ปีนี้ก็เข้า 200,000 กิโลเมตรพอดี มีแต่คนบอกว่าเกียร์ซีทีของฮอนด้าไม่ทน ผมจึงเข้าใจว่าสาเหตุที่CVT ไม่ทนเพราะว่าน้ำมันเกียร์ กับน้ำยาหม้อน้ำมีผลโดยตรง เพราะว่าเกียร์ซีทีจะใช้ความร้อนจากหม้อน้ำเป็นการควบคุมอุณหภูมิ ผมเคยเจออู่แห่งหนึ่งเค้าผ่าดูไส้ในของวอร์มเมอร์ออยเกียร์ จะมีช่องให้น้ำวิ่งเข้าไปซึ่งเป็นรูเล็กๆมาก แล้วก็จะมีให้รูให้น้ำมันวิ่งเข้าไปเช่นกันเป็นรูเล็กๆ น้ำมันเกียร์กับน้ำในหม้อน้ำก็จะไปแลกเปลี่ยนความร้อนกันในรูเล็กๆซึ่งเป็นแบบเหมือนรังผึ้งมีหลายหลายรูในวอเมอร์ บอมเมอร์ไอเกียของฮอนด้ามีขนาดเท่าประมาณกับกองน้ำมันเครื่อง เคยถามช่างจากอู่ดังดังหลายอู่ที่วิเคราะห์เกียร์ ซีทีของฮอนด้าว่า สาเหตุหลักๆที่เกียร์พังคือ ความร้อนน้ำมันเกียร์สูงเกินไป เพราะว่าน้ำมันเกียร์ของฮอนด้าเสื่อมสภาพง่ายมาก แล้วก็อีกหนึ่งสาเหตุก็คือรูพวกนี้มันชอบตันถ้าใครที่ไม่เคยเปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำบ่อยบ่อย มีโอกาสตันได้ง่ายง่ายทำให้การระบายความร้อนการแลกเปลี่ยนความเย็นไม่ดีเท่าที่ควร อันนี้ผมศึกษามาตั้งแต่สมัยรถยังป้ายแดงอยู่เลย แล้วผมก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่องพร้อมน้ำมันเกียร์แล้วก็น้ำยาหม้อน้ำทุก 7000 กิโลเสมอมา เพราะว่าโดยปกติเป็นคนขับรถค่อนข้างใช้ความเร็ว ด้วยความที่บ้านอยู่ต่างจังหวัดแล้วตัวเองทำงานอยู่ใน ในตัวเมืองกรุงเทพ การขับรถเวลาหยุดสุดสัปดาห์จึงเป็นเรื่องปกติเลย เพราะฉะนั้นผมจึงดูแลใส่ใจในเรื่องของของเหลวมากกว่าที่ศูนย์กำหนดมาเป็นพิเศษ แต่ในการขับขี่ก็ไม่ได้ทะนุถนอมแต่อย่างใดผมคิกดาวและใช้เกียร์สปีด ในโหมดเกียร์S Speed บ่อยๆ จากตั้งแต่วันนั้นมาจนวันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่าเกีย cvt ของฮอนด้ามีความทนทานไม่ได้เปราะบางอย่างที่หลายคนคิด ขอเพียงเราดูแลเอาใจใส่เรื่องระบบของเหลวระบบความเย็น ที่สำคัญคือคนมองข้ามระบบหม้อน้ำ เพราะว่าเกียร์ซีทีใช้หม้อน้ำในการแลกเปลี่ยนความเย็นความร้อนและควบคุมอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ให้คงที่ เพราะฉะนั้นหม้อน้ำจึงมีผลต่อระบบเกียร์cvt เป็นอย่างมากเลยทีเดียว ส่วนเรื่องเครื่องยนต์กลไกผมมีการดัดแปลงนิดนิดหน่อยหน่อยไม่ได้เครื่องยนต์เดิมๆ ทำการอัพเกรดแรงม้าจากเดิม 141 แรงม้าที่เครื่อง เพิ่มเติมมา 25 แรงม้า จากการอัพเดทระบบไอดีไอเสีย และระบบ แคมชาร์ป และมีการอัพเกรดโดยการรี Maps ECU สมองกลให้เป็นไปตามที่เราคาดหวัง ได้มาที่ 163 แรงม้าที่เครื่อง แรงบิด 192 ที่เครื่อง (คำณวณโดยสำนักที่ทำเครื่องยนต์ให้แบบคร่าวๆ) ถ้า แรงม้าที่ล้อคงดรอปกว่านี้เนอะมาก
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าระบบเครื่องยนต์กลไกของรถฮอนด้าทำไมถึงครองใจคนไทยและครองใจคนวัยรุ่นและวัยทำงาน เพราะของตกแต่งมีหลากหลายของดูแลรักษาก็มีหลากหลาย ที่สำคัญคู่มือที่แถมมาให้ ระบุรายละเอียดไม่ว่าจะเป็นฟิวต่างๆแล้วก็ระบบเครื่องยนต์กลไกแบบละเอียดมากอ่านแล้วเข้าใจง่าย ลองดูครับถ้าใครอยากจะรักษาระบบเกียร์และระบบส่งกำลังของเครื่องยนต์ ให้มีอายุการใช้งานแบบยาวนาน เราอาจจะทำเหนือกว่าที่ศูนย์รถยนต์กำหนดมา เพราะว่าระบบของเหลวต่างๆของฮอนด้าไม่ได้แพงเลย แต่ต้องบอกก่อนว่าผมเปลี่ยนเองทุกชิ้นนะครับในระบบต่างๆนี้ แต่ถ้าใครจะเข้าศูนย์ให้เปลี่ยนให้ก็คงต้องคิดเรื่องค่าแรงพอสมควร แต่ถ้าท่านไหนสามารถเปลี่ยนเองได้มีเครื่องหมายพร้อมผมคิดว่าเป็นทางออกที่ดีเลยทีเดียว
CVT มีใครใช้เกิน 2 แสน กิโลเมตรแล้วบ้างครับ?
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าระบบเครื่องยนต์กลไกของรถฮอนด้าทำไมถึงครองใจคนไทยและครองใจคนวัยรุ่นและวัยทำงาน เพราะของตกแต่งมีหลากหลายของดูแลรักษาก็มีหลากหลาย ที่สำคัญคู่มือที่แถมมาให้ ระบุรายละเอียดไม่ว่าจะเป็นฟิวต่างๆแล้วก็ระบบเครื่องยนต์กลไกแบบละเอียดมากอ่านแล้วเข้าใจง่าย ลองดูครับถ้าใครอยากจะรักษาระบบเกียร์และระบบส่งกำลังของเครื่องยนต์ ให้มีอายุการใช้งานแบบยาวนาน เราอาจจะทำเหนือกว่าที่ศูนย์รถยนต์กำหนดมา เพราะว่าระบบของเหลวต่างๆของฮอนด้าไม่ได้แพงเลย แต่ต้องบอกก่อนว่าผมเปลี่ยนเองทุกชิ้นนะครับในระบบต่างๆนี้ แต่ถ้าใครจะเข้าศูนย์ให้เปลี่ยนให้ก็คงต้องคิดเรื่องค่าแรงพอสมควร แต่ถ้าท่านไหนสามารถเปลี่ยนเองได้มีเครื่องหมายพร้อมผมคิดว่าเป็นทางออกที่ดีเลยทีเดียว