สวัสดีค่ะ กระทู้แรกของเรา เราอยากจะมาแบ่งปัน
วิธียกเลิกเน็ตทรูก่อนหมดสัญญาโดยไม่เสียค่าปรับ แจ้งผ่าน กสทช. 1200 รีวิวแบบละเอียด
เริ่มเลยนะคะ...
วันที่ 12/05/25 เราติดตั้งเน็ตบ้านทรู ที่คอนโด มีเสียค่าแรกเข้า 450 บาท
วันที่ 19/05/25 เราต้องย้ายกลับบ้านกะทันหัน เลยตัดสินใจจะยกเลิกเน็ตที่คอนโด เราทักสอบถามแอดมินในไลน์ True Online Fiber แอดมินแจ้งว่า เราต้องเสียค่าปรับ
แอดมินบอกว่า "ต้องนำอุปกรณ์คืนที่ทรูช็อปค่ะ ค่าปรับทางช็อปจะคำนวณตามระยะสัญญาที่เหลือค่ะ"
ในคืนนั้นเอง เราเสิร์ชหาข้อมูลใน Google ว่าต้องจัดการอย่างไรดี แล้วก็เจอกระทู้เก่าๆ เกี่ยวกับการแจ้งเรื่องไปยัง กสทช.
วันที่ 20/05/25 เราโทรหา กสทช. เล่าเรื่องให้ จนท. ฟังทั้งหมด จนท. ตอบว่า ให้ไปที่ศูนย์ทรูก่อน ถ้าทางทรูแจ้งว่า จะมีค่าปรับ ให้เราส่งเรื่องร้องเรียนไปทาง e-mail แล้ว จนท. ก็ส่ง SMS มา (SMS ที่ส่งมาชื่อ NBTC)
"ท่านสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนโดยทำเป็นหนังสือ แนบรายละเอียด 1.ชื่อ-สกุล ที่อยู่ เบอร์โทร หมายเลขบัตรประชาชน หรือหนังสือรับรองนิติบุคคล 2. หมายเลขโทรศัพท์และผู้ให้บริการที่จะร้องเรียน 3. คำร้องขอที่ต้องการให้แก้ไข 4. หลักฐานอื่นๆ (ถ้ามี) ส่งที่ Email : tcp.service@nbtc.go.th"
วันที่ 23/05/25 เราไปศูนย์ทรูใกล้บ้าน พนง.บอกว่าเราจะต้องเสียค่าปรับ 4,600 บาท ที่ยกเลิกเน็ตก่อนหมดสัญญา
เราเลยขอเอกสารที่บอกว่าต้องเสียค่าปรับ พนง. บอกไม่มีเอกสาร เราก็จี้เขาไป เขาเลยถ่ายหน้าจอมา ในจอจะมีข้อมูลบอกว่า เราต้องเสียค่าปรับ 4,600 บาท แล้วเราก็เอามือถือถ่ายหน้าจอนั้นมาอีกทีหนึ่ง
วันที่ 24/05/25 เราส่งเมลไปหา กสทช. (ไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มอะไรทั้งนั้นค่ะ) พิมพ์ข้อความเรียง 1 2 3 4 ตามที่ได้รับมาจาก SMS ของ NBTC
1. ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรของเรา >>
เราแนบรูปบัตรประชาชนของเราไปด้วย
2.
