จากกระแสวิจารณ์การแสดง นางเอกสายรักสายเลือดร้องไห้แล้วคนดูไม่อิน
กระทู้นี้อธิบายว่า คุณสมบัตินางเอก ไม่ใช่เพียงการแสดง
แต่เป็นคะแนนรวม จากหลายด้าน
สายรักสายเลือด ความสวยของนางเอกต้องชัด
เพื่อให้พระเอกขับเคลื่อนความเป็นชายใจนักเลงออกมา
ความสวยคือ กติกา ทางธรรมชาติ ของแรงดึงดูดที่ไม่ต้องใช้สมอง
นางเอกต้องระดับหนึ่งในจักรวาล สวยประหาร ระดับที่ผู้ชายแย่งชิงกัน
เพราะพระเอก จะหาผู้หญิงสักกี่คนก็ได้
ด้วยเสน่ห์แบบผู้ชาย ฐานะดี ทำธุรกิจในสังคมที่แจกธนบัตร ๆ ผู้หญิงก็มา
การแสดงของจีน่า ไม่ได้อ่อน จนทำให้โครงสร้างทั้งเรื่องล้มเหลว
แต่มีพัฒนาการจากผลงานเรื่องก่อนๆ และผู้สร้างไม่ได้นำนักแสดงมาทำให้เสียราคา
คือ จัดคอสตูมให้นางเอกดูแจ่มสมฐานะ
ไม่มี love scene / โชว์เรือนร่างจนเกินงาม
บทละครให้นางเอกเป็นตัวจักรขับเคลื่อนพระเอก
ไม่ว่าความดี ความงาม ความบกพร่อง มีผลคุมพฤติกรรมพระเอก
ตรงความบกพร่องที่คิดน้อยกว่าคนทั่วไปนี้เอง ทำให้ผู้ชม ไม่เชื่อมตัวเองกับนางเอก
แบบผูกพัน (relatable) ถ้าเทียบกับ บทเบลล่า ในพรหมลิขิต
"ถ้าเป็นชั้น ชั้นก็จะทำแบบเธอ" อันเป็นตัวละครที่ตัดสินใจได้ดีกว่า หรือ เท่ากับ
ระดับสามัญสำนึกคนทั่วไป
ในทางกลับกัน ถ้าเอานางเอกที่ดีกรีความงามไม่ถึง โปรดักส์ชั่นตระการตาอาจไม่ลงตัว
หรือ แม้แสดงดีมาก แต่ฉาก เสื้อผ้า นักแสดง พอมาอยู่ด้วยกัน แล้วไม่เปล่งประกาย
และไม่สามารถจะทำให้เชื่อได้ว่า นี่คือ ผู้หญิงที่พระเอกจะแลกด้วยชีวิต
สำหรับทรัพยากรที่มีในช่อง 3 ตอนนี้ นางเอกแห่งยุค กำลังถูกพัฒนา
ละครไทย คือ ละครที่ให้น้ำหนักกับผู้หญิง และคนดูส่วนใหญ่ คือ ผู้หญิง
และเพศทางเลือก ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดของละครไทย
นักแสดงเจนใหม่ หากออร่าไม่ได้ความเป็นนางเอกตั้งแต่ต้น
ต้อง shine ในฐานะตัวประกอบให้ได้ก่อน
หรือ ฝีมือชัด จากละครฟอร์มเล็กก่อน แล้วค่อยเอามาละครหลังข่าว
สำหรั[จีน่า คล้ายๆ จินตหรา สุขพัฒน์ ในยุคก่อน ศรีริต้า เจนเซ่น ยุคนางเอกช่อง 3
คือ มีอุปสรรคด้านเสียง อาจจะต้องไปเข้าคลาส เทคนิกการใช้เสียง
แต่รูปลักษณ์ที่โดดเด่น ถ้าได้บทเป็นตัวละครสมทบ จะขัดสายตา
ถ้าทำเป็นเวอร์ชั่นโทนหนังฮ่องกง เต็มๆ
นางเอกเรื่องนี้ อาจเป็นแนวๆ หลิงหลิง หรือ แต้ว
และเจ้าสัวหวัง อาจจะพี่เคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์
แต่ในเวอร์ชั่นนี้ เมื่อเอาพี่ป๋อ ณัฐวุฒิ กับ พี่อ่ำ อัมรินทร์ มาเจอกัน
นับว่า เป็นคู่เวร ที่ลงตัว ทั้งอารมณ์ และ ลีลา อันแพรวพราว
