หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ผัสสะเป็นเหตุเกิดแห่งกรรม
กระทู้คำถาม
พระพุทธศาสนา
พุทธสุภาษิต
พุทธศาสนิกชน
คำว่า กรรม หรือ สุขทุกข์ไม่มีใครเป็นคนบันดาล
ผมเข้าใจว่า สุขหรือทุกข์หรือเวทนานั่นเกิดมาแต่ผัสสะ
แต่กรรม(การกระทำ)ยังไงครับ
แล้วมันเข้ากับที่ว่า “เรากล่าวซึ่งเจตนาว่าเป็นกรรม” ยังไงครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
กรรม ในทางพุทธ
เราทั้งหลายล้วนมีกรรมเป็นเผ่าพันธ์ ล้วนมีกรรมเป็นแดนเกิด เหตุแห่งกรรมคือผัสสะ ยากจน ร่ำรวย ปัญญาดี ขี้โรค สูง ต่ำ ดำขาว ง่อยเปลี้ย โฉมสราญ ฯลฯ ต่างๆเหล่านี้ล้วนเกิดจาก กรรม เวทนาที่ได้รับ ณ วินา
สมาชิกหมายเลข 3476674
เช่นไรคือเวทนา เช่นไรคือกรรม
สุข (สบาย ) ทุกข์ ( ไม่สบาย ) โสมมนัส โทมมนัส อทุกขมสุข นั่นคือเวทนา อันมีมาแต่ผัสสะ นี่คือวิบากอันมีมาแต่กรรมในอดีตส่งผล และเวทนานั้น เป็นสิ่งที่มีมาแต่เหตุปัจจัยคือกรรม ซึ่งบังคัญบัญชาให้เป็นไปตา
สมาชิกหมายเลข 4610390
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
กฎแห่งใจ วิธีสร้างชีวิตดีๆ ตามหลักพุทธศาสตร์
หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องการคิดบวกหรือการมองโลกในแง่ดี แต่ทำไมบางครั้งเราก็ยังรู้สึกขาดอยู่ดี? ทำไมถึงหยุดความคิดลบไม่ได้เสียที? https://www.youtube.com/watch?v=Qi0gKenVxgM คำตอบอาจอยู่ที่การเข้าใจ
สมาชิกหมายเลข 4366570
ผัสสะคือเหตุแห่งกรรม เหตุแห่งทุกข์
ผัสสะ คือต้นเหตุแห่งทุกข์ และเป็นต้นเหตุแห่งกรรม https://youtu.be/85Jgbs9UWoA ทั้งกรรมดำ กรรมขาว กรรมไม่ดำไม่ขาว ดับผัสสะโดยที่อายตนะยังมีอยู่
สมาชิกหมายเลข 755842
ความสุข ผมมาแนะนำความถูกต้องที่ถูกบิดเบือนครับ
“ความสุข… มรรค 8… นิพพาน… แล้วความสุขของเราคืออะไร?” สวัสดีครับทุกคน 😊 ช่วงนี้ผมกำลังตั้งคำถามกับตัวเองเรื่อง “ความสุข” ว่าจริง ๆ แล้วมันคืออะไรกันแน่ ....
แทคเองครับ
หากไม่มีเวทนา ( อริยสัจ 4 ก็ไม่มี )
#ธรรมะจากนิรวาณฯ #ปฏิจจสมุปบาท เวทนา ผัสสะ สฬายตนะ นามรูป วิญญาณ สังขาร ตอนที่ ๑๖ “ถ้าชีวิตมันไม่มีเวทนา สุขก็ไม่มี ทุกข์ก็ไม่มี ไม่มีความรู้สึก จะมีอะไรมากระตุ้นให้เกิดความต้องการได้ไหม
เวทนา
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระพุทธศาสนา
พุทธสุภาษิต
พุทธศาสนิกชน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ผัสสะเป็นเหตุเกิดแห่งกรรม
ผมเข้าใจว่า สุขหรือทุกข์หรือเวทนานั่นเกิดมาแต่ผัสสะ
แต่กรรม(การกระทำ)ยังไงครับ
แล้วมันเข้ากับที่ว่า “เรากล่าวซึ่งเจตนาว่าเป็นกรรม” ยังไงครับ