หมายเลขโทรศัพท์ทรู 1242 , ผู้ให้บริการที่จะร้องเรียน ทรู
3. เล่าเรื่องราวแบบละเอียดส่งไปเลย ว่าเกิดอะไรขึ้น พิมพ์ไปให้หมดเลยค่ะ
+ คำร้องขอที่ต้องการให้แก้ไข : ยกเลิกเน็ตบ้าน โดยไม่เสียค่าปรับ
4. หลักฐานอื่นๆ เราพิมพ์เรื่องค่าปรับ และส่งรูปตอนอยู่ในคิว พร้อมบัตรคิวกับ พนง.ที่สาขา + ส่งรูปที่เราถ่ายหน้าจอค่าปรับ 4,600 บาทส่งไปด้วย
5. หลักฐานอื่นๆ เราส่งภาพหลักฐานต่างๆ ทั้งจากทางไลน์ที่นัดวันติดตั้ง, สลิปการจ่ายค่าแรกเข้า, แคปหน้าจอจากแอปทรู ว่าเราเริ่มติดตั้งเน็ตวันที่ 12/05/25 จริงๆ และย้ายออกจากคอนโดวันที่ 22/05/25 แสดงหลักฐานให้เห็นว่าเราใช้เน็ตทรูไปแค่ 10 วันเท่านั้น
และลงท้ายด้วยข้อความว่า
ขอความกรุณาทาง กสทช. ช่วยดำเนินการให้หนูหน่อยนะคะ ด้วยความเคารพค่ะ
วันที่ 26/05/25 มี e-mail จาก NBTC ว่า ได้รับเรื่องที่เราร้องเรียนไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมแนบใบรับเอกสารที่มีตราครุฑจาก กสทช. มาให้
วันที่ 28/05/25 ทางทรูเบอร์ 1242 ติดต่อเรามาว่าได้รับเรื่องจาก กสทช.แล้ว พยายามหว่านล้อมอยากให้เราต่อเน็ต เราก็ตอบ ไม่ อย่างเดียว สุดท้ายทางทรูก็บอกว่า เดี๋ยวทางศูนย์จะติดต่อกับสาขา และภายใน 1-2 วัน จะมี SMS ยกเลิกบริการอินเทอร์เน็ตมาให้เรา หลังจากได้รับ SMS แล้ว สามารถนำ SMS ไปโชว์ที่ศูนย์ทรูได้เลย จะไม่เสียค่าปรับใดๆ และในสายยังมีการย้ำกับเราว่า ถ้าทาง กสทช. โทรมาหาเรา ให้เราบอกกับ กสทช.ว่า ทางทรูได้รับเรื่องของเรา ดำเนินการเรื่องของเราแล้ว
วันที่ 29/05/25 มี SMS จากทรูมาจริงๆ เป็น SMS ยกเลิกบริการอินเทอร์เน็ต พร้อมเลขคำร้อง แจ้งให้เรานำบัตรประชาชน + อุปกรณ์ครบชุดไปคืนที่ศูนย์
วันที่ 29/05/25 หลักจากได้รับ SMS เราไปที่ศูนย์ในวันนั้นเลย พอถึงคิว ก็ยื่น SMS ที่ส่งมาให้ พนง. พร้อมกับบัตรประชาชน
สรุปไม่ต้องเสียค่าปรับ 4,600 บาทนั้นแล้ว เสียแค่ค่าเน็ตในเดือนนี้เท่านั้น ส่วนค่าแรกเข้า 450 บาท ไม่ได้คืน ซึ่งเราโอเคกับตรงนี้
ตอนที่เรารอ พนง. ดำเนินเรื่องให้ เราก็ถ่ายรูป พร้อมบัตรคิว ตรงโต๊ะ พนง. + ถ่ายรูปที่มี ROUTER WI-FI ที่เราคืนไปด้วย
และเราก็ขอทั้งใบเสร็จจ่ายค่าเน็ตในเดือนนี้ + ขอใบยกเลิกการบริการอินเทอร์เน็ต ที่ลงวันที่ขอยกเลิกบริการ และตัดสัญญาณ ลงวันที่ 29/05/25
