เกมเดือด ‘ส่งพัสดุด่วน’ รายใหญ่งัดกลยุทธ์สู้ จับตาเศรษฐกิจ ต้นทุนพุ่ง เหลือผู้เล่นน้อยราย
สมรภูมิ "ธุรกิจขนส่งพัสดุด่วน" ในไทย (Courier, Express, and Parcel หรือ CEP) กำลังเดินทางเข้าสู่ยุคแห่งการคัดกรองอย่างเข้มข้น หลังจากช่วงเฟื่องฟูในยุคโควิด-19 ที่ทุกบ้านต้องพึ่งพาการสั่งซื้อออนไลน์ ส่งผลให้ผู้เล่นหน้าใหม่และทุนต่างชาติแห่เข้ามาเปิดบริษัทขนส่งพัสดุด่วนกันอย่างคึกคัก ภาพในเวลานั้นเต็มไปด้วยการแข่งขันราคา สงครามโปรโมชั่น และการทุ่มทุนเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดอย่างเอาเป็นเอาตาย แต่เมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป เศรษฐกิจชะลอตัว การแข่งขันเกือบถึงจุดอิ่มตัว สิ่งที่เหลืออยู่คือผู้เล่นไม่กี่รายที่ “รอด” และ “ทำกำไร” ได้จริง
.
ข้อมูลจาก SHIPPOP ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มรวมขนส่งโลจิสติกส์ในไทย ประเมินว่า ตลาดบริการจัดส่งพัสดุด่วนของประเทศไทยจะยังเติบโตต่อเนื่อง เนื่องจากมีแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ที่หลากหลายสำหรับผู้ขาย และแนวโน้มการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ หรืออีคอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้มูลค่าตลาดบริการจัดส่งพัสดุอาจทะลุหลัก 1 แสนล้านบาทไปแล้วเมื่อสิ้นปี 2567 เพิ่มขึ้น 12% จากปี 2566 ที่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 96,000 ล้านบาท
.
ด้าน Mordor Intelligence บริษัทวิจัยตลาดและที่ปรึกษาระดับโลก ประเมินตลาดขนส่งพัสดุด่วนในไทยปี 2568 คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 2.86 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 93,999 ล้านบาท (คิดในอัตราค่าเงินบาทปัจจุบัน) คาดว่าจะโตต่อเนื่องถึง 4.04 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 132,000 ล้านบาทในปี 2573 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี 7.16%
.
สินค้าหลักที่ขับเคลื่อนความต้องการบริการส่งพัสดุ ได้แก่ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ภายในบ้าน อาหาร เครื่องดื่ม ของเล่น และอุปกรณ์ดีไอวาย ขณะเดียวกัน จำนวนผู้ใช้บริการอีคอมเมิร์ซในไทยคาดว่าจะแตะ 15.19 ล้านคนภายในปี 2572โดยอัตราการเข้าถึงของผู้ใช้งาน (user penetration) จะเพิ่มจาก 20.6% ในปี 2567 เป็น 24.8% ภายในสี่ปีข้างหน้า ทั้งยังมาจากแรงหนุนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการนำเทคโนโลยีมาใช้
.
ขณะที่ รายงานของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล, ศูนย์วิจัยธนาคาร และบทวิเคราะห์ภาคเอกชน ประมาณการใกล้เคียงกัน คาดว่า ตลาดโดยประมาณ (ปี 2567-2568) มูลค่าตลาดรวม ราว 80,000 -100,000 ล้านบาท ต่อปี จำนวนพัสดุเฉลี่ยที่ส่งต่อวัน ประมาณ 10-12 ล้านชิ้นต่อวัน
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
เกมเดือด ‘ส่งพัสดุด่วน’ รายใหญ่งัดกลยุทธ์สู้ จับตาเศรษฐกิจ ต้นทุนพุ่ง เหลือผู้เล่นน้อยราย