จีน่า ญีนา ซาลาส ในสายรักสายเลือก: ประเมินบทบาทนางเอกโดยผู้ชม
กระทู้นี้อธิบายว่า คุณสมบัตินางเอก ไม่ใช่เพียงการแสดง
แต่เป็นคะแนนรวม จากหลายด้าน
สายรักสายเลือด ความสวยของนางเอกต้องชัด
เพื่อให้พระเอกขับเคลื่อนความเป็นชายใจนักเลงออกมา
ความสวยคือ กติกา ทางธรรมชาติ ของแรงดึงดูดที่ไม่ต้องใช้สมอง
นางเอกต้องระดับหนึ่งในจักรวาล สวยประหาร ระดับที่ผู้ชายแย่งชิงกัน
เพราะพระเอก จะหาผู้หญิงสักกี่คนก็ได้
ด้วยเสน่ห์แบบผู้ชาย ฐานะดี ทำธุรกิจในสังคมที่แจกธนบัตร ๆ ผู้หญิงก็มา
การแสดงของจีน่า ไม่ได้อ่อน จนทำให้โครงสร้างทั้งเรื่องล้มเหลว
แต่มีพัฒนาการจากผลงานเรื่องก่อนๆ และผู้สร้างไม่ได้นำนักแสดงมาทำให้เสียราคา
คือ จัดคอสตูมให้นางเอกดูแจ่มสมฐานะ
ไม่มี love scene / โชว์เรือนร่างจนเกินงาม
บทละครให้นางเอกเป็นตัวจักรขับเคลื่อนพระเอก
ไม่ว่าความดี ความงาม ความบกพร่อง มีผลคุมพฤติกรรมพระเอก
ตรงความบกพร่องที่คิดน้อยกว่าคนทั่วไปนี้เอง ทำให้ผู้ชม ไม่เชื่อมตัวเองกับนางเอก
แบบผูกพัน (relatable) ถ้าเทียบกับ บทเบลล่า ในพรหมลิขิต
"ถ้าเป็นชั้น ชั้นก็จะทำแบบเธอ" อันเป็นตัวละครที่ตัดสินใจได้ดีกว่า หรือ เท่ากับ
ระดับสามัญสำนึกคนทั่วไป
ในทางกลับกัน ถ้าเอานางเอกที่ดีกรีความงามไม่ถึง โปรดักส์ชั่นตระการตาอาจไม่ลงตัว
หรือ แม้แสดงดีมาก แต่ฉาก เสื้อผ้า นักแสดง พอมาอยู่ด้วยกัน แล้วไม่เปล่งประกาย
และไม่สามารถจะทำให้เชื่อได้ว่า นี่คือ ผู้หญิงที่พระเอกจะแลกด้วยชีวิต
สำหรับทรัพยากรที่มีในช่อง 3 ตอนนี้ นางเอกแห่งยุค กำลังถูกพัฒนา
ละครไทย คือ ละครที่ให้น้ำหนักกับผู้หญิง และคนดูส่วนใหญ่ คือ ผู้หญิง
และเพศทางเลือก ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดของละครไทย
นักแสดงเจนใหม่ หากออร่าไม่ได้ความเป็นนางเอกตั้งแต่ต้น
ต้อง shine ในฐานะตัวประกอบให้ได้ก่อน
หรือ ฝีมือชัด จากละครฟอร์มเล็กก่อน แล้วค่อยเอามาละครหลังข่าว
สำหรั[จีน่า คล้ายๆ จินตหรา สุขพัฒน์ ในยุคก่อน ศรีริต้า เจนเซ่น ยุคนางเอกช่อง 3
คือ มีอุปสรรคด้านเสียง อาจจะต้องไปเข้าคลาส เทคนิกการใช้เสียง
แต่รูปลักษณ์ที่โดดเด่น ถ้าได้บทเป็นตัวละครสมทบ จะขัดสายตา
ถ้าทำเป็นเวอร์ชั่นโทนหนังฮ่องกง เต็มๆ
นางเอกเรื่องนี้ อาจเป็นแนวๆ หลิงหลิง หรือ แต้ว
และเจ้าสัวหวัง อาจจะพี่เคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์
แต่ในเวอร์ชั่นนี้ เมื่อเอาพี่ป๋อ ณัฐวุฒิ กับ พี่อ่ำ อัมรินทร์ มาเจอกัน
นับว่า เป็นคู่เวร ที่ลงตัว ทั้งอารมณ์ และ ลีลา อันแพรวพราว