พนง.แจ้งว่าให้เราเก็บ SMS ที่ได้รับในวันนี้เอาไว้ เผื่อในกรณีมีบิลอะไรมาถึงเราอีก เราจะได้ร้องเรียนภายหลังได้
..ก็ประมาณนี้ค่ะทุกคน ซึ่งจริงๆก่อนหน้านี้ ที่บ้านก็แนะนำว่า ให้ลองเอาเน็ตที่คอนโดย้ายมาบ้าน แล้วยกเลิกสัญญาเน็ตบ้าน เพราะสัญญาเน็ตที่บ้านมันใช้ครบแล้ว เราก็ลองติดต่อทรูไปนะคะ แต่เขาแจ้งว่า ย้ายได้ แต่ต้องเสียค่าบริการเพิ่มทุกเดือน เดือนละ 200 บาท เราเลยไม่เอา
ซึ่งจริงๆตรงนี้ ถ้าใครอยากจะย้าย สามารถย้ายได้นะคะ ร้องเรียนกับ กสทช. ได้ แล้วก็จะย้ายได้แบบไม่ต้องเสียค่าติดตั้งเพิ่มเลยค่ะ แต่เราไม่เอาค่ะ เราต้องการยกเลิกไปเลย
วันแรกที่เราไปที่ศูนย์ทรู เพื่อจะขอหลักฐานอะไรก็ได้ ที่มันบ่งบอกได้ว่า มีค่าปรับ 4,600 บาท แต่ในใจเรารู้อยู่แล้วว่าได้กลับบ้านมาแจ้งเรื่องไปที่ กสทช. แน่นอน เพราะทรูมันไม่ยอมให้เรายกเลิกแบบไม่เสียค่าปรับแน่นอน
วันแรกที่ไปช็อป พนง. ถามว่าจะขอระงับสัญญาณไหม เราตอบว่า "ไม่ เดี๋ยวเราจะไปร้องเรียน กสทช. ค่ะ" พอได้หลักฐาน เราก็เดินออกจากช็อปเลย 5555
ถึงตรงนี้ เราอยากชื่นชมและขอบคุณ ทาง กสทช. มากๆ ทำงานได้ไวมากๆ วันที่เราส่ง e-mail ไป เป็นวันเสาร์ที่ 24/05/25
ถ้านับจากวันแรกที่ จนท. ตอบกลับมา คือวันจันทร์ที่ 26/05/25 เราเสร็จเรื่องทั้งหมดในวันพฤหัสบดีที่ 29/05/25 จบเรื่องภายใน 4 วัน
รวดเร็วและประทับใจมากๆค่ะ
สุดท้ายนี้ เราหวังว่า กระทู้แรกของเราวันนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะคะ : )
[CR] รีวิววิธียกเลิกเน็ตทรูก่อนหมดสัญญาโดยไม่เสียค่าปรับ แจ้งผ่าน กสทช. 1200 (ฉบับปี 2025)
เริ่มเลยนะคะ...
วันที่ 12/05/25 เราติดตั้งเน็ตบ้านทรู ที่คอนโด มีเสียค่าแรกเข้า 450 บาท
วันที่ 19/05/25 เราต้องย้ายกลับบ้านกะทันหัน เลยตัดสินใจจะยกเลิกเน็ตที่คอนโด เราทักสอบถามแอดมินในไลน์ True Online Fiber แอดมินแจ้งว่า เราต้องเสียค่าปรับ
แอดมินบอกว่า "ต้องนำอุปกรณ์คืนที่ทรูช็อปค่ะ ค่าปรับทางช็อปจะคำนวณตามระยะสัญญาที่เหลือค่ะ"
ในคืนนั้นเอง เราเสิร์ชหาข้อมูลใน Google ว่าต้องจัดการอย่างไรดี แล้วก็เจอกระทู้เก่าๆ เกี่ยวกับการแจ้งเรื่องไปยัง กสทช.
