CVT มีใครใช้เกิน 2 แสน กิโลเมตรแล้วบ้างครับ?

กระทู้คำถาม
ปีนี้ก็เข้า 200,000 กิโลเมตรพอดี  มีแต่คนบอกว่าเกียร์ซีทีของฮอนด้าไม่ทน   ผมจึงเข้าใจว่าสาเหตุที่CVT ไม่ทนเพราะว่าน้ำมันเกียร์  กับน้ำยาหม้อน้ำมีผลโดยตรง  เพราะว่าเกียร์ซีทีจะใช้ความร้อนจากหม้อน้ำเป็นการควบคุมอุณหภูมิ  ผมเคยเจออู่แห่งหนึ่งเค้าผ่าดูไส้ในของวอร์มเมอร์ออยเกียร์  จะมีช่องให้น้ำวิ่งเข้าไปซึ่งเป็นรูเล็กๆมาก   แล้วก็จะมีให้รูให้น้ำมันวิ่งเข้าไปเช่นกันเป็นรูเล็กๆ  น้ำมันเกียร์กับน้ำในหม้อน้ำก็จะไปแลกเปลี่ยนความร้อนกันในรูเล็กๆซึ่งเป็นแบบเหมือนรังผึ้งมีหลายหลายรูในวอเมอร์  บอมเมอร์ไอเกียของฮอนด้ามีขนาดเท่าประมาณกับกองน้ำมันเครื่อง   เคยถามช่างจากอู่ดังดังหลายอู่ที่วิเคราะห์เกียร์ ซีทีของฮอนด้าว่า   สาเหตุหลักๆที่เกียร์พังคือ   ความร้อนน้ำมันเกียร์สูงเกินไป  เพราะว่าน้ำมันเกียร์ของฮอนด้าเสื่อมสภาพง่ายมาก   แล้วก็อีกหนึ่งสาเหตุก็คือรูพวกนี้มันชอบตันถ้าใครที่ไม่เคยเปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำบ่อยบ่อย  มีโอกาสตันได้ง่ายง่ายทำให้การระบายความร้อนการแลกเปลี่ยนความเย็นไม่ดีเท่าที่ควร   อันนี้ผมศึกษามาตั้งแต่สมัยรถยังป้ายแดงอยู่เลย   แล้วผมก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่องพร้อมน้ำมันเกียร์แล้วก็น้ำยาหม้อน้ำทุก 7000 กิโลเสมอมา   เพราะว่าโดยปกติเป็นคนขับรถค่อนข้างใช้ความเร็ว   ด้วยความที่บ้านอยู่ต่างจังหวัดแล้วตัวเองทำงานอยู่ใน   ในตัวเมืองกรุงเทพ  การขับรถเวลาหยุดสุดสัปดาห์จึงเป็นเรื่องปกติเลย  เพราะฉะนั้นผมจึงดูแลใส่ใจในเรื่องของของเหลวมากกว่าที่ศูนย์กำหนดมาเป็นพิเศษ  แต่ในการขับขี่ก็ไม่ได้ทะนุถนอมแต่อย่างใดผมคิกดาวและใช้เกียร์สปีด   ในโหมดเกียร์S  Speed  บ่อยๆ  จากตั้งแต่วันนั้นมาจนวันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่าเกีย cvt ของฮอนด้ามีความทนทานไม่ได้เปราะบางอย่างที่หลายคนคิด    ขอเพียงเราดูแลเอาใจใส่เรื่องระบบของเหลวระบบความเย็น  ที่สำคัญคือคนมองข้ามระบบหม้อน้ำ  เพราะว่าเกียร์ซีทีใช้หม้อน้ำในการแลกเปลี่ยนความเย็นความร้อนและควบคุมอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ให้คงที่  เพราะฉะนั้นหม้อน้ำจึงมีผลต่อระบบเกียร์cvt เป็นอย่างมากเลยทีเดียว  ส่วนเรื่องเครื่องยนต์กลไกผมมีการดัดแปลงนิดนิดหน่อยหน่อยไม่ได้เครื่องยนต์เดิมๆ   ทำการอัพเกรดแรงม้าจากเดิม 141 แรงม้าที่เครื่อง  เพิ่มเติมมา 25 แรงม้า    จากการอัพเดทระบบไอดีไอเสีย  และระบบ แคมชาร์ป และมีการอัพเกรดโดยการรี Maps ECU  สมองกลให้เป็นไปตามที่เราคาดหวัง   ได้มาที่ 163  แรงม้าที่เครื่อง  แรงบิด 192 ที่เครื่อง   (คำณวณโดยสำนักที่ทำเครื่องยนต์ให้แบบคร่าวๆ)   ถ้า แรงม้าที่ล้อคงดรอปกว่านี้เนอะมาก  
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าระบบเครื่องยนต์กลไกของรถฮอนด้าทำไมถึงครองใจคนไทยและครองใจคนวัยรุ่นและวัยทำงาน  เพราะของตกแต่งมีหลากหลายของดูแลรักษาก็มีหลากหลาย  ที่สำคัญคู่มือที่แถมมาให้  ระบุรายละเอียดไม่ว่าจะเป็นฟิวต่างๆแล้วก็ระบบเครื่องยนต์กลไกแบบละเอียดมากอ่านแล้วเข้าใจง่าย  ลองดูครับถ้าใครอยากจะรักษาระบบเกียร์และระบบส่งกำลังของเครื่องยนต์  ให้มีอายุการใช้งานแบบยาวนาน  เราอาจจะทำเหนือกว่าที่ศูนย์รถยนต์กำหนดมา  เพราะว่าระบบของเหลวต่างๆของฮอนด้าไม่ได้แพงเลย    แต่ต้องบอกก่อนว่าผมเปลี่ยนเองทุกชิ้นนะครับในระบบต่างๆนี้  แต่ถ้าใครจะเข้าศูนย์ให้เปลี่ยนให้ก็คงต้องคิดเรื่องค่าแรงพอสมควร  แต่ถ้าท่านไหนสามารถเปลี่ยนเองได้มีเครื่องหมายพร้อมผมคิดว่าเป็นทางออกที่ดีเลยทีเดียว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่