลากร
ส่งเสริม การบริหารจัดการโดยชุมชน เป็นการพัฒนาพิพิธภัณฑ์แบบยั่งยืน



🌏 ยุคประชาสังคม (Civil Society)  คือ แนวทางการพัฒนาประเทศไทยตามแนวคิด สุขวิชโนมิกส์


พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเป็นส่วนหนึ่งของการสร้าง “สังคมจัดการตนเอง” ตามแนวทางประชาสังคม
พัฒนาศักยภาพของชุมชนทั้งด้านวัตถุและจิตใจ
ลดการพึ่งพารัฐแบบเดิม และสร้าง “การศึกษาเพื่อการพึ่งตนเอง”


🔍 ตัวอย่างผลลัพธ์


มีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นหลายแห่งทั่วประเทศ ยุคอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538
หลายแห่งตั้งอยู่ในบริเวณวัด โรงเรียน และศูนย์การเรียนรู้ชุมชน
กลายเป็นต้นแบบของการจัดการความรู้และวัฒนธรรมโดยประชาชน


📌 สรุป


“สุขวิชโนมิกส์” ในมิติของพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นคือการปฏิรูปรูปแบบการศึกษาให้หยั่งรากในท้องถิ่น และให้ชุมชนมีบทบาทในการกำหนดความรู้ของตนเอง ภายใต้การสนับสนุนเชิงโครงสร้างจากรัฐ เป็นการ “เรียนรู้ตลอดชีวิต” ที่ไม่ยึดติดกับระบบโรงเรียนแต่เพียงอย่างเดียว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่