วันที่ 20/05/25 เราโทรหา กสทช. เล่าเรื่องให้ จนท. ฟังทั้งหมด จนท. ตอบว่า ให้ไปที่ศูนย์ทรูก่อน ถ้าทางทรูแจ้งว่า จะมีค่าปรับ ให้เราส่งเรื่องร้องเรียนไปทาง e-mail แล้ว จนท. ก็ส่ง SMS มา (SMS ที่ส่งมาชื่อ NBTC)
"ท่านสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนโดยทำเป็นหนังสือ แนบรายละเอียด 1.ชื่อ-สกุล ที่อยู่ เบอร์โทร หมายเลขบัตรประชาชน หรือหนังสือรับรองนิติบุคคล 2. หมายเลขโทรศัพท์และผู้ให้บริการที่จะร้องเรียน 3. คำร้องขอที่ต้องการให้แก้ไข 4. หลักฐานอื่นๆ (ถ้ามี) ส่งที่ Email : tcp.service@nbtc.go.th"
วันที่ 23/05/25 เราไปศูนย์ทรูใกล้บ้าน พนง.บอกว่าเราจะต้องเสียค่าปรับ 4,600 บาท ที่ยกเลิกเน็ตก่อนหมดสัญญา
เราเลยขอเอกสารที่บอกว่าต้องเสียค่าปรับ พนง. บอกไม่มีเอกสาร เราก็จี้เขาไป เขาเลยถ่ายหน้าจอมา ในจอจะมีข้อมูลบอกว่า เราต้องเสียค่าปรับ 4,600 บาท แล้วเราก็เอามือถือถ่ายหน้าจอนั้นมาอีกทีหนึ่ง
วันที่ 24/05/25 เราส่งเมลไปหา กสทช. (ไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มอะไรทั้งนั้นค่ะ) พิมพ์ข้อความเรียง 1 2 3 4 ตามที่ได้รับมาจาก SMS ของ NBTC
1. ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรของเรา >> เราแนบรูปบัตรประชาชนของเราไปด้วย
2. หมายเลขโทรศัพท์ทรู 1242 , ผู้ให้บริการที่จะร้องเรียน ทรู
3. เล่าเรื่องราวแบบละเอียดส่งไปเลย ว่าเกิดอะไรขึ้น พิมพ์ไปให้หมดเลยค่ะ
+ คำร้องขอที่ต้องการให้แก้ไข : ยกเลิกเน็ตบ้าน โดยไม่เสียค่าปรับ
4. หลักฐานอื่นๆ เราพิมพ์เรื่องค่าปรับ และส่งรูปตอนอยู่ในคิว พร้อมบัตรคิวกับ พนง.ที่สาขา + ส่งรูปที่เราถ่ายหน้าจอค่าปรับ 4,600 บาทส่งไปด้วย
5. หลักฐานอื่นๆ เราส่งภาพหลักฐานต่างๆ ทั้งจากทางไลน์ที่นัดวันติดตั้ง, สลิปการจ่ายค่าแรกเข้า, แคปหน้าจอจากแอปทรู ว่าเราเริ่มติดตั้งเน็ตวันที่ 12/05/25 จริงๆ และย้ายออกจากคอนโดวันที่ 22/05/25 แสดงหลักฐานให้เห็นว่าเราใช้เน็ตทรูไปแค่ 10 วันเท่านั้น
และลงท้ายด้วยข้อความว่า
ขอความกรุณาทาง กสทช. ช่วยดำเนินการให้หนูหน่อยนะคะ ด้วยความเคารพค่ะ
วันที่ 26/05/25 มี e-mail จาก NBTC ว่า ได้รับเรื่องที่เราร้องเรียนไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมแนบใบรับเอกสารที่มีตราครุฑจาก กสทช. มาให้
วันที่ 28/05/25 ทางทรูเบอร์ 1242 ติดต่อเรามาว่าได้รับเรื่องจาก กสทช.แล้ว พยายามหว่านล้อมอยากให้เราต่อเน็ต เราก็ตอบ ไม่ อย่างเดียว สุดท้ายทางทรูก็บอกว่า เดี๋ยวทางศูนย์จะติดต่อกับสาขา และภายใน 1-2 วัน จะมี SMS ยกเลิกบริการอินเทอร์เน็ตมาให้เรา หลังจากได้รับ SMS แล้ว สามารถนำ SMS ไปโชว์ที่ศูนย์ทรูได้เลย จะไม่เสียค่าปรับใดๆ และในสายยังมีการย้ำกับเราว่า ถ้าทาง กสทช. โทรมาหาเรา ให้เราบอกกับ กสทช.ว่า ทางทรูได้รับเรื่องของเรา ดำเนินการเรื่องของเราแล้ว
