การแก้ไขปัญหายาเสพติด (1997–2007)

กระทู้สนทนา
สุขวิชโนมิกส์ กับการแก้ไขปัญหายาเสพติด (1997–2007)


การอภิวัฒน์การศึกษา 2538 ได้วางโครงสร้างใหม่ของรัฐสวัสดิการพื้นฐาน โดยเฉพาะด้านการศึกษา ที่เชื่อมโยงกับการลดปัญหายาเสพติดผ่าน “โอกาส” และ “ความเท่าเทียม” ดังนี้:


✅ 1. การศึกษาฟรี = ยุทธศาสตร์ต่อต้านยาเสพติด


ให้การศึกษา ฟรีจริง 15 ปี แก่เด็กและเยาวชน 3–17 ปี ครอบคลุมทั้งค่าเทอม เครื่องแบบทั้งชุด ทุกชุด อาหาร อุปกรณ์การเรียน และการเดินทาง
รับเด็กจากครอบครัวยากจนเข้าสู่ระบบอีก 4.35 ล้านคน
จากเดิมเด็ก 12.33 ล้านคนในระบบ กลายเป็น 16.68 ล้านคน ได้รับสิทธิเข้าถึงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
สิ่งเหล่านี้ ลดปัจจัยเสี่ยง ต่อการเข้าสู่ระบบยาเสพติด เช่น การออกจากโรงเรียนกลางคัน, ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์, หรือการว่างงานในวัยเยาว์


✅ 2. โครงสร้างพื้นฐานเพื่อความปลอดภัยและคุณภาพชีวิต


ปรับปรุงโรงเรียน 29,845 โรง
สร้างอาคารเรียนใหม่ 38,112 หลัง
สร้างอาคารอเนกประสงค์ 12,227 หลัง
ห้องน้ำที่ถูกสุขลักษณะ 11,257 หลัง


สิ่งเหล่านี้สร้าง “พื้นที่ปลอดภัย” และ “สิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม” ในชุมชน ลดโอกาสการใช้ยาเสพติดจากปัจจัยเสี่ยงรอบตัว


✅ 3. การสร้างโอกาสเสมอภาคทั่วประเทศ


การจัดการศึกษาฟรีอย่างเท่าเทียม ไม่จำกัดพื้นที่ ไม่เลือกฐานะ
ส่งผลต่อการลด ช่องว่างทางสังคม ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นสำคัญของความรุนแรง ยาเสพติด และอาชญากรรม


🔷 รัฐธรรมนูญ 2540: ผลลัพธ์จากการรณรงค์ของผู้ปกครอง 4.35 ล้านครอบครัว


มาตรา 43: สิทธิการศึกษา 12 ปี (ประถมถึงมัธยมปลาย)
มาตรา 80: สิทธิการดูแลเด็กก่อนวัยเรียน 3 ปี
เป็นครั้งแรกที่รัฐธรรมนูญรับรอง สิทธิทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม และมีหลักประกันจากรัฐ
สิ่งนี้เกิดจากพลังของครอบครัวที่ได้ประโยชน์จากนโยบายสุขวิชโนมิกส์ ไม่ใช่เพราะ “ประชานิยม” ของนักการเมืองในภายหลัง


🔷 การไม่เกี่ยวข้องกับพฤษภาทมิฬ 2535

ควรแยกชัดเจนว่า:
รัฐธรรมนูญ 2540 เกิดจากการรณรงค์ด้วยสันติวิธี การมีส่วนร่วม และฐานประชาชนที่เข้มแข็งจากผลของนโยบายสวัสดิการ
ไม่ใช่ผลพวงโดยตรงจากเหตุการณ์ “พฤษภาทมิฬ 2535” ซึ่งเป็นความขัดแย้งทางการเมืองที่ไม่มีโครงสร้างประชาชนรองรับอย่างยั่งยืน

🔷 บทเรียน: เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ปี 2553 ซ้ำอีก

หากไม่มีการ “พูดความจริง” และบันทึกคุณูปการของภาคประชาชนที่แท้จริงอย่างเช่นการอภิวัฒน์โดยสุขวิชโนมิกส์
การเมืองจะหลงทิศ และสร้าง “ภาพหลอก” เช่น ประชานิยมแบบซื้อใจ หรือการแก้ปัญหายาเสพติดด้วยความรุนแรงแทนโครงสร้าง


🔶 สรุป:


สุขวิชโนมิกส์ ไม่ได้เพียงปฏิรูประบบการศึกษา แต่เป็นการ วางรากฐานสังคมที่ปลอดยาเสพติด ผ่านการให้ “โอกาสที่เท่าเทียม” อย่างเป็นระบบ บนหลัก “มนุษย์เป็นศูนย์กลาง” ซึ่งส่งผลลึกซึ้งต่อการสร้างประชาธิปไตย และสันติวิธีที่แท้จริงในประเทศไทย



เอกสารอ้างอิง

Rangsitpol, Sukavich. "New aspirations for education in Thailand: towards educational excellence by the year 2007." (1996). หลักฐานทฤษฎีสุขวิชโนมิกส์ : UNESCO

The stability of the country is based on four principles.
first is education,
second is health,
third is the security,
and fourth is justice.

His Excellency Mr.Sukavich Rangsitpol   http://www.seameo.org/vl/library/dlwelcome/publications/report/thematic/97sym32/97syman3.htm" rel="nofollow" >หลักฐานทฤษฎีสุขวิชโนมิกส์ : SEAMEO

Sukavichinomics: Poverty Reduction :Sabry, Fouad. Education Economics: Empowering Minds, Fueling Economies, a Journey Into Education Economics. One Billion Knowledgeable, 2023. eBook. ISBN 9791222095110. https://books.google.co.th/books?id=wGHqEAAAQBAJ&pg=PT92&dq=sukavich+rangsitpol&hl=th&newbks=1&newbks_redir=0&source=gb_mobile_search&sa=X&ved=2ahUKEwiPrcPviNeNAxUPSmwGHeVcKWw4ChDoAXoECAsQAw

Sukavichinomics: Thailand Reform:In Dictionary of Thailand, 467. Bangkok: Editions Didier Millet, 2024. References https://books.google.co.th/books?id=6e0PEQAAQBAJ&pg=PA467&dq=sukavich+rangsitpol&hl=th&newbks=1&newbks_redir=0&source=gb_mobile_search&sa=X&ved=2ahUKEwiN5aSaiNeNAxUqTGwGHTmJJv4Q6AF6BAgJEAM
Fry, Gerald W. Historical Dictionary of Thailand. 3rd ed. Lanham, MD: Rowman & Littlefield Publishers, 2024. eBook. ISBN 9781538157442.

DERRICOTT, Ray, et al. National case studies of citizenship education. Citizenship for the 21st Century: An international perspective on education, 2000, 23-92.

COGAN, John J. CHALLENGES OF IMPLEMENTATION. Citizenship for the 21st Century: An International Perspective on Education, 2014, 171.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่