หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ผัสสะเป็นเหตุเกิดแห่งกรรม
กระทู้คำถาม
พระพุทธศาสนา
พุทธสุภาษิต
พุทธศาสนิกชน
คำว่า กรรม หรือ สุขทุกข์ไม่มีใครเป็นคนบันดาล
ผมเข้าใจว่า สุขหรือทุกข์หรือเวทนานั่นเกิดมาแต่ผัสสะ
แต่กรรม(การกระทำ)ยังไงครับ
แล้วมันเข้ากับที่ว่า “เรากล่าวซึ่งเจตนาว่าเป็นกรรม” ยังไงครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
กระบวนการแห่งเหตุปัจจัย ตามหลักอิทัปปัจจยตา ปฏิจจสมุปบาท สายเกิด--พระบาลีพระมหากัจจยานะ--แปล ดร.สุภีร์ ทุมทอง
141 142 ตรงนี้ท่านพระมหากัจจยานะกล่าวถึงสิ่งต่างๆที่ท่านได้กล่าวข้างต้นนั้น เป็นไปตามกระบวนการแห่งเหตุปัจจัย ตามหลักอิทัปปัจจยตา ปฏิจจสมุปบาท สายเกิด นะ เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้ย่อมมี เพราะความเกิดขึ้
satanmipop
กรรม ในทางพุทธ
เราทั้งหลายล้วนมีกรรมเป็นเผ่าพันธ์ ล้วนมีกรรมเป็นแดนเกิด เหตุแห่งกรรมคือผัสสะ ยากจน ร่ำรวย ปัญญาดี ขี้โรค สูง ต่ำ ดำขาว ง่อยเปลี้ย โฉมสราญ ฯลฯ ต่างๆเหล่านี้ล้วนเกิดจาก กรรม เวทนาที่ได้รับ ณ วินา
สมาชิกหมายเลข 3476674
เช่นไรคือเวทนา เช่นไรคือกรรม
สุข (สบาย ) ทุกข์ ( ไม่สบาย ) โสมมนัส โทมมนัส อทุกขมสุข นั่นคือเวทนา อันมีมาแต่ผัสสะ นี่คือวิบากอันมีมาแต่กรรมในอดีตส่งผล และเวทนานั้น เป็นสิ่งที่มีมาแต่เหตุปัจจัยคือกรรม ซึ่งบังคัญบัญชาให้เป็นไปตา
สมาชิกหมายเลข 4610390
กรรม วิบาก และภพภูมิ
เดิมจิตนั้นไม่ปรากฎ จิตปรากฎเพราะอวิชชาปรากฎ การเกิด การอุบัติ การได้อายตนะก้อเนื่องมาแต่กรรม สัตว์นี้มีกรรมเป็นเผ่าพันธ์ มีกรรมเป็นแดนเกิด วิญญาณ > นามรูป > สฬายตนะ > ผัสสะ > เวทนา
สมาชิกหมายเลข 3722212
ทำอย่างไร เมื่อใจเป็นทุกข์ด้วยสัญญา
อดีต เป็นผัสสะ สัญญา กระทบจิต คนที่รักตุย เสื่อมยศ เสื่อมลาภ 9ล9 ทำให้จิตวนเวียน เป็นทุกข์กับความคิด สัญญานั้น จิตใจเป็น อารมณ์ปัจจุบันจริงๆของทุกคน สุข ทุกข์ ก็เพราะจิต เมื่อสามารถแยกจิตออกจากสัญญ
สมาชิกหมายเลข 3237158
หากไม่มีเวทนา ( อริยสัจ 4 ก็ไม่มี )
#ธรรมะจากนิรวาณฯ #ปฏิจจสมุปบาท เวทนา ผัสสะ สฬายตนะ นามรูป วิญญาณ สังขาร ตอนที่ ๑๖ “ถ้าชีวิตมันไม่มีเวทนา สุขก็ไม่มี ทุกข์ก็ไม่มี ไม่มีความรู้สึก จะมีอะไรมากระตุ้นให้เกิดความต้องการได้ไหม
เวทนา
อกุศลกรรม ครั้งแรกสุดของมนุษย์ตามหลักศาสนาพุทธ นั้นก็คือ
การดูถูกเหยียดหยาม (Contempt/Belittlement) คือ การแสดงออกซึ่งพฤติกรรม คำพูด หรือทัศนคติที่ ด้อยค่า ลดทอนคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ของผู้อื่น โดยมีเจตนาที่จะทำให้ผู้ถูกกระทำรู้สึกต่ำต้อย ไร้ค่า
แทคเองครับ
[คติธรรม] ความบริสุทธิ์และความไม่บริสุทธิ์ เป็นของเฉพาะตัว
49. สุทฺธิ อสุทฺธิ ปจฺจตฺตํ ความบริสุทธิ์และความไม่บริสุทธิ์ เป็นของเฉพาะตัว ผลกรรมดีชั่วล้วน..........ฝังใจ บริสุทธิ์หรือขุ่นใน.........จิตนั้น ใครทำพร่ำช่วยใคร.......จำกัด วิวัฒน์จิตดื้อรั้น....
สมาชิกหมายเลข 3842840
เหตุแห่งความเข้าใจผิดของนักตำรา
1.เข้าใจว่าสายปฏิจสมุปบาทนั้น ตั้งแต่เกิดจนมรณะ ความจริงเป็นเพียงจิตหนึ่งขณะที่หลงไป 2.เข้าใจว่า จิตที่มีอุปทานนั้นเป็นแค่วิญญาน ไม่มีผู้รู้เหตุแห่งอุปทานนั้น ความจริงสายปฏิจสมุปบาทนั้น ว่ากันตามเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระพุทธศาสนา
พุทธสุภาษิต
พุทธศาสนิกชน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ผัสสะเป็นเหตุเกิดแห่งกรรม
ผมเข้าใจว่า สุขหรือทุกข์หรือเวทนานั่นเกิดมาแต่ผัสสะ
แต่กรรม(การกระทำ)ยังไงครับ
แล้วมันเข้ากับที่ว่า “เรากล่าวซึ่งเจตนาว่าเป็นกรรม” ยังไงครับ