วันที่ 29/05/25 มี SMS จากทรูมาจริงๆ เป็น SMS ยกเลิกบริการอินเทอร์เน็ต พร้อมเลขคำร้อง แจ้งให้เรานำบัตรประชาชน + อุปกรณ์ครบชุดไปคืนที่ศูนย์
วันที่ 29/05/25 หลักจากได้รับ SMS เราไปที่ศูนย์ในวันนั้นเลย พอถึงคิว ก็ยื่น SMS ที่ส่งมาให้ พนง. พร้อมกับบัตรประชาชน
สรุปไม่ต้องเสียค่าปรับ 4,600 บาทนั้นแล้ว เสียแค่ค่าเน็ตในเดือนนี้เท่านั้น ส่วนค่าแรกเข้า 450 บาท ไม่ได้คืน ซึ่งเราโอเคกับตรงนี้
ตอนที่เรารอ พนง. ดำเนินเรื่องให้ เราก็ถ่ายรูป พร้อมบัตรคิว ตรงโต๊ะ พนง. + ถ่ายรูปที่มี ROUTER WI-FI ที่เราคืนไปด้วย
และเราก็ขอทั้งใบเสร็จจ่ายค่าเน็ตในเดือนนี้ + ขอใบยกเลิกการบริการอินเทอร์เน็ต ที่ลงวันที่ขอยกเลิกบริการ และตัดสัญญาณ ลงวันที่ 29/05/25
พนง.แจ้งว่าให้เราเก็บ SMS ที่ได้รับในวันนี้เอาไว้ เผื่อในกรณีมีบิลอะไรมาถึงเราอีก เราจะได้ร้องเรียนภายหลังได้
..ก็ประมาณนี้ค่ะทุกคน ซึ่งจริงๆก่อนหน้านี้ ที่บ้านก็แนะนำว่า ให้ลองเอาเน็ตที่คอนโดย้ายมาบ้าน แล้วยกเลิกสัญญาเน็ตบ้าน เพราะสัญญาเน็ตที่บ้านมันใช้ครบแล้ว เราก็ลองติดต่อทรูไปนะคะ แต่เขาแจ้งว่า ย้ายได้ แต่ต้องเสียค่าบริการเพิ่มทุกเดือน เดือนละ 200 บาท เราเลยไม่เอา
ซึ่งจริงๆตรงนี้ ถ้าใครอยากจะย้าย สามารถย้ายได้นะคะ ร้องเรียนกับ กสทช. ได้ แล้วก็จะย้ายได้แบบไม่ต้องเสียค่าติดตั้งเพิ่มเลยค่ะ แต่เราไม่เอาค่ะ เราต้องการยกเลิกไปเลย
วันแรกที่เราไปที่ศูนย์ทรู เพื่อจะขอหลักฐานอะไรก็ได้ ที่มันบ่งบอกได้ว่า มีค่าปรับ 4,600 บาท แต่ในใจเรารู้อยู่แล้วว่าได้กลับบ้านมาแจ้งเรื่องไปที่ กสทช. แน่นอน เพราะทรูมันไม่ยอมให้เรายกเลิกแบบไม่เสียค่าปรับแน่นอน
วันแรกที่ไปช็อป พนง. ถามว่าจะขอระงับสัญญาณไหม เราตอบว่า "ไม่ เดี๋ยวเราจะไปร้องเรียน กสทช. ค่ะ" พอได้หลักฐาน เราก็เดินออกจากช็อปเลย 5555
ถึงตรงนี้ เราอยากชื่นชมและขอบคุณ ทาง กสทช. มากๆ ทำงานได้ไวมากๆ วันที่เราส่ง e-mail ไป เป็นวันเสาร์ที่ 24/05/25
ถ้านับจากวันแรกที่ จนท. ตอบกลับมา คือวันจันทร์ที่ 26/05/25 เราเสร็จเรื่องทั้งหมดในวันพฤหัสบดีที่ 29/05/25 จบเรื่องภายใน 4 วัน
รวดเร็วและประทับใจมากๆค่ะ
สุดท้ายนี้ เราหวังว่า กระทู้แรกของเราวันนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะคะ : )
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้