เปิดศึก “โค้กเมืองไทย”! เทียบฟอร์ม “ไทยน้ำทิพย์” VS “หาดทิพย์” ใครใหญ่กว่ากัน?

เปิดศึก “โค้กเมืองไทย”! เทียบฟอร์ม
“ไทยน้ำทิพย์” VS “หาดทิพย์” ใครใหญ่กว่ากัน?



รู้หรือไม่ว่า “โค้ก” ที่คุณดื่มอยู่ทุกวัน มีผู้ผลิตถึง 2 รายในประเทศไทย! แล้วใครกันแน่คือผู้เล่นตัวจริงในศึกน้ำดำครั้งนี้?

“สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย” พาไปเจาะลึกเบื้องหลัง 2 ยักษ์ใหญ่ “ไทยน้ำทิพย์” และ “หาดทิพย์” ผู้ได้รับลิขสิทธิ์จาก The Coca-Cola Company ในการผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มโคคา-โคลาในไทย ซึ่งแม้จะขาย “โค้ก” เหมือนกัน แต่ก็มีการแบ่งเขตชัดเจน และขนาดธุรกิจก็ต่างกันพอตัว!

“ไทยน้ำทิพย์” เตรียมเข้าตลาดหุ้น – ใหญ่แค่ไหน?
บริษัท ไทยน้ำทิพย์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TNCC คือยักษ์ใหญ่ที่ดูแลพื้นที่ขาย “โค้ก” ครอบคลุม 63 จังหวัดทั่วประเทศ (ยกเว้นภาคใต้) และยังรุกตลาด สปป.ลาว อีกด้วย

ปี 2567 ทำรายได้ทะลุ 41,000 ล้านบาท
เตรียม IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เสนอขายหุ้นสามัญ 612 ล้านหุ้น คิดเป็น 10% ของหุ้นทั้งหมด

เงินที่ได้จาก IPO จะนำไป ขยายธุรกิจและเสริมฐานการเงิน ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

“หาดทิพย์” ผู้นำโค้กแดนใต้ – อยู่ตลาดหุ้นมาก่อน
บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) หรือ HTC เป็นเจ้าของสิทธิ์จำหน่ายโค้กใน 14 จังหวัดภาคใต้ และจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์มาตั้งแต่ปี 2531

มูลค่าบริษัทปัจจุบันอยู่ที่กว่า 6,350 ล้านบาท (ณ วันที่ 23 พ.ค. 68)

แม้ฐานรายได้เล็กกว่าไทยน้ำทิพย์ แต่ก็ถือเป็นหุ้นที่นักลงทุนคุ้นเคยและมั่นใจมานาน

แล้วใคร “ใหญ่กว่า”?
ถ้าเทียบกันที่ “พื้นที่ขาย” และ “รายได้” แน่นอนว่า ไทยน้ำทิพย์เหนือกว่า อย่างชัดเจน

แต่หากพูดถึงความเก๋าในตลาดทุน หาดทิพย์ก็ยังครองพื้นที่ใจนักลงทุนไม่น้อย
ศึกครั้งนี้จะดุเดือดแค่ไหน เมื่อน้องใหม่อย่าง TNCC เตรียมจ่อเข้า IPO และพร้อมชนรุ่นพี่ HTC แบบเต็มสูบ

อ่านข่าว : https://www.efinancethai.com/efinReview/efinReviewMain.aspx?name=er_202505